“อ.จตุรงค์” เครียร์ชัดดราม่า “น้องไนซ์” วอนรัฐตรวจสอบ “สาวก-ผู้ปกครอง”

ตัวแทนชาวพุทธ “อ.จตุรงค์” เครียร์ชัดดราม่า “น้องไนซ์” วอนรัฐตรวจสอบ “สาวก-ผู้ปกครอง” ในรายการ “ทัวร์มาลง”

ใครไม่มงเราไม่เม้าท์ พาทัวร์กันไปลงอย่างต่อเนื่องกับสามพิธีกรปากแซ่บ พชร์-อานนท์ ,ซานิ-นิภาภรณ์ ฐิติธนการ และ นิกกี้-ณฉัตร จันทพันธ์ ในรายการ “ทัวร์มาลง” ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 17.05 น. ทางช่อง MONO29 ในวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคมนี้ ประเดิมเรื่องเม้าท์ เคลียร์เรื่องทัวร์ลงกันสด ๆ กับ อาจารย์จตุรงค์ จงอาษา ตัวตึงนักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา ตัวแทนชาวพุทธที่มาตอบกันชัด ๆ กับกระแส ขนมพระสมเด็จ ที่วางขายว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

พิธีกร นิกกี้ ยิงคำถามว่าบาปมั้ยกินพระแบบนี้ อ.จตุรงค์ สวนว่าไม่ได้มองเรื่องบาปหรือไม่บาป แต่กลับมองในเชิงของการต่อสู้เรื่องกฎหมาย ต่อสู้กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ “แต่ถ้าถามว่าบาปหรือไม่บาป ประเทศญี่ปุ่นเขาขายกันเยอะแยะนะ ผมยังได้แรงบันดาลใจจากลูกชายทนายผมด้วยนะ ของฝากจากญี่ปุ่นที่เขาซื้อมาฝากผมมีทั้งเยลลี่พระพุทธเจ้า  คุ้กกี้พระพุทธเจ้า” จนมีหลานเป็นแรงบันดาลใจ พร้อมเผยว่าตนเคยยื่นเสนอโปรเจ็กต์นี้กับวัดอรุณฯเช่นกันแต่ก็ถูกปัดตกไป ตนจึงลองทำขายเอง

ด้านพิธีกร พชร์ ถามว่ารับมือกับการโดนทัวร์ลงอย่างไร อ.จตุรงค์ ตอบอย่างตรงไปตรงมา “ด่ากลับครับ วันนี้ทนายผมก็มา ไปไหนก็ต้องมีทนายมากำกับ เราจะพูดอะไรได้บ้าง ออกรายการบางรายการก็รอด บางรายการก็มีหมายศาลตามมา เราต้องพยายามรักษาความเสี่ยงของเราอย่าให้มีมากไปกว่านี้”

ต่อกันที่เรื่องทอร์กออฟเดอะทาวน์กับกระแสความเชื่อของ น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ โดยมีเรื่องความละเอียดอ่อนของศาสนามาเกี่ยวข้อง อ.จตุรงค์ ให้คำตอบเตือนสติในเรื่องนี้ “อยากจะบอกน้องและสาวก ว่าถ้าคุณเป็นศาสนานาคราช เป็นศาสนาน้องไนซ์นะ ใครจะไปยุ่งกับคุณ นักกฎหมาย ทนายเขาก็คงวิ่งหนีคุณกันหมดแหละ แต่คุณดันไปเอาศาสนาพุทธมาไว้กับตัวเองไง ทัวร์ก็เลยไปเที่ยวหาน้อง” ถามว่าคนศรัทธาก็มี แต่คนที่เขารู้สึกว่าถูกดูหมื่นศาสนาของเขาเขาก็คงไม่โอเค เลยมีการออกมาโต้เถียงกันอย่างที่เห็น พอมีหมายศาลเลยทำให้ต่างคนก็ต่างฟ้องกันไปมา ยืนยันว่าตนเอง คุณแพรรี่ คุณเค-สามถุยส์ ไม่ได้เป็นขบวนการเดียวกัน พิธีกร ซานิ มัดรวบให้ผู้ชมฟังว่าถึงทุกคนมีความเห็นที่ต่างกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วก็เป็นการออกมาปกป้องพระพุทธศาสนาเหมือน ๆ กัน

ด้าน อ.จตุรงค์ แนะอีกว่าควรจะให้สหวิชาชีพเข้าไปดู “เข้าไปดูไปประเมิณ แต่ไม่ใช่ประเมิณน้องเขานะ ประเมิณบุพการีพ่อแม่ ไปจนถึงสาวก ว่าเขาโอเคมั้ย มีวุฒิภาวะรึเปล่า สถาวะจิตเป็นอย่างไร แล้วค่อยบังคับใช้กฎหมาย พรบ. คุ้มครองเด็กว่าตามกันไป” แต่จะถามว่าผู้ปกครองจะมีความผิดมั้ย ต้องให้ผู้มีอำนาจพิจารณา ว่าที่ทำกันอยู่ละเมิดต่อศีลธรรมอันดีมั้ย ละเมิดส่วนกลางหรือศาสนามั้ย ต้องมาตามกันเป็นกรณีไป ตรงนี้ที่ตนต้องการฝากให้เจ้าหน้าที่รัฐมาตรวจสอบ

About Author