พาชม 30 ภาพมาสเตอร์พีซน่าสะสม ฝีมืออาร์ทติสไทยรุ่นใหม่

พาชม The Power of One LAdV Masterpiece Collection x Damisa Vanaswas 30 ภาพมาสเตอร์พีซน่าสะสม ฝีมืออาร์ทติสไทยรุ่นใหม่

เป็นประจำทุกปีที่ LAdV (โลตัส อาร์ต เดอ วีฟร์) แบรนด์จิวเวลรีและของตกแต่งบ้านระดับโลกจัดแสดง คอลเลกชันมาสเตอร์พีซ เน้นย้ำถึงความเป็นเลิศทางงานฝีมือ งานช่างศิลป์ ผลงานแต่ละชิ้น ล้วนแล้วแต่มีความโดดเด่น รังสรรค์ขึ้นมาสำหรับผู้ที่เฟ้นหาความงดงามอันมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร สะท้อนถึง The Power of One แก่ผู้ครอบครอง

โดยในปีนี้พิเศษกว่าทุกปี เมื่อ คุณรอล์ฟ วอน บูเรน ผู้ก่อตั้ง LAdV ผู้ได้รับการเชื่อถือในรสนิยมของผู้ชื่นชอบงานศิลป์มาอย่างยาวนาน มีความตั้งใจอยากสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ให้มีโอกาสได้นำผลงานมาจัดแสดงพร้อมเปิดตลาดให้ผู้หลงใหลในงานอาร์ตได้มีโอกาสเก็บสะสม ประกอบกับการได้เห็นผลงานวาดภาพ มีลายเซ็นน่าสนใจของ ทราย-ดมิสา วนาสวัสดิ์ อาร์ทติสไทยรุ่นใหม่ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะ Painting ที่ RISD (Rhode Island School of Design) สถาบันการศึกษาศิลปะและการออกแบบที่ดีที่สุดในโลก จึงเกิดโปรเจ็กต์พิเศษ The Power of One LAdV Masterpiece Collection x Damisa Vanaswas นำภาพวาด 30 ภาพมาจัดแสดงที่บูทีค พร้อมรังสรรค์ผลงานคอลเลกชันมาสเตอร์พีช 2023 การเพนต์ภาพลงบนไข่นกกระจอกเทศ จำนวน 2 ใบ โดยเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 21-26 พฤศจิกายน 2566 ณ โลตัส อาร์ต เดอ วีฟร์ บูทีค โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

คุณรอล์ฟ วอน บูเรน ผู้ก่อตั้ง LAdV เผยถึงคอลเลกชันมาสเตอร์พีซ 2023 ว่า เป็นการรวบรวมความงดงามอันหลากหลาย โดยชิ้นงานแต่ละชิ้นมีความมหัศจรรย์ที่ต่างกัน สะท้อนถึงการเดินทางของทั้งศิลปินและช่างฝีมือที่กล้าหลุดออกจากกรอบเดิมๆ สรรหาวัสดุแปลกใหม่ รวมทั้งสิ่งของล้ำค่า น่าสนใจ วัสดุต่าง ๆ นั้นเสาะหามาจากทั่วทุกมุมโลก อาทิ เปลือกหอย อัญมณีมีค่านานาชนิด การรังสรรค์เครื่องประดับด้วย Japanese Lacquer, Chinese Lacquer รวมถึงการนำหยกแกะสลัก สีลาเวนเดอร์ (Lavender jade) และ สีเขียว (Green jade) มาดีไซน์เป็นเข็มกลัด แหวน กำไล ที่งดงามไร้กาลเวลา นอกจากนี้ยังมีกระเป๋า authentic vintage material วัสดุหลักคือผ้าโบราณหายาก ทำให้กระเป๋าแต่ละใบมีลวดลายเป็นเอกลักษณ์

“ความพิเศษของมาสเตอร์พีซซีซั่นนี้ยังให้ศิลปินรุ่นใหม่นำผลงานมาแสดง โดยทางแบรนด์ให้การสนับสนุนในด้านการตลาดและช่องทางการขาย เพื่อให้ศิลปินได้เสนอผลงานของตนออกสู่ตลาดที่กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยการคัดเลือกศิลปินจะคำนึงถึงเอกลักษณ์ของลายเส้น แนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานที่น่าสนใจ มีแนวโน้มเข้าถึงลูกค้าในต่างประเทศได้ด้วย ซึ่ง ดมิสา วนาสวัสดิ์ คือ หนึ่งในศิลปินรุ่นใหม่ที่มากด้วยฝีมือ ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ในโลกของศิลปะในปัจจุบัน เป็นอาร์ทติสไทยเลือดใหม่ที่มีพรสวรรค์สูง มีความตั้งใจที่อยากทำงานศิลปะ ผลงานศิลปะของเด็กคนนี้ มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในต่างประเทศสูงมาก ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนถึง The Power of One Artist ศิลปินรุ่นใหม่ที่สามารถเจียระไนฝีมือให้เป็นเพชรเม็ดงามได้ในอนาคต” คุณรอล์ฟ วอน บูเรน กล่าว

สำหรับ The Power of One LAdV Masterpiece Collection x Damisa Vanaswas มีผลงานมาสเตอร์พีซชิ้นไฮไลต์ดังนี้

image.png

Elephant with Ostrich Egg และ Ostrich Egg Silver คือมาสเตอร์พีซที่เกิดจากการร่วมมือระหว่าง LAdV และ ดมิสา รังสรรค์งานศิลปะบนไข่นกกระจอกเทศ 2 ใบ แทนผืนผ้าใบ

โดย Ostrich Egg Silver งดงามด้วยภาพมังกร สัญลักษณ์แห่งพลังและความรุ่งโรจน์ ตั้งอยู่บนฐานรูปคลื่นที่ประดิษฐ์จากเงิน ส่วน Elephant with Ostrich Egg ภาพความงดงามของธรรมชาติ ท้องฟ้า ป่าและสายน้ำ เพิ่มความโดดเด่นด้วยฐานรูปช้าง

ซึ่งคุณรอล์ฟ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ไข่นกกระจอกเทศ เป็นสิ่งหนึ่งที่ปรากฏในตำนานมาช้านาน ใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ วิหารกรีกโบราณใช้เปลือกไข่นกกระจอกเทศเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ ขณะที่โบสถ์ต่างๆ ยังนำมาใช้ในการตกแต่งอาคารสถานที่ รวมถึงนำมาใช้ประโยชน์หลายทาง อาทิ การรองและกักเก็บน้ำใช้ การประดิษฐ์เป็นอาวุธเช่น หัวธนู หรือเป็นหวี เป็นต้น”

image.png

Morning in March ภาพนี้ดมิสาได้รับแรงบันดาลใจจากการแสดงของ Sumie Kaneko ร่วมกับ Koto และ Shamisen  ที่ European Gallery ในพิพิธภัณฑ์ RISD ดมิสาอยากนำเสนอพื้นที่พิพิธภัณฑ์สไตล์ร้านเสริมสวยแบบเก่า โดยอิงจากแกลเลอรีห้องสีแดง (Denon Wing) ของพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ซึ่งรวบรวมเรื่องราวในอดีต แสงอาทิตย์ที่ทอดผ่านหน้าต่างมอบสีสันและชีวิตใหม่ ผสานเสียงดนตรีของศิลปินหญิงร่วมสมัย และเครื่องดนตรีแบบดั้งเดิมที่มาจากบริบททางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

Cumulonimbus เกิดจากแนวคิดที่ต้องการสื่อถึงความรู้สึกเย็นสบายเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกสงบและสบายใจ ในขณะเดียวกันยังได้ชื่นชมภูมิทัศน์ที่น่าหลงใหลและเพลิดเพลินในการสำรวจ การใช้ซิลูเอตของธรรมชาติอย่างเมฆ สายลม และสายน้ำที่คดเคี้ยว ผ่านชั้นเมฆที่สลับซับซ้อน กิ่งก้านต่างๆ และความรู้สึกของน้ำ ในป่าลึก

image.png

Winter ด้วยแรงบันดาลใจจากการประดิษฐ์ตัวอักษรจีนแบบนามธรรมและภาพวาดหมึก ดมิสาพาผู้ชมดำดิ่งสู่ความสงบของการนั่งสมาธิ การสร้างความรู้สึกแห่งความมืดและแสงสะท้อนจากประสบการณ์ที่ผ่านมาในชีวิต จังหวะการลงฝีแปรงมีพลัง และอารมณ์อันเป็นเอกลักษณ์จากการเคลื่อนไหวและทิศทางที่แตกต่างกัน ภาพชิ้นนี้ผสานอันเดอร์โทนที่ละเอียดอ่อนและนุ่มนวล

Tomorrow ภาพริบบิ้นสีแดงที่ถูกกระแสลมพัดลอยอยู่บนอากาศท่ามกลางเมฆฝนตั้งเค้าพายุใหญ่กำลังมาเยือน สะท้อนความปรารถนาของศิลปินที่ต้องการให้ภาพวาดนี้ปิดบังความรู้สึกของการรอคอยวันพรุ่งนี้ แม้ว่าอาจจะเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน แต่ก็สามารถสดใสและสนุกสนาน สายลมอาจเย็นสบาย หรือรุนแรง วันนี้คือปัจจุบัน พรุ่งนี้คือปัจจุบัน และจะมีวันพรุ่งนี้ต่อไปเสมอ

image.png

Three Rabbits (Moonlight) ภาพดวงจันทร์ขนาดใหญ่ กับเก้าอี้หนึ่งตัว และกระต่าย 3 ตัวที่ซ้อนอยู่ในภาพ เกิดจากแรงบันดาลใจจากครอบครัว ครอบครัวของฉันคือดาวเคราะห์ของฉัน ดวงดาวของฉัน ท้องฟ้าของฉัน มหาสมุทรของฉัน โลกของฉัน เก้าอี้ตัวเล็ก ๆ เปรียบเสมือนตัวฉันที่อยากจะครอบครองสิ่งเหล่านี้เอาไว้ ให้อยู่ในแสงที่เย็นสบายและมองเห็นได้ทุกขณะ

image.png

Inside a Keyhole ภาพรูกุญแจเมื่อมองเข้าไปจะพบกับใบหน้าของบุคคลที่แตกต่างกัน สื่อถือการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับบุคคลอื่น ๆ แม้จะต้องเผชิญกับทางเข้าที่เรียบง่าย แต่จงเตรียมพร้อมสำหรับเส้นทางที่ซับซ้อน แต่ละเส้นทางมีเอกลักษณ์ที่เราต้องเรียนรู้

Irises ภาพที่เต็มไปด้วยดีเทลที่ ศิลปิน ดมิสา นำซิลูเอตของดวงตา มานำเสนอในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ดวงตา ผีเสื้อ ดอกไม้ ทั้งหมดนี้สื่อถึงช่อดอกไม้เชิงนามธรรม ดอกไม้ถูกตรึงไว้ระหว่างผม ใบหน้า ลำคอ เสื้อคลุม ปีกและกลีบดอกไอริสยังคงพันรอบตัวหญิงสาวเหมือนเถาวัลย์

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน The Power of One LAdV Masterpiece Collection x Damisa Vanaswas ได้ตั้งแต่วันที่ 21-26 พฤศจิกายน 2566 ณ โลตัส อาร์ต เดอ วีฟร์ บูทีค โรงแรมอนันตรา

About Author