เดซี เอ็ดการ์ โจนส์ (“ไคยา”) เธอคือใคร ? 

นักแสดงชาวอังกฤษ เดซี เอ็ดการ์โจนส์ (ไคยา) ได้รับการฝึกฝนที่โรงละครเนชั่นแนล ยูธ เธียเตอร์ ก่อนที่จะได้รับบทแรกของเธอเมื่ออายุ 17 ปีในฐานะนักแสดงประจำในดรามาคอเมดีของอังกฤษเรื่อง “Cold Feet” ประกบเจมส์ เนสบิทท์สำหรับไอทีวี

เอ็ดการ์-โจนส์ ได้รับบทนำเป็น มารีแอนน์ ในซีรีส์ที่ดัดแปลงจากนิยายเรื่อง “Normal People” (2020) ของแซลลี รูนนีย์ ที่กำกับโดยเล็นนี อับราฮัมสัน ซีรีส์นี้ได้รับเสียงชื่นชมเช่นเดียวกับการแสดงของเอ็ดการ์-โจนส์ ซึ่งทำให้เธอได้รับรางวัลนักแสดงแจ้งเกิด สตาร์มิเตอร์ จาก IMDb, รางวัลดาราดาวรุ่งมาดาม ฟิกาโร่, รางวัลนักแสดงดาวรุ่งโรส ดิ ออร์  ซึ่งทำให้เดซีเป็นผู้ได้รับรางวัลนี้คนแรก นอกจากนั้น เธอยังได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในดาราแห่งอนาคตประจำปี 2020 ของนิตยสารสกรีน อินเตอร์เนชันแนล, รางวัลผู้ให้ความบันเทิงแจ้งเกิดจากสมาพันธ์สื่อปี 2020 และได้รับเลือกจากนิตยสารฮอลลีวูด รีพอร์ตเตอร์ให้ติดหนึ่งในลิสต์เน็กซ์ เจน2020 ของพวกเขาด้วย               

นอกจากนั้น  เอ็ดการ์-โจนส์ ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลคริติกส์ ชอยส์, ลูกโลกทองคำและบาฟตา ทีวี อวอร์ด  เมื่อเร็ว ๆ นี้ เอ็ดการ์-โจนส์เพิ่งเปิดตัวในผลงานภาพยนตร์เรื่องแรก Fresh ที่กำกับโดยมีมี เคฟ ทริลเลอร์ทางสังคมเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกอึดอัดและความกลัวที่ผู้หญิงต้องเผชิญทุกวันเนื่องจากร่างกายของพวกเธอถูกสังคมสร้างให้กลายเป็นสินค้า ในภาพยนตร์คอเมดีชวนหัว ภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายรอบปฐมทัศน์ที่งานเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์และเข้าฉายทางฮูลูในอเมริกาเมื่อวันที่ 4 มีนาคม และทางดิสนีย์พลัส ในสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 

เอ็ดการ์-โจนส์ ได้รับบทนำของเธอประกบแอนดรูว์การ์ฟิลด์ในซีรีส์จำกัดทางเอฟเอ็กซ์/ฮูลูเรื่อง “Under the Banner of Heaven” ซึ่งฉายรอบปฐมทัศน์ในอเมริกาในเดือนเมษายน ซีรีส์นี้เป็นผลงานของมือเขียนบทดัสติน แลนซ์ แบล็ค  และสร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกันของจอน คราเคาเออร์ ในซีรีส์นี้ ศรัทธาของนักสืบผู้เคร่งศาสนาได้รับการทดสอบเมื่อเขาสืบสวนคดีฆาตกรรมที่โหดเหี้ยมที่ดูเหมือนจะเชื่อมโยงกับการดำดิ่งเข้าไปในลัทธินิกายฟันดาเมนทัลลิสท์ วิสุทธิคุณยุคสุดท้ายของครอบครัวที่ได้รับการนับหน้าถือตาในยูทาห์ที่นับถือ และความไม่ไว้วางใจในรัฐบาลของพวกเขา.       

คำถาม: อะไรเกี่ยวกับโปรเจกต์นี้ที่ดึงดูดใจคุณที่สุด ที่ทำให้คุณอยากรับบทไคยาล่ะ

เดซี เอ็ดการ์ โจนส์: โปรเจ็กต์นี้มีอะไรหลายอย่างที่น่าสนใจสำหรับฉัน ฉันเคยอ่านหนังสือเรื่องนี้แล้วและตกหลุมรักโลกใบนี้และตัวละครตัวนี้อย่างลึกซึ้ง ฉันชอบที่เรื่องนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่หญิงสาวคนหนึ่งที่ผ่านอะไรมามากมายและพบวิธีที่จะฝ่าฟันอุปสรรคจนไขว่คว้าชัยชนะมาได้ เธอช่วยเหลือตัวเอง เธอเอาชีวิตรอดในป่า เธอมีความทรหดอดทนแข็งแกร่ง ตลก ซับซ้อน และกล้าหาญมาก และฉันแค่คิดว่าเธอเป็นคนที่ยอดเยี่ยม และถ้าเป็นไปได้ ฉันก็อยากจะใช้เวลาบางส่วนในการแสดงตัวตนของเธอออกมาน่ะค่ะ

คำถาม: คุณได้อ่านเรื่องราวนี้มาตั้งแต่เริ่มแรกแล้วงั้นหรือ ถ้าอย่างนั้นล่ะก็ ปฏิกิริยาแรกของคุณเป็นอย่างไร

เดซี เอ็ดการ์-โจนส์: ฉันได้อ่านหนังสือของเดเลีย โอเวนส์จริง ๆ นั่นแหละค่ะ ฉันได้อ่านมันตอนที่ฉันไปประชุมสำหรับบทนี้ ดังนั้น ฉันก็เลยอ่านหนังสือเรื่องนี้ โดยใส่ตัวเองเข้าไปในเรื่องราวในฐานะไคยา ซึ่งเป็นวิธีที่สนุกเสมอในการอ่านหนังสือเพราะคุณจะเชื่อมโยงกับมันจริง ๆ นอกจากนั้นแล้ว ยังมีอะไรอีกมากมายเกี่ยวกับงานเขียนของเธอและโลกที่เธอสร้างขึ้นที่ฉันรัก ฉันหมายถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยความที่ฉันอ่านมันในช่วงที่เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ด้วยแล้ว มีบางอย่างเกี่ยวกับการสังเกตหญิงสาวคนหนึ่ง การได้สัมผัสถึงความเหงาและความรักในธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันได้ประสบอย่างแน่นอนในช่วงล็อคดาวน์ ฉันสัมผัสได้ถึงความเหงา ฉันคิดว่าเราทุกคนต่างก็รู้สึกแบบนั้น และเราทุกคนก็ได้กลับมาเชื่อมต่อกับโลกภายนอกอีกครั้งเพราะเราทำได้เพียงแค่ออกไปเดินเล่นแทนที่จะได้ไปเจอเพื่อนดังนั้น ก็เลยเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นหญิงสาวคนนี้และได้เห็นเธอเรียนรู้วิธีสำรวจโลกผ่านสิ่งที่เธอสังเกตเห็นในธรรมชาติ ผ่านสัตว์ต่างๆ นก และแมลง ฉันแค่คิดว่างานเขียนของเดเลียนั้นทั้งพลิ้วไหวและงดงามมาก และตัวละครที่เธอสร้างขึ้นก็สมจริงมาก และโลกใบนั้นก็สมจริงมากด้วย ฉันคิดว่าทุกคนอาจจะรู้สึกเหมือนกันเพราะหนังสือเล่มนี้ได้รับความนิยมและเป็นที่รักมากเหลือเกินนะค่ะ

คำถาม: คุณสามารถพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวที่แท้จริงของ Where the Crawdads Sing ได้มั้ย ขอสองประโยคเกี่ยวกับมันหน่อยสิ

เดซี เอ็ดการ์ โจนส์: ค่อนข้างยากที่จะอธิบายถึง Where the Crawdads Sing ภายในสองประโยคนะคะ เพราะมันเกี่ยวข้องกับอะไรหลายอย่างเหลือเกิน เรามีทั้งดรามาอาชญากรรม เรามีเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ เรามีเรื่องราวการเอาชีวิตรอด เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับการทารุณกรรมในครอบครัว แต่ที่จริงแล้ว ฉันคิดว่าสำหรับฉัน Crawdads เป็นเรื่องเกี่ยวกับการรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับสิ่งที่สำคัญจริง ๆ และสิ่งที่คุณรู้ว่าเป็นความจริงกับตัวละครไคยา เราเห็นว่าเธอเรียนรู้การใช้ชีวิตผ่านธรรมชาติและสิ่งที่เธอสังเกตเห็น และจริง ๆ แล้ว นี่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหญิงสาวผู้รอดชีวิตจากอุปสรรคต่างๆ และการที่ความเหงาสามารถเปลี่ยนคนไปได้อย่างไร สำหรับฉัน นั่นคือเรื่องราวของ Crawdads จริง ๆ ค่ะ

คำถาม: คุณช่วยพูดถึง. ไคยา คลาร์ค หน่อยได้ไหม อะไรทำให้เธอเป็นตัวละครที่น่าสนใจและไม่เหมือนใคร

เดซี เอ็ดการ์-โจนส์: ไคยา คลาร์คเป็นมนุษย์ที่วิเศษมาก สิ่งสำคัญที่ฉันชอบเกี่ยวกับไคยาคือเธอมีความทรหดอดทนอย่างไม่น่าเชื่อ ตลอดชีวิตของเธอในวัยเด็ก เธอต้องผ่านอะไรมากมาย เธอเป็นผู้พบเห็นและเป็นเหยื่อของการทารุณกรรมที่บ้าน เธอถูกครอบครัวและเทท แฟนคนแรกของเธอทอดทิ้ง แต่เธอกลับพบหนทางที่จะอยู่รอดและเติบโตได้นอกจากนั้น เธอยังต้องเผชิญกับความเครียดมากมายกับเชส แฟนคนที่สองของเธอ แล้วเธอก็ต้องเข้ารับการไต่สวนในข้อหาฆาตกรรม แต่เธอก็ยังคงมีความอดทนและแข็งแกร่งอย่างเหลือเชื่อ นั่นคือสิ่งที่ฉันชื่นชมไคยาจริงๆ นอกจากนั้น เธอยังเป็นคนเงียบๆ ขี้อาย ขี้สงสัย ที่ชอบมองโลกธรรมชาติอย่างมีความสุข ดังนั้น เธอจึงเป็นคนที่วิเศษสุดค่ะ

คำถาม: การร่วมงานกับผู้กำกับโอลิเวีย นิวแมนเป็นอย่างไร มีอะไรที่เป็นเอกลักษณ์ในกระบวนการหรือสไตล์การซ้อมของเธอไหม

เดซี เอ็ดการ์ โจนส์: การร่วมงานกับโอลิเวีย นิวแมน ผู้กำกับของเรานั้นยอดเยี่ยมมาก เธอมีความเข้าใจในตัวไคยามาก มันให้ความรู้สึกเหมือนเธอใช้ชีวิตของไคยามาเลย เมื่อใดก็ตามที่เธอตั้งข้อสังเกต เธอจะมีส่วนร่วมกับมันมากซึ่งเป็นอะไรที่พิเศษสุดมากๆ ไม่บ่อยนักหรอกนะคะที่ผู้กำกับจะใส่ใจเกี่ยวกับตัวละครของคุณอย่างลึกซึ้งแบบนี้ ปกติแล้ว คุณจะเป็นเหมือนว่า “แต่ตัวละครของฉัน” แต่เธอเข้าใจในตัวไคยาเหมือน ๆ กับคุณ เธอยอดเยี่ยมมาก เธอให้บันทึกอันยอดเยี่ยมแก่คุณ ที่ช่วยปลดล็อกความคิดและมุมมองที่แตกต่างในการแสดงบทนี้ และเธอก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี การได้เห็นผลงานของเธอช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดีค่ะ ฉันเคยไปที่นั่นสองสามครั้งเพื่อดูเธอกำกับหนูน้อยโจโจ้และฉันคิดว่าการได้ดูโอลิเวียกำกับเธอก็นับว่าเป็นสิทธิพิเศษและเป็นอะไรที่พิเศษสุดจริง ๆ การที่ผู้กำกับสามารถปลดล็อกความแตกต่างและความละเอียดอ่อนในการแสดงของเด็กได้ แน่นอนว่าโจโจ้มีพรสวรรค์อย่างเหลือเชื่อและการได้เห็นโอลิเวียดึงเอาพรสวรรค์นั้นออกมาก็เป็นอะไรที่พิเศษสุดจริง ๆ ค่ะ

คำถาม: คุณคิดอย่างไรกับความจริงที่ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นโดยกลุ่มผู้หญิงที่ทรงอำนาจและพิเศษสุดตั้งแต่ผู้กำกับจนถึงมือเขียนบท ผู้อำนวยการสร้าง ทีมงานคนสำคัญมากมาย การมีผู้หญิงเป็นศูนย์กลางของเรื่องราวนี้ที่เกี่ยวกับผู้หญิงมีความหมายอย่างไร

เดซี เอ็ดการ์ โจนส์: สิ่งหนึ่งที่ฉันพบว่าน่าตื่นเต้นมากเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในโปรเจ็กต์นี้คือผู้หญิงที่น่าทึ่งที่อยู่เบื้องหลังในหน้าที่หลัก ๆ ทั้งหมด เรามีผู้กำกับหญิง ผู้กำกับภาพหญิง ผู้อำนวยการสร้างหญิง มือเขียนบทหญิง นักแสดงนำหญิง มันเป็นแรงบันดาลใจอย่างมาก และมันก็วิเศษมากที่ได้อยู่ในกองถ่ายและเห็นตัวเองอยู่หลังกล้องในแบบที่ฉันไม่เคยทำมาก่อนและคิดว่า อืม บางที ฉันอาจจะทำแบบนั้นได้นะ และก็เป็นเรื่องสำคัญมากจริงๆ ที่เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆอย่างโจโจ้ จะได้เห็นผู้หญิงที่ได้รับบทบาทหน้าที่ที่สำคัญมากมาย ฉันหมายความว่ามันวิเศษมาก เมื่อเธอโตขึ้น เธอจะได้มีทางเลือกมากมายในสิ่งที่เธอสามารถเป็นได้ และมันพิเศษมากๆ ฉันคิดว่านี่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ของผู้หญิงคนหนึ่ง และมันสำคัญมากที่เราจะต้องมีผู้หญิงมาอยู่ในตำแหน่งเหล่านี้ ซึ่งนั่นจะกลายเป็นสิ่งที่จะดำเนินต่อไปตลอดการทำงานของฉัน ฉันหวังว่าจะได้ทำงานกับผู้หญิงที่เก่งขึ้นเรื่อย ๆ พวกเธอทั้งหมดน่าทึ่งมาก พวกเธอให้การสนับสนุนเรา ฉลาดเฉลียวและกระตือรือร้นมากๆ ฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งค่ะ

คำถาม: กระบวนการของคุณในการสวมบท. ไคยาคืออะไร

เดซี เอ็ดการ์ โจนส์: กระบวนการของฉันในการสวมบทไคยาเริ่มต้นจากการอ่านหนังสือเรื่องนี้บ่อยๆ ครั้งแล้วครั้งเล่าครั้งแล้วครั้งเล่า จากนั้น พอฉันได้บทมา ฉันก็อ่านทุกฉากอย่างละเอียด แล้วฉันค่อยหยิบบทสนทนา คำอธิบายและความคิดที่ไคยามีมาวางไว้คู่กับบทสนทนา ดังนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่ฉันมาถึงฉากนั้น ๆ ฉันก็จะมีส่วนสำคัญของบทนั้นๆเขียนเอาไว้ข้างๆ อยู่แล้ว ซึ่งเป็นประโยชน์จริงๆ แล้วก็มีเรื่องของสำเนียงและฉันยังได้เรียนรู้อะไรมากมายเกี่ยวกับการพายเรือด้วยค่ะ ฉันฝึกบนเรือและได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับบึง สัตว์ป่า และภูมิทัศน์ นอกจากนั้น ฉันยังพยายามทำอาหารกินเองด้วย ฉันก็เลยพอจะเข้าใจว่ามันจะออกมายังไง ไคยาแบกหอยแมลงภู่ไปมาระหว่างจัมปิ้งบ่อย ๆ เพื่อเป็นอาหารเย็นและเอาชีวิตรอด ฉันเลยอยากจะแน่ใจว่าเธอมีพละกำลังต่อเธอและความมีเหตุผล มันเลยมีประโยชน์จริง ๆ ค่ะ แต่โดยหลัก ๆ แล้ว ฉันก็จะอ่านหนังสือเรื่องนี้ซ้ำไปซ้ำมาเท่านั้นล่ะค่ะ

คำถาม: นี่เป็นคำถามที่งี่เง่า แต่ถ้าไคยาใช้แอพหาคู่ โปรไฟล์ของเธอจะบอกว่าอะไร

เดซี เอ็ดการ์ โจนส์: ถ้าไคยาใช้แอพหาคู่ โปรไฟล์ของเธอจะบอกว่า: ต้องชอบขนนก ยอมรับได้กับการกินเพียงแค่ปลายข้าวและหอยแมลงภู่ และติดแฮชแท็กชีวิตบนเรือพายค่ะ

 คำถาม: คุณคิดว่าอะไรที่ทำให้ Crawdads เป็นภาพยนตร์ที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนเรื่องอื่น ๆ

เดซี เอ็ดการ์ โจนส์: ฉันคิดว่า Crawdads มีหลายแง่มุมที่ทำให้มันโดดเด่นและพิเศษสุดในฐานะหนังเรื่องหนึ่ง ฉันคิดว่ามันคือการได้เห็นผู้หญิงอย่างไคยาและวิธีที่เธอทำทุกอย่างและมีความทรหดอดทนมาก เธอเป็นคนพิเศษสุด แล้วมันยังเป็นเรื่องของการได้เห็นภูมิทัศน์อันเงียบสงบในหนองบึงนั้นด้วย ไม่บ่อยหรอกนะคะที่คุณจะได้เห็นภาพแบบนั้นในหนังเรื่องหนึ่ง ดังนั้น ฉันก็เลยหวังว่าสิ่งนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้กลับไปเชื่อมต่อกับธรรมชาติอีกครั้งในแบบที่ทำจริงๆ และเห็นคุณค่ามันมากกว่าเดิมนะคะ https://fb.watch/foovf-SGp4/    

มูฟวี่เลิฟเว่อร์รีวิวโคตรดี! #CrawdadsMovie
การันตีคะแนนถึง 96% จาก Rotten Tomatoes 

ห้ามพลาด! #WhereTheCrawdadsMovie เปิดฉายรอบพิเศษ 8-14 ก.ย. 65 
ฉายจริง 15 กันยายน ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น
https://fb.watch/fooARrVu1_/                                                                        
https://fb.watch/fooEgyj80m/  

                                                  
ความลับในบึงลึก #CrawdadsMovie
อำนวยการสร้างโดย ดาราออสการ์ ‘รีส วิทเธอร์สปูน’
และเพลงต้นฉบับจาก ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’
15 กันยายน ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

#WhereTheCrawdadsSing #ปมรักในบึงลึก                                           

About Author