ร่วมย้อนรอยประวัติศาสตร์ ย่านฝังธน เดินเที่ยวชมชิมแชะให้ “ชื่นอุรา..น่าสบาย” ในงาน “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”

ร่วมย้อนรอยประวัติศาสตร์ ย่านฝังธน เดินเที่ยวชมชิมแชะให้ “ชื่นอุรา..น่าสบาย”กับกิจกรรม RPST Photo Walk – Photo Talk “อร่อยจัด-ทรรศนา” ตอนคลองสาน – กะดีจีนในงาน “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”

เทศกาลสงกรานต์ อีกหนึ่งประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติทั่วโลก ต่างรอคอย และผ่อนคลายในช่วงเทศกาลนี้ โดยหนึ่งในงานใหญ่ “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” เทศกาลสงกรานต์ที่ผสานความร่วมสมัยที่ดีงามของไทย โดยคนในชุมชน เพื่อชุมชน ซึ่งสนับสนุนการสืบสานศิลปวัฒนธรรมและเพณีอันดีงามของไทยให้ความสำคัญกับชุมชนเป็นหลัก มีการกระจายรายได้สู่ชุมชน และพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ

และอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจที่เชิญชวนให้นักเที่ยวเที่ยวได้มีส่วนร่วมคือ “RPST Photo Walk – Photo Talk “อร่อยจัด-ทรรศนา” ตอนคลองสาน – กะดีจีน” โดยมี บริษัทไทยเบฟเวอเรจจำกัด (มหาชน) เป็นหัวเรือใหญ่และผู้สนับสนุนหลักการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (The Royal Photographic Society of Thailand)  พร้อมด้วยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากระทรวงวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน พาผู้เข้าร่วมกิจกรรมโดยเฉพาะสายถ่ายรูป  ได้เดินลัดเลาะเพื่อเรียนรู้วิถีชุมชนเก่าแก่ย่านกุฎีจีน โดยมีปราชญ์ชุมชนที่รู้ลึกรู้จริงโดยได้รับเกียรติจากอาจารย์ธีรนันท์ช่วงพิชิต ผู้ก่อตั้งศูนย์ข้อมูลประวัติศาสตร์ชุมชนธนบุรีและประธานมูลนิธิประชาคมย่านกะดีจีน-คลองสาน มาให้เกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์ ที่มา ที่ไป ที่ใครฟัง ต่างต้องทึ่ง!! ทั้งเรื่องราวปูมหลัง ความเป็นมา และความเป็นอยู่ของคนในย่านนี้  อีกทั้งยังแวะชิมเมนูอร่อยดั้งเดิมที่เป็นของดีในพื้นที่อีกด้วย นอกจากนั้น ยังชวนเพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้การถ่ายภาพ ผ่านมุมมองจากช่างภาพมืออาชีพ อีก  3 ท่าน นำโดยนายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  คุณตุลย์ หิรัญญลาวัลย์, ร่วมด้วย คุณจุฬวิศว์ ศานติพงศ์ และคุณวรรณพงษ์ สุรโรจน์ประจักษ์ 

เกี่ยวกับกิจกรรมครั้งนี้ คุณตุลย์หิรัญญลาวัลย์นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทยที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 8 ทางสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เราเข้าร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรเพื่อสร้างกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพอย่างต่อเนื่องทุกปีเพราะการถ่ายภาพเป็นหนึ่งในเครื่องมือหลักในการใช้เชิญชวนประชาสัมพันธ์หรือเปิดพื้นที่นั้นๆให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นและสมาคมฯจะไม่พลาดในการเข้าร่วมกิจกรรมที่ดีๆแบบนี้อย่างแน่นอนครับ

ความพิเศษของกิจกรรมในครั้งนี้คือเราจะได้เข้าไปรู้ลึกรู้จริงจากการลงพื้นที่เข้าใจประวัติศาสตร์ได้ชิมได้เห็นของที่สืบทอดมาจากประวัติศาสตร์และบันทึกสิ่งพิเศษนั้นได้ด้วยภาพถ่ายซึ่งสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์จัดหนักจัดเต็มทีมวิทยากรเพื่อให้ความรู้และสร้างความสุขในการถ่ายภาพให้ทุกท่านอย่างเต็มที่ครับกิจกรรมดีๆพิเศษๆแบบนี้ซึ่งจัดแค่ปีละหนึ่งครั้งถ้าคุณไม่มาเข้าร่วมจะถือว่าพลาดมากๆเลยนะครับจะมีอะไรดีไปกว่าได้เดินชมความงามของย่านต่างๆทานของอร่อยๆและได้ถ่ายภาพสวยๆเพื่อเก็บเป็นความทรงจำดีๆแบบนี้พบกันในงานอร่อยจัดทรรศนาตอนคลองสานกะดีจีน”  นะครับ

อาจารย์ธีรนันท์ ช่วงพิชิต ประธานกรรมการมูลนิธิประชาคมย่านกะดีจีน-คลองสาน เผยว่า สำหรับกิจกรรมอร่อยจัดทรรศนาตอนคลองสานกะดีจีนเราได้มีโอกาสร่วมมือหรือร่วมงานกับเพื่อนๆที่มีความสามารถในการบันทึกภาพนั่นเป็นโอกาสที่ดีของการเติมเต็มมุมมองของประวัติศาสตร์ที่เป็นแต่เพียงการศึกษาเรื่องราวผ่านเอกสารเรื่องเล่าแต่หากได้มีการเก็บบันทึกด้วยภาพที่มากด้วยคุณภาพแล้วอนาคตของภาพนั้นๆก็จะเป็นมุมมองของประวัติศาสตร์ในวันข้างหน้าที่แจ่มชัดด้วยส่วนความพิเศษของกิจกรรมในครั้งนี้คือการได้มาพบกันของคนสนใจรากเหง้ากับคนสนใจสิ่งที่งดงามครับผมขอเชิญชวนทุกๆคนที่สนใฝ่รู้ทั้งเรื่องราวของบ้านเมืองและเทคนิควิธีการเก็บภาพผ่านเครื่องมือที่อยู่ในมือของพวกเราไม่น่าจะพลาดนะครับมาพบกันครับ

โดยจุดเริ่มต้นการเดินทางสัมผัสเส้นทางประวัติศาสตร์ กะดีจีน – พระนครอยู่ที่ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ประจำฝั่งธนฯ สักการะพระพุทธไตรรัตนนายก (หลวงพ่อโต ซำปอกง), พระพุทธรูปหล่อปางป่าเลไลยก์ เป็นเพียงพระอุโบสถเดียวในประเทศไทยที่เป็นพระพุทธรูปหล่อปางป่าเลไลยก์ พร้อมพาชมระฆังใบที่ใหญ่ที่สุดใบแรกในประเทศไทย ออกเดินทางต่อไปที่ศาลเจ้าเกียนอันเกง (ศาลเจ้าแม่กวนอิม) ศาลเจ้าจีนที่เก่าแก่ที่สุดของชุมชนกุฎีจีน ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ จากนั้นพาลัดเลาะเข้าชุมชนกุฎีจีน แวะรับประทานอาหารว่าง ณ พิพิธภัณฑ์กุฎีจีน ชิมเมนู “สัพแหยก” สำรับโบราณชนิดหนึ่ง ได้รับอิทธิพลจากชาวโปรตุเกส ลักษณะไส้เหมือนกะหรี่ปั๊บ รสชาติเปรี้ยวนำ เค็ม หวาน ทานคู่กับขนมปัง

หลังจากที่ได้ลิ้มรสสำรับโบราณกันไปแล้ว พาไปต่อกันที่ วัดซางตาครู้สหรือวัดกุฎีจีน ศึกษาสถาปัตยกรรมแบบเรเนสซองส์และนีโอคลาสิก พร้อมยอดโดมสไตล์อิตาลี ซึ่งเป็นการจำลองโดมของมหาวิหารฟลอเรนซ์ และพาชมภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนัง ถ่ายภาพพระบรมธาตุมหาเจดีย์ ที่ได้รับรางวัลยูเนสโก สักการะขอพรพระพุทธนาค ที่ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร โดยใกล้ๆ กันมีตลาดยอดพิมานริเวอร์วอล์ค ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชวนซื้อดอกไม้เพื่อสักการะศาลสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯรัชกาลที่ 1 และปิดท้ายที่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ เที่ยวชมเจดีย์ 4 รัชกาล, วิหารพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) ซึ่งเป็นพระนอนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ 

นอกจากกิจกรรม RPST Photo Walk – Photo Talk “อร่อยจัด-ทรรศนา” ตอน คลองสาน – กะดีจีน ที่จะพาผู้เข้าร่วมทุกคนออกเดินทางไปตามเส้นทางประวัติศาสตร์แล้ว งาน “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ยังมีกิจกรรมสืบสานศิลปวัฒนธรรมและเพณีอันดีงามของไทยอีกมากมาย 

ใกล้ที่ไหน เที่ยวที่นั่น  ให้ ชื่นอุรา.น่าสบาย  สนุกอย่างดีงาม ก้าวข้ามปีใหม่ไทย 4 ภาค 6 จังหวัด ทั่วไทย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.waterfestivalthailand.com Facebook : WaterFestivalThailand

About Author