“Taiwan Excellence” ชูแนวคิด “Future Telemedicine” ยกนวัตกรรมด้านสุขภาพอัจฉริยะ เทคโนโลยีชีวภาพและการแพทย์

“Taiwan Excellence” ชูแนวคิด “Future Telemedicine” ยกนวัตกรรมด้านสุขภาพอัจฉริยะ เทคโนโลยีชีวภาพ และการแพทย์ จาก 15 บริษัทชั้นนำไต้หวัน ร่วมงาน “Medical Fair Thailand 2023”

กรุงเทพฯ- ยกระดับวงการอุตสาหกรรมการแพทย์มาอย่างต่อเนื่อง สำหรับงาน “Medical Fair Thailand 2023” งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับโลก โดยในปีนี้ “Taiwan Excellence” ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาการออกแบบนวัตกรรมที่มีชื่อเสียง ได้ยกนวัตกรรมด้านสุขภาพอัจฉริยะ เทคโนโลยีชีวภาพ และการแพทย์จาก 15 บริษัทชั้นนำที่ได้รับรางวัลฯ มาร่วมออกบูธตลอด 3 วัน (13-15 กันยายน 2566 ณ ไบเทค บางนา) เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีที่พร้อมขับเคลื่อนและส่งเสริมอุตสาหกรรมทางการแพทย์ให้สามารถนำไปต่อยอดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นับเป็นอีกหนึ่งปีที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งมีทั้งคนในแวดวงแพทย์และบุคคลทั่วไปให้ความสนใจเข้าร่วมงานกันอย่างล้นหลาม 

นางสาว เพ่ย หยู่ หลิน รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดเชิงกลยุทธ์ของสภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน (TAITRA) กล่าวว่า “วัตถุประสงค์หลักของการนำผลิตภัณฑ์สุขภาพอัจฉริยะเทคโนโลยีชีวภาพและการแพทย์ที่ได้รับรางวัลทั้ง15บริษัทจากไต้หวันมาจัดแสดงในงาน Medical Fair Thailand ครั้งนี้เราจัดภายใต้แนวคิด “Future Telemedicine: Connecting Healthcare, Caring for the World” เพื่อนำเสนออุปกรณ์ทางการแพทย์และบริการด้านการรักษาและดูแลสุขภาพผู้ป่วยระยะไกลอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้เครื่องมือที่ถูกพัฒนาด้วยนวัตกรรมที่ผ่านการวิจัยคิดค้นพัฒนาและตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญช่วยเพิ่มความสะดวกสบายได้มาตรฐานและปลอดภัยเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและเอื้ออำนวยให้กับผู้ป่วยที่ไม่สะดวกด้วยข้อจำกัดบางอย่างให้ได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงทีในระยะเวลาอันรวดเร็ว

ด้าน เภสัชกร ปรีชา พันธุ์ติเวช นายกสมาคม สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทยกล่าวว่า “หลังจากที่ทั่วทั้งโลกต้องเผชิญกับการระบาดครั้งใหญ่ของCovid 19ทำให้เกิดการตื่นตัวตระหนักรู้ทั้งในระดับผู้เชี่ยวชาญและในระดับประชาชนทั่วไปถึงความสำคัญของการเตรียมพร้อมทางด้านการแพทย์ในระดับของการป้องกันอีกทั้งเทคโนโลยีAIได้เข้ามามีบทบาทในทุกภาคส่วนทำให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์พัฒนาอย่างก้าวกระโดดจึงเป็นโอกาสอันดีของวงการอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ไทยในการเปิดรับเรียนรู้เทคโนโลยีจากทั่วโลกซึ่งไต้หวันถือเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีด้านไอทีซึ่งผนวกเข้ากับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของไต้หวันได้อย่างลงตัวและมีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล 

นอกจากนี้นวัตกรรมการดูแลสุขภาพแห่งอนาคตจาก 5 บริษัทชั้นนำของไต้หวันที่นำมาเปิดตัวในวันนี้จะเปิดโอกาสทุกท่านที่เข้าร่วมงานเปิดตัวในวันนี้ได้รับประโยชน์ได้เรียนรู้เทคโนโลยี่อันล้ำสมัยเปิดโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจและประสานความร่วมมือในด้านการพัฒนาวงการเคริ่องมือแพทย์ของไทยและเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับไต้หวันได้เป็นอย่างดียิ่ง ๆ ขึ้นไป”

ดังนั้นในยุคปัจจุบัน Telemedicine ถือเป็นบทบาทสำคัญในอนาคตของการดูแลสุขภาพและการให้บริการทางการแพทย์ประกอบกับวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่มีการคิดค้นวิจัยและพัฒนาด้วยเทคโนโลยีที่หลากหลายรูปแบบทำให้เกิดการเอื้ออำนวยให้ทั้งทีมแพทย์ผู้ช่วยและผู้ป่วยได้รับประโยชน์สูงสุดจึงเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจหรือการบริการต่างๆได้อย่างยั่งยืนและมีนัยสำคัญโดย 5 บริษัทชั้นนำจากไต้หวันที่ได้รับรางวัล “Taiwan Excellence” ที่นอกจากจะนำนวัตกรรมมาร่วมจัดแสดงในงานยังเข้าร่วมบรรยายเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในหัวข้อต่าง ๆ 

คุณแอบบี้ หวง ผู้จัดการฝ่ายดูแลลูกค้า บริษัท เอเวอร์ อินฟอร์เมชั่น(AVer Information Inc.)บริษัทผู้ผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษาและโซลูชั่นการทำงานร่วมกันผ่านภาพชั้นนำได้นำเสนอการฉายภาพอนาคตสุขภาพที่เชื่อมต่อกันด้วยนวัตกรรมกล้องPTZเกรดทางการแพทย์(AVer MD330U Medical Grade PTZ Camera)ที่ออกแบบมาเพื่อตรวจสอบดูแลผู้ป่วยทางไกลและการถ่ายทอดสดการผ่าตัดประกอบด้วยหัวกล้องมือถือแบบถอดได้ตัวแรกของโลกมาเปิดตัวในงานพร้อมความสามารถในการซูมแบบออพติคอล 30 เท่าความละเอียดเอาท์พุต4Kและฟังก์ชันติดตามด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสามารถบันทึกรายละเอียดในมุมมองที่แตกต่างกันในสถานพยาบาลได้ตลอดจนระบบเสียงแบบฝังพร้อมเทคโนโลยีลดเสียงรบกวนด้วยปัญญาประดิษฐ์     ที่สามารถลดเสียงพื้นหลังช่วยให้การสื่อสารสองทางระหว่างแพทย์และผู้ป่วยชัดเจนยิ่งขึ้น

ด้าน คุณโรเบิร์ต หยาง รองประธาน บริษัท เอ็นเนอร์จี รีซอร์สเซส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ERI) นำเสนอระบบเอ็กซเรย์แบบพกพาที่ล้ำสมัยโมเดลทางการแพทย์แบบใหม่ที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ซึ่งเป็นการพลิกโฉมอุตสาหกรรมทันตกรรมด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ทันตกรรมมือถือที่ใช้แบตเตอรี่AG100 นอกจากนี้ยังกำลังเดินหน้าพัฒนาระบบเอ็กซเรย์แบบพกพาที่ล้ำสมัยCVXairที่หนักเพียง3.5กิโลกรัมเท่านั้นสำหรับแขนขาและหน้าอกซึ่งได้ผ่านการทดลองทางคลินิกเป็นที่เรียบร้อยและสามารถนำไปใช้ในการแพทย์ทางไกลและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันก่อให้เกิดการวินิจฉัยและรูปแบบธุรกิจใหม่

ถัดมา คุณหงฉวน สวี่ ผู้จัดการโครงการ บริษัท ไฮวิน เทคโนโลยี (HIWIN TECHNOLOGIES CORP.) นำเสนอโซลูชั่นหุ่นยนต์สำหรับบริการทางการแพทย์ (HIWIN Robotic Solutions for Medical Services)สำหรับศัลยแพทย์ที่ต้องการบูรณาการหุ่นยนต์เข้าสู่การผ่าตัดอย่างไหลลื่นด้วยการวางตำแหน่งเอนโดสโคปอย่างแม่นยำทำให้MTG H100 กลายเป็นผู้ช่วยผ่าตัดที่น่าเชื่อถือช่วยให้เกิดแผลผ่าตัดน้อยที่สุด

นอกจากนี้ คุณไมค์ ซู ผู้บริหาร บริษัท นาโนเรย์ ไบโอเทค จำกัด นำเสนอนวัตกรรมระบบถ่ายภาพด้วยรังสีสำหรับวินิจฉัยมือ Revolux เครื่องเอ็กซเรย์มือพลังงานต่ำที่ผลิตในไต้หวันเครื่องแรกของโลกประกอบด้วยหลอดเอ็กซ์เรย์ส่งสัญญาณเฉพาะตัวเซ็นเซอร์ภาพดิจิทัลระบบซอฟต์แวร์ถ่ายภาพและกล่องบรรจุรังสีนอกจากนี้Revoluxไม่เพียงแต่ดีไซน์หรูหราหากแต่ยังปลอดภัยสูงสร้างสภาพแวดล้อมคุณภาพสูงสำหรับผู้ป่วยที่ถ่ายภาพเป็นไปตามมาตรฐานISO, QMS, US FDAและการรับรอง FDAของไต้หวันสำหรับการประเมินอายุกระดูก

ปิดท้ายด้วยคุณเรย์ หยาง ผู้จัดการฝ่ายขาย ประจำภูมิภาคเอเชีย บริษัท เวลเอล (Wellell Inc.) นำเสนอแนวคิดการจัดการดูแลบาดแผลยุคใหม่ด้วยนวัตกรรม Optima Turn พื้นผิวรองรับลดแรงกดทับลดความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้ดูแลได้รับบาดเจ็บสามารถควบคุมกลไกเซลล์อากาศทำให้การพลิกตัวผู้ป่วย 30° ต่อเนื่องและราบรื่นในขณะเดียวกันก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางคลินิกทำให้ขั้นตอนการทำงานของผู้ดูแลง่ายขึ้นให้ผลลัพธ์ทางคลินิกสูงสุด

นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมด้านสุขภาพอัจฉริยะเทคโนโลยีชีวภาพและการแพทย์ทั้งประเภทSmart MedicalและTelemedicineจากบริษัทชั้นนำไต้หวันมาร่วมจัดแสดงและสาธิตอีกมากมายรวมแสดงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสุดล้ำภายในงานได้แก่ BenQ Dialysis Technology Corp., BioGend Therapeutics Co.,Ltd., Dyaco Intl Inc.. EPED Inc., Fu Jun Bio-Medical Co.,Ltd., Netown Corporation, Taiwan Surgical Corporation, Winnoz Technology Inc., Inventec Appliances Corp. and Wincomm Corporation.

ทั้งนี้คาดว่าเทคโนโลยีในการดูแลสุขภาพTelemedicineจะยังคงเป็นทางเลือกที่สำคัญในการรักษาทางการแพทย์ที่ถูกได้พัฒนาขึ้นอย่างเต็มกำลังและมีประสิทธิภาพต่อไปเรื่อย ๆ ในอนาคต

About Author