‘ความหวังครั้งที่ 2’ สู่ TQM โบรกเกอร์ประกันภัยหมื่นล้าน

จุดเริ่มต้นของหนังสือ ‘ความหวังครั้งที่ 2’ จากการเรียบเรียงร้อยเรื่องเล่าผ่านโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊กของผู้บริหารที่มีมากถึง 90 เรื่องราว นำมาซึ่งความสนใจของสำนักพิมพ์ที่เห็นศิลปะการถ่ายทอดเรื่องเล่าการใช้ชีวิตของ ‘คุณอู๊ด’ ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ผู้บริหารใหญ่แห่ง ทีคิวเอ็ม โบรกเกอร์ประกันภัยเบอร์ 1 ของประเทศไทย แม้จะถูกทาบทามให้อยู่ในบทบาทนักเขียนหนังสืออยู่หลายครั้ง แต่เมื่อมีโอกาสที่ดีในเวลาที่เหมาะ จึงอยากสะท้อนมุมมองของความหวัง ตีแผ่เรื่องเล่าที่เป็นประโยชน์ให้ทุกคนได้รับรู้ และพร้อมสร้างความหวังครั้งใหม่ไปพร้อมกัน

“มนุษย์ถ้าไม่มีความหวัง ก็เหมือนลมหายใจที่แสนจะแห้งแล้ง” นิยามความหวังที่ปลุกเร้าให้ผู้บริหาร TQM ลุกขึ้นสู้และฟันฝ่าอุปสรรคนานับประการ เพื่อมุ่งไปสู่จุดมุ่งหมายอย่างที่ต้องการ ย้อนกลับไปในความหวังครั้งแรกที่ได้ถ่ายทอดลงในหนังสือเล่มนี้ที่แม้จะจบลงด้วยความผิดหวังหรือล้มเหลว แต่ผู้บริหารเล่าด้วยความภาคภูมิใจในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตที่ได้ลองทำในสิ่งที่อยากทำคือ ‘การทำธุรกิจที่ไม่ใช่ประกัน’ เนื่องจากมีคุณพ่อทำธุรกิจเป็นนายหน้าประกันรายเล็ก มองว่าการขายประกันในสมัยนั้นไม่ใช่ตัวตนอีกทั้งภาพลักษณ์ประกันในอดีตยังมีความเข้าใจที่ค่อนข้างน้อย จึงหันเหสู่การทำธุรกิจหลายประเภท จนเจอวิกฤตหนักที่สุดในปี 2540 ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งกับธุรกิจค้าเหล็ก ช่วงนั้นชีวิตหนักไปด้วยหนี้สินที่ล้นพ้นตัว อยู่ในสภาวะลูกหนี้ที่นำเหล็กเจ้าอื่นมาขาย ขณะเดียวกันก็เป็นเจ้าหนี้ที่ค้าเหล็กแล้วไม่สามารถเก็บเงินลูกค้าได้ บททดสอบชีวิตครั้งนี้ผ่านมาได้ต้องยกให้คู่ชีวิต ‘คุณตุ๊ก’ นภัสนันท์ พรรณนิภา ซีอีโอ ทีคิวเอ็ม ที่ตัดสินใจร่วมกันขายสินทรัพย์ทั้งหมดที่มี เพื่อผ่านพ้นวิกฤตเข้าสู่จุดเริ่มต้นความหวังครั้งที่ 2

ความหวังครั้งที่ 2 จากอาชีพที่ไม่ชอบสู่การเติบโตที่ใช่ กับอาชีพการขายประกันของครอบครัวที่พยายามหลีกหนีมาตลอด แม้ในช่วงเริ่มต้นจะมีลูกค้าไม่มาก แต่ด้วยความพยายามและทุ่มเทแรงกายแรงใจทั้งหมดที่มี หันมาขายประกันตามต่างจังหวัด กระจายกันเดินหาลูกค้า จนเริ่มมีลูกค้าเพิ่มขึ้น ปรับเปลี่ยนวิธีการขายเป็นเทเลเซลล์ โทรขายจากฐานลูกค้าเดิมที่มีเริ่มต้นเพียงสองถึงสามร้อยราย นำเสนอผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น จนสามารถขยายฐานลูกค้าได้สำเร็จ จุดนี้คือจุดพลิกผันที่ทำให้ปลดหนี้ได้ทั้งหมด และความหวังครั้งที่ 2 นี้เสมือนเป็นจิ๊กซอว์เริ่มต้นของอาณาจักรทีคิวเอ็ม

ปัจจุบันธุรกิจของบริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง จนก้าวเข้าสู่ตลาดทุนปี 2561 ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในหมวดประกันภัยและประกันชีวิต และในปี 2565 ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจสู่โฮลดิ้ง พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) โดยไม่เปลี่ยนแปลงชื่อย่อหลักทรัพย์ โดยดำเนินธุรกิจหลักโบรกเกอร์ประกันภัย ส่วนธุรกิจที่เพิ่มขึ้นมาคือการขยายธุรกิจให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจประกันตอบสนองลูกค้าที่มีความต้องการผ่อนเบี้ยประกันภัย รวมถึงการปล่อยสินเชื่อโดยเริ่มต้นจากพนักงานในบริษัทและขยายบริการสู่พันธมิตรทางธุรกิจ และธุรกิจที่ 3 ให้บริการและพัฒนาซอฟต์แวร์บริหารธุรกิจสำเร็จรูปและ Digital Transformation เชื่อมโยงผู้เกี่ยวข้อง

ผู้บริหารกล่าวต่อไปว่า “เป้าหมายหลังเข้าตลาดหลักทรัพย์เติบโตเฉลี่ยประมาณ 10% ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี แต่หากต้องการเติบโตเพิ่มขึ้นในธุรกิจเดิม ฐานธุรกิจหมื่นล้านจะโตก้าวกระโดดค่อนข้างยากมาก แต่ถ้าหากไปเทคโอเวอร์กิจการอื่นมาสามารถเป็นไปได้ แต่ต้องใช้จำนวนเงินมหาศาล หรือหากสามารถบริหารจัดการต้นทุนให้อยู่ในระดับดีด้วยการใช้เทคโนโลยี ก็ไม่ได้ทำให้กำไรเติบโตได้ก้าวกระโดดในระยะเวลาอันสั้น ทางเดียวที่บริษัทจะมีสปริงบอร์ดในการกระโดดให้โตได้เร็วขึ้น ก็คือธุรกิจกลุ่มใหม่คือธุรกิจสินเชื่อและธุรกิจแพลตฟอร์ม ซึ่งบริษัททั้งหมดในเครือปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 14 บริษัท อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แล้ว 2 บริษัท อนาคตผมจะผลักดันบริษัทอื่นๆเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่อไปเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้กลยุทธ์รักษาความเป็นอันดับ 1 ขององค์กร คือการไม่หยุดนิ่งในการพัฒนา ปรับตัวอยู่สม่ำเสมอ รวมถึงการนำเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัทและลูกค้านำมาปรับใช้ เนื่องจากต่างประเทศมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจนี้เพิ่มมากขึ้น ทำให้ได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ส่วนแนวโน้มธุรกิจประกันในปี 2567 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจหากมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ธุรกิจนี้ก็เติบโตเพิ่มขึ้นไปด้วย อีกทั้งธุรกิจประกันภัยยังมีผลิตภัณฑ์บางกลุ่มที่สามารถขยายการเติบโตได้ อาทิ การทำประกันภัยบ้านอยู่อาศัย ปัจจุบันมีเพียง 20% ที่อยู่ในระบบ นอกจากนี้ภัยจากธรรมชาติและโรคอุบัติใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ล้วนเป็นโอกาสในการเติบโตในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อป้องกันและรองรับความเสี่ยงของลูกค้า

สุดท้ายจากความผิดหวัง  สู่ความหวังครั้งใหม่ของผู้บริหารและธุรกิจ สั่งสมผ่านการลงมือทำอย่างไม่หยุดยั้งจนประสบความสำเร็จ กับ ‘คุณอู๊ด’ ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ผู้บริหาร TQM ที่ได้กล่าวทิ้งท้ายในการสัมภาษณ์ถึงหนังสือ ความหวังครั้งที่ 2 กับบทสรุปว่า “แม้็นHoความหวังครั้งที่ 2 อาจทำแล้วล้ม สุดท้ายจำนวนความหวังจะเป็นเพียงตัวเลข แต่เราสามารถทำครั้งต่อๆไปได้ง่ายขึ้น เข้าใกล้เป้าหมายได้มากขึ้น ขอเพียงอย่าล้มเลิกไปก่อน มีความหวังแล้วทำให้สำเร็จสักครั้งก็พอ”

สำหรับผู้ที่สนใจหนังสือ ‘ความหวังครั้งที่ 2’ มีวางจำหน่ายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 บูธ L22 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ร้านหนังสือชั้นนำคิโนะคุนิยะ, บีทูเอส, ซีเอ็ด, นายอิน หรือสั่งซื้อจำนวนมากเพื่อการศึกษา ฝึกอบรม สามารถสั่งซื้อได้ที่บริษัท บันลือบุ๊คส์ จำกัด โทร. 095-9924261 และช่องทางออนไลน์ : https://store.minimore.com/loupe/items/hope2  Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSNMx26kD/  Shopee : https://shp.ee/zdiw47y  Lazada : https://s.lazada.co.th/s.PrWXi

About Author