10 หนังธุรกิจ เติมไฟ! แห่งความฝัน สร้างแรงบันดาลใจ

เรียกได้ว่าในยุคสมัยใหม่นี้ บอกเลยว่าเหล่าวัยรุ่นผู้ที่มีความฝัน อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจ เป็นนายตัวเอง หรือเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ นั้น เยอะมากในตอนนี้ และก็เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย รวมทั้งความพร้อมในการจะทำธุรกิจของตัวเองนั้น เรียกได้ว่ามีไฟกันเยอะมาก ๆ โดยเฉพาะวัยรุ่น ที่ตั้งเป้าหมายของตัวเองไว้ว่าจะทำให้ได้ เพราะงั้นเรามาเติมพลัง และจุดไฟแห่งความฝันกันดีกว่า กับ “10 หนังธุรกิจ เติมไฟแห่งความฝัน สร้างแรงบันดาลใจ” เผื่อว่าจะมีใครอยากหาแนวทางในการเป็นเจ้าของธุรกิจดูเผื่อเป็นแรงบันดาลใจ จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยดีกว่าครับ 

1. the wolf of wall street คนจะรวยช่วยไม่ได้

เรื่องราวเกี่ยวกับ “จอร์แดน เบลฟอร์ท” ซึ่งเป็นนายหน้าค้าหุ้น และผู้ก่อตั้งบริษัทโบรกเกอร์เถื่อน หนุ่มไฟแรงแห่งวอลล์สตรีท จนได้รับฉายาว่า “หมาป่าแห่งวอลสตรีท” เริ่มทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งเพียงแค่วันเดียวบริษัทก็ต้องปิดตัวลง เพราะเจอพิษ Black Monday เล่นเอาตลาดหุ้นร่วงระนาวกันทั่วโลก เขาจึงเริ่มหาที่ทำงานใหม่ และได้เริ่มทำงานในบริษัทเล็ก ๆ ที่มีพนักงานเพียงแค่ไม่กี่คนทำการค้าขายหุ้นในราคาถูก แต่ด้วยทักษะการพูดของจอร์แดน ทำให้เขาสามารถพูดโน้มน้าวขายหุ้นได้สบาย และเมื่อเขาเริ่มมีเงินก็ได้ออกมาเปิดบริษัทขายหุ้นเอง โดยชักชวนเพื่อนมาร่วมทีมด้วยกัน ซึ่งในช่วงนั้นจอร์แดนเริ่มถ่ายทอด ทักษะการขายหุ้น พร้อมกลโกงต่าง ๆ ให้กับพนักงาน จนทำให้เขามีเงินกว่าร้อยล้านดอลลาร์ ใช้ชีวิตอย่างอู่ฟู หรูหรา จนทำให้ FBI เริ่มจับสังเกตเห็นถึงความผิดปกติขึ้น แต่ด้วยความอัจฉริยะในการโน้มน้าวใจ ความทะเยอทะยาน การโกง และความบ้าคลั่งของเขาก็ทำให้เอาตัวเองได้ แต่สุดท้ายชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่คิด จุดจบจะเป็นยังไง ห้ามพลาดเลยครับกับหนังเรื่องนี้

2. The intern โก๋เก๋ากับบอสเก๋ไก๋

เรื่องราวของหนังเรื่องนี้จะเล่าถึง เบน วิทเทเกอร์ ชายชราวัย 70 ปี ผู้ซึ่งไม่ต้องการใช้ชีวิตหลังเกษียณไปวัน ๆ แบบไม่มีความหมาย เขาจึงมาสมัครเป็นพนักงานฝึกหัด ในบริษัทเว็บไซต์ด้านแฟชั่น ขายเสื้อผ้าออนไลน์ ซึ่งก่อตั้งและบริหารโดย จูลส์ ออสติน หญิงสาวคนรุ่นใหม่ไฟแรงทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจให้กับบริษัทของเธอ จนแทบจะไม่มีเวลาให้กับตัวเองหรือครอบครัวเลย และการได้กลับมาทำงานของเบน วิทเทเกอร์ นั้นทำให้เขาได้เรียนรู้ พบเพื่อนสังคมใหม่ ๆ ของคนวัยหนุ่มสาวที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ทุกอย่างต้องแข่งขันกับเวลา พร้อมไปกับเทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น ส่วนตัวเขาเองกลับเป็นผู้ชายที่โลว์เทคในสายตาของเพื่อนร่วมงาน ด้วยความที่เขายังใช้ เครื่องคิดเลข นาฬิกาตั้งโต๊ะ โทรศัพท์รุ่นฝาพับ สมุดจด รวมถึงสไตล์การแต่งตัวที่ดูเป็นทางการมาก ๆ และความวุ่นวายต่าง ๆ ในการทำงานของเขาจึงทำให้ จูลส์ ยืนกรานว่าไม่ต้องการพนักงานฝึกงานอาวุโสมาเป็นผู้ช่วยของเธอ แต่เมื่อได้ทำงานร่วมกันทุกอย่างกลับไม่เป็นอย่างที่คิด เบน วิทเทเกอร์ กลับมาช่วยจัดการเรื่องราววุ่นวายให้กับเธอได้อย่างราบรื่น

3. The founder อยากรวยต้องเหนือเกม

เรื่องราวของหนังเรื่องนี้จะเล่าถึงชายคนหนึ่งที่ชื่อว่า “เรย์ ครอค” เซลล์ขายเครื่องปั่นธรรมดาคนนึง แต่มีนิสัยที่กล้าได้กล้าเสี่ยง ทะเยอทะยานอยากมีความก้าวหน้าในชีวิต หลังจากที่ลองผิดลองถูกในการลงทุนซื้อขายสินค้ามาอย่างยาวนาน จนวันหนึ่งเลขามาบอกเขาว่า มีร้านอาหารฟาสฟู๊ดเปิดใหม่ที่ชื่อ McDonald’s ของสองพี่น้อง แมค และ ดิ๊ค แมคโดนัลด์ ต้องการสั่งซื้อเครื่องปั่น เพื่อทำมิลค์เชคถึง 6 เครื่อง เขาจึงตัดสินใจขับรถเดินทางไปหาพวกเขาถึงที่ร้าน ด้วยความอยากรู้ว่าทำไมต้องสั่งเยอะขนาดนี้ และเมื่อได้พบกันเขาก็ได้เห็นถึงระบบการตลาด การขายของ Fast Food น่าสนใจและน่าตื่นตาตื่นใจมาก ๆ จนทำให้เกิดความสนใจอยากร่วมทำธุรกิจนี้ด้วย ในรูปแบบแฟรนไชส์ และเขาจึงเริ่มชักจูงให้เจ้าของร้านอย่าง ดิ๊ค และ แม็ค แมคโดนัลด์ ให้ขยายสาขาเพิ่มขึ้น แต่ด้วยความคิดของทั้งสองพี่น้องค่อนข้างจะแตกต่างกันแบบสุดขั้ว และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นธุรกิจ Fast Food Mcdonald เต็มไปด้วยการแข่งขัน การหักหลังไปพร้อมกับดราม่าเจ็บแสบ

4. Steve jobs 2015

เรื่องราวหนังชีวประวัติของ “สตีฟ จ็อบส์” เรื่องราวต่าง ๆ และชีวิต “หลังม่าน” ของสตีฟ จ๊อบส์ ถึงแม้เขาจะเป็นคนที่บริหารคนเก่งแค่ไหน คิดวิทยาการและนำเสนอเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ได้น่าสนใจเพียงไร แต่ผู้ชายคนหนึ่งก็ยังเป็นคนที่มีข้อบกพร่องและไม่สามารถจัดการปัญหาชีวิตของตัวเองได้ปกติ โดยเฉพาะเรื่องชีวิตครอบครัวของจ๊อบส์ที่สามารถบอกได้เลยว่าเขาไม่สามารถทำให้ครอบครัวของเขาเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ 

5. The secret life of walter mitty ชีวิตพิศวงของ วอลเตอร์ มิตตี้

เรื่องราวของชายที่มีชื่อว่า “มิตตี้” ชายวัยกลางคนธรรมดาที่ใช้ชีวิตซ้ำซากจำเจในห้องฟิล์ม ของบริษัทนิตยสาร Life แต่ที่ไม่ธรรมดาคือมีอาการฝันกลางวันแบบหลุดโลกติดตัวมาด้วย แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ดันงานเข้าเมื่อบริษัทถูกซื้อไปแปรรูปเป็นนิตยสารออนไลน์ ทำให้ต้องมีการปฏิรูปองค์กร ซึ่งมาพร้อมการไล่พนักงานที่ไม่จำเป็นออก หน้าที่ของมิตตี้ที่ต้องรับผิดชอบ คือ ต้องตามหารูปของนักถ่ายภาพชื่อดังนามว่าฌอน ที่เกิดหายไป ทำให้เขาต้องออกเดินทางตามหาฟิล์มหมายเลข 25 ซึ่งกำหนดอนาคตชีวิตการทำงานของเขา โดยไม่รู้เลยว่าการเดินทางครั้งนี้จะเปลี่ยนชีวิตเค้าไปตลอดกาล

6. The big short เกมฉวยโอกาสรวย

เรื่องราวของหนังเรื่องนี้ได้บอกเล่าถึงเหตุการณ์ ในช่วงวิกฤตการเงินของสหรัฐอเมริกา ปี 2007 ถึง 2008 ที่เกิดฟองสบู่สินเชื่อสังหาริมทรัพย์ เรื่องมันเริ่มมาจาก “ดร. ไมเคิล เบอร์รี” ที่เป็นผู้รับผิดชอบหลักในด้านการลงทุนของกองทุนเฮดจ์ฟันแห่งหนึ่ง ได้ใช้หลายเดือนในการอ่านรายงายหนี้เสียของสถาบันการเงิน ศึกษาหาข้อมูล จนตัดสินใจได้ว่าจะลองเดิมพันสักครั้ง โดยการไปซื้อตราสารอนุพันธ์ที่ชื่อว่า “Credit default swaps (CDS)” กับสถาบันการเงินต่าง ๆ ด้วยมูลค่าเงินกว่าพันล้านดอลลาร์ ที่ตอนนั้นหลายธนาคารต่างพากันหัวเราะเยอะต่าง ๆ นานา ที่เขาได้ซื้อชอร์ตทั้งหมด โดยที่ตัวเขาต้องถือชอร์ตไว้นานถึง 2 ปี กว่าทุกอย่างจะเริ่มเห็นผลในช่วงปี ค.ศ. 2007 สุดท้ายก็ได้เกิดวิกฤติที่ชื่อว่าแฮมเบอร์เกอร์ขึ้นในสหรัฐฯ จริง ๆ เหตุการณ์ในครั้งนั้นก็ทำให้ได้รู้ว่าสิ่งที่ได้ตัดสินใจไปนั้นถูกหรือผิด ก็ต้องมาร่วมลุ้นดูไปด้วยกัน

7. The Pursuit of Happyness ยิ้มไว้ก่อนพ่อสอนไว้

เรื่องราวของชายหนุ่มพ่อลูกอ่อนที่มีชีวิตกำลังตกต่ำแบบสุดขีด ตอนนี้มีชีวิตคนหนึ่งต้องเจอ หลังจากล้มเหลวที่เอาเงินทุนทั้งหมด มาลงทุนสร้างเฟรนไชส์ขายเครื่องสแกนกระดูก แต่กลับล้มเหลวไม่มีคนสนใจซื้อแม้แต่คนเดียว ทำให้เงินทุนหมดขาดทุนย่อยยับ แถมภรรยายังมาทิ้งหนีไปอยู่นิวยอร์ก ทิ้งให้เขาอยู่กับลูกชายสองคน แต่เขาเองก็ไม่เคยคิดยอมแพ้ กัดฟันลุกขึ้นสู้อีกครั้ง โดยการเริ่มต้นใหม่ในเส้นทางสายอาชีพ Broker ช่วงแรกชีวิตเขากับลูกชายตกต่ำมาก ๆ ครั้นหนึ่งไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า จึงถูกโดนไล่ออก ทำให้เขาต้องพาลูกไปนอนที่สถานสงเคราะห์ หรือบางวันก็ไม่ได้นอน แต่ที่เลวร้ายมาก ๆ คือการพาลูกไปนอนในห้องน้ำ เขาถึงกับหลั่งน้ำตาออกมากับชีวิตที่ตกต่ำมาก แต่เขาก็ไม่เคยย่อท้อเลย กลับยังคงสู้จนในที่สุดเขาก็ขายเครื่องแสกนกระดูกได้จนหมด ในระหว่างนั้นยังมีอุปสรรคปัญหาที่เข้ามาสร้างความท้าทายให้กับเขาอยู่ตลอด

8. The social network 2010

เรื่องราวของ “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” นักศึกษาไอทีของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่เพิ่งถูกสาวบอกเลิกมาหมาด ๆ และด้วยความคึกคะนองเขาจึงแฮคเข้าไปในระบบของมหาวิทยาลัยเพื่อดึงรูปนักศึกษาสาวทั้งหลายมา เพื่อให้ผู้คนร่วมกันโหวตว่าใครสวย หรือฮอทกว่ากัน แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องอื้อฉาวแต่สุดท้ายผลงานก็ดันไปเข้าตาฝาแฝดคู่หนึ่งที่คาดหวังให้เขามาช่วยทำเว็บไซต์ฮาร์วาร์ดคอนเนคชั่น เพื่อเป็นชุมชนออนไลน์ของสถาบัน และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่นำมาสู่นวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่อย่าง Facebook ที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้

9. itaewon class ธุรกิจปิดเกมแค้น

เรื่องราวของนักเรียนมัธยมปลาย “พัคแซรอย” ที่ได้ชกต่อยกับจางกึนวอนจนทำให้ชีวิตเขาต้องเจอกับเรื่องราวมากมาย เพราะคนที่ไปมีเรื่องชกต่อยนั้น เป็นลูกชายของเจ้าของบริษัทจางกากรุ๊ปที่ชื่อว่า จางแดฮี ซึ่งเป็นเจ้านายของพ่อเขา โดยประธานจางก็ได้ยื่นของเสนอให้กับเขาเพื่อแลกกับการที่ไม่ต้องโดนไล่ออกจากโรงเรียน ด้วยการให้ยอมรับความผิด คุกเข่าและขอโทษจางกึนวอน แต่พัคแซรอยเลือกจะต่อสู้ และยึดมั่นในความบริสุทธิ์จึงไม่ยอมจำนนง่าย ๆ ซึ่งพ่อของพัคแซรอยคอยสนับสนุนให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง และพัคแซรอยได้ยื่นใบออกจากโรงเรียน ส่วนพ่อเขาก็ได้ลาออกจากบริษัทชางกาเช่นกัน แต่เรื่องราวกลับไม่ได้จบลงเพียงเท่านี้ พัคแซรอยและพ่อยังจะต้องเจอกับเรื่องราวเลวร้ายต่าง ๆ พ่อของพัคแซรอยต้องตกเป็นเหยื่อของการชนแล้วหนี ต่อมาพัคแซรอยก็มารู้อีกว่าคนที่ทำให้พ่อเขาต้องตายเป็นจางกึนวอน เรื่องราวความแค้นและการแก้แค้นจึงเกิดขึ้น 

10. Top secret วัยรุ่นพันล้าน 

ปิดท้ายกันด้วยหนังไทยเกี่ยวกับธุรกิจ อย่างวัยรุ่นพันล้านที่จะเล่าเรื่องราวของ ต๊อบ อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ ผู้ก่อตั้งธุรกิจ ‘เถ้าแก่น้อย’ สาหร่ายทอดกรอบที่มีขายตามร้านสะดวกซื้อที่หลายคนรู้จักกันดี ซึ่งเริ่มตั้งแต่ในวันที่คุณต๊อบยังเป็นเด็กติดเกม ไปจนถึงวันที่เขาประสบความสำเร็จในธุรกิจ ซึ่งต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคมามากมาย ตัวคุณต๊อบเองนั้นมีบุคลิกที่คิดและลงมือทำทันที ไม่ว่าจะเป็นอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะลองผิดลองถูกอยู่เสมอ

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับหนังเกี่ยวกับธุรกิจ ที่ผมนำมาฝากให้ทุกคนมากถึง 10 เรื่องเลย เรื่องราวสร้างบันดาลใจให้สำหรับคนทำธุรกิจ ได้จุดประกายให้เกิดความคิดใหม่ ๆ ได้แง่คิดเกี่ยวกับการทำธุรกิจ ส่วนใครที่ยังไม่เคยดูหนังสร้างแรงบันดาลใจธุรกิจเหล่านี้มาก่อน วันหยุดนี้ก็ลองไปหาหนังเหล่านี้มาชมกันได้ รับรองว่าคุณจะได้ทั้งความสนุกและสาระอย่างแน่นอน

ผู้เขียน Cr. K’Poom 

About Author