กองทุนสื่อเปิดตัวห้องสมุดออนไลน์ รวบรวมสื่อพระพุทธศาสนา 5 ประเภท

กองทุนสื่อเปิดตัวห้องสมุดออนไลน์รวบรวมสื่อพระพุทธศาสนา 5 ประเภท ในรูปแบบ Virtual Exhibition ให้ชาวพุทธทั่วโลกเข้าชมได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ในการจัดงานมหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุขปีที่ ๒ “สื่อ ธรรม ดี”

โดยในวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๖ ทางกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยท่าน ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้เปิดตัวห้องสมุดออนไลน์ โดยรวบรวมสื่อพระพุทธศาสนา 5 ประเภท ในรูปแบบ Virtual Exhibition สื่อออนไลน์เสมือนจริง โดยจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ ๒ ในชื่องาน “มหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุข ปีที่ ๒” “สื่อ ธรรม ดี”

ซึ่งเปรียบเสมือนห้องสมุดออนไลน์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา เพิ่มเติมกว่า ๑๐๐ รายการ เพื่อเผยแผ่ให้ประชาชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ สามารถเข้าถึงธรรมะได้โดยง่ายและกว้างขวาง อีกทั้งยังนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข ภายใต้แนวคิด “อยู่ที่ไหนก็เข้าถึงธรรมะได้ เพียงปลายนิ้วสัมผัส” ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์)


โดยนิทรรศการ จะแบ่งออกเป็น ๕ หมวดสาระสำคัญ ได้แก่
๑.นิทรรศการดูธรรม,
๒.นิทรรศการฟังธรรม
๓. นิทรรศการอ่านธรรม
๔. นิทรรศการสนทนาธรรม
๕.นิทรรศการท่องเที่ยวธรรม


การเปิดตัว Virtual Exhibition ครั้งนี้ ทางท่าน ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุข ปีที่ ๒ “สื่อ ธรรม ดี” พร้อมด้วย ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, ร้อยโท ดร.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, เครือข่ายด้านพระพุทธศาสนา, แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนเข้าร่วม

ซึ่งภายในงานนี้ที่ผ่านมา ยังได้มีจัดกิจกรรม On Ground Event ขึ้นทั้งในวันพุธที่ ๑๓ และวันพฤหัสบดีที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๖ มีกิจกรรมมากมายอาทิเช่น Walk Rally ธรรม..นำจิต สื่อ..นำใจ / การเสวนา “เทศน์ ทอล์ก” ในหัวข้อ “สุขด้วยธรรม” และหัวข้อ “สื่อ ธรรม ดี” โดยวิทยากรและศิลปินรับเชิญ ผู้มีความรู้ ความเข้าใจและผู้ศึกษาด้านพระพุทธศาสนา อาทิ พระสุธีวชิรปฏิภาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม , พระเทพวัชราจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม , นางสาวอรอุมา เกษตรพืชผล ตัวแทนสื่อสารมวลชน, นางสาววนิ อินพุทธ , นายเพลิน พรหมแดน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ดนตรีไทยลูกทุ่ง ประจำปี๒๕๕๕


โดยท่าน ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เป็นผู้ดำเนินรายการกิตติมศักดิ์ภสบในงานครั้งนี้ นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้แก่เด็กและเยาวชนได้มีพื้นที่แสดงความรู้ ความสามารถเชิงสร้างสรรค์ทางพุทธศาสนา โดยได้จัดทำโครงการประกวดคลิปสั้น “หนูได้ธรรม” ในหัวข้อ “การให้ข้อคิดธรรมะในชีวิตประจำวัน” ซึ่งมีเงินรางวัลรวมกว่า ๕๐,๐๐๐ บาท โดยผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมดจะนำไปเผยแพร่ในรูปแบบ Virtual Exhibition ในส่วนของโครงการ การจัดประกวดคลิปสั้น “หนูได้ธรรม” ในหัวข้อ “การให้ข้อคิดธรรมะในชีวิตประจำวัน” นั้น
ทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “สุขทุกวันด้วยเบญจธรรม 5 ประการ”
จาก ทีมบ้านบรบือ โรงเรียนบ้านบรบือ (บรบือราษฎร์ผดุง) จังหวัดมหาสารคาม


ทีมรางวัลรองชนะเลิศ จำนวน 2 รางวัล ได้เเก่

  1. ผลงาน “ธรรมง่าย ๆ” จากทีม YN Film โรงเรียนวัดยานนาวา สำนักงานเขตสาทร กรุงเทพมหานคร
  2. ผลงาน “เทพารักษ์กับคนตัดไม้ “MODERN” จากทีม PogyTheStudio โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์
    รางวัลชมเชย 10 รางวัล ได้แก่
  3. ผลงาน กาลามสูตรป้องกันมิจฉาชีพ จาก เด็กหญิงบุญยนุช บุญยืน โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง จังหวัดระยอง
  4. ผลงาน ฉันทะ จาก ทีม S.P.T.Entertainment โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง
  5. ผลงาน ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน จาก ทีมเด็กดีมีธรรม โรงเรียนหันคาพิทยาคม จังหวัดชัยนาท
  6. ผลงาน ตื่นเช้ามีเเต่เสีย จาก เด็กชายพรสิทธิ์ พลสงคราม โรงเรียนบ้านหนองขาม จังหวัดขอนแก่น
  7. ผลงาน หัวใจนักปราชญ์ (หนทางสู่ความสำเร็จ) จาก ทีมถ้าเราไม่ธรรม แล้วใครจะทำ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ฝ่ายมัธยม จังหวังนครราชสีมา
  8. ผลงาน เจ็บตัวแต่ไม่เจ็บใจ จาก ทีมโรงเรียนมีนบุรี
  9. ผลงาน ธรรมได้มั้ย ฉันทำได้ จาก ทีมแอนนาทำได้ ทุกคนก็ทำได้ โรงเรียนยโสธรพิทยาคม จังหวัดยโสธร
  10. ผลงาน ธรรมะกระตุกเบ็ด จาก ทีม AYS Production โรงเรียนอยุธยานุสรณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  11. ผลงาน ผมได้ธรรม จาก ทีมคิดส์ดี สตูดิโอ โรงเรียนทับช้างวิทยาคม จังหวัดสงขลา
  12. ผลงาน เพื่อนอภัย จาก ทีม NPLB มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ซึ่งสามารถรับชมผลงานที่เข้าประกวดของทุกทีม ได้ที่ www.มหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุข.com

About Author