เรื่องนี้ต้องดู “Top gun maverick” มันส์ทะลุฟ้า คุ้มค่าต่อการรับชม

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2022 ภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่อง ต่างก็แสดงพลัง ในการเรียกคนดูให้เข้าไปรับชมความบันเทิงต่างๆมากมาย แต่มีเรื่องนึงที่เป็นม้ามืดของปี ที่บอกกันต่อมาว่า มันโครตจะดี Topgun maverick ผลงานภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่อง ของพระเอกขวัญใจมหาชนอย่าง ทอม ครูซ ที่สานต่อเรื่องราวจากหนังภาคแรก ที่ออกฉายไปเมื่อปี 1986 ความรู้สึกก่อนดู Topgun maverick ต้องบอกเลยว่า ส่วนตัวไม่ได้สนใจหนังเรื่องนี้เลยแม้แต่นิดเดียว ด้วยความที่ตัวหนัง ห่างจากภาคแรก หลายปี อาจจะทำให้การดูอย่างต่อเนื่อง ขาดความสนุกไป เลยไม่ได้สนใจหนังเรื่องนี้มากเท่าไหร่ แต่สุดท้าย ก็ทนต่อเสียงจากผู้คน หรือเพจรีวิวหนัง ว่า Top gun marverick สมควรดูเป็นอย่างยิ่ง หลายต่อหลายเสียงก็เชียร์ให้ได้ดู อีกทั้งยังได้คะแนนชื่นชมจากนักวิจารณ์หลายต่อหลายคน แถมยังกวาดรางวัลออสการ์ในปีนั้นได้อีกด้วย นี่จึงเป็นตัวบ่งบอกว่า Topgun marverick นั้นควรแค่แก่การรับชมมากขนาดไหน พอได้เห็นแบบนี้แล้ว ก็เลยถือโอกาศรับชมเรื่องนี้ไปเลย หลังจากที่ได้ดูไปแล้ว ความอคติที่มีต่อหนังเรื่องนี้นั้นหายไปเลย แถมบอกกับตัวเองด้วยว่า น่าเสียดายที่มีโอกาศดูในโรง แต่ก็ไม่ได้ไปดู นี่เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์การดูภาพยนตร์เรื่องนี้ในปีนั้น ที่โครตอิ่มเลย 

ภาพยนตร์ Top gun Marverick นั้น มีอะไรที่น่าสนใจ และจำเป็นไหมที่เราต้องดูถึงขนาดนั้น วันนี้ทาง Siamrath movie กับรายการเรื่องนี้ต้องดู จะพาผู้ชมทุกคน ไปค้นหา ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้อย่าง Topgun marverick ทำไมถึงต้องดู 

Director ผู้กำกับ

หากพูดถึงผู้กำกับของภาพยนตร์อย่าง “Top gun marverick” อย่าง Joseph Kosinski หนึ่งในผู้กำกับที่ถึงแม้ว่าจะมีผลงานน้อยก็ตาม แต่โจเซฟ นับว่าเป็นผู้กำกับอีกหนึ่งคนที่มีฝีมือ และประสบการณ์มากพอสมควร ถ้าใครที่คุ้นเคยสไตล์การกำกับที่เรียกความลุ้นระทึกจากผู้ชมอย่างเรา น่าจะคุ้นเคยภาพยนตร์ก่อนหน้านี้ขอเขา ไม่มากก็น้อยอย่าง Tron legacy , only the brave และ Oblivion ถ้าดูจาก ภาพยนตร์จาก 3 เรื่องนี้แล้ว ไม่แปลกใจเลย ที่ฉากหวาดเสียว หรือฉากลุ้นระทึก จะนำเสนอออกมาให้คนดูอย่างเรานั้น ลุ้นตามแบบหลังไม่ติดเบาะ ทั้งฉากพาดโผน ทั้งฉากแอ็คชั่น หรือแม้แต่ซีนอารมณ์ดราม่า ผู้กำกับคนนี้ก็ยังเค้นอารมณ์ของนักแสดงออกมา ให้ผู้ชมได้รู้สึก และ อินไปกับตัวละครนั้นจริงๆ ถึงแม้ว่างานกำกับของผู้กำกับคนนี้จะน้อยกว่า ผู้กำกับคนอื่นก็ตาม แต่เรื่องซีนที่ให้ผู้ชมอย่างเรามีอารมณ์ร่วมนั้น ก็ไม่แพ้ผู้กำกับ คนไหนเลยจริงๆ  

Actor นักแสดง

อีกสิ่งนึงที่ทำให้ภาพยนตร์อย่าง Top gun marverick น่าสนใจก็คือ เหล่านักแสดงที่มากไปด้วยคุณภาพนั้นเอง พูดถึงนักแสดงหลักอย่าง ทอม ครูส ที่ถือได้ว่าเป็นนักแสดง แม่เหล็กที่ดึงดูดผู้ชมหลายคนได้อย่างดีเลย หลายๆคนอาจจะเห็นเขาจากภาพจำ จากหนังแอ็คชั่นซะส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้เห็นตัวนักแสดงอย่าง ทอม ครูซ เล่นในบทดราม่าเท่าไหร่ แต่กับภาพยนตร์เรื่อง Topgun marverick นั้น ทำให้เราได้เห็นสักยภาพ และมุมมองของนักแสดงคนนี้ใหม่ ที่ไม่ได้เก่งกาจและทำได้ทุกอย่าง แบบเรื่องอื่นๆ ที่ทอม ครูซเป็น แต่เรื่องนี้ เขาได้แสดงถึงความรู้สึกของตัวเอง ได้ลึก และเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้น ทำให้เรารู้สึกได้ว่า ตัวละครตัวนี้ เราสามารถเข้าใจเขา รับรู้ถึงความรู้สึก และจับต้องได้ เข้าถึงได้ง่ายมากกว่าตัวละครอื่นๆ ที่ทอมครูซได้แสดง

และอีกหนึ่งนักแสดงที่โดดเด่นไม่แพ้กันเลยอย่าง miles teller ที่รับบท รูสเตอร์ ในเรื่อง ตัวละครนี้คาบเกี่ยวกันระหว่างภาคแรก แต่ก็ต้องกันตามตรงเลย ว่าไม่เคยดูภาคแรกมาก่อน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เข้าใจแต่อย่างใด ภายในเรื่องก็ได้บอกเราอยู่ ว่าตัวละครอย่างรูสเตอร์นั้นเป็นใคร เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวละคร ที่มาเสริมเรื่องราวให้สมบูรณ์แบบเลยก็ได้ ทั้งปมปัญหาในใจของตัวละคร และความขัดแย้งต่อตัวละครของ มาเวลิค การแสดงของ ไมล์ เทลเลอร์นั้น ไม่ต้องพูดถึงเลย นักแสดงคนนี้มัศักยภาพมากแค่ไหนในการแสดง สามารถเอาใจคนดูอย่างเรา ให้หลุดเข้าไปในห้วงของมิติตัวละครได้เลย และเอาคนดูอย่างเรานั้นได้อย่างอยู่หมัด ถ้าใครที่คุ้นหน้าคุ้นตาอขงนักแสดงคนนี้เป็นอย่างดี ตัวของเขานั้น เคยได้รับบทบาทสุดเดือดมาแล้วใน Whiplash ที่ไม่ใช่หนังแนวระทึกขวัญ แต่ความกดดันจากภาพยนตร์เรื่องนี้นั้น ก็ทำให้เราเครียดไปพร้อมกับตัวละครได้เลย 

Cinemotography งานภาพ

สิ่งที่ทำให้ Topgun marverick โดดเด่นขึ้นมาอีก นั้นก็คืองานภาพ เรียกได้ว่า Topgun นั้น โดดเด่นเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้โดดเด่นเท่ากับหนังเรื่องอื่นๆ แต่ก็ดึงศักยภาพของหนังให้ทำหน้าที่ของมันได้อย่างดี ทั้งมุมกล้อง ทั้งแสงสี ล้วนสร้างออกมาและกำกับอย่างปราณีต โดยผลงานการกำกับภาพของ “คลอริโอ มิแรนดา” ผู้กำกับงานภาพ ที่ได้สร้างสรรค์ความมหัศจรรย์ ออกมาให้กับคุณผู้ชมทั้งโลกเห็นมาแล้วอย่าง “life of pi” และ “Only the brave” สองผลงานนี้ล้วนเป็นผลงานการกำกับภาพของเขาทั้งหมด ซึ่งก็แสดงให้เราเห็นเลยว่า ทั้งมุมมอง ทั้งวิสัยทัศน์ ทำให้คนดูอย่างเรานั้น ตื่นตามากแค่ไหน รวมถึงเรื่องของระบบเสียง ถ้าเครื่องเสียงคุณดีมากพอ รับรองว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ จะให้อรรถรสกับคุณอย่างเต็มที่แน่นอน

Overall ภาพรวม

โดยรวมแล้วหนัง Topgun maverick ไม่ได้คาดหวัง แต่ก็เกิดคาดเป็นอย่างมาก นี่คือสุดยอดหนังแอ็กชั่น ดราม่า ที่มีทั้งความสนุก ระทึก และสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างน่าเหลือเชื่อ พร้อมพูดถึงการปล่อยวางของอดีตที่เราไม่ควรเก็บมาคิดจนถึงปัจจุบัน แค่ปล่อยวางและเดินหน้าต่ออย่างเต็มที่ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่นักแสดงอย่าง ทอมครูส เล่นดีมากๆ ได้โชว์ศักยภาพมากกว่าที่เราได้เห็นเขาในหนังแอ็กชั่นเรื่องอื่นๆ ที่เขาแสดง โดยรวมแล้ว Top gun Maverick เอาคะแนนไปเต็มๆเลย 10 เต็ม 10 ที่ได้คะแนนเยอะแบบนี้เพราะส่วนตัวผมไม่ได้คาดหวังกับหนังเรื่องนี้ แต่พอได้ดูแล้วมันกับทำได้ดีมากกว่าที่คิดไว้สะอีก 

รับชม Top gun marverick ได้ที่ HBO GO 

About Author