ที่แรก “แอนนี่” คู่กรณี “เบียร์ เดอะวอยซ์” ยอมรับเจ็บ ถูกมองเกาะกิน

ลั่นอยู่กินฉันท์สามีภรรยากับ “ปลื้ม” แต่ไม่ได้จดทะเบียน ยันฝ่ายชายบอกไม่ได้พูดเหมือนตู้ ATM

กลายเป็นดราม่าร้อนแรงสะเทือนวงการบันเทิง หลังจากที่ “เบียร์ เดอะวอยซ์” ออกมาไลฟ์สด ชี้แจง เหตุถูกเพจเจ้าคุณพระโรสฯ แฉแอบแซ่บแฟนเพื่อน งานนี้เบียร์ยอมรับว่ามีการจุ๊บจริง แต่ไม่ได้เกินเลยไปมากกว่านั้น รวมทั้งเบียร์ได้พูดกระทบกระทั่งไปถึงฝั่ง “แอนนี่” แฟนของ “ปลื้ม” ทำนองเกาะแฟนกิน ปลื้มบอกว่าตนเองเหมือนตู้เอทีเอ็ม และที่นอน รวมทั้งประโยคก่อนจบไลฟ์ ถึงไม่มีตน ผู้ชายก็ไม่กลับไปเอา จนทำให้เบียร์ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก  

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 5 ม.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33  ได้เปิดใจสัมภาษณ์ พชร์ อานนท์เจ๊มอย เพื่อให้มาวิเคราะห์กันเรื่องนี้มาพร้อมทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล เพื่อพูดคุยเรื่องข้อกฎหมาย

เจ๊มอยค่ำหวอดอยู่ในวงการมานาน เคยเห็นมั้ยนักแสดงไลฟ์แล้ว 10 นาทียอดขึ้นมา 3 แสน?

เจ๊มอย :   ไม่เคย นี่ถือว่าเป็นวาระแห่งชาติอย่างที่น้องเบียร์พูดจริง ๆ แต่น้องเบียร์อย่าเพิ่งคิดว่าน้องดังนะ เดี๋ยวพี่จะบอกว่าทำไมคนถึงเข้าไปขนาดนั้น

คุณแรงมาก?

เจ๊มอย : อีพิมเมียทนายแก้วค่ะ (หัวเราะ)

เรื่องเบียร์ ปลื้ม แอนนี่ มันเพราะอะไรทำให้คนตามเยอะขนาดนั้น?

เจ๊มอย : อย่างที่บอกคนไทยไม่ชอบเรื่องมือที่สาม และการแย่งแฟน ยิ่งเฉพาะคนอยู่ในแสงหรือวงการบันเทิง ยิ่งต้องพิสูจน์อีกว่าน้องแอนนี่พูดจริงหรือเบียร์พูดจริง ก็ยิ่งอยากพิสูจน์กันไปใหญ่ มันเป็นเรื่องปกติที่คนให้ความสนใจเยอะขนาดนี้

เรื่องเกิดอะไรขึ้น?

เจ๊มอย : เจ้าพระคุณโรสเขาออกมาโพสต์  นักร้องอดีตเดอะวอยซ์ ไปปาร์ตี้คริสต์มาสกับกลุ่มเพื่อนผู้ชาย แล้วเขาก็บอกว่ามีการเยเย่มารุโกะกัน พอมีการเยเย่ คนไทยสาระหรือเสืxก ไม่แพ้ชาติใดในโลก เขาก็ไปจับจุดกันเลยว่าคือเบียร์ เดอะวอยซ์ พอถึงเวลาเบียร์ก็ออกมาแก้ว่าไม่ใช่หนูที่จะไปอะไรกับใคร แต่บอกว่าหนูไม่เคยไปเยเย่กับคนอื่น ไม่ได้เป็นตามข่าว ทัวร์ก็เลยกลับไปหาแอนนี่ว่าไปใส่ร้ายเบียร์ แอนนี่เลยรู้สึกว่าเอ๊ะ ทำไมคนยังเข้าข้างคนที่ยุ่งกับแฟนคนอื่นอยู่  

เบียร์ออกมาพูดว่าสิ่งที่เกิดขึ้น เขาไม่ได้บอกว่าเขาไม่ผิด เขาก็มีส่วนผิด แต่ไม่ได้ผิดทุกเรื่อง?

เจ๊มอย : ไม่ได้เกี่ยวกับเบียร์ผิดหรือไม่ผิด ใครให้ข่าวผิด ไม่ใช่แต่การที่หนูมีใจให้คนมีเจ้าของ อันนี้แหละที่ทำให้คนอื่นมองว่าผิด หนูจะมั่นหน้ามั่นโหนกว่าหนูโสดจะอะไรกับใครก็ได้ แต่หนูต้องละเว้นคนมีเจ้าของค่ะลูก มันเป็นประเด็นที่สังคมรับไม่ได้

เบียร์บอกไม่ได้คบหา?

เจ๊มอย : ถ้าเรามีแฟน แค่มาจับมือแฟนเราสองคน หนูหยุมหัวผัวและหยุมหัวผัวผู้หญิงคนนั้นแล้วนะคะ หนูไม่โอเค แล้วหนูคิดว่าไม่ใช่แค่หนู เพราะหนูยังไม่มีผัว แต่คนอื่นทั่วประเทศก็ต้องคิดเหมือนหนู อยู่กันสองคน แล้วปาร์ตี้กันหนูไม่ติด

เรื่องเกิดที่คอนโดปลื้ม?

เจ๊มอย : แล้วผู้หญิงกำลังนอนอยู่ ถ้าแฟนไม่ออกมา ความจุ๊บกันแล้วอารมณ์พาไป ณ ตอนนั้นมันอาจเกินเลยก็ได้ ผู้หญิงเขามีเซ้นส์

มุมพี่พชร์มองยังไง ปรากฎการณ์ 3 แสน 10 นาที?

พชร์ : อย่างที่เจ๊มอยบอก คนไทยชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน พี่ก็ชอบนะ (หัวเราะ) แต่ข่าวน้องเบียร์จริง ๆ พี่ไม่รู้จักน้องเบียร์ มารู้จักจริง ๆ ตอนคลิปหลุด อ๋อ คนนี้เองเบียร์ เดอะวอยซ์ พอเห็นเมื่อวานนี้ที่น้องเบียร์ออกมาเป็นวาระแห่งชาติ เขาใช้คำใหญ่โตเลยนะ เขาใช้คำว่าเป็นคนดัง ก็คิดในใจว่าเขาดังตอนไหน เขาอาจดังตอนคลิปเขาหลุด อย่าลืมนะว่าคนให้กำลังใจเขาเยอะนะตอนนั้น ช่วยน้องเยอะมาก

ผมก็ให้กำลังใจเขานะ?

เจ๊มอย : ให้กำลังใจอย่างเดียวนะ (หัวเราะ)

แหม เชิญมึงมาดีหรือเปล่า อิเจ๊มอย ให้มาวิเคราะห์เบียร์ มึงมาวิเคราะห์กูซะแล้ว?

พชร์ : ถ้าจะเอาก็เอาเจ๊มอยไปคนเดียวนะ ไม่ไปด้วย (หัวเราะ) น้องบอกว่าดัง คนเราอยู่ในวงการ มีดัง 2 แบบ ดังเรื่องที่ดีกับเรื่องที่เสีย น้องเบียร์ดังอีกแบบ พอเห็นคลิปน้องเบียร์พูดเมื่อวาน ฉะฉานมาก พูดเหมือนไม่แคร์สังคม ชีวิตน้องต้องโตไปเรื่อย ๆ ต้องมีวิธีการพูดที่ดีกว่าน้น

ถ้าน้องเบียร์ดูอยู่แล้วบอกว่าพี่พชร์เสืxกอะไร?

พชร์ : พี่ชอบเสืxก เรื่องชาวบ้านเหมือนคนทั่วไป แต่เราไม่ได้ว่าเรื่องเบียร์เลยนะ น้องเป็นคนสวย เป็นคนงาม แต่ถ้าจะงามจริง ๆ ต้องงามอย่างมีคุณค่า เพราะเขาสวยมากนะ ยังเคยคิดว่าเขาน่ารัก เอามาเล่นหนังมั้ย โคกะโหลกกำลังทำ มาเล่นหนังกัน แต่พอมาดู ไม่ได้แล้ว น้องเบียร์ต้องเปลี่ยนวิธีพูด วิธีการทำตัว น้องเบียร์บอกว่าฉันเป็นคนดัง น้องเบียร์ไม่ได้ดังขนาดนั้น ในฐานะพี่อยู่มานาน คนดังต้องเป็นอีกแบบนึง ถ้าเขารู้จักพูดเขาจะอยู่ในวงการได้อีกนาน เพราะยังไงก็ต้องอยู่ในสังคม

มีคลิปนึงฝั่งคุณพระโรส เขาน่าจะเอาออกมา เรื่องจูบ เพราะมีคำพูดคำนึงบอกว่ามีมากกว่าจูบมั้ย ซึ่งบอกว่าไม่มี พอคำนี้เราอนุมานได้ว่ายังไง?

เจ๊มอย : ไม่มีก็คือมีการโกหกแล้วไงคะ

คือมีการจูบ แต่ไม่มีอย่างอื่นเกินเลย แต่ประเด็นเราจับคำว่าจูบ พอมีคำว่ามีมากกว่าจูบมั้ย ไม่มี แสดงว่าจูบ เหมือนแขนเป็นแผล มีมากกว่าที่แขนมั้ย ไม่มี แสดงว่าเป็นแผลที่แขน เขาเอามายืนยันว่ามันมีการจูบกันจริง ๆ จากนั้นก็มีคลิปต่อมา จะบอกว่าอะไร?

เจ๊มอย : ความหมายคือจะบอกว่าหนูเป็นคนเห้จริง แต่หนูกำลังให้สังคมยอมรับว่า หนูเป็นคนเห้แล้วจะทำอะไรก็ได้ มันไม่ใช่ไง อย่ามาอะไรกับหนู หนูยอมรับแล้วไง หนูยืดอกยอมรับแล้วไงว่าหนูเห้ค่ะ ต่อให้หนูจะไปกับเขาสังคมก็ต้องยอมรับได้

แต่มุมพี่พชร์มองยังไง?

พชร์ : คำว่าจูบถ้าจูบแบบแลกลิ้นก็อีกแบบนึง แต่ที่ได้ข่าวมาผู้ชายเป็นเด็กนอก จูบอาจจะหอมแก้มกันตามปกติหรือเปล่า

เจ๊มอย : ไม่ได้สิแม่ เรามีแฟน จะไปจุ๊บไปอะไร อย่ามาถือเป็นเด็กนอก ไม่ใช่

พชร์ :   ไม่ใช่ ความรู้สึกคือน้องอาจหอมแก้มโดยบังเอิญเปล่า ไม่ได้เข้าข้างใครนะ มองสองฝั่ง

ทนายแก้ว : ความรู้สึกเราอีกอย่าง แต่กฎหมายสองคนนี้ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรส ความเป็นเจ้าของยังไม่ได้เกิดขึ้น แน่นอนฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงนอกใจไปมีอีกคน เรื่องการไปฟ้องบุคคลที่สามเรื่องกฎหมายครอบครัวทำไม่ได้ครับ

เจ๊มอย : โอเค กฎหมายไม่ช่วยก็ให้กฎหมู่ช่วย (หัวเราะ)

จะเรียกว่ากฎหมู่ไม่ได้ ต้องบอกว่าสังคมจะมองเอง คงไม่ใช่กฎหมู่ แต่ที่แน่ ๆ คลิปเสียงยืนยันว่าหลังเกิดประเด็นขึ้นแล้วในคืนนั้น ทั้งสองคนก็ยังไปเที่ยวกันต่อ มันยืนยันมาจากฝั่งคุณพระโรส แล้วมีคลิปที่สามตามมาอีก เมื่อวานที่เป็นปรากฎการณ์ เบียร์ ได้ไลฟ์แถลงการณ์

คำที่คุณเบียร์แถลงว่าเขาไม่ได้อะไรกับฝ่ายชาย แต่ฝ่ายชายมาปรึกษาเขาเองว่าเขาทนผู้หญิงคนนี้ไมได้ เขารู้สึกไม่มีความสุขเลย อยากเลิก เขารู้สึกเหมือนเป็นที่นอนกับเอทีเอ็ม?

เจ๊มอย : ต่อให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เป็นยังไง เราทำได้แค่รับฟังและยับยั้งชั่งใจ เราต้องไม่เผื่อใจ ไปปันใจให้คนอื่นแบบนี้ คุณเป็นที่ปรึกษาก็เป็นที่ปรึกษา คุณอยากได้เขาก็ต้องให้เขาไปเลิกกับผู้หญิงก่อน แล้วค่อยสานสัมพันธ์ต่อ อย่ามาทำแบบนี้ อย่ามาอ้าง ประเด็นเขาไม่ได้สนใจว่าคุณเป็นเพื่อนกับแอนนี่หรือเปล่า เขาสนใจแค่ว่าคุณจุ๊บแฟนคนอื่นในคอนโดแฟนเขาหรือเปล่า ต้องยอมรับในความผิด แล้วไม่ใช่เอาคนอื่นมาแขวน เอาแอนนี่มาแขวนไม่พอ เอาปลื้มมาแขวนไม่พอ เอาพิธีกรมาแขวนอีกมันไม่ได้

พี่พชร์ล่ะ?

พชร์ : วิธีการพูดของเบียร์ ไม่จำเป็นต้องออกมาพูดแบบนี้ก็ได้ ขอโทษแล้วก็จบ ๆ ไป

เขารู้สึกว่าเขาโดนกลั่นแกล้งจากเพจเจ้าคุณพระ?

พชร์ : ผมว่าวิธีการพูดของเขามันไม่ใช่ อย่างน้อยเขาก็ยังทำงานในสังคมอยู่

เขาไม่มายด์นะ?

พชร์ : เขาเป็นคนสวยนะ ยังไม่มีชื่อเสียงมาก วิธีการพูดมันสำคัญ ตอนนี้ภาพเก่า ๆ ของน้องที่ออกมา ไม่ได้ออกมาสวยหรู ออกมาอีกแบบนึง พอเป็นแบบนี้คนก็มองว่าน้องเป็นคนแบบนี้ ๆ ไง ถ้าให้แนะนำ น้องไม่สมควรพูดเลย ขอโทษแล้วเงียบ เพราะรู้อยู่แล้วคนไทยไม่ชอบเรื่องการแย่งผัวแย่งเมีย มีเมียน้อยเมียหลวง คนไทยจะเกลียดมาก การไม่พูดเลยจะเป็นประโยชน์กับตัวเองมากกว่า เพราะอย่าลืมว่าน้องต้องใช้ชีวิตอยู่ในสังคมนะ ใช้ชีวิตคนเดียวไม่ได้ อนาคตเป็นอะไรที่บ่งบอกเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ทนายแก้ว : อยากฝากไว้ กฎหมายหมิ่นประมาท ยิ่งจริงยิ่งผิด เช่นหมิ่นประมาทเรื่องเอทีเอ็ม เรื่องบนเตียงใครก็ตาม ผิดร้อยเปอร์เซ็นต์ เขามีสิทธิ์ไลฟ์แต่ไม่ควรกระทบสิทธิ์คนอื่น ความเห็นผมที่พูดเรื่องเอทีเอ็ม หรือพูดเรื่องความสัมพันธ์คนอื่นก็ดี ผิดหมิ่นประมาท จำคุก 2 ปี

ทั้งที่เขาแค่บอกว่าฝ่ายชายบอกมาแบบนั้น?

ทนายแก้ว : การยืนยันข้อเท็จจริงตรงนี้เป็นเรื่องนำสืบในศาลครับ แต่ระบบกล่าวหาฝั่งคุณแอนนี่หรือคนได้รับผลกระทบ เขามีสิทธิ์ไปแจ้งความดำเนินคดีได้ มันเข้าองค์ประกอบ แม้จะเห็นพฤติกรรมทำจริงก็พูดไม่ได้ เข้าข่ายหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีนี้ตัวคุณเบียร์เข้าข่าย

สิ่งที่เบียร์ออกมาพูด เขาใช้คำว่าจุ๊บ ประเด็นคือเชื่อว่าสังคมตั้งคำถามว่าเหตุการณ์ที่เกิด เบียร์ถูกฝ่ายชายจุ๊บ เบียร์จูบตอบมั้ย ตอบสนองกลับมั้ย เพราะหลังจากนั้นทางฝั่งเบียร์บอกว่าแอนนี่เดินออกมาเห็น และเรียกปลื้มเข้าไป แล้วทะเลาะกัน เบียร์ก็ตามไปขอโทษ ถ้ามองแบบนี้ ผู้ชายไปละเมิดเบียร์นะ แต่ทำไมเบียร์ถึงบอกว่าเบียร์ขอโทษ ต้องบอกว่าฝ่ายชายมาจุ๊บหนู หนูไม่ยอม แฟนพี่อยู่ข้างใน แต่ทำไมคุณมาจุ๊บหนูได้ยังไง หนูไม่ยินยอม แต่นี่เบียร์บอกว่าหนูขอโทษ หนูผิด เบียร์ผิดตรงไหน?

ทนายแก้ว : เขาบอกว่าเขาผิดที่ไปอยู่จุดนั้น เขาอาจไม่ได้ยอมรับว่าผิดที่จุ๊บนะครับ

เจ๊มอย : เขารู้สึกผิดที่ทำไมมาจุ๊บตรงนี้ แล้วผู้หญิงมาเห็นพอดี ซวยจังเลย

คำพูดที่เจ็บปวดที่สุดคือคำพูดผู้ชายที่บอกว่าคุณมาเกาะผมกิน ผมว่าคุณแอนนี่เสียใจเรื่องนี้?

พชร์ : น้องเขาโดนสังคมารุมเยอะ บางทีก็อยากอธิบาย แต่เป็นการอธิบายแบบผิด ๆ

ทนายแก้ว : กรณีเขารู้อยู่แล้วว่าเขาเป็นแฟนกัน ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนสมรส บางคนเขาเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ ครอบครองกันอยู่แล้ว กรณีเรามาห้องเขาเราก็ต้องรู้ว่าเราเป็นเจ้าบ้าน หรือผู้อาศัย หรือคนเป็นแขก การที่มามีสัมพันธ์ ไม่ว่าจะจับไม้จับมือ ไม่ได้เกินเลย ก็ไม่ถูกแล้ว

เจ๊มอย : แค่จุ๊บเฉย ๆ

ทนายแก้ว : ผมว่าบางเรื่องเหมือนเขาร้อนตัวหรือเปล่า

ถ้าเป็นพี่จะบอกเลยว่าวันนั้นไม่ได้ไปจูบตอบแต่แฟนพี่มาจูบหนู ก็อธิบาย เพราะไม่งั้นเบียร์ก็เสีย?

ทนายแก้ว : และควรอธิบาย ณ เวลานั้น ถ้าไม่ได้มีใจ หรือไปจูบตอบ

เจ๊มอย : ไม่ ถ้าเป็นเพื่อนหนูมาจูบ หนูหยุมหัวเพื่อนก่อนเลยนะ ทำอย่างนี้ได้ยังไง แฟนก็อยู่ในห้อง มาจุ๊บทำไม มาละลาบละล้วงแบบนี้หนูสู้นะ ด่าเพื่อนก่อนคนแรก ถ้าเป็นหนูนะ ต่อหน้าผู้ชายก็ต้องด่าด้วย

 ฟังที่เขาไลฟ์สดแล้วเป็นยังไง?

พชร์ : รู้สึกว่าน้องมั่นใจเกินในสิ่งที่เขาพูด น้องอาจไม่ได้รู้เกี่ยวกับอะไร เราอาจต้องสอนน้อง เพราะตอนนี้คนในสังคมกำลังมองน้องอยู่ว่าน้องทำอะไรอยู่ ถ้าเราไม่แคร์สังคมเลยเราจะอยู่ลำบาก ต้องแคร์สังคมบ้าง การที่น้องออกมาพูดอย่างนี้ ก็พูดลำบาก ความสวยน้องได้ แต่ศีลธรรมน้องต้องเรียนรู้เยอะ ๆ โดยเฉพาะประเทศไทย เมียน้อย เมียหลวง แย่งผัวแย่งเมียเขาถือกันมาก เราก็เป็นหนึ่งใน 3 แสนที่เข้าไปดู เห็นน้องเขาพูดมัน ก็เลยเสืxก ไปโดยปริยาย เราก็ต้องเอามาพูดกันเพื่อให้รู้ว่าบางสิ่งมันพูดไม่ได้ เราอยู่ในสังคม เราพูดเป็นกลาง ๆ ไม่ได้ว่าน้อง

เท่าที่ฟังมาตั้งแต่แรก ตั้งแต่ตามเรื่องเจ้าคุณพระโรส เปิดคลิปไป 3-4 คลิป เบียร์แถลง กินเวลาไปหลายวันมาก ก่อนปีใหม่ 8-9 วัน ไม่ต้องหลับไม่ต้องนอน ตามกันเรื่องนี้ เอาตรง ๆ เรื่องชาวบ้าน พี่เสืxก ไง ประเด็นทั้งหมดทั้งมวล จับใจความได้อย่างเดียว ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เบียร์ไม่ผิด เบียร์ผิดในมุมที่เบียร์ผิด เรื่องมีสัมพันธ์กันเบียร์ไม่ผิด ส่วนเรื่องแอนนี่เบียร์ไม่ใช่เพื่อนแอนนี่ ส่วนเรื่องจุ๊บก็ยังงงอยู่ว่ายอมรับผิดทำไม ผู้ชายมาจุ๊บ แต่เบียร์ไม่ได้จูบตอบ การที่คนนึงจูบปากดูดดื่มจนคนมาเห็นก็เป็นอีกเรื่อง แต่อยู่ดี ๆ ก้มมาจูบ ผู้หญิงเป็นใครไม่ตกใจ แฟนก็อยู่ในห้อง อยู่ดี ๆ ผัวคุณมาจุ๊บปาก ผู้หญิงที่ไหนจะอยู่เฉย ๆ ต้องดีดตัวออก แต่จังหวะดีดตัวออก แอนต้องเห็น แต่เบียร์บอกมีภาพกล้องวงจรปิด เอาไปว่ากันในชั้นศาล แต่สิ่งที่เบียร์แถลงออกมา บางมุมก็หมิ่นเหม่ผูกตัวเองด้วย?

ทนายแก้ว : เอทีเอ็มก็ดี เรื่องที่ว่าเขาเกาะกัน กรณีนี้เข้าข่ายหมิ่นประมาทชัด ๆ ครับ

คำที่เขาบอกว่าถึงไม่มีเขา ผู้ชายก็ไม่กลับไปเอาหรอก แต่ถ้าเป็นพี่นะ พี่ว่าผู้หญิงไม่กลับไปเอาผู้ชายมากกว่า ส่วนข้อความที่เขาบอกว่าน่ารักมากค่ะ ให้เลิกสนใจเบียร์ ไปสนใจแฟนดีกว่า ดีเอ็มใครน้า เมื่อเช้าคุยกับคุณสรยุทธ ปรากฏว่าพี่ยุทธบอกว่าไปหาดูหน่อยนะว่ามีคุยแบบนี้กับเบียร์มั้ย ข้างล่างสีขาวของพี่ ข้างบนของเขา ถ้าดูแล้วคิดว่าเป็นอันเดียวกันมั้ย?

ทนายแก้ว : อันเดียวกัน

พี่พชร์อันเดียวกันมั้ย?

พชร์ : คนละอันมั้ง

เจ๊มอยล่ะ?

เจ๊มอย :   ไม่มีใครดังเท่าพ่อแล้วตอนนี้ เห็นแค่นี้ก็น่าจะรู้ แต่เราไม่รู้ความยาวว่าคุณคุยอะไรกัน

อันบนผมไม่รู้เลยว่าน้องเบียร์คุยกับใคร อาจไม่ใช่ผมก็ได้ แต่อันล่างของผม แต่ถ้าให้ผมมอง ผมว่ามันเหมือนกันเหลือเกิน แต่ถามว่ากรรชัย ส่งดีเอ็มให้เบียร์เดอะวอยซ์มั้ย ก็ส่ง แล้วยังไง อยากรู้เดี๋ยวตามมา วันนี้จะคุยกับคุณแอนนี่ ไม่เคยให้สัมภาษณ์ที่ไหน จะให้ที่นี่เป็นครั้งแรก เธอก็ชอกช้ำระกำใจเพราะไม่น่าเกิดกับเธอเลย ตอนนี้อยู่ในสาย ตอนนี้เป็นยังไง โอเคมั้ย?

แอนนี่ : โอเคระดับหนึ่งค่ะ

ได้ฟังคุณเบียร์แถลงแล้ว?

แอนนี่ : ฟังผ่าน ๆ ค่ะ เพราะมีเพื่อน ๆ ส่งมาให้ดู

ดีเอ็มแทบแตก?

แอนนี่ : ใช่ค่ะ

รู้จักปลื้มมานานแค่ไหน?

แอนนี่ : คบกันประมาณ 4 ปี แต่รู้จักก่อนหน้านั้นอีกค่ะเป็นเพื่อนกันมาก่อนค่ะ

สถานภาพ ขออนุญาตละลาบละล้วง ทั้งสองคนอยู่ด้วยกันที่คอนโดเลยใช่มั้ย?

แอนนี่ : ใช่ค่ะ

เรียกว่าอยู่กินฉันท์สามีภรรยา โดยไม่ได้จดทะเบียน ถูกมั้ย?

แอนนี่ : ใช่ค่ะ

มีการกินอยู่ พ่อแม่รับรู้ต่าง ๆ นานา เรื่องราวที่เกิดขึ้นคุณเองกับฝ่ายชาย คบกันมา มีเหตุระหองระแหงตลอดเวลามั้ย?

แอนนี่ : ไม่มีเหตุระหองระแหงค่ะ ชีวิตคู่ทั่วไป คือแอนทำงาน อาจไม่ค่อยมีเวลาให้เขา แต่วันไหนที่หยุดก็อยู่ด้วยกันตลอด ไปไหนมาไหนด้วยกัน ตอนกลางวันแอนไปทำงาน เขาก็อยู่ห้องคนเดียว กลับมาก็เจอกัน กินข้าว ปกติเลย

คอนโดเป็นของใคร?

แอนนี่ : ของปลื้มค่ะ ก็ไปอยู่ตั้งแต่คบกัน 4 ปีแล้ว

วันเกิดเรื่องเป็นงานเลี้ยง?

แอนนี่ : เป็นงานปาร์ตี้คริสต์มาส เพื่อน ๆ ฝั่งปลื้มอีกกลุ่มนึงค่ะ ซึ่งก็รู้จักกันด้วย แต่ไม่ได้สนิทขนาดนั้น เป็นเพื่อนฝั่งปลื้มที่รู้จักว่าชื่อนี้ ๆ โอเค มากินเลี้ยงกัน เจอหน้ากันเป็นครั้งเป็นคราว เขาก็มาเยี่ยมที่คอนโดกันตามเทศกาลค่ะ

รู้จักเบียร์ เดอะวอยซ์มั้ย?

แอนนี่ : รู้จักค่ะ

ไม่ได้เป็นเพื่อนกันใช่มั้ย?

แอนนี่ : จริง ๆ แล้วหนูอายุมากกว่า หนูต้องเป็นพี่ค่ะ ไม่ได้เป็นเพื่อน รู้จักกันผ่านพี่ผู้จัดการน้องเบียร์ เพราะแอนรู้จักพี่ผู้จัดการน้องเบียร์ก่อนคือวา เขาก็พามารู้จักกัน คือเจอกันครั้งแรกที่บ้านของพี่วาเลย เราไปปาร์ตี้ปีใหม่กันทุกปี ซึ่งแอนก็ไปกับปลื้มตลอด

คุณมีเรื่องระหองระแหงกับปลื้มจริงมั้ย?

แอนนี่ : มันเหมือนปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ค่ะ บางทีสะสมมา แต่เราก็คุยกันตลอดค่ะ เราพยายามให้เหตุผลให้เขาเข้าใจในการทำงาน ว่าเราไม่มีเวลา เราขอโทษ แต่เราพยายามหาเวลาให้เขาเต็มที่ เป็นเรื่องเวลาที่เราไม่ค่อยมีให้เขา เพราะเราทำงานค่ะ

ค่าใช้จ่ายเวลาอยู่ร่วมกัน ส่วนใหญ่ใครเป็นคนจ่าย?

แอนนี่ : ค่าใช้จ่ายทุกอย่างในคอนโดก็เป็นทั้งปลื้มจ่าย ส่วนค่ากินเราก็แชร์กันมากกว่า อย่างเราสั่งอาหารมาทาน ก็ต่างคนต่างสั่ง หรือสั่งมากินด้วยกัน ก็ไม่ได้มีเงินเดือนให้ค่ะ

วันนั้นเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น?

แอนนี่ :   น้องพาน้องหมามาด้วย อีกวันแอนต้องไปทำงาน แล้วหนูเป็นคนนอนยากมาก ได้ยินเสียงอะไรนิดหน่อยก็ตื่นแล้ว ตอนกลางคืนเหมือนเราได้ยินเสียงเพื่อน ๆ เขากลับไปแล้ว ก็คิดว่าเขากลับไปเรียบร้อยแล้ว แต่เหมือนได้ยินเสียงเหมือนน้องหมาอยู่หน้าห้อง เราก็คิดว่าเอ๊ะยังไม่กลับเหรอ ตอนแรกยังไม่ออกไป ก็โทรหาปลื้มก่อนว่าอยู่ไหน เคลียร์ห้องเสร็จหรือยัง เพราะตอนนั้นประมาณตีสี่กว่า ๆ แล้ว ตอนแรกพยายามหลับแต่ก็ยังได้ยินอีก มันก็จะตื่นแล้วแหละ ก็เลยออกไปดูดีกว่า แล้วก็เห็นตามภาพที่ได้พูดออกไป

ภาพที่คุณเห็นคือภาพคุณปลื้มลักษณะโน้มตัวไป?

แอนนี่ : ใช่ค่ะ เห็นตอนที่เขาโน้มตัวอยู่แล้วค่ะ

ลักษณะฝ่ายหญิงถอยหนีหรือนิ่งเฉย?

แอนนี่ : นิ่งเฉยค่ะ แต่พอเห็นหนูก็ผละออกจากกัน

ใช้ระยะเวลาที่เห็นนานแค่ไหน?

แอนนี่ : แอนจำไม่ได้เลยค่ะ พอเห็นก็ช็อกแล้วเรียกปลื้มให้มาคุยในห้อง แล้วบอกให้น้องเบียร์กลับไปก่อน

ฝ่ายหญิงเดินมาพูดคุยกับคุณมั้ย?

แอนนี่ : ณ ตอนนั้นแอนคิดว่าน้องเขากลับไปแล้ว จนเราคุยกันก็ได้ยินน้องเขามาเรียกให้แอนออกไปคุยกับน้องเขา

ตอนเห็นเขาโน้ม มือฝ่ายชายอยู่ลักษณะไหน?

แอนนี่ : มันไม่ได้เห็นขนาดนั้นค่ะ มันเห็นเป็นคนโน้มลงไปแล้ว

ตามความเข้าใจของคุณ เป็นเพราะฝ่ายชายโน้มไปจุ๊บ แลวฝ่ายหญิงถอยหนี หรือคิดว่าสองคนสมยอมกันเอง?

แอนนี่ : เขาไม่ได้มีการถอยหนีค่ะ ถ้าการจุ๊บส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากความยินยอมฝ่ายเดียวหรือเปล่าคะ ในมุมของแอนนะคะ การโอบกอดไม่เห็นค่ะ

หลังเขาไปในห้อง มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน คุณมีการพูดมั้ยว่าฝั่งคุณปลื้มกับคุณเบียร์ เขาไปมีสัมพันธ์หรือไปนอนกัน?

แอนนี่ : ไม่มีเลยค่ะ แอนแค่ถามว่าเกิดอะไรขึ้น ทำแบบนี้ทำไม คืนนั้นเอาจริง ๆ เลย แอนคิดว่าเขาอาจจะเมา แล้วอารมณ์พาไปหรือเปล่า แอนแค่ต้องการว่าที่ทำอยู่คืออะไร แค่เมาใช่มั้ย หรือเกิดอะไรกับเขาและน้องหรือเปล่า ไม่มีการพูดว่านอนด้วยกันเลย

จากนั้นได้เคลียร์?

แอนนี่ : เขาก็บอกว่าหมดรักหนูแล้ว หนูก็ถามว่าทำไมไม่จบกันตั้งแต่แรก ทำไมทำแบบนี้ เขาก็บอกว่าจะรอให้ผ่านช่วงคริสต์มาส ปีใหม่ ไปก่อนค่ะ

ฝั่งเบียร์ได้คุยมั้ย?

แอนนี่ : ได้คุยผ่านข้อความมากกว่าค่ะ ตามที่ได้เห็นกันไป แค่นั้นเลย

น้องยอมรับมั้ยว่ามีการจูบกัน?

แอนนี่ : น้องเขายอมรับค่ะ และเขาก็ขอโทษ

ทนายแก้ว : ตอนน้องเบียร์ยอมรับ เขารับว่าเมา หรือรับว่าได้จูบกันจริงครับ

แอนนี่ : เขารับว่าได้มีการจุ๊บกันจริง เหตุการณ์เกินเลยขึ้นมาแล้ว แล้วเขาก็ขอโทษ ไม่มีคำว่าเมาค่ะ

ทนายแก้ว : การพูดคุยของสองท่าน มีสติสัมปชัญญะครบถ้วนมั้ย หรือมีอาการเมามั้ย?

แอนนี่ : ของหนูครบถ้วนค่ะ เรียกว่าไม่เมาได้ค่ะ

ทนายแก้ว : สองคนสมัครใจจุ๊บกัน ถูกต้องมั้ย

แอนนี่ : ค่ะ

มีคนบอกว่าคุณส่งข้อมูลให้เพจคุณพระโรส?

แอนนี่ : ไม่ใช่ค่ะ เอาจริง ๆ หนูไม่รู้จักเพจพี่โรสด้วย เพราะไม่ค่อยได้ตามข่าว ไม่รู้จัก ไม่ได้เล่นเฟซบุ๊กเท่าไหร่ ก็ตกใจเหมือนกันที่มีคนแคปเพจมาให้หนูดูตอนเกิดเรื่อง

ข้อความคุณหลุดไปถึงคุณพระโรส ไปได้ยังไง?

แอนนี่ : หนูก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ เพราะมันไม่ได้หลุดมาทางฝั่งแอนแน่นอน

แต่คุณเคยคุยเรื่องนี้กับคนอื่น?

แอนนี่ : ใช่ค่ะ มีการปรึกษากับพี่ ๆ ที่รู้จักกัน ส่วนหลุดไปไหนเราไม่รู้ค่ะ

กับวาวาเอง ทราบมั้ยมีเสียงเขาออกมาคุยกับเบียร์?

แอนนี่ : เพิ่งทราบตอนพี่โรสโพสต์ค่ะ หนูกับพี่วาเขาแค่บอกว่ามีการคุยกับเบียร์แล้วนะ เขาแค่มาอธิบายให้หนูฟังว่าคุยออกไปในเวย์นี้ ก็เข้าใจทางพี่วา เพราะเขาเป็นตัวกลางและทำให้พวกหนูได้มารู้จักกัน เขาก็พยายามเคลียร์ทุกฝ่ายว่ามันเป็นยังไง ใครทำยังไง แต่คลิปเสียงหลุดไปอันนี้แอนไม่ทราบเลย

เราไม่ได้เกี่ยวข้องกับเพจคุณพระโรส?

แอนนี่ : ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องค่ะ

เมื่อวานเบียร์พูดเหมือนว่าผู้ชายเขาเบื่อคุณมาก เพราะคุณไปขอตังค์เขาบ่อย เหมือนเขาเป็นตู้เอทีเอ็มและที่นอน รู้สึกยังไงกับคำนี้?

แอนนี่ :   จริง ๆ ก็ตกใจเหมือนกันว่าทำไมคำพูดนี้มันออกมาได้ขนาดนี้ เพราะแอนไม่เคยได้ยินคำพูดนี้จากปากปลื้มเลย ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา เขาซัปพอร์ตหนูดีมาก ๆ ไม่ว่าจะเรื่องเงินหรืออะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าการหยิบยืมเงินเขา เขาก็ยินดีที่จะช่วยเหลือ และหนูก็คืนไปให้หมดแล้ว หนูเลยมองว่าถ้าหนูจะเกาะเขาจริง ๆ แอนไม่ต้องทำงานให้มันเหนื่อยดีกว่ามั้ยคะ หนูอยู่เฉย ๆ ให้เขาเลี้ยงดีกว่า เราก็รู้สึกว่ามันรุนแรงไปมั้ยนะคำนี้

ปกติแล้วเราไม่ได้ขอเงินเขามาใช้?

แอนนี่ : ไม่ค่ะ

ทนายแก้ว : มีทำธุรกิจร่วมกันมั้ย

แอนนี่ :   ไม่มีค่ะ

ได้คุยกับปลื้มมั้ยหลังจากที่เขาแถลง?

แอนนี่ : ได้คุยค่ะ เขาบอกค่อนข้างตกใจเหมือนกัน เพราะมันแรงเกินไป ที่บอกว่าไปทะเลาะในห้องแล้วบอกว่าไปนอน หนูก็บอกว่าหนูไม่ได้พูดนะ จำได้ใช่มั้ย ไม่มีคำนี้เลย ปลื้มก็บอกว่าจำได้ ไม่ได้พูดคำนี้ จะคุยปัญหาของเรามากกว่าว่าเราจะไปยังไง จะไปทิศทางไหน เรื่องเป็นแบบนี้แล้ว เราจะยังไง

ได้ถามมั้ยคำที่เขาบอกว่าเขาเหมือนตู้เอทีเอ็มก็เลยอยากเลิก?

แอนนี่ : ถามค่ะ เขาบอกว่าเขาไม่ได้พูดเลย

ทนายแก้ว :   หมายถึงคำนี้ออกมาจากปากของเบียร์

ในฐานะที่เคยเป็นตัวเฮียมาก่อน เรื่องนี้คิดได้สองมุม มุมนึงผู้ชายอาจไม่ได้พูดจริง แล้วมีการหยิบยกคำพูดมาพูดให้คุณเสียหาย แต่ถ้าให้พูดเข้าข้างเบียร์ เบียร์อาจฟังข้อเท็จจริงนี้มาจากปลื้มจริง ๆ ก็ได้ เพราะผู้ชายส่วนใหญ่เวลามีเป้าหมายมักพยายามสร้างเรื่องให้คนตัวเองเป็นคนเฮียเลวร้ายในสายตาตัวเองเสมอ เช่นกรณีผมเบื่อเขามากเลย วัน ๆ ไม่ทำอะไรเลย อยากไปมาก แต่ไปไม่ได้ เพราะเขาทำร้ายตัวเองตลอดเวลา อาจพูดแบบนี้ หรือบอกว่าอ๋อ ผู้หญิงคนนี้จบไปนานแล้ว แต่เขาไม่ยอมจบ มันมีหลากหลายที่ผู้ชายสามารถพูดได้ คุณมั่นใจแค่ไหนว่าปลื้มไม่ได้พูด?

แอนนี่ : แอนค่อนข้างมั่นใจ เพราะตลอดระยะเวลา 4 ปีเขาเป็นแฟนที่ดีมาก ๆ เขาซัปพอร์ตแอนทุกอย่าง ก็ยังตกใจเหมือนกันที่เกิดเรื่องแบบนี้ หนูกล้ายืนยันว่าเขาไม่พูดแบบนี้แน่นอน

หลังเกิดเรื่อง คุณเบียร์เขาพยายามโทรหาคุณแต่คุณไม่รับโทรศัพท์เขา มันเกิดอะไรขึ้นตอนนั้น?

แอนนี่ : หนูประชุมอยู่ค่ะ หลังจากนั้นมีติดต่อไป แต่เขาไม่รับสาย และหายไปเลย จนมาไลฟ์เมื่อคืนค่ะ

เคยระแคะระคายมั้ยว่าปลื้มกับเบียร์อาจรู้สึกดี ๆ ต่อกัน?

แอนนี่ : ไม่เลยค่ะ เพราะปลื้มเป็นคนที่เพื่อนค่อนข้างเยอะ เวลาปาร์ตี้หรือเมาก็มีการนอนค้างที่คอนโด แต่นอนข้างนอก อย่างน้องเบียร์ หนูเห็นว่าเป็นน้องคนนึง ออกมาเห็นนอนอยู่ก็คิดว่าคงตี้กันแหละ กลับไม่ไหว มันดึก อันตราย ก็เลยนอนที่นี่ค่อยกลับตอนเช้า ก็เห็นแบบนี้ประมาณ 2-3 ครั้ง ก็ไม่ได้เอะใจอะไร เรามองเขาเป็นน้องคนนึงและเป็นคนใกล้ตัว ก็ไม่ได้คิดอะไร

วันที่คุณมีโอกาสคุยกับปลื้ม คุณเคยถามเขามั้ยว่าวันนั้นไปจูบเบียร์ทำไม?

แอนนี่ :   ยังไม่มีโอกาสถามค่ะ

ไม่กล้าถามหรือถามไปแล้วกลัวความรู้สึกตัวเอง ให้เกียรติเขา หรือกลัวคำตอบ?

แอนนี่ : ไม่ได้กลัวคำตอบค่ะ แต่เหมือนเรารู้อยู่แล้วว่ามันคืออะไร ภาพทุกอย่างสะท้อนออกมาแล้วว่าคือคำตอบ เราก็เลยไม่อยากถาม วันนั้นปลื้มเมาอยู่นิดนึง เราก็คิดว่าคงเมาแหละ ให้ไปตื่นก่อน เดี๋ยวหายเมา สติดี ก็ค่อยมาคุยกันหนูเลยไม่ถาม หนูถามว่าทำอย่างนั้นไปทำไม เขาก็ไม่ได้ตอบ เขาก็ยกคำอื่นมาว่าที่ผ่านมาเธอเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่ค่อยมีเวลามากกว่า

สถานะคุณกับปลื้มเป็นไงตอนนี้?

แอนนี่ : เลิกกันแล้วค่ะ มันยังเป็นเพื่อนได้ไม่สุด แต่ก็คุยกันได้ค่ะ

เลิกกันเพราะเรื่องส่วนตัวหรือสาเหตุในคืนนั้น?

แอนนี่ : ด้วยสาเหตุในคืนนั้นด้วยค่ะ

คุณกังวลใจมั้ย ฝั่งโน้นบอกว่าเขาจะฟ้องคุณ ที่คุณส่งข้อมูลไปให้เพจต่าง ๆ นานา ทำให้เขามีปัญหาเกิดขึ้น แล้วไปหมิ่นประมาททำให้เขาเสียหาย?

แอนนี่ :   ไม่ได้กังวลใจอะไรเลยค่ะ เพราะหนูไม่ได้ทำ

คุณรู้ใช่มั้ยว่าเขาจะฟ้องคุณ?

แอนนี่ : เห็นอยู่ค่ะ ได้ยินอยู่

เบียร์บอกว่าต่อให้เบียร์ไม่ได้ไปยุ่งกับเขา ผู้ชายก็ไม่กลับไปเอาคุณหรอก คุณรู้สึกยังไง?

แอนนี่ : ค่อนข้างตกใจ หนูว่ามันก็แรง แต่หนูมองว่ามันเป็นคำพูดที่ออกมาจากทัศนคติและความคิดน้องตอนนั้นมากกว่า ซึ่งถ้าเป็นมุมแอน ให้ย้อนกลับไปได้ หนูก็ยังยินดีที่จะรู้จักทั้งเขาและปลื้ม เพราะอย่างน้อยก็เป็นบทเรียนให้หนูรู้ว่าบนโลกนี้ก็ยังมีคนแบบนี้อยู่นะ ถ้าอยากสนิทหรืออะไรกับใคร หนูควรต้องรู้จักเขาให้มากกว่านี้อีกนิดนึง ถึงจะเชื่อใจและไว้ใจได้

คุณมองเรื่องนี้เป็นการเรียนรู้คนของคุณ?

แอนนี่ : ใช่ค่ะพี่ ก็ถ้าย้อนกลับไปได้ เราจะได้รู้ว่ามันมีคนหลายประเภท เขาอาจคิดเหมือนเรา คิดไม่เหมือนเรา หรืออาจคิดอีกแบบนึง เราจะได้ระวังเวลาจะคบใครที่เข้ามาเราควรรู้จักตัวตนเขาให้ดีก่อน ก่อนที่เราจะเปิดใจให้มากกว่าค่ะ

ถ้าจะถามว่ากรณีที่น้องเบียร์บอกว่าต่อให้เขาไม่ได้ยุ่งกับเบียร์ ผู้ชายก็ไม่กลับไปเอาคุณหรอก ถ้าเป็นคุณ คุณจะกลับไปเอาผู้ชายมั้ย?

แอนนี่ : ถ้า ณ ตอนนี้คงไม่สามารถกลับไปคบกันแบบแฟนได้ หนูก็คงไม่กลับค่ะ แต่ถ้าอนาคตเป็นเพื่อนได้ค่ะ แต่ขอเวลาหน่อย (หัวเราะ)ให้กลับไปเป็นแฟนคงไม่เอาแล้วค่ะ

ทนายแก้ว : อยากถามว่าพวกคลิปที่ผู้จัดการวาวาปล่อยของออกไป น้องแอนมีส่วนตัดแต่งเติมอะไรบ้างมั้ย

แอนนี่ : ไม่มีเลยค่ะ แอนก็ไม่รู้ด้วยว่าคลิปตรงนั้นหลุดไปได้ยังไง

ทนายแก้ว :   โพสต์ต่าง ๆ เราไม่ใช่ต้นเรื่องส่งข้อมูล

แอนนี่ : ใช่ค่ะ

ทนายแก้ว : กรณีถ้าเกิดเราเกี่ยวข้องกับการตัดแต่งคลิปอะไรก็ตาม เราอาจมีความผิดฐานเป็นตัวการร่วมฐานหมิ่นประมาทได้ ส่วนเรื่องน้องเบียร์พูดว่าเอทีเอ็มก็เป็นสิทธิ์ของแอนที่จะพิจารณาว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง กรณีนี้มีอายุความ 3 เดือน ผมพูดเป็นมุมกฎหมายเผื่อให้ประชาชนได้ทราบด้วย รวมถึงบุคคลใดก็ตามที่แชร์หรือคอมเมนต์ว่าแอนก็ดี แอนสามารถรักษาสิทธิ์ของตัวเองได้หมดครับ แค่อธิบายในมุมกฎหมายให้ทราบ ทางนั้นก็มีโอกาสฟ้องได้ ก็ดูเป็นเรื่อง ๆ กรณีที่เขาอ้างว่าต้นเรื่องมาจากแอน ฝั่งโน้นก็ต้องมีพยานหลักฐานมาซัปพอร์ตว่ามาจากแอนตรงไหน ถ้าหลักฐานไปถึงเขาก็มีสิทธิ์ฟ้องแอนได้ ส่วนแอนถ้ากระทบสิทธิ์อะไรก็ตาม ก็สามารถฟ้องได้เหมือนกัน

ตอนนี้มีผลกระทบอะไรกับครอบครัวมั้ย?

แอนนี่ : ไม่ได้กระทบอะไรขนาดนั้นค่ะ คุณพ่อคุณแม่ พี่ ๆ น้อง ๆ ค่อนข้างเป็นห่วงว่าเป็นยังไงบ้าง ตอนนี้กำลังใจจากที่บ้านก็ดีมาก ๆ ค่ะ

เจ๊มอยอยากถามอะไรมั้ย?

เจ๊มอย : ก็อย่าพยายามทำให้เหยื่อกลายเป็นปีศาจ น้องแอนไม่ใช่เหยื่อที่โดนกระทำ อยากร้ายก็ร้ายบ้างลูก อย่ามาทำเป็นคนดีแบบนี้ จะทำให้จิตใจเราเหยื่อกลายเป็นปีศาจได้ลูก หนูมีสิทธิ์ที่จะโกรธ แล้วหนูวี้ดก่อนแล้วค่อยให้อภัยก็ได้ลูก เดี๋ยวจะอึดอัด

พชร์ : พี่ว่าน้องฉลาดพูด เป็นคนมองโลกในแง่ดี ถ้าเป็นเจ๊มอยนี่ไม่ปล่อยแน่

เจ๊มอย : หนูให้อภัยเขาได้ การให้อภัยที่ดีที่สุดคือไม่ต้องกลับไปยุ่งกับเขาอีก ไม่ต้องกลับไปเป็นเพื่อนดีที่สุด

พชร์ : ทำแบบนี้ถูกแล้ว เพราะคนจะมองว่าหนูเป็นที่หนึ่ง

ทนายแก้ว : มีแนวโน้มจดทะเบียนกันมั้ย เพราะอยู่กันมา 4 ปีมีการพูดคุยกันมั้ย

แอนนี่ :   ก็มีการพูดคุยค่ะ แต่ด้วยหนูไม่สามารถเคลียร์เรื่องเวลางานของหนูได้ หนูเลยไม่อยากไปเบียดเบียนเขา เพราะถ้าจะแต่งงานขอเคลียร์ทุกอย่าง หนูพร้อมถึงจะแต่งงานค่ะ

มีอะไรอยากฝากมั้ย?

แอนนี่ : ไม่ได้อยากฝากอะไร แค่อยากฝากพี่ ๆ เพื่อน ๆ ชาวเน็ตว่า จบเรื่องนี้แล้วก็อันฟอลฯ ได้นะคะ หนูไม่ได้ต้องการยอมฟอลฯ อะไรเลย

เพราะเขาบอกว่าคุณได้ยอดฟอลฯ ไปแล้ว คุณไม่ได้อยากได้อยู่แล้ว?

แอนนี่ : ค่ะ (หัวเราะ)

ถ้าวันนึงเขาสองคนไปคบหากันไม่ติดใจใช่มั้ย?

แอน : ค่ะ ก็ยินดีด้วยค่ะ

ฝั่งคุณโรสเปิดไปแล้ว ที่บอกว่าเป็นความสุขของเขาเวลาเห็นปลื้มยิ้ม?

แอนนี่ : ฟังแล้วค่ะ

ไม่จี๊ดเหรอ?

แอนนี่ : ก็จี๊ดอยู่ค่ะ

ขอโทษนะถามเฮีย ๆ พี่ก็เสืxกมากจริง ๆ ฟังแล้วก็ปวดใจเนอะ?

แอนนี่ : ค่ะ

ทนายแก้ว : มายด์เซ็ตน้องเขาดีนะ มีกำลังใจที่ดี

เจ๊มอย : ใช่ค่ะ แต่คนเรามีสิทธิ์โกรธค่ะ เราโกรธได้แล้วค่อยดับอารมณ์ตัวเองค่ะ ไม่งั้นมันจะเป็นการอัดอั้น น้องเบียร์ทิ้งท้ายไว้พาดพิงพิธีกรมีลูกมีเมียแล้วดีเอ็มมาหา คำว่าน่ารักมาก หน้าพี่หนุ่มลอยมาเลยค่ะ

ผมต้องอธิบายว่าตัวผมเองอยู่ในวงการมาค่อนข้างนาน ผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มาเยอะแยะมาก สิ่งที่เกิดขึ้น กรณีที่น้องเบียร์ออกมาพูดว่ามีพิธีกรมีลูกมีเมียแล้ว เหมือนดีเอ็มไปหา กดไลก์หัวใจให้ ผมไม่ทราบว่าน้องเขาพูดไว้เพื่ออะไร เข้าใจว่าน้องจะบอกว่าช่วยไม่ได้ มีแต่คนส่งมาหาเขาแบบนี้ เขาจะเป็นคนผิดได้ยังไง เขาเข้าใจแบบนั้น แต่พอน้องพูดออกมา เหมือนกลายเป็นก้อนหินก้อนเล็ก ๆ ลงไปในน้ำ แล้วแตกเป็นวง มันไม่ใช่ก้อนหินเล็ก ๆ ของน้องโยนไปแล้วจบแค่นั้น มันแตกเป็นวง น้องอย่าลืมนะว่าพี่มีลูก ฉะนั้นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ไม่รู้น้องหมายถึงพี่หรือเปล่า อาจไม่ได้หมายถึงพี่ก็ได้ แต่เมื่อวานน้องทิ้งข้อความอันนึงเอาไว้ น่ารักมากค่ะ แล้วบอกว่าเลิกสนใจเบียร์เถอะ เอาเวลาไปสนใจแฟนตัวเองดีกว่า ทั้งหมดพี่โอเคหมดเลย แต่พี่เกลียดคำพูดคำนี้ ของใครน้า พี่ไม่ชอบคำพูดคำนี้ พี่รู้สึกว่าคำพูดคำนี้เหมือนการข่มขู่ พี่ไม่รู้น้องขู่พี่หรือขู่ใคร แต่ถ้าขู่พี่ ไม่มีประโยชน์ น้องขู่ผิดตัว พี่บอกเลย เพราะพี่ไม่ได้สนใจหรอก พี่เชื่อว่าคนทั้งประเทศไทยรู้ว่าสันดานพี่เป็นคนยังไง ตั้งแต่อ้อนแต่ออก อยู่ในวงการ พชร์อานนท์รู้ดี พี่ไม่เคยยี่หระอะไรแบบนี้ เพราะพี่เคยเฮียมาก่อน ถ้าน้องหมายถึงพี่นะ แต่สิ่งที่น้องพิมพ์ออกมา ทำให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นพี่หรือเปล่า มันทำให้พี่คับอกคับใจพี่มาก เมื่อเช้าพี่ยุทธสัมภาษณ์พี่ พี่ต้องไปหาว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

เจ๊มอย : คำว่าน่ารักค่ะ ที่น้องเบียร์โพสต์ หน้าพ่อลอยมาคนแรกเลยจ้า

อันบนเป็นของน้องเบียร์ ที่โพสต์เอาไว้ เหมือนตอบกลับข้อความสตอรี่เบียร์ไว้ ข้างล่างเป็นของพี่ อยากให้น้องเบียร์ออกมาพูดว่าหมายถึงใคร เพราะคำว่าคนมีลูกมีเมียแล้ว มันมีหลายคน แล้วสิ่งที่น้องพูดมา คนไม่เกี่ยวข้องด้วยมันกระทบกระเทือน มีคำพูดคำนึงซึ่งน้องอาจไม่รู้จัก เขาเรียกว่าสถาบันครอบครัว น้องจงจำคำนี้ไว้นะ ประเด็นคัดไป ในมุมน้องไม่รู้น้องหมายถึงใคร แต่ประเด็นของพี่ พี่คุยกับน้องด้วยเจตนาบริสุทธิ์ นี่คือไอจีน้องเบียร์ วันที่ 2 มี.ค. ปี 65 น้องเบียร์คะ พี่หนุ่มเองครับ ขา พี่หนุ่ม สวัสดีค่ะ น้องเบียร์ส่งยิ้มมาให้ พี่ถามว่าน้องเบียร์รับรีวิวยาสระผมมั้ย ทางหุ้นส่วนฝากถามมา เขาก็บอกว่าน่าสนใจ ติดต่อผู้จัดการได้เลย เดี๋ยวแจ้งให้ว่ามาจากพี่หนุ่ม ขอบคุณมากเลยที่พี่หนุ่มสนใจเบียร์ค่า ติดตามรายการพี่หนุ่ม เอฟซีค่ะ พี่หนุ่มเก่งมาก พี่ส่งรูปหัวใจที่เป็นอีโมจิสีเหลืองไปให้น้อง เพราะน้องชมว่าพี่เก่ง ข้างล่าง 30 มี.ค. ปี 65 คุณตอบกลับสตอรี่เขาแล้ว น่ารักมากค่ะ วันที่ 30 มี.ค. ปี65 น้องเบียร์โพสต์ภาพนึงออกมา พี่เห็นว่ามันน่ารัก ก็ส่งไปหาน้องว่าน่ารักมากค่ะ ถัดไปน้องเบียร์บอกขอบคุณค่ะ พี่ก็กดหัวใจให้ และส่งอีโมจิตัวเดิมให้ จากนั้นเราไม่เคยคุยกันอีกเลย จนกระทั่งเกือบสิ้นปี ธ.ค. ปี 65 ใกล้คริสต์มาส วันนั้นพี่อยู่ภูเก็ต ภาพที่เห็นอยู่ขวามือที่มีการพูดคุย จริง ๆ ครั้งนึงเพจโหนกระแสเคยมีการลงเรื่องน้องเบียร์กับแฟนน้องเบียร์เอาไว้ แล้วพี่ไม่ได้เป้นแอดมิน ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย ทั้งหมดถูกบริหารจากคนภายนอก เขาลงเรื่องราวของน้องเบียร์กับแฟน น้องเบียร์ไม่สบายใจ เข้าไปต่อว่าในเพจโหนกระแส ตามที่น้องเบียร์ได้พิมพ์ไล่เรียง จากนั้นพี่เห็นเข้า ก็แคปภาพแล้วส่งดีเอ็มหาน้องเบียร์ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น แจ้งพี่ด้วย เดี๋ยวพี่จัดการให้ น้องเบียร์ตอบกลับมาว่า เนื้อข่าวเบียร์เห็นหลายโพสต์แล้ว ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ พี่ตอบว่าเขาลงว่าอะไรคะ รบกวนส่งให้ดูหน่อย พี่ไม่ได้อ่านเลย วันที่ 25 ธ.ค. ปี 65 น้องเบียร์ตอบกลับมาว่า ถ้าเขียนแบบนั้นไม่ต้องเขียนดีกว่า เพราะอาจทำให้คนหมั่นไส้ ถ้าอยากพรีเซ็นต์เรื่องคู่เราจริง ๆ ก็มีหลายมุมให้เขียน อยู่ที่แอดมินเขาจะเลือก หนูขอบคุณพี่หนุ่มแสดงความใส่ใจ หนูพอจะเข้าใจ พี่หนุ่มอยู่วงการมาคงพอเข้าใจหนู อันนี้นอกเรื่อง หนูชอบมายูมาก ๆ พี่ตอบกลับไปว่าพี่อยู่ภูเก็ต เดี๋ยวกลับไปจะเรียกมาคุยให้ ถ้ามีอะไรที่ไม่สบายใจเดี๋ยวคุยให้ค่ะ จบการสนทนาแต่เพียงเท่านี้ จากนั้นพี่ไปโพสต์ในไอจีของน้อง คือวันที่น้องล้ม เรื่องคลิปหลุด พี่โพสต์หน้าโพสต์น้องว่าเป็นกำลังใจให้ น้องเป็นผู้หญิงที่เข้มแข้งมาก ผมถามประชาชนคนไทย ถ้าน้องเบียร์กำลังพูดถึงผม และคือกรรชัยคนนี้ ตอบให้ได้ว่าสิ่งที่ผมคุยทั้งหมด เรื่องชู้สาวหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่อย่าทำแบบนี้อีก พี่พชร์ดูแล้วเป็นยังไง?

พชร์ : ไม่เกี่ยวเรื่องส่วนตัวเลย เป็นเรื่องงานทั้งนั้น

ทนายแก้ว : กรณีน้องเบียร์โพสต์ข้อความแล้วกล่าวหาพิธีกร ถ้าคนทั่วไปเข้าใจได้ว่าเป็นพี่ ในกรณีนี้ถือว่าหมิ่นประมาทพี่

แต่พี่ไม่ติดใจน้องนะ?

ทนายแก้ว : ติดใจไม่ติดใจอีกเรื่องนึง กรณีโพสต์หรือลงข้อความใด ๆ แม้ไม่ระบุชื่อ แต่ถ้าคนทั่วไปเขารับทราบ อย่างนี้มีความผิด

สิ่งที่ต้องออกมาเปิดข้อมูลอันนี้ จริง ๆ ไม่ใช่เรื่องต้องมาเปิด แต่บังเอิญสิ่งที่น้องพูดออกมา มันกำกวมจนหลายคนมองมาที่พี่ จะถามว่าพี่ร้อนตัวมั้ย ถ้าพี่ร้อนตัว พี่เปิดตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว แต่สิ่งที่เปิดวันนี้ แค่อยากให้เห็นบริบทกับสิ่งที่เกิดขึ้น พี่อยากตัดวงจรกับสิ่งที่น้องพูดว่าพี่ไม่ใช่คนที่น้องกำลังพูดนะ ถ้าน้องจะบอกภายหลังว่าที่หนูพิมพ์ไม่ใช่พี่หนุ่ม ก็ขอบคุณ เพราะไม่เกี่ยวกับพี่จริง ๆ แต่ถ้าถามว่าทำไมพูดคะขา ส่งอีโมจิรูปหัวใจ ทำให้น้องเข้าใจผิดได้ ขอดูของคนอื่นหน่อย อย่างคุณซาร่า คาซิงกินี ผมส่งอีโมจิหัวใจไปให้ ข้างล่างเป็นรูปลูกสาว บอกว่าน่ารักมากเลย พี่ชอบมากเลย ของคุณนุ่น วรนุช ดีเอ็มไปอวยพรวันเกิด ส่งมือรักไปให้ ส่งหัวใจไปให้ จะได้เห็นนะ แอฟ ทักษอร สวยจังค่ะ ส่งหัวใจไป เขาบอกพ่อชม ขอบคุณค่ะ ส่งเหมือนกันกับของเบียร์ ชมแอฟว่าสวย ส่งรูปหัวใจไปอีกแล้ว นี่ขุดมาให้ดู เดี๋ยวจะหาว่าบ้าหม้อ มีผู้ชายมั้ย คุณแต๊งไม่สบาย คุณแต๊งลงเมื่อเช้าก็ขอบคุณมาก น่ารักกับผมมากจริง ๆ ส่งหัวใจไปให้ เขาก็บอกขอบคุณครับพี่ มิว ศุภศิษฎ์ ก็ส่งหัวใจไป ผมถามสารทุกข์สุขดิบ พี่เป็นพี่ ไม่ได้หมายถึงคุยแบบนี้แล้วไปหม้อนะ น้องอาจไม่ได้หมายถึงพี่ก็ได้?

ทนายแก้ว : แต่ข้อความมันเหมือนกันเลยนะ

ตรงนี้ไม่ติดใจ ก็ยกประโยชน์ให้น้อง แต่สิ่งที่เกิดขึ้น แค่บอกว่าเรื่องบางเรื่องมีผลกระทบอีกหลากหลาย การที่น้องโยนหินก้อนนึง มันไปถึงครอบครัว ถึงลูกพี่ ถึงคนที่รักอีกหลายคนที่อยู่ล้อมรอบพี่ แก้วก็มาถาม ทีมงานก็มาถาม เยอะแยะมากมาย ฉะนั้นจะพูดอะไรแต่ละอย่างต้องคิดก่อน ถามเจ๊มอย กรณีบอกว่าเหมือนเป็นการเบี่ยงประเด็น มันใช่เหรอ?

เจ๊มอย : เหมือนคนสาปฉันเยอะแล้ว มีอะไรน่าสนใจมากกว่าเรื่องของฉันอีก พิธีกรไดเรกต์มาหาฉันไง เพื่อโยนความผิดให้ไปสนใจคนอื่นบ้าง อย่ามาสนใจแต่ฉันค่ะ

พชร์ : เล่นกับใครไม่เล่น มาเล่นกับหนุ่ม กรรชัย (หัวเราะ)

ทนายแก้ว : ความจริงคือความจริงมากกว่า

ผมไม่ใช่คนดีหรอก ที่ผ่านมาก็ไม่ดีมาเยอะ?

เจ๊มอย : นี่แหละ เขาก็เลยคิดว่าแค่คำว่าน่ารักค่ะ คือมีใจ ผู้ชายดูสตอรี่หนูก็ดีใจแล้วนะ แต่นี่พ่อไปชมว่าน่ารัก

ปกติหรือเปล่า บางทีเราเห็นน้องลงรูปน่ารัก สาบานเลยนะ วันนั้นผมไม่แน่ใจว่าผมชมไปน้องเขาถ่ายกับหมาหรือเปล่าด้วย?

เจ๊มอย : ไม่รู้ชมหมาหรือชมใคร

อาจเป็นภาพน้องก็ได้  แต่ไม่แปลกถ้าน้องเป็นน้องของพี่แล้วน้องน่ารักพี่ชมไป มันไม่ใช่ชู้สาวเท่านั้นเอง ที่ออกมาพูดไม่ได้ต้องการไปฟาดหน้าน้อง สวนน้อง แต่ต้องปกป้องมุมพี่?

ทนายแก้ว : เป็นปกติอยู่แล้ว คนทั้งประเทศเข้าใจว่าเป็นพี่ ถ้าพี่หวานเย็นอยู่เฉย เขาก็เข้าใจว่าพี่รับไป

จากนี้ไป เลิกคิดว่าเป็นผมนะ ชื่อผมไปติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ผมไม่อยากเลย เพราะหนึ่งขึ้นสวรรค์กับสองจมดิน หรือภาษาชาวบ้านกองตีน แต่ไม่เป็นไร ผมก็มองเป็นเรื่องที่ผ่านมาเยอะ เจอมาเยอะ เข้าใจน้องแหละ แต่ไม่รู้หมายถึงพี่หรือเปล่า พี่อาจร้อนตัวไปเองก็ได้ พี่ก็ขอโทษน้องนะ?

เจ๊มอย : เหมือนพ่อทำบุญนะ

คนถามว่าจะอันฟอลฯ น้องมั้ย คงไม่ เพราะเรายังไม่รู้เลยว่าสิ่งที่น้องลงคือใคร อาจไม่ใช่ผมก็ได้ แต่ผมต้องออกมาชี้แจง เพราะทุกสื่อ ทุกคนบอกว่าเป็นผม ผมเลยต้องออกมาพูดว่าเป็นแบบนี้ พยายามให้เห็นอีกหลากหลายมุม สุดท้ายเจ๊มอยอยากพูดอะไร?

เจ๊มอย : เมนต์กันเบา ๆ หน่อยนะ เพราะหมายศาลมาได้เสมอ วันนี้รวมหมายศาลแล้วก็มีมอย มีพชร์ มีหนุ่มแล้วนะ (หั้วเราะ) ฝากถึงน้องเบียร์ดีกว่า เขามีเน็ตเขาไม่ได้มีใจลูก จบ (หัวเราะ)

พชร์ : ไม่อยากให้ไปอดหลับอดนอนรอฟังข่าว ข่าวไม่ดีก็อย่าไปสนใจมัน เพราะเราต้องดำเนินชีวิตต่อไป อย่าฟังแล้วคล้อยตาม ผมว่าข่าวเขาจบไปตั้งนานแล้ว แต่พอเขาออกมาพูดก็เป็นข่าวขึ้นมาอีก ฉะนั้นควรจบได้แล้วนะ ไปสนใจเรื่องอื่นดีกว่า

ทนายแก้ว : กรณีเอาคลิปต่าง ๆ ไปโพสต์ ถ้าเป็นเรื่องความเสียหาย แบบนี้มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ส่วนจะเอาคลิปไปใช้ในศาล ต้องเป็นเรื่องความสมัครใจในการอัดคลิปกัน ถ้าเกิดแอบอัดคลิปแล้วเอาไปใช้เป็นพยานหลักฐาน ศาลไม่รับฟัง เว้นแต่เป็นคดีใหญ่ ๆ ที่ศาลรับฟัง ยิ่งจริงยิ่งผิด กรณีอะไรก็ตาม ที่เราไปล่วงรู้ แล้วไปวิพากษ์วิจารณ์กับบุคคลที่สาม หรือไปพิมพ์ในโซเชียล มีความผิดฐานหมิ่นประมาท อีกกฎหมายนึงที่อยากบอก พรบ.คอมพิวเตอร์ การตัดคลิป ตัดต่อภาพ หรือข้อความต่าง ๆ ก็ดี แล้วปล่อยเข้าโซเชียล มีโทษจำคุก 5 ปี

ฝากถึงแฟน ๆ รายการและน้อง ๆ อยากบอกว่ามุมพี่เอง เหล่านักแสดง ศิลปิน นักร้อง หรืออะไรก็แล้วแต่ เขาเป็นบุคคลสาธารณะ คุณมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ได้ อย่างไอ้หนุ่มทำรายการไม่ดีเลย ทำได้ แต่ต้องอย่าลืม คำว่าหมิ่นประมาทกับวิพากษ์วิจารณ์มันต่างกัน เราต้องคิดให้ดี ๆ ก่อนพิมพ์อะไรลงไป เพราะสุดท้ายมีผลต่อข้อกฎหมาย อาจารย์บางท่านยังไม่ทราบเลยว่าอันไหนคือหมิ่นประมาท อันไหนคือวิพากษ์วิจารณ์ เป็นห่วงจริง ๆ นะ มุมผมเคลียร์แล้ว คุณแอนนี่เคลียร์แล้ว เหลือคุณปลื้ม ผมไม่อยากให้คุณลอยตัว เพราะคุณคือผู้ชาย พี่ไม่ใช่คนดี อดีตอาจยิ่งกว่าคุณด้วยซ้ำ แต่วันนึงผู้หญิงสองคนมีปัญหากัน พี่มานั่งโต๊ะพี่สรยุทธ แล้วบอกผู้ชมว่าไงรู้มั้ย ขอเถอะ อย่าว่าผู้หญิงเลย ผมเหี้..เอง ผมขอโทษนี่คือพี่ แล้วคุณเอายังไง?

About Author