แอปฯ “Plern” ลุยตลาดเพลงลูกทุ่ง ออก ออริจินอล อัลบั้ม ถนน คน เพลิน ทำให้ ยอดโตกว่า 22%

แอพพลิเคชั่น Plern เป็นแอพพลิเคชั่นฟังเพลง สร้างขึ้นมาเพื่อตอบรับรสนิยมความชอบในการฟังเพลงที่หลากหลาย นำเสนอเพลงที่ครอบคลุม ทุกความต้องการของคนไทย ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก แก้ปัญหาคนฟังเพลงที่ต้องการเลือกเพลงที่จะฟัง หรือกดข้ามเพลงได้ หรือเล่นเพลงในขณะล็อคหน้าจอได้ หรือสลับหน้าจอเพื่อทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ ถูกออกแบบมาให้ใช้พื้นที่น้อย สามารถติดตั้งบนสมาร์ทโฟนความจุน้อยได้ และเล่นเพลงแบบออฟไลน์ได้

เมื่อช่วงเดือนกันยายน 2566 แอปฯ “Plern” ได้หันมาทำการตลาดกับคนฟังเพลงลูกทุ่ง โดยการออกอัลบั้ม Plern Original เพลงลูกทุ่งในชื่ออัลบั้ม ถนน คน เพลิน จำนวน 5 เพลง รวบรวมเอา 10 ศิลปินลูกทุ่งชั้นแนวหน้า ไม่ว่าจะเป็น มนต์แคน แก่นคูน,ไมค์ ภิรมย์พร,ไผ่ พงศธร,ต่าย อรทัย,หญิงลี ศรีจุมพล,ลำเพลิน วงศกร,แซ็ค ชุมแพ,ครูเต้ย อภิวัฒน์,เฟิร์น กัญญารัตน์ และ แม่รำไพ แสงทอง มาร่วมกันสร้างสรรค์อัลบั้มนี้ ภายใต้การดูแลของครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ

จากการเปิดเผยของคุณฐิติพันธ์ เผ่าทรง Head of GMM Stream (รองกรรมการผู้อำนวยการ) ว่าระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา แอปฯ “Plern” มีตัวเลขที่เติบโตเป็นที่น่าพอใจ ต้องขอบคุณแฟนเพลงลูกทุ่ง และศิลปินทุกท่าน ที่ได้ร่วมงานกันในแคมเปญ ถนน คน เพลิน เราได้รับผลตอบรับจากแฟนเพลงลูกทุ่งอย่างล้นหลาม โดยเพลงทั้ง 5 เพลงในแคมเปญกลายเป็นเพลงที่ถูกเล่นซ้ำในแอปฯ Plern ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

  • เพลงเพิ่นบ่แม่นผู้สาวเฮา ขับร้องโดย มนต์แคน แก่นคูน และ ลำเพลิน วงศกร เป็นเพลงที่ถูกเล่นมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในปี2566 ของแอปฯ Plern
  • รายการ ถนนคนเพลิน “ ออน เดอะ โลด” รายการที่ชวนศิลปินจากอัลบั้ม ถนน คนเพลิน มาขึ้นรถร้องเพลงเล่าเรื่องเบื้องหลังเพลง เป็นวีดีโอที่มีผู้รับชมมากที่สุดในแอปฯ Plern ในปี 2566
  • รายการ เรื่องเล่าริมทาง ที่ครูสลา คุณวุฒิ มาเล่าเบื้องหลังในการสร้างผลงานอัลบั้ม “ถนน คน เพลิน” ซึ่งคอนเทนต์เอ็กคลูซีพนี้สามารถชมได้เฉพาะที่แอปฯ Plern เท่านั้น
  • หลังจากที่ปล่อยอัลบั้ม ถนน คน เพลิน ปัจจุบันแอปฯ Plern มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นเป็น 5.2 ล้านดาวน์โหลด
  • อัลบั้ม ถนน คน เพลิน เพิ่มจำนวนในการเปิดใช้งานแอปฯ อย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้น 22.24 % หลังจากปล่อยอัลบั้มถนน คน เพลิน ออกไป
  • 5 เพลงในอัลบั้ม ถนน คนเพลิน ทำยอดวิว กว่า 160 ล้านวิว โดยเพลง เพิ่นบ่แม่นผู้สาวเฮา ยอดวิวทะลุ 127 ล้านวิว ตามมาด้วนเพลง ฮ้อยฮัก ที่ขับร้องโดย ต่าย อรทัย และครูเต้ย อภิวัฒน์ 18 ล้านวิว และเพลง ฮักจนบ่ฮู้สิฮักจังใด๋ ขับร้องโดย ไผ่ พงศธร และ เฟิร์น กัญญารัตน์ ยอดวิว 12 ล้านวิว เพลง ทำบุญร่วมชาติ ตักบาตรคนละขัน โดย หญิงลี ศรีจุมพล และ แซ็ค ชุมแพ ยอดวิว 1 ล้านวิว และเพลง เอิ้นขวัญวันลูกเจ็บ โดย ไมค์ ภิรมย์พร และ รำไพ แสงทอง ยอดวิว 2 ล้านวิว
  • ยอดคนเล่นแผ่นเสียงใน TIKTOK บนแผ่นเสียง Official
    เพิ่นบ่แม่นผู้สาวเฮา : 124.9K Videos
    ฮ้อยฮัก : 55.1K Videos
    ทำบุญร่วมชาติตักบาตรคนละขัน : 274 Videos
    ฮักจนบ่ฮู้สิฮักจังใด๋ : 79.6K Videos
    เอิ้นขวัญวันลูกเจ็บ : 4038 Videos

คุณฐิติพันธ์ เผ่าทรง ยังเปิดเผยต่ออีกว่า “การทำการตลาดแพลตฟอร์ม Music Streaming สำหรับกลุ่มคนฟังเพลงไทยสากล และกลุ่มคนฟังเพลงลูกทุ่งมีความแตกต่างกัน แต่หากเรารู้ความต้องการ และมีคอนเทนท์ที่คนลูกทุ่งชื่นชอบอยู่แล้ว ก็จะสามารถเข้าถึงคนลูกทุ่งได้ไม่ยาก เช่น การทำแคมเปญ ถนน คน เพลิน ที่นำศิลปินลูกทุ่งรุ่นเก๋ามาเจอกับศิลปินลูกทุ่งอินดี้รุ่นใหม่ ก็เป็นอะไรที่คนลูกทุ่งให้ความสนใจอยากมาก จึงทำให้ซื้อใจคนลูกทุ่ง ดึงคนลูกทุ่งให้มาฟังเพลงจากแอปสตรีมมิ่งได้ เพลงทั้งหมดในอัลบั้มนี้จึงเป็นเพลงที่ถูกสตรีมเป็นอันดับต้น ๆ ของแอปฯ Plern ในปีที่แล้ว

คนลูกทุ่งเป็น Loyal Users เป็นผู้ใช้งานที่มีคุณภาพ ถ้ามีเพลงหรือคอนเทนต์ที่สนใจ จะเป็น Users ที่ฟังเพลงซ้ำและมีชั่วโมงการฟังเพลงนาน เช่น เพลย์ลิสที่รวมเพลงลูกทุ่ง อาทิ เพลย์ลิสไทบ้านร้อยล้านวิว, เพลย์ลิสลูกทุ่งฮิตติดชาร์ต, เพลย์ลิสลูกทุ่งใหม่มาแรง ที่แอปฯ Plern ได้มีการจัดทำไว้เอาใจแฟน ๆ ลูกทุ่งที่ชอบฟังเพลงตลอดทั้งวัน ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเป็นเพลย์ลิสที่มีผู้ฟังจำนวนมากและถูกเล่นซ้ำบ่อย

และสำหรับทิศทางภาพรวมทางการตลาดของ แอป เพลิน ใน ปี 2024 นี้แอปฯ Plern ตั้งใจจะเป็นมากกว่าแพลตฟอร์ม Music Streaming โดยเราที่จะมอบประสบการณ์พิเศษที่มากกว่าการฟังเพลง ที่จะทำให้ผู้ใช้งานของแอปฯ Plern ได้ใกล้ชิดกับศิลปินมากขึ้น โดยการมอบ “Music Privilege” ให้กับผู้ใช้งานของแอปฯ Plern ยิ่งฟังเพลงที่แอปฯ Plern ยิ่งมีสิทธิ์ได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ อาทิ การมีสิทธิ์ได้ลุ้นรับของที่ระลึกสุดพิเศษจากศิลปิน การได้รับสิทธิ์พิเศษในงานคอนเสิร์ตต่าง ๆ หรือโอกาสที่จะได้รับประสบการณ์ใกล้ชิดกับศิลปินโดยสามารถติดตามกิจกรรมต่าง ๆ ได้ที่ แอปฯ Plern ตลอดทั้งปีนี้”

About Author