“Foopak Bio Natura และ Enza” จากทีม “Asia Pulp & Paper” เปลี่ยนเกมด้านอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนอย่างโดดเด่นในทวีปเอเชีย

ในปีนี้ (APP) Sinar Mas ได้มีการประกาศการเข้าร่วมงาน Thaifex Anuga Asia 2023 ระหว่างวันที่ 23 – 27 พฤษภาคม 2566 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีและน่าจับตามองเป็นอย่างมาก โดยภายในงาน APP จะจัดแสดงในโซนบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอย่างแบรนด์ Foopak Bio Natura และแบรนด์น้องสาวอย่าง Enza อีกด้วย

ปี 2023 เป็นปีที่ดีและน่าตื่นเต้นสำหรับพวกเรา APP Sinar Mas เนื่องจากทางบริษัทยังคงส่งเสริมนวัตกรรมที่โดดเด่นที่สุดอย่าง Foopak Bio Natura และ Enza ผ่านนิทรรศการต่างๆ และยังได้ริเริ่มโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างสม่ำเสมอ โดยเรายึดหลักความยั่งยืนให้เป็นแนวคิดที่สำคัญที่สุดขององค์กร และเป็นแกนหลักในกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนซึ่งก็สอดรับและสนับสนุนวิสัยทัศน์แผนการพัฒนาอย่างยั่งยืนปี 2030 ซึ่งมุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ทั่วโลกกำลังเติบโตในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยทวีปเอเชียเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ แต่อย่างไรก็ตาม การเติบโตนี้ยังนำไปสู่วิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมักขาดระบบการจัดการคัดแยกบรรจุภัณฑ์และ รีไซเคิลที่พัฒนาอย่างเต็มที่จึงไม่สามารถจัดการกับขยะที่เพิ่มขึ้นได้ จากข้อมูลของ World Economic Forum (2023) ผู้บริโภคในเอเชียระบุว่ามีความกังวลในระดับสูงและยอมจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อแลกกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและตัวเขา

เพื่อจัดการกับข้อกังวลเหล่านี้ Foopak Bio Natura แบรนด์จาก APP ได้นำเสนอทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบเดิมๆ Foopak Bio Natura ได้รับการรับรองการตรวจสอบว่าปราศจากพลาสติกจาก Flustix ซึ่งการรับรองดังกล่าวเป็นการยืนยันว่า Foopak Bio Natura ปราศจากพลาสติกธรรมดา ไมโครพลาสติก และนาโนพลาสติกโดยสิ้นเชิง ทำให้ถูกเลือกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนอย่างแท้จริงและยังมีคุณสมบัติย่อยสลายได้ นอกจากนี้ยังสามารถรีไซเคิลได้ทั้งหมด ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับบริการด้านอาหาร เครื่องดื่ม และบรรจุภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทาน และยังเป็นชุดผลิตภัณฑ์ด้านบรรจุภัณฑ์อาหารที่ปราศจาก OBA และ PFAS ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน US FDA และได้รับการรับรอง Halal, Reach และ BfR Certified จากองค์การอาหาร โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ของเราจะประกอบด้วย บรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับเตาอบ ไมโครเวฟ และตู้แช่แข็ง รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใช้กับผลิตภัณฑ์ประเภทเบเกอรี่ นม และลูกกวาด

Enza เป็นแบรนด์ที่นำเสนอทางเลือกสำหรับบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอาหารโดยแบรนด์ Enza มีกระดาษหลายประเภทที่สามารถเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอนไม่ว่าจะเป็น Enza MG (เคลือบด้วยเครื่องจักร), Enza HS (ความเรียบสูง), Enza MF (เคลือบด้วยเครื่องจักร) และ Enza Natura ซึ่งแน่นอนกระดาษของเราเหมาะสำหรับใช้เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารและปลอดภัยสำหรับการสัมผัสอาหารโดยตรง อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้งานด้านอื่นๆ ที่สามารถก่อให้เกิดความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยความสามารถในการผลิตและการพิมพ์ดีไซน์ที่ยอดเยี่ยม กระดาษของเราจึงให้รูปลักษณ์ที่สวยและมีประโยชน์ทางเศรษฐกิจ การันตีได้จากการรับรองมาตรฐาน FDA, BfR, ISEGA และ Halal

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้จัดทำแผนงานการจัดการขยะพลาสติกแห่งชาติ พ.ศ. 2561-2573 ซึ่งมีเป้าหมายในการรีไซเคิลพลาสติกทั้งหมดเพื่อเพิ่มมูลค่าของวัสดุ โดยในเดือนมกราคม พ.ศ. 2566 ประเทศได้ดำเนินการห้ามใช้ถุงพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ในร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ของประเทศ นับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดขยะพลาสติกในประเทศ และในเดือนพฤษภาคม 2566 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เปิดตัวแคมเปญเพื่อส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพและย่อยสลายได้ในประเทศ เพื่อสนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในเดือนมกราคม 2566 โดย McKinsey & Company พบว่าเศรษฐกิจหมุนเวียนสามารถสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจได้มากถึง 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 สิ่งนี้เน้นให้เห็นถึงแนวทางที่สำคัญสำหรับการแก้ปัญหา     บรรจุภัณฑ์ให้เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนซึ่งสอดคล้องกับแบรนด์ Foopak Bio Natura และ Enza ที่ต้องการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและส่งเสริมความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม

จุดประสงค์หนึ่งของการมีส่วนร่วมในงาน Thaifex Anuga Asia 2023 นั้น APP หวังที่จะสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมพร้อมกระตุ้นให้ธุรกิจนำแนวปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ คุณริคคา วินดีซารี หัวหน้าฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Asia Pulp and Paper (APP) Sinar Mas ได้กล่าวว่า “เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่างาน Thaifex Anuga Asia 2023 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในเอเชีย จะสามารถสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการให้ความสำคัญในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนและกระตุ้นให้ธุรกิจนำแนวปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้”  

นอกจากการแสดงสินค้าบรรจุภัณฑ์ของเราแล้ว APP ยังจัดกิจกรรมสุดพิเศษที่บูธของเรา นั่นก็คือกิจกรรม Cooking Demoโดยเชฟแก้ว ผู้ชนะ Master Chef Thailand Season 1  ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2566 บริเวณภายในบูธ ซึ่งอยู่ที่ Impact Arena Challenger 1 Booth Number UU15 เวลา 14.00 น. ถึง 17.00 น. น. ซึ่งกิจกรรมนี้เรียกได้ว่าเป็นโอกาสที่พิเศษจะทำให้ผู้ทุกท่านได้เห็นการสาธิตการใช้บรรจุภัณ์ที่รักษ์โลกและเป็นมิตรกับธนรรมชาติ และในการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพและประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์อย่างใกล้ชิดและยังมีกิจกรรมให้ร่วมตอบคำถามและรับรางวัลสุดพิเศษได้ที่บูธอีกด้วย

การมีส่วนร่วมของ APP ในงาน Thaifex Anuga Asia 2023 แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการจัดหาทางเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมที่ยั่งยืนซึ่งสามารถส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ที่เติบโตในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อน Foopak Bio Natura และ Enza แบรนด์จาก APP ผลิตภัณฑ์ที่จะมาเปลี่ยนแปลงวิกฤต ช่วยลดขยะพลาสติกและส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน อย่าลืมมาเยี่ยมชมเราได้ที่งาน Thaifex Anuga Asia 2023 และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนในทวีปเอเชียและโลกในวันข้างหน้า

About Author