ตำรวจแถลงสรุปสำนวนคดี “แตงโม”

วันที่ 26 เม.ย.65 ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมคณะทำงานคลี่คลายการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาว ที่พลัดตกเรือเสียชีวิตที่แม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ร่วมกันแถลงสรุปสำนวนคดีก่อนส่งให้อัยการจังหวัดนนทบุรี

พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เปิดเผยว่า แตงโมเสียชีวิต 24 ก.พ.655 เวลา 22.34 นาที ก่อนเกิดเหตุ ผู้ต้องหานัดหมายมาลงเรือเขตพื้นที่บางสีมือง จ.นนทบุรี หลังรับประทานอาหารไปนั่งชมวิวถ่ายรูป ใกล้พระพาม 8 เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุหญิงตกแม่น้ำเจ้าพระยาเวลา 23.42 นาที พนักงานสอบสวน สภ.นนทบุรี จึงเดินทางไปพร้อมเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือ มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยค้นหา ตำรวจ ทหาร กู้ภัย นักประดาน้ำ พยายามค้นหา กระทั่งวันที่ 26 ก.พ.เวลา 13.40 นาที พบร่างลอยห่างทาเรือพิบูลสงครามประมาณ 235 เมตร มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหา

คดีนี้ประชาชนสนใจให้ความสนใจ เพื่อความโปร่งในการสืบสวนสอบสวน บก.ภ.จว.นนทบุรี บช.ภ.1 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานมาคลี่คลายคดี โดยมี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ผบช.ภ. 1 ควบคุมการสอบสวนด้วยตัวเอง จากการสืบสวนสอบสวนเป็นพยาน 124 ปาก พยานบุคค 108 ผู้เชี่ยว 8 ปาก พยานวัตถุ 88 ชิ้น พยานเอกสาร คลิปวีดีโอ 200 คลิป มีเอกสาร 2,249 แผ่น ดำเนินคดีผู้ต้องหา 6 คน ประกอบไปด้วย นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ ถูกดำเนินคดีในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญามาตรา 291,พ.ร.บ.การเดินเรือ ขับเรือโดยไม่ได้รับใบประกาศนียบัตร,พ.ร.บ.การเดินเรือ ใช้เรือที่ใบอนุญาติสิ้นอายุ , พ.ร.บ.การเดินเรือ มาตรา 119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ ,เเจ้งความเท็จ ตาม ป.อาญามาตรา 172 นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ถูกดำเนินคดีในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญามาตรา 291, พ.ร.บ.การเดินเรือ ขับเรือโดยไม่ได้รับใบประกาศนียบัตร , พ.ร.บ.การเดินเรือ ใช้เรือที่ใบอนุญาติสิ้นอายุ , พ.ร.บ.การเดินเรือ มาตรา 119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ นายวิษาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน ถูกดำเนินคดีข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญามาตรา 291 นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาทร หรือจ๊อบ ถูกดำเนินคดีช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษทางอาญา ตาม ป.อาญามาตรา 184 หรือ ทำลายหลักฐาน , พ.ร.บ.เดินเรือ ม.119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ และน.ส. อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ เป็นผู้จัดการส่วนตัวแตงโม ถูกดำเนินคดีทำลายหลักฐานและให้การเท็จ และกุนซือบนเรือ ถูกดำเนินคดีข้อหาให้การเท็จตาม ป.อาญา มาตรา 172 , 84 ยุยงส่งเสริมให้กระทำความผิด ,184 ทำลายหลักฐาน,

พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 กล่าวว่า ฝ่ายสืบสวนมีหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อให้พนักงานสอบสวนเพื่อพิสูจน์ทราบคนทำผิด ได้สืบสวนทุกอย่างทั้งพยานบุคคล แวดล้อม ลักษณะทางกายภาพ กล้องซีซีทีวี ความเร็วเรือ จีพีเอส หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ได้จัดทำคลิปความยาว 25 นาที 1.พฤติการณ์เกิดเหตุ พบแก้วไวน์ 1 ใบ ไม่สอดคล้องกับคนบนเรือ และมีการเข้าพบพนักงานสอบสวนหลังเกิดเหตุ การเสียชีวิตมีเงื่อนงำ 2.ไทม์ไลน์ก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ ตรวจสอบโทรสัพ์ การสนทนา เนื้อหาเกี่ยวข้องคดี เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.มีการชวนกันไปร่องเรือ กระทั่งถึงวันเกิดเหตุเดินทางมาที่อู่เรือ เดินทางไปตามแม่น้ำเจ้าพระยามีการถ่ายภาพเป็นระยะขณะร่องเรือไปรับประทาอาหารที่ จ.ปทุมธานี แล้วเดินทางกลับร่องมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะมุ่งหน้ากลับอู่เรือผ่านกล้องของรัฐสภา เวลา 22.32 น. เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ใช้โปรกรมปรับแสงความคมชัด ยังเห็น 6 คนบนเรือ 1 คน นั่งท้ายเรือ เวลา 22.34 นาที กล้องวงจรปิดท่าเรือพิบูลย์สงคราม พบวัตถุบางอย่างอยู่ท้ายเรือ เวลา 22.34.9 วินาที วัตถุท้ายเรือหายไป ถัดมาอีก 11 วินาทีคนท้ายเรือยืนขึ้นจากนั้นเรือวกกลับมาที่เดิม เมื่อเรือเลี้ยวกลับเรือผ่านกล้องบริเวณเดิม เอาเรือมาเปรียบเทียบแสงเงาบริเวณเดิมไม่พบวัตถุเหมือนรอบก่อน เปรียบเทียบทั้ง 2 เหตุการณ์ จากุมมกล้องเดียวกันไม่พบวัตถุในลักษณะเดิม เชื่อว่าแตงโมตกเรือในบริเวณนั้น

จากการตรวจสอบโทรศัพท์ แซนส่งข้อความแชตไลน์กับเพื่อนส่งโลเคชั่นซึ่งตรงกับจีพิเอส มีข้อความสนทนา จีพีเอสวนเรือหลายรอย กระทั่งเวลา 23.35 น.เรือเข้าเทียบที่ท่าเรือพิบูลสงคราม จากนั้นเวลาประมาณ 01.30 นำมีชายอ้างอย่าพึ่งไปพบตำรวจพบกันที่ปั้มน้ำมัน ให้เลื่อนไปพบตำรวจวันรุ่งขึ้นเพราะมีแอลกอฮอล์ ในวันรุ่งขึ้นเวลา 11.00 น.ทั้ง 5 คนมาพบทนายย่านทองหล่อ กระทั่งเวลา 20.00 น.จึงเข้าพบพนักงานสอบสวน 3.หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ วันที่ 25 ก.พ.เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจหลักฐานที่อู่เรือเอ็นบีซี พบพยานหลักฐานหลารรายการ พบดีเอ็นเอคนบนเรือหลายแห่ง พบว่ามีการเก็บของในห้องน้ำ ตรวจไม่พบคราบโลหิตจ พบ ลายนิ้วมือคนบนเรือทุกคน พบข้อพิรุธในเรือมีแก้วเพียง 1 ใบ แต่จากการตรวจสอบรอบอู่พบกระติก มื่อตรวจสอบพบหลักฐานเป็นแก้วอีกหลายใบพบดีเอ็นเอคนบนเรือ วัตถุบางอย่างถูกทิ้งแม่น้ำ

4.ชันสูตรศพพลิกศพ ร่างกายปกติ ฟันไม่พบหัก ผิวหนังไม่พบรอยช้ำ พบแอลกอฮอล์ 23 มิลกรรมเปอร์เซ็นต์ ไม่พบารเสพติด พบโคลนทั่วไปในหลอกลม บาดแผลภายนก 26 บาดแผ3 1.บาแผลฉกรรจ์ที่ขาขวา 2.บาดแพลเรียบแนวขวาง 3 แผล บาดแผลถลอกขาด้านใน 5 แผล 4.แผลถลอกแนวยาวขนาน 3 แผล 5.แผลฉีกขาดเข่าซ้าย 2 แผล 6. แผลแขวขวาง 7 แผล 7.แผลถลอกเข่า 8.บาดแผลขาแข้งซ้าย พบาดแผลทุกกลุ่มตรวจเนื้อเหยื่อกล้องจุลทรรศน์ บาดแผลที่เกิดจากก่อนเสียชีวิต บาดแผลใหญ่ 1 แผล กว้าง 7 ซม. ยาว 26 ซม. ลึก 1.5 ซม.เมื่อเปรียเทียบกับความเว้าของใบพัดเข้ากันได้กับบาดแผล บาดแผลที่ 2-22 มีการจำลองบาดแผลสอดคล้องกับการปั่นทุกประการ เชื่อว่าตกน้ำแล้วถูกใบพัดปั่น และแพทย์สรุปเสียชีวิตจากการขาดอาการหายใจจากการจามน้ำ

ด้าน พล.ต.ท.จิรพัฒน์ เปิดเผยถึงกระแสสังคมที่ในคดีนี้ว่า การแถลงวันนี้ จะทำอย่างไรให้ข้อสงสัยที่ผ่านมา 2 เดือนที่ผ่านมา โดยที่คณะทำงานได้รวบรวมพยานหลักฐาน ทำตามพยานหลักฐานและกฎหมายกำหนด เรามีพยานหลักฐานเชื่อมั่นสั่งฟ้องวามีคนกระทำการประมาทเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย การตกเรือที่ท้ายเรือหรือมาฉี่ที่ท้ายเรือหรือไม่ มีพยานคือแซนคนเดียว บอกว่าแตงโมมาเกาะขาและนั่งฉี่ และมีพยานบนเรือเห็นว่าแตงโมเดินไปท้ายเรือ แต่ตอบไม่ได้ว่าปัสสาวะหรือไม่ แต่พยานหลักฐานทั้งหมดจะเห็นตามนี้ บวกกับภาพวงจรปิดน่าเชื่อว่ามีบุคคลมาที่ท้ายเรือแล้วหายไป ประกอบบาดแผล แพทย์ที่เกิดขึ้นเข้ากับใบพัดเรือ ผู้ชำนาญการให้ข้อมูลว่าเรือวิ่งที่ 8 น็อต ถ้ามีคนตกเรือจะดูดเข้าไปหาเรือ แต่ถ้าวิ่งที่ความเร็ว 10 น็อตขึ้นไปร่างจะกระเด็นออกไป จะตกท้ายเรือหรือหัวเรือ ประเด็นอยู่ที่บาดแผลที่เกิดขึ้น เชื่อว่าเกิดจากใบพัดเรือ ร่างกายตั้งแต่ศีรษะลงมาไม่มีร่อยรอยการถูกกระแทก มีเพียงบาดแผลที่ต้นขาไปถึงปลายเท้า

ส่วนที่กล่าวอ้างว่า มูลเหตุอาจมาจากการฆาตกรรม ไม่มีมูลเหตุการณ์จูงใจการฆาตรกรรม ไม่พบคราบเลือดหรือสาเหตุ การจะเอาคนไปฆ่าการสืบสวนต้องมีมูลเหตุจูงใจการทำร้ายร่างกาย ถ้ามีฆาตกรรมต้องมีฆาตกร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงสรุปสำนวนคดีวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการจัดเตรียมจอแอลอีดีเพื่อเปิดคลิปเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นขณะเกิดเหตุให้ได้ทราบ พร้อมทั้งมีการนำบอร์ดแสดงรายละเอียดทั้งพยานวัตถุ พยานบุคคล มาแสดงในรายละเอียดเพื่อความกระจ่างชัดของคดี โดยมีนางพนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม และทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ เข้าร่วมรับฟังด้วย หลังแถลงข่าวเสร็จพนักงานสอบสวนได้นำสำนวนส่งฟ้องผู้ต้องหาที่อัยการจังหวัดนนทบุรีทันที

ด้านนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ พร้อมนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม นิดา กล่าวว่า ถือว่าพอใจการแถลงข่าวของตำรวจ แต่เนื่องจากเวลาน้อยไม่ได้ถามรายละเอียดของคดี แม่คิดว่าข้อหาที่ตั้งเป็นไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ที่ลึกกว่านั้นต้องรอทางอัยการเมื่อถามว่า ได้พูดคุยติดต่อปอ หรือ โรเบิร์ต หรือไม่ แม่กล่าวว่า ได้ติดต่อกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ถามเรื่องคดี เขาก็ตอบว่ายุ่งเรื่องคดีอยู่ ซึ่งทางนั้นได้ตอบว่า คุกสิครับคุณแม่ ก็คงจะทราบว่าโดนข้อหาอะไรบ้าง คงจะรับสภาพได้

“ส่วนเรื่องพิธีฌาปนกิจ ภายในเดือนหน้าจะจัดการให้น้อง เพราะน้องมาบ่นว่าหนาว เราเก็บเขาไว้นานแล้ว ตอนนี้ต้องติดต่อเรื่องการจัดพิธี ประกอบโลงศพ ซึ่งการเก็บไว้เป็นความพอใจของ FC ทุกคนปรบมือ วันนี้ทุกคนมากันบ้างหรือไม่ และยังเขียนเรื่องที่ไม่เป็นความจริงเป็นเรื่องเป็นราว เป็นคอมเมนต์ที่ไม่ดี ทำให้เกิดความปั่นป่วน ทำให้คนรังเกียจแม่ และทนาย ตอนนี้ไม่เห็นเลยว่า คนไหนเป็น FC ของแตงโมมาฟัง”แม่กล่าว

About Author