“เมียเดวิด” เอาหัวเป็นประกัน สามีไม่ได้เตะหมอ!  ขอโทษขาดสติด่าดอก หมองง ทำไมฝรั่งโทษเบากว่า

จากกรณีแพทย์หญิงรายหนึ่งออกมาร้องขอความเป็นธรรม ถูกชายต่างชาติที่เป็นเจ้าของศูนย์อนุรักษ์ช้างเตะหลัง ขณะนั่งบันไดชมจันทร์หน้าวิลล่าแห่งหนึ่งบริเวณชายหาดภูเก็ต แถมยังถูกหญิงไทยซึ่งเป็นภรรยาของฝรั่งคนดังกล่าวด่ากราด อ้างมีตำรวจยศใหญ่คอยดูแลอยู่เบื้องหลัง ขณะที่คู่กรณีโต้ลั่นไม่ได้เตะ แค่สะดุดแล้วเท้าไปโดนหลังเท่านั้น

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 1 มี.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ หมอปลาย ธารดาว , คุณพ่อเกษม จันทร์ดำ พ่อของหมอปลาย, ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี , ดร.มนต์ชัย จงไกลรัตนกุล หรือ ทนายแก้ว

คุณหมอเป็นหมอด้านไหน?

หมอปลาย : หนูเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป แพทย์หลังจากจบจะมีบรรจุอยู่แล้ว ตอนแรกหนูบรรจุอยู่ที่นครศรีธรรมราช แต่ด้วยเรื่องส่วนตัว เลยออกมาเป็นหมอที่รพ.เอกชนแห่งนึงในจ.ภูเก็ต

ปกติเที่ยวหาดยามูบ่อยมั้ย?

หมอปลาย : บ่อย เพราะบ้านหนูอยู่ใกล้ ๆ เลยค่ะ ซึ่งปกติตรงนั้นจะมีคนในหมู่บ้านหรือพี่ ๆ ชาวประมงไปกันอยู่แล้ว ตามปกติ

เป็นคนในท้องที่ก็ว่าได้ เราจะรู้ว่าเราเดินตรงจุดไหนได้?

หมอปลาย : ใช่ค่ะ

วันนั้นไปกับใคร?

หมอปลาย : ไปกับเพื่อนที่เป็นหมอด้วยกันนี่แหละค่ะ วันนั้น 24 ก.พ. ประมาณทุ่มครึ่งไปนั่งกินข้าวกับเพื่อนที่ร้านอาหารที่นึง ตรงแถวใกล้จุดเกิดเหตุ หลังจากกินเสร็จประมาณเกือบ 2 ทุ่มครึ่งได้ ปกติมีทางป่าไผ่ เป็นทางสาธารณะที่ไปต่อลงหาด เดินไปตรงทางนั้น ก็เจอพี่ยามคนนึง แกก็ถามว่ามาดูดวงจันทร์กันเหรอ เพราะเป็นวันมาฆบูชา แกก็ไม่ได้ว่าอะไร

ตอนแรกอยู่ฝั่งซ้ายจากจอภาพ จุดแดง ๆ หมอก็เดินเล่นจนไปโผล่ชายหาดฝั่งขวาด้านบน?

หมอปลาย : ใช่ค่ะ เราไม่ได้เลาะไปไหนเลย เราก็ยืนอยู่ตรงนั้น เดินอยู่ตรงนั้นกับเพื่อนได้ประมาณ 10 นาทีได้ ยืนถ่ายรูปแล้วเริ่มเมื่อย กินอิ่มด้วย หันไปเห็นวิลล่าที่อยู่ติดกับทางไม้ไผ่ที่เป็นทางสาธารณะ เห็นบันไดที่อยู่ตรงชายหาดเลย

หมอเดินไปนั่งอยู่นานมั้ย?

หมอปลาย : 2-3 นาทีเองนะคะ หนูนั่งหันหน้าออกทะเล นั่งอยู่ทางขวามือ จุดนี้ไปไม่ค่อยบ่อย ปกติตรงนั้นถ้าเดินไปเรื่อย ๆ จะมีชิงช้า ก็จะเดินไปที่ชิงช้ามากกว่า แต่วันนั้นมืดด้วย ไม่กล้าเดินไป กลัวมีอันตราย เพราะชิงช้าห่างออกไปเกือบ 800 เมตรได้มั้งคะ

บันไดขั้นที่เท่าไหร่ที่นั่ง?

หมอปลาย : ขั้นที่สอง แล้วเท้าจุ่มไปในชายหาด นั่งแค่ 2-3 นาที รู้สึกเหมือนได้ยินเสียงเดินมาจากข้างหลัง เลยหันไปคุยกับเพื่อนว่าเหมือนมีคนเดินมาเลย แล้วรู้สึกถึงหน้าแข้ง แอ็กไปเลย รู้สึกว่าเตะค่ะ แรง เพราะแอ็กเลย

ถ้าเดินมาเท้าถีบปั๊ก กับหน้าแข้งหรือเข่า?

หมอปลาย : หนูแยกออกว่ามันคืออะไร แต่ละส่วนของร่างกายจะไม่เหมือนกัน

ธนกฤต :   แสดงว่ามาเหมือนมวยไทย เหมือนเตะฟุตบอล ถ้าเท้ายันจะเป็นคนละแบบ จะเซไปข้างหน้า จะคนละอาการกัน คุณหมอก็จับสัญญาณได้แหละว่าโดนส่วนไหนของร่างกาย

โดนเข้าไป เขาสบถด่ามั้ย?

หมอปลาย : เก็ต เดอะ ฟัก ออฟ เขาก็ด่า ๆ หนูก็ตกใจเดินไปหาพี่ยาม บอกพี่ยามว่าพี่คะ หนูโดนทำร้ายร่างกาย พี่ช่วยหนูด้วย ยามสองคนก็ตกใจ ก็ถามว่าโดนตรงไหน หนูก็บอกไปว่าเป็นตรงวิลล่า 23 เกิดเหตุตรงหน้าหาด พี่ยามก็พาไป ทีนี้เหมือนฝรั่งเขาเห็นหนูเดินกลับมา แกก็ด่า ๆ ๆ เหมือนแกได้ยินหนูพูดกับพี่ยามเป็นภาษาไทยว่าหนูโดนทำร้ายร่างกาย เขาก็ถามว่าฝรั่งคนนี้ใช่มั้ยทำร้ายร่างกายหนู ฝรั่งน่าจะได้ยิน เขาก็พูดว่าเป็นชนพื้นเมืองเหรอ หนูก็ไม่ได้ตอบอะไรแก

เขาเมามั้ย?

หมอปลาย : หนูเห็นแกหน้าแดง มีเหงื่อท่วม แต่ไม่ได้กลิ่นแอลกอฮอล์ ทีนี้ภรรยาชาวไทยก็เดินลงมา ตอนแรกหนูกับเพื่อนก็คิดว่าน่าจะคุยกันได้ แกมาถึงก็…

ด่าอีอิดออดสองตัวนี้มานั่งอยู่หน้าบ้านกู พวกมึงรู้มั้ยว่าต่อให้กูยิงมึงตาย พวกกูก็ไม่ผิด?

หมอปลาย : ใช่ แกบอกว่าลูกแกเป็นตร. เดี๋ยวแกจะโทรหานายตร.ใหญ่ของภูเก็ต สักพักนึงแกก็โทรหาตร.ยศใหญ่คนนั้น บอกว่าตอนนี้มีคนมาบุกรุกที่บ้าน บอกยศตร.คนนั้น ท่านช่วยส่งคนมาได้มั้ยคะ พอดีแฟนไปผลักเขา มีคนบุกรุกบ้าน

ตอนเขาด่าเป็นภาษาอังกฤษ มีถ้อยคำอะไรทำให้เรารู้สึกว่าขนาดนั้นเลยเหรอบ้างมั้ย?

หมอปลาย : มีค่ะ แกพูดว่าถ้าอยู่อเมริกา ฉันจะฆ่าคุณก็ได้ ไม่มีปัญหา เพราะหนูบุกรุก เขามีสิทธิ์ยิง ไม่ผิดกฎหมายด้วย หนูก็คิดว่ากฎหมายบ้านเราเป็นแบบนั้นเหรอ หนูตกใจ ทำไมไม่คุ้นกฎหมายนี้

ธนกฤต : ถ้ากฎหมายไทย กรณีบุกรุก แต่หมายถึงคุณต้องมีอาวุธไปทำร้ายเขาหรือเข้าไปในเคหะสถานหรือบ้านเขาแล้ว มีการต่อสู้ เหมือนยิงกัน คนเป็นเจ้าของบ้านมีสิทธิ์ป้องกันตัวเองและทรัพย์สิน ทำได้ แต่ในที่สุดเจ้าของบ้านไปยิงเขาตายก็ยังเป็นข้อหาฆ่าคนตายอยู่ แต่มีกฎหมายเรื่องการป้องกัน มีเหตุอื่นที่เข้ามาซัปพอร์ตให้เราไม่ต้องรับผิด เดินผ่านชายหาดอย่างเดียว นั่งตรงบันไดตรงนั้น ต้องไปตรวจสอบก่อนมั้ยว่าของใคร รุกล้ำเจ้าท่าหรือเปล่า แต่แค่นั่งพักไม่ได้ทำให้เสียหายอย่างไร เจตนาคุณหมอจะไปบุกรุกเขาเหรอ เพราะคุณหมอนั่งอยู่

ภรรยาเขาเดินมาด้วย แล้วด่าว่าอิดออด แล้วบอกว่าลูกเป็นตำรวจ?

หมอปลาย : เขาก็บอกว่ายิงได้นะ ไม่ผิดกฎหมาย เขาก็พูดด้วย เรายังไม่ทันได้พูด เขาก็ด่าเราอิดออดเลย

อิดออดคือดีออก ไม่อยากพูดออกไป กสทช.กำลังรักอยู่ หลังจากนั้นเขาบอกเดี๋ยวจะโทรหาตร. เขาโทรหาใคร?

หมอปลาย : หนูจะมีปัญหาในภูเก็ตหรือเปล่า เขาโทรหาคน ๆ นึง ภรรยาเขาโทรไปแล้วบอกว่าสวัสดีค่ะท่านรอง มีคนมาบุกรุกหน้าบ้านหนู ท่านช่วยส่งคนมาได้มั้ย ส่งตร.มาได้มั้ย จะแจ้งจับฐานบุกรุก แล้วตร.ก็มาจริง 2 คน ประมาณ 15 นาทีได้ค่ะ สัญญาณไฟมาด้วย แต่รถตร.จอดในวิลล่า

เป็นไปได้มั้ย ตร.มาตรวจของเขาอยู่แล้ว บังเอิญ?

เกษม : ตร.ชั้นผู้น้อยน่าสงสารนะ นายสั่งเขาก็ต้องไป

ทนายแก้ว : ปกติเขามาตรวจสอบ เขาไม่ได้เปิดไซเรนนะ ถ้าเปิดไซเรนคือมีเหตุฉุกเฉิน

ธนกฤต : บังเอิญมีคนไปแจ้งว่ามีกรณีบุกรุก จะเปิดหรือไม่เปิดไซเรนก็เป็นเหตุผลนึง แต่ประเด็นคือเริ่มต้นมาจากไหน วงจปิดในภูเก็ตเต็มไปหมด ไปไล่กล้องก็ได้ว่าเจตนาคืออย่างไร มันหนีนิติวิทยาศาสตร์ไม่ได้

ทนายแก้ว : ตอนภรรยาเขาด่าอิดออด คุณหมอได้อธิบายมั้ย

หมอปลาย : ไม่มีเวลาอธิบาย ทั้งผัวทั้งเมียใส่ยับเลยค่ะ เหยียดด้วย ว่าเป็นชนพื้นเมือง

ตร.ว่าไง?

หมอปลาย : เขาเหมือนเดินไปที่วิลล่า ตร.คนนึงเป็นในเครื่องแบบ นอกเครื่องแบบคนนึง แล้วหนูก็บอกตร.ในเครื่องแบบว่าหนูโดนทำร้ายร่างกาย เขาเตะหนู สักพักนอกเครื่องแบบเดินมาพูดกับในเครื่องแบบ มาคุยกับหนูว่าผิดทั้งคู่นะ หนูจะผิดฐานบุกรุก ส่วนเขาผิดฐานทำร้ายร่างกาย หนูบอกว่าหนูโดนทำร้ายร่างกายนะ เขาบอกว่าโทษของการบุกรุกหนักกว่าทำร้ายร่างกายอยู่แล้ว ถ้าหนูบุกรุกหนูติดคุก 4 ปี ส่วนเขาจ่ายก็จบ เคสไม่ได้ใหญ่ เขาก็อยากให้เคลียร์ หนูก็โทรหาแฟนเพราะเริ่มมีปัญหา แฟนเดินไปตรงบันไดจะเป็นพื้นทราย แกก็ถามฝรั่งคนนั้นว่าทำไมต้องเตะผู้หญิงด้วย กลัวผู้หญิงเหรอ ทำไมต้องเตะเขา ฝั่งโน้นก็ด่าแฟนหนู บอกว่าเพราะมันบุกรุกไง เตะเบา ๆ เองนะ ถ้าเป็นแฟนหนูเขาจะทำยิ่งกว่านี้อีก

ยืนยันมาแล้วว่าเตะเบา ๆ ?

หมอปลาย : แฟนหนูยืนบนพื้นที่เป็นแผ่นปูน เขาก็บอกว่าจะฟ้องแฟนหนูที่ยืนบนแผ่นปูนตรงนั้นว่าบุกรุกด้วย

ตร.ว่าไง?

หมอปลาย : ตร.ก็ถ่ายรูปสามคน มีหนู เพื่อนหนู แฟนหนู เผื่อทางโน้นไปแจ้งความข้อหาบุกรุก แต่หนูไม่ได้พาสปอร์ตของฝั่งโน้นนะคะ หนูต้องไปแจ้งความถึงได้ชื่อว่าใครเป็นคนทำร้ายหนู

ทนายแก้ว : ถ้าบุกรุกจำคุก 1 ปีนะครับ แม้บุกรุกจริง ๆ เราในฐานะเจ้าของบ้านก็ไม่มีสิทธิ์กระทำแบบนั้น เว้นแต่มีอันตราย ไม่ใช่อยู่ดี ๆ จะลงโทษใครเข้ามาในอาณาเขตแบบไม่มีขื่อมีแปไม่ได้

เราย้ายไปโรงพักมั้ยหรือยังไง?

หมอปลาย : หนูเสนอเขา 3 ทางเลือก หนูเพิ่งอยู่เวรที่รพ. ก็บอกว่าเอางี้มั้ย หนูไม่ได้อยากมีปัญหา หนูก็เหนื่อยแล้วด้วย หนูบอกว่ามีสามทางเลือกให้ ทางแรกต่างคนต่างขอโทษแล้วจบ วางอีโก้ของแต่ละคน แล้วจบ สองต่างคนต่างไม่ขอโทษก็ได้ ไม่เป็นไร ไม่มายด์ ก็แยกย้ายกันไป สามคือเคลียร์ไม่ได้ก็ไม่ต้องจบ ไปโรงพัก

เขาตอบว่าไง?

หมอปลาย : หนูเสนอให้ตร. ตร.ก็เดินไปคุยกับฝั่งโน้น เขาบอกว่าหนูขอโทษเขาได้ แต่เขาจะไม่ขอโทษหนู และยังไงหนูจะต้องติดคุก

เขายิ่งใหญ่มากนะ โทรบอกท่านรอง ขนาดมอเตอร์ไซค์ผมหาย ไม่มีใครมา ยังไม่ได้คืนเลยทุกวันนี้?

ธนกฤต : ใช้ได้ ต้องให้โล่

ล่าสุดคุณเดวิด คนเตะคุณเขาเอาคลิปตัวนึงมาเปิดให้ดู ตอนแรกเขาบอกจะเก็บไว้เป็นหลักฐานว่าเขาสะดุดล้ม แล้วท้าเขาไปโดน เขาไม่ได้ตั้งใจ พ่อคิดยังไง?

เกษม : สะดุดล้มต้องลงท่าไหน สะดุดล้มทำไมเกิดแผลที่เล็บเท้า ผมดูแล้วเขาสับสนมาก ทั้งทนายความ และแฟนด้วย นักข่าวก็ซักหนัก ล่าสุดเขารับว่าเขาเตะ รับทุกอย่าง

ตอนแรกเขาบอกสะดุดล้ม หมอว่าไง?

หมอปลาย : หนูบอกว่าไม่ใช่สะดุดล้ม ถ้าพี่หนุ่มหรือคนทั่วไปสะดุดล้ม ปฏิกิริยาแรกของทุกคนคืออะไร

ทนายแก้ว : ต้องอุทาน

หมอปลาย : พี่จะอุทานว่าเก็ต อะ ฟัก ออฟ มั้ยคะ

เกษม : ตอนแรกเขาบอกว่าเขาล้มใส่ หมอปลายนั่งอยู่ตรงนั้น ถ้าล้มต้องล้มทั้งตัว ตอนหลังบอกว่าไม่ใช่ เขาลื่นล้ม การพูดเขาแกว่างตลอด แม้แต่เมื่อวาน ยังปล่อยข่าวบอกว่าหมอปลายเป็นไบโพลาร์ พอเขาเพลี้ยงพล้ำทางข้อมูลเขาก็เปลี่ยนใหม่ ตอนแรกมีคนโทรมาหาผม ผมเดินทางจากนครไปภูเก็ต ตอนแรกก็ปกติ แต่หลังจากนั้นก็เปลี่ยนไปเป็นช่วง ๆ คำพูดเขาก็เปลี่ยนไปตามสถานการณ์

เขาเอาคลิปมาเปิดให้ดู ว่าเขาลื่น ดูกี่ทีถ้าจะลื่นก็เป็นการลื่นที่แปลกมาก ถ้าลื่นล้มจะร้องอย่างนั้นเหรอ เขาต้องเตะหน้าแข้งเข้าหลัง ไม่ได้ถีบ?

หมอปลาย : ใช่ค่ะ เพราะเขาสูงกว่า

เกษม : เท้าก็ไปครูดกับซีเมนต์ ผมก็ซ้อมมวย ผมรู้

พ่อดูแล้วเดือดมั้ย?

เกษม : ผมเดือดตั้งแต่คืนนั้นแล้ว ลูกสาวโทรหาผมว่าพ่อจะเอายังไง ผมก็มีเพื่อนเป็นทนายความ เขาบอกให้ไปแจ้งความไว้ก่อน เพื่อนบอกว่าเพื่อให้มีน้ำหนัก ให้บอกฐานะด้วย เพราะลูกสาวไม่ใช่คนขี้โม้ ขี้เบ่ง เขาไม่เคยบอกว่าเป็นหมอ บ้านคนแถวนั้นจะนึกถึงภาพการลั่นกระสุนวัยเด็กมันจะเอาคืนกัน แต่เรามายืนจุดนี้ มันไมมีหรอก โกรธมั้ยมันมี แต่ปกติผมถ้าอยู่กับลูก ถ้ามีปัญหา ไม่เกิน 30 นาทีพ่อจะไปถึง แต่ระยะทางจากนครฯ ไปภูเก็ต มัน 500 กิโล พ่อไปไม่ได้ ส่วนนึงก็ต้องเก็บอารมณ์ตัวเอง โกรธมั้ย ด้วยสามัญสำนึกของคนเป็นพ่อ เป็นธรรมดาที่ต้องโกรธอยู่แล้ว ยิ่งพ่อกับลูกสาวด้วย บ้านผมอย่าว่าแต่คนเลย หมาแมวไม่ได้รับความยุติธรรมผมก็ไม่ยอมหรอก นี่มันลูกสาว ไม่ต้องถามเลยว่าโกรธขนาดไหน แต่เราก็ถือว่าถ้าเป็นอารยชนก็ต้องมีการกล่อมเกลาหน่อย กล่อมหนัก

หมอกับแฟนหลังมีเรื่องกันวันนั้น ไปโรงพักเลยมั้ย?

หมอปลาย : ไปโรงพักเลย ส่วนคู่กรณีบอกว่าเขาจะไปวันรุ่งขึ้น เขาไม่สะดวกไปวันนั้น

ตร.สองคนที่มาคุยกับเรา ดูเป็นมิตรมั้ย?

หมอปลาย : ก็ไม่ได้ไปทางฝั่งโน้น ก็ดูเป็นมิตร แต่เราไม่สบายใจที่เขาบอกว่าเราจะโดนคุก 4 ปี ไปโรงพักก็ให้ปากคำ เขาให้ใบตรวจร่างกาย เขาบอกว่าวันนี้รับแจ้งความไปก่อน ให้ไปตรวจร่างกายที่รพ. รพ.ก็จัดการโทรปรึกษาหมอนิติเวชให้ ตอนนั้นไปก็ปวดหลัง โดยร้อยกว่าโลเตะ ก็ไปฉีดยาและเอกซเรย์

ทนายแก้ว : ตร.ทำสำนวนมีการรายงานผ่านท่านรองมั้ย ตอนคุณหมอให้ปากคำที่โรงพัก

หมอปลาย : ไม่เลยค่ะ

ทนายแก้ว : เสียใจว่าทำไมให้ต่างชาติมาเหยียดเรา ไม่ควรให้เขามาดูถูกศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของเรา เพราะคุณหมอก็ปกติ ไม่ได้ไปรบกวนอะไรมากมาย แค่นั่งหน้าบ้านเท่านั้นเอง

ล่าสุดภรรยาเขาแถลงนะ บอกว่าถ้ารู้ว่าเป็นคุณหมอจะเชิญไปดื่มน้ำในบ้าน?

ธนกฤต : โดยสภาพ คำว่าบุกรุก คุณหมอนั่งหันหลังนะ ไม่ได้นั่งหันหน้า เป็นบันได โดยสภาพยังไม่ได้เข้าเคหสถานเลยด้วยซ้ำ เรื่องเจตนาก็ขาด เรื่องข้อหาบุกรุก ถ้าแจ้งข้อหานี้มา คนแจ้งก็ต้องคิดให้หนัก มันดูเลอะเทอะ ถ้าแจ้งแบบนี้น่าไปเที่ยวภูเก็ต

ทนายแก้ว : กรณีฝรั่งกับภรรยาได้มีการปล่อยคลิปอะไรก็ตามที่เป็นเท็จ หรืออะไรที่หมอรู้สึกถูกกระทบสิทธิ์ ไปแจ้งความฐานผิดพรบ.คอมพ์ฯ ได้

 “คุณทราย” ภรรยาคุณเดวิดอยู่ในสาย เป็นคนภูเก็ตแต่เดิมเลยมั้ย?

ทราย : แต่เดิมเป็นคนอุตรดิตถ์ค่ะ ก่อนไปสวิตฯ ค่ะ

อยู่กับเดวิดมากี่ปี?

ทราย : อยู่ด้วยกัน แต่ไม่ได้แต่งงานค่ะ ไม่มีลูกด้วยกัน อยู่ด้วยกันตั้งแต่ปี 2010 เจอกันที่สวิตฯ

เหตุการณ์วันนั้นเป็นยังไง?

ทราย : เหตุเกิดเมื่อสองอาทิตย์ก่อน ก่อนเกิดเหตุในกรณีคุณหมอ คือทรายอยู่ในสระว่ายน้ำ แล้วมีกลุ่มคนจีน 7-8 คนขึ้นไปที่สระว่ายน้ำเลย ซึ่งทรายก็ว่ายน้ำอยู่ตอนเย็น ทรายก็บอกว่านี่ไพรเวตนะ ออกไปได้มั้ย ฉันว่ายน้ำอยู่ ตอนนั้นสามีไม่อยู่ จากนั้นก็เกิดเหตุการณ์คุณหมอไปนั่ง ทรายก็บอกสามีว่าทำไมคนจีนขึ้นมาที่สระว่ายน้ำ ถ้าเขาจับหัวฉันกดน้ำ ฉันจะทำยังไง ประมาณนั้นค่ะ

กังวลใจว่าจะมีคนร้ายจับหัวกดในน้ำแล้วตายในน้ำ?

ทราย :   ใช่ค่ะ เพราะเราอยู่คนเดียว สามีไม่อยู่ ตรงนั้นเป็นบ้านส่วนตัวแล้วติดหาด เราก็แจ้งสามี ตอนแรกไม่ทราบว่าเป็นคุณหมอมานั่ง ทางนี้ก็คิดว่าเป็นกลุ่มเดียวกับทางนั้น เราบอกแล้วทำไมไม่สนใจ ก็ยอมรับว่าแกโมโห คิดว่าเป็นคนเก่า โมโหแล้ววิ่งไปหาคุณหมอ แล้วเขาสะดุดไปโดนคุณหมอ เรามีหลักฐานแผลที่เท้าเขาเปิดที่สะดุดค่ะ

จะบอกว่าก่อนหน้านั้นเคยมีชาวจีนเข้าไปในวิลล่าโดยไม่ได้รับอนุญาต คุณกังวลว่าจะเป็นคนเดิมกลับมาหรือเปล่า?

ทราย : ใช่ค่ะ ตรงนี้ที่ทำให้เกิดรุนแรง เพราะปกติแล้วถ้ายามแจ้งว่าคุณหมอขอนั่งชมวิลได้มั้ย เรายินดีค่ะ เป็นเกียรติด้วย ถ้ารู้ว่าเป็นคุณหมอ แต่ต้องเขาใจว่าทรายไม่รู้

ถ้ารู้ว่าเป็นคุณหมอจะเชิญไปดื่มน้ำข้างใน?

ทราย : ค่ะ ทรายไม่เคยแสดงกิริยาแบบนั้น ช่วงที่ทรายลงมาก็ไม่ได้เห็นเหตุการณ์ แต่เขาบอกว่าจะมีคนฟ้องฉันทำร้ายร่างกาย ให้ทรายลงมาหน่อย ทรายนอนตั้งแต่สองทุ่มแล้ว ทรายก็วิ่งงัวเงียลงมา ทรายก็คิดว่าเป็นคนเดิม

คุณก็ด่าเลย?

ทราย : ใช่ค่ะ คิดว่าเป็นกลุ่มเดิม

นั่นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ?

ทราย : ใช่ค่ะ

กรณีคุณไปยกหูหาท่านรองท่านนึง เพื่อให้เรียกตร.มาระงับเหตุ ทำจริงใช่มั้ย?

ทราย : ตอนนั้นแฟนบอกว่าฉันไม่ได้ทำร้ายร่างกาย แล้วปัญหาจะเกิดยังไง ทรายก็เลยบอกว่าเดี๋ยวโทรหาตร.แถวนั้น

โทรหาท่านรองมั้ย?

ทราย : ค่ะ บอกว่ากรุณาส่งใครมาให้หน่อยได้มั้ย ใกล้ ๆ เพราะถ้าโทรหาสายตรวจโดยตรงไม่น่าจะเคลียร์จบคืนนั้น

ตอนนักท่องเที่ยวชาวจีนมาโทรหาท่านรองมั้ย?

ทราย : ไม่ค่ะ ไล่แล้วเขาก็ตกใจ ไม่มีกรณีทำร้ายร่างกายค่ะ

มุมคุณหมอก็จะรู้เรื่องกายวิภาค เธอแยกออกว่าผิวสัมผัสที่โดนหลังคืออะไร สิ่งที่เธอโดนคือหน้าแข้ง ถ้าล้มต้องมีร้องโอ้ย แต่นี่สบถด่าจากสามีคุณทรายเลย?

ทราย : เราก็ไม่รู้ ช่วงนั้นเราโมโห แต่เราอยู่กับแกมา ไม่เคยมีนิสัยจะตีไม่ว่าจะหญิงหรือชาย ไม่มีนิสัยแบบนั้นค่ะ เอาหัวเป็นประกัน แกเสียงดัง ด่าใช่ แต่ไม่เคยทำร้ายใคร ไม่งั้นแกมาดูแลช้างไม่ได้ค่ะ

นิ้วกลางเท้าไปสะดุดแล้วเลือดออก?

ทราย : ค่ะ ใบแพทย์อยู่กับทนายหมดแล้ว ให้ดูว่าเราไม่ได้ทำขึ้นมาค่ะ

ธนกฤต : อยากรู้ว่าปกติทั่วไปทำไมไม่โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตอนแรกว่ามีคนมาหน้าบ้าน ทำไมให้สามีหรือตัวคุณทราย ลงมาทะเลาะกับคุณหมอ โดยธรรมชาติถ้าเรากลัว หรือระแวง ทำไมไม่โทรหาตร.ก่อน

ทราย : ตอนนี้เราคิดว่าเป็นคนจีนไงคะ ไม่จำเป็นก็ไม่อยากเดือดร้อนกับตร. ถ้าเคสไม่แรง เราพยายามเคลียร์ก่อน ยังไงก็ได้ ไม่อยากให้ต้องเดือดร้อน ถ้าขึ้นมามีอาวุธเราก็ต้องแจ้ง เพราะยามก็มีอยู่ตรงนั้น

ทนายแก้ว : เมื่อมีการด่าอีดอกออกไปแล้ว ก็รู้ว่าคุณหมอเป็นคนไทย ทำไมถึงไม่มีการไปพูดจาภาษาดี ๆ กัน เหตุการณ์คนจีนก็เป็นคนละเหตุการณ์กันเลย

ทราย : ช่วงนั้นทรายยอมรับว่าทรายโมโหค่ะ ทรายงัวเงียลงมาก็โมโหมาก เพราะแกบอกว่าเขาจะแจ้งความทำร้ายร่างกาย เพราะเขาก็กลัว เพราะไม่เคยตบตีใคร มันออกไปแกรู้ว่าจะยังไง แต่ทรายยอมรับผิดว่าทำไมทรายไม่ดร็อปลง แล้วคุยกับคุณหมอดี ๆ ต่อให้ไม่ใช่คุณหมอ ต่อให้เป็นคนหาปลาก็ช่าง ตรงนี้ทรายขอโทษว่าทำผิดจริง อยากให้ทรายทำยังไงก็ได้ค่ะ

พ่ออยากพูดอะไร?

เกษม : เรามองข้ามประเด็นนี้ไปแล้ว ผมก็แปลกใจว่าทำไมตร.รู้ว่ามีคนถูกเตะ แต่ตร.เมืองไทยนี่แปลก ทำไมไปปกป้องคนที่ไปเตะ ถ้าเปรียบเทียบก็คือเหยื่อ คนที่เตะเป็นอาชญากร ทำไมตร.ไทยเป็นแบบนี้ ไปปกป้องอาชญากร หรือตร.ร่วมกับอาชญากรด้วย ประเด็นเหล่านี้เกิดขึ้นทั้งประเทศไทยเลย หาดต่าง ๆ เดินไปไม่ได้ ถ้าเราลงลึกมากจะกลายเป็นการทะเลาะกันส่วนตัว ประเด็นคือประเทศไทยอยู่ในระบบอุปถัมภ์ ถ้าไม่มีข้าราชการผู้ใหญ่หรือข้าราชการการเมืองบางส่วนอยู่เบื้องหลัง คนเป็นต่างชาติต่างด้าวเขาไม่กล้าหรอก จะพูดยังไงก็แล้วแต่ เรื่องนี้มีปัญหา ระบบยุติธรรมไทยมันบกพร่อง คนที่ทำหน้าที่พิทักษ์สันติราษฎร์ กลับไปทำหน้าที่พิทักษ์ทรราช ผมว่าสังคมไทยต้องมีสติตรงนี้ แล้วภูเก็ตควรยกระดับเรื่องการดูแลชายหาดเสียใหม่

ทราย : ค่ะ ขอโทษคุณพ่อด้วยค่ะ

ตอนนี้เดวิดเป็นไง?

ทราย : กระแสเหมือนจะฆ่า ก็หนักค่ะ หนักจากโซเชียลถล่มค่ะ

วิลล่าที่เช่าอยู่จะยังไงต่อ?

ทราย : เราก็ต้องดูค่ะ อยู่ที่แกหมดเลย ทรายไม่สามารถตอบตรงนี้ได้ แต่สภาพจิตใจแกแย่มาก แกยอมทุกอย่างถ้าทำให้คุณหมอ คุณพ่อคุณหมอ หรือครอบครัวเสียชื่อเสียง เรายินดีรับผิดชอบทุกอย่างค่ะ มันเป็นอารมณ์ที่เราไม่ระงับค่ะ

เกษม : เราไม่สนใจเรื่องอามิสสินจ้าง ครอบครัวผมไม่ได้อดอยาก สองผมมีงานต้องทำ ยุ่งมาก ลูกสาวก็เหมือนกัน เราไม่ใช่คนหิวแสงด้วย ฉะนั้นเรื่องอย่างนี้ไม่จำเป็น ที่สำคัญที่เกิดขึ้น เราต้องการให้สังคมไทยได้ตระหนัก ควรทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ผมต้องการให้ตร.ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาเรื่องข้อกฎหมาย คดีนี้เป็นคดีลหุโทษ แต่แปลกใจว่าทำไมประเทศไทยเลอะเทอะขนาดนี้ ต้องร้องผู้การโน่นนี่นั่น ทำไมนายตร.ชั้นผู้ใหญ่ระดับภาค รองภาค ถึงขยันขนาดนี้ มันผิดปกติ ก็เท่ากับเราดึงสังคมไทยให้เห็นว่าตร.ชั้นผู้ใหญ่ตัวดี เรื่องนี้ควรให้รัฐบาลมาดูด้วย เราไม่ได้สนใจ ถ้าไม่ใช่หมอล่ะ ถ้าเป็นคนธรรมดา ถูกเตะฟรีใช่มั้ย แล้วอย่างนี้เป็นบ่อย ออกหน้าสื่อพูดอย่าง ยิ่งพวกข้าราชการ ตอนนี้อาจมีลักษณะที่เขาเรียกว่าเห็บกระโดดจากหมา ตร.อย่าทำตัวเป็นเห็บหมา เรามีสโลแกนที่เท่มากคือพิทักษ์สันติราษฎร์ แต่ที่คุณกำลังทำอยู่ คุณกำลังพิทักษ์ทรราช  คนไทยเรามักเห่อฝรั่ง ฝรั่งทำอะไรก็ถูกหมด ผมว่าคนไทยเลอะเทอะถ้าคิดแบบนี้ คิดให้ได้สักทีว่าคนไทยเราก็มีศักยภาพ เท่าเทียม อย่างคุณพูดได้ไงว่ารักช้างมาก แต่ทำไมไปเตะผู้หญิง ก่อนหน้านี้คุณพูดอย่าง ตอนนี้พูดอย่าง รัฐบาลจัดการเรื่องนี้ให้ดี ถึงที่สุดจะส่งผลกระทบ ผมมีคนอยู่ในสวิตฯ เขากำลังแสดงให้เห็นว่าแฟนของท่านทำให้สวิตฯ เสื่อมเสีย ผมว่าคนไทยอย่าบูลลี่อย่างเดียว พูดให้ตรงไปตรงมาให้ชัดเจน เราแจ้งข้อหาเรื่องลูกสาวผมถูกทำร้ายร่างกาย ปัญหาถ้าพูดตรง ๆ เป็นกฎหมายลหุโทษที่กระจอกมาก แต่ทำไมตื่นกันทั้งประเทศ แสดงว่ามีหลายชั้นในสังคม กลัวจะถูกสาวไปถึงคนอยู่เบื้องหลัง เอาแค่นี้

ทนายแก้ว : ตกลงคุณเดวิดเอาเท้าเตะคุณหมอจริงมั้ย

ทราย : ไม่ค่ะ แกวิ่งลงไป เรามีเท้าของแกที่เป็นแผล ตอนที่ทรายลงมาทรายไม่ได้เห็นแล้ว แต่ที่เขาโชว์เท้าให้ทรายดู มันเป็นเลือด แกถ่ายไว้ว่าไม่ได้เจตนา

ทำไมคุณเดวิดกับคุณทรายต้องเดือดใช้คำพูดแรงขนาดนี้?

ทราย : คิดว่าเป็นชาวจีนไงคะ

ธนกฤต : ถ้าวนมาที่คำว่ารัฐบาล คุณทรายไม่เห็นด้วยซ้ำว่าเขาเตะหรือเปล่า ฉะนั้นคุณทรายคิดเรื่องนี้ไม่ได้หรอก แต่จะไปโกรธใครก็แล้แต่ ต้องเตือนคุณทราย ถ้าเป็นนักท่องเที่ยว เราจะต้อนรับเขาด้วยคำด่าไม่ได้

ทราย :   ทรายต้องขอโทษตรงนี้ค่ะ ขอโทษอย่างแรงเลยที่เกิดอย่างนี้ ยิ่งมารู้ว่าเป็นคุณหมอ ทรายเสียใจมากค่ะ ทรายขอโทษ ทรายพร้อมรับผิดค่ะ

พ่อกับคุณหมอ ยันว่าเรื่องนี้ขอโทษก็ขอโทษไป แต่เรื่องทางกฎหมายก็ว่ากัน?

ธนกฤต : ตอนนี้ไม่ต้องไปตกใจนะ เชิญสามีไปรับทราบข้อกล่าวหาที่โรงพักก่อน อีกประเด็นคือเรื่องของสายตรวจที่มาได้ไว มีระงับเหตุใกล้เคียงตรงนั้น ซึ่งท่านผู้การก็แจ้งให้ทราบ แต่ก็ต้องบอกว่าโดยส่วนตัวไม่ได้สนิทกับทางนี้นะ รองคนที่พูดถึงนะ แต่ที่คุณพ่อพูด ตอนนี้ผู้ว่าฯ ตั้งคณะกรรมการสอบ โดยมีตร. ตม. เพื่อพิจารณาเรื่องคนต่างชาติทำผิดในราชอาณาจักร จะดำเนินการอย่างไรมีคณะกรรมการดำเนินการเวลานี้แล้ว ผมตรวจสอบให้แล้ว

เกษม : ผมตั้งข้อสังเกต ทำไมเวลาเรียกตร.มาที่เกิดเหตุเร็วมาก แต่ทำไมเวลาเกิดคดีกับคนมีปืนอยู่ในมือ เป็นอาทิตย์แล้ว ทำไมโลกตาลปัตรอย่างนี้ ประเทศไทยไหนบอกเสมอภาค เป็นแบบนี้ตลอดใช่มั้ย

คุณทรายมีลูกเป็นตร.จริงมั้ย?

ทราย : ค่ะ ยศอะไรตอบไม่ได้ค่ะ เอาส่วนที่ทรายด่าคุณหมอ ทรายก็อยากขอโทษออกสื่อ ทรายขาดสติ ทรายง่วงนอน คิดว่ากลุ่มเก่าค่ะ ทรายก็ยอมรับปากไว ก็ขอโทษทุกสื่อ ทุกรายการ ทุกคนในประเทศไทยค่ะ

คุณหมอขอคุยด้วย?

ทราย : ขอโทษคุณหมอมาก ๆ นะคะ วันนั้นทรายไม่ได้เจตนาจริง ๆ เราง่วงนอนมาก ทรายก็คิดว่าเป็นกลุ่มเก่า ถ้ายามบอกสักนิดว่าขอคุณหมอชมจันทร์ได้มั้ย ทรายจะเชิญคุณหมอขึ้นมาข้างบนจริง ๆ แล้วด้วยบันดาลโทสะ ทางโน้นมาพูด ทางนี้มาพูด ทรายขอโทษที่ขาดสติ ทรายไม่รู้จะพูดยังไงให้คุณหมออภัย ทรายรู้ว่ามันแรงสำหรับคุณหมอ ทรายขอโทษค่ะ

หมอปลาย : ถ้าพี่ทรายขอโทษด้วยความจริงใจจากข้างในก็ขอรับไว้ แต่ขอฝากพี่ทรายนิดนึงนะคะ ไม่ว่าคนนั้นจะจีน ชาวต่างชาติ ชาวประมง หมอ หรือใครก็ตาม มันควรคุยกันดี ๆ ได้ค่ะ เราไม่ควรไปพูดภาษาที่ไม่โอเค

ทราย : ตรงนี้ทรายรับผิดค่ะ เราใช้อารมณ์ เราง่วงนอน หงุดหงิด จะพยายามระงับอารมณ์ เป็นบทเรียนที่ทรายต้องขอประทานโทษมาก ๆ ค่ะ

หมอปลาย : เราไม่ควรโยนความเนกาทีฟใส่กัน พูดกันดี ๆ ก็ได้ค่ะ

ทราย : มาคิดย้อนหลังได้ ทรายขอโทษค่ะ ก็แล้วแต่คุณหมอจะรับคำขอโทษจากทรายมั้ย หรือให้ทรายทำยังไงค่ะ

หมอปลาย : ถ้าพี่ขอโทษจากก้นบึ้งหัวใจของพี่ก็รับคำขอโทษนะคะ อะไรที่ผิดก็ว่ากันไปตามกฎหมาย

รถคุณเดวิดติดตราตร.จริงมั้ย?

ทราย : บางทีลูกชายเอาไปขับค่ะ ลูกชายเป็นตร.ก็เอารถไปใช้ แต่ก็เอาออกแล้วค่ะ

ได้เหรอ?

ธนกฤต : ตราโล่ใครก็ติดได้ แต่ตัวเองเป็นตร.อยู่แล้ว ไม่เห็นต้องติดเลย ตราโล่ก็ติดอยู่ที่ปกอยู่แล้ว

ทราย : บางครั้งแกเห็นรถมอเตอร์ไซค์ล้มกลางทาง แกก็เอารถขวางช่วย กั้นไว้ แกก็ช่วยคนเรื่องอุบัติเหตุด้วย

เขาใจบุญ แต่ทำไมไปเตะผู้หญิงอย่างนั้น?

ทราย : มันมีในวิดีโอค่ะ ทรายก็คิดว่าเป็นกลุ่มนั้นค่ะ

สามีคุณทรายเป็นชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวก็เป็นชาวต่างชาติมาเที่ยวในเมืองไทย คนเขาไม่รู้อาจไม่ได้ผิด การที่เขาเดินอาจไม่ได้ตั้งใจ แต่ถูกด่าถูกไล่ออกมาแบบนี้ ก็ต้องย้อนไปดูสามีคุณทราย ซึ่งเป็นชาวต่างชาติเหมือนกัน?

ทราย : มันมีป้ายด้วยค่ะ บางทีเราอยากรีแลกซ์ของเรา

หมอปลาย : เขาติดป้ายเป็นภาษาอังกฤษเอาไว้ค่ะ

เกษม : เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรารับคำขอโทษไว้ไม่ต้องไปยื่นกระเช้าอะไร เพราะคุณหมอก็มีงานยุ่ง ผมก็ยุ่ง ก็รับด้วยความเห็นใจ ผมแถมนิดนึง ลูกสาวผมไปอยู่เป็นผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ฝากพี่น้องภูเก็ตดูแลให้ด้วย ใช้บาดแผลจากลูกสาวผม เป็นบันไดนำไปสู่การจัดการการท่องเที่ยวชายหาดให้ดียิ่งขึ้น

เห็นว่าจะมีการถอดถอนเรื่องวีซ่าด้วย กังวลใจมั้ย?

ทราย : ค่ะ

ทนายแก้ว : กรณีคุณทรายขอโทษ แต่ก็เป็นการดูหมิ่นซึ่งหน้า จะดำเนินคดีหรือไม่ก็แล้วแต่ ส่วนคุณเดวิดถ้าเขาแจ้งความข้อหาบุกรุก คุณทรายก็แจ้งข้อหาแจ้งความเท็จได้ กรณีคุณหมอถูกกระทำ ก็แจ้งความไป ตอนนี้มีจำเลยสองคน คุณทรายเขาไม่ได้ขอโทษแทนคุณเดวิด เขาขอโทษที่สบถด่าคุณหมอ

About Author