“Movie Detective” แนะนำหนังสืบสวน อาชญากรรม ตามหาฆาตกร

แหม่ ๆ เรียกได้ว่าช่วงนี้ หนังแนวสืบสวนสอบสวน หรือ whodunit เข้าฉายกันเป็นว่าเล่นเลยครับ ก็เพราะว่าหนังแนวนี้นั้น โดดเด่นมีเอกลักษณ์พอสมควร กับการหลอกล่อคนดูให้นึกสงสัย ว่าใครกันที่เป็นฆาตกร หรือแม้แต่การไล่จับคนร้าย ก็นับได้ว่าเป็นหนังตามหาผู้ต้องสงสัยเช่นเดียวกันนั้นแหละครับ เอาเป็นว่าไม่ว่าจะในรูปแบบไหน หรือแนวไหน ๆ ก็ดูน่าสนใจทั้งนั้นแหละใช่มั้ยครับ เพราะงั้นวันนี้ จะขอพาทุกคน ไปปลุกไฟในการสืบสวนและการเป็นนักสืบของคุณกันดีกว่า กับ Movie Detective แนะนำหนังสืบสวน อาชญากรรม มองหาฆาตกร จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น เตรียมจดเช็คลิสต์ไปพร้อมกันเลยครับ  

1.Knives out ฆาตกรรมหรรษาใครฆ่าคุณปู่

เล่าเรื่องราวคดีปริศนาฆาตกรรมในวันรวมญาติ ที่ผู้ต้องสงสัยคือทุกคนในครอบครัวนี้ ! ตระกูล ธรอมบีย์ มีชื่อเสียงโด่งดังมาจากการที่ ฮาร์ลาน ธรอมบีย์ เป็นนักเขียนนิยายชื่อดังที่มีผลงานตีพิมพ์มากกว่า 80 ล้านเล่มทั่วโลก แต่ในเช้าหลังวันครบรอบวันเกิด 85 ปี เขากลับพบเป็นศพอยู่ในคฤหาสน์ของเขาเองอย่างเป็นปริศนา งานนี้นักสืบมากฝีมืออย่าง เบอนัวต์ บลองก์ ได้เข้ามารับคดีและเมื่อเขายิ่งสืบลึกเข้าไปในครอบครัวนี้ เขาก็ยิ่งเจอกับความลับที่ซ่อนไว้ของสมาชิกในตระกูลธรอมบีย์ 

2.Wind River ล่าเดือดเลือดเย็น

Cory นายพรานป่าที่ต้องเผชิญกับเหตุฆาตกรรม เมื่อเขาได้พบกับศพของเด็กสาวชาวอเมริกันถูกฆาตกรรมอยู่ในเขตของชาวพื้นเมืองอินเดียแดง แต่เมื่อยิ่งสืบยิ่งพบกับปริศนาหลายอย่างที่ชวนสงสัย จนทำให้ทาง FBI ก็ส่งเจ้าหน้าที่อย่าง Janes เข้ามาเพื่อสืบคดีนี้ ซึ่งเมื่อทั้งคู่ได้เริ่มสืบกัน ก็ยิ่งถลำลึกสู่ความจริงบางอย่าง ที่อาจทำให้พวกเขาเอาชีวิตไม่รอด

3.Sherlock holmes ดับแผนพิฆาตโลก

ในปี 1891 กรุงลอนดอน เชอร์ล็อกโฮล์ม นักสืบผู้มีชื่อเสียงในการไขได้ทุกปริศนาไม่ว่าจะซับซ้อนเพียงใดก็ตาม ร่วมกับ นายแพทย์จอห์น วัตสัน ผู้ช่วยฝีมือดี ที่คอยติดตามและช่วยไขคดีกันมาด้วยกันมากมาย ที่มาครั้งนี้ พวกเขาต้องเผชิญกับคดีฆาตกรรมอันโหดร้ายจาก ลอร์ด แบล็ควูด ฆาตกรต่อเนื่องที่ดูเหมือนจะใช้พลังด้านมืดเหนือธรรมชาติมาสรรค์สร้างการฆาตกรรมที่ยากเกินกว่าจะคาดเดา จนทำให้ทั้งโฮล์ม และวัตสันนั้น ต่างต้องระดมสมองมาไขคดีอันแสนประหลาดเหล่านี้ด้วยกัน ก่อนที่จะมีเหยื่อรายใหม่มากขึ้น

4.Prisoners คู่เดือดเชือดปมดิบ

เคลเลอร์ โดเวอร์ ช่างซ่อมประจำหมู่บ้าน ที่ได้พาภรรยาและลูกน้อยทั้งสองออกไปร่วมเฉลิมฉลองวันขอบคุณพระเจ้าที่บ้านของเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกัน ในวันนั้น โจแอน ลูกสาวของโดเวอร์ กับ จอย ลูกสาวของเพื่อนบ้านได้ออกไปวิ่งเล่นกันตามประสาเด็ก แต่ทั้งคู่ก็ไม่ได้กลับมา จนโดเวอร์ก็ได้ตั้งข้อสงสัยว่าทั้งคู่ถูกลักพาตัวไป ทางนักสืบโลกิ เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นก็เข้ามาร่วมทำคดีนี้ในการตามหาเด็กทั้งสอง แต่ด้วยความที่ไม่คืบหน้าสักเท่าไร โดเวอร์จึงตัดสินใจที่จะออกตามล่าผู้ต้องสงสัยที่เขาคิดเอาว่าน่าจะเป็นคนลักพาตัวเด็กเสียเอง

5.Memory of the murder ฆาตกรรม ความตาย และสายฝน

เมืองฮวาซอง จังหวัดคยองกีเมืองเล็ก ๆ ในเกาหลีใต้ เกิดคดีสะเทือนขวัญที่มีฆาตกรต่อเนื่องออกอาละวาดไล่ฆ่าข่มขืนรัดคอหญิงสาวแล้วเอากางเกงในของเหยื่อคลุมหน้าก่อนจะนำของใช้ยัดใส่ช่องคลอดจนเกิดคดีสะเทือนขวัญไปทั่วประเทศ แต่ตำรวจในท้องที่อย่าง นักสืบปาร์คโดมัน และนักสืบโชยังกู กลับเลือกสุ่มจับผู้ต้องหามาเพื่อหวังปิดคดีเร็วที่สุดจนทางการต้องส่ง นักสืบซอแตยุน นักสืบหนุ่มไฟแรงจากเมืองโซลมาร่วมสืบหาคนร้ายก่อนจะมีผู้เคราะห์ร้ายรายต่อไป

6.murder on the orient express ฆาตกรรมบนรถด่วนโอเรียนเอ็กเพรส

เรื่องราวว่าด้วยคดีฆาตกรรมผู้โดยสารคนหนึ่งบนรถไฟสายด่วนพิเศษที่กำลังเดินทางจากเมืองอิสตันบูลไปยังกรุงลอนดอน โดยยอดนักสืบแอร์กูล ปัวโรต์ ที่ร่วมขบวนมาด้วยได้ถูกขอให้ทำหน้าที่แก้ไขปริศนาสืบสวนสอบสวนคดีฆาตกรรมก่อนที่รถไฟด่วนพิเศษจะถึงที่หมาย ซึ่งคนร้ายที่เป็นผู้โดยสาร 1 ใน 13 คนที่ร่วมเดินทางมาในขบวนนี้ ก่อนที่คนร้ายตัวจริงจะหลุดหนีลอยนวลไป เมื่อปัวโรต์สืบสาวราวเรื่องก็พบเหยื่อคือฆาตกรฆ่าเด็กที่หนีกระบวนการยุติธรรมทางกฎหมายมาจากสหรัฐอเมริกา และแรงจูงใจในการฆาตกรรมในครั้งนี้ก็อาจจะเกี่ยวข้องกับคดีนั้นอีกด้วย 

7.Zodiac ตามล่ารหัสฆาตกรอมหิต

Zodiac เป็นภาพยนตร์ที่นำเค้าโครงมาจากเรื่องจริงของการตามล่าฆาตกรต่อเนื่องที่ออกอาละวาด สังหารผู้คนไปอย่างต่ำ 5 คน ในแถบซานฟรานซิสโก เบย์ แอเรีย ช่วงยุคปลายปี 60 ต่อเนื่อไปจนถึงต้นยุค 70 จนทำให้ผู้คนหวาดหวั่นขวัญผวากันไปทั่ว เนื้อหาพูดถึงตำรวจสายสืบ นักข่าวอาชญากรรมหนังสือพิมพ์ San Francisco Chronicle และนักวาดการ์ตูนล้อเลียนการเมืองจากหนังสือพิมพ์เล่มเดียวกัน ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างหนักจนกลายมาเป็นความหมกมุ่น เพื่อตามสืบให้ได้ว่าใครคือฆาตกร Zodiac กันแน่

8.se7en เซเว่น เจ็ดข้อต้องฆ่า

โซเมอร์เซต ตำรวจวัยใกล้เกษียณ กับ มิลล์ นักสืบหนุ่ม ที่ได้จับมือกันเป็นคู่หู เพื่อมาร่วมสืบสวนคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง ที่ศพแรกเป็นชายร่างอ้วนถูกฆาตกรรมอย่างอำมหิต พร้อมทั้งเบาะแสต่าง ๆ ที่ถูกทิ้งเอาไว้ และไม่นานนักก็พบกับเชื่อมโยงของการฆาตกรรมสุดวิปริตในครั้งนี้ว่ามันเป็นการฆ่าคนตามบาปทั้ง 7 ประการของศาสนาคริสต์นั่นเอง พวกเขาจึงต้องเดินตามรอยที่คนร้ายทิ้งเอาไว้ แต่เมื่อยิ่งเข้าไปก็ยิ่งพบกับอันตรายที่มากขึ้นกับพวกเขาเองและคนใกล้ตัว

และนี่คือหนังที่ผมรวบรวมและแนะนำให้เหล่าสายสืบทุกคนต้องได้ดูรับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ทุกเรื่องทั้งสนุก กดดัน และระทึกในเวลาเดียวกัน ไม่เสียเวลาดูอย่างแน่นอน

ผู้เขียน Cr. K’Poom

About Author