“นานา ไรบีนา” เปิดเคล็ดลับชีวิตคู่ อยู่ด้วยกัน 13 ปี โต้ไม่ใช่คนในข่าวสามีฮิปฮอปนอกใจ !!

นานา ไรบีนา ที่วันนี้มาเผยมุมทรหดเดินสายเวิลด์ทัวร์กับสามี เวย์ ไทเทเนียม ที่บอกเพียงแค่ว่า ต้องร้องขอชีวิต พร้อมเล่ามุมสวีทครบรอบแต่งงาน 13 ปี ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องOne31 ที่มี หนิง ปณิตา และเป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

มีข่าวนักร้องฮิปฮอปซุกเมียน้อย ใช่บ้านคุณนานาไหม?

นานา : ตอนนี้รู้สึกว่าสิ่งที่ได้ยินมาทั้งหมด ตกใจเหมือนกัน เพราะว่าความเป็นจริงก็คือ ยังสบายและรักกันดีอยู่ คิดว่ามั่นใจไม่ใช่บ้านเราแน่นอน

เพิ่งจบเวิลด์ทัวร์ เรียกว่าเป็นคอนเสิร์ตสุดโหดที่สุดของพี่เวย์เลย?

นานา : ใช่ค่ะ รับบทเป็นภรรยานักร้องอยู่ 2 อาทิตย์ รู้สึกว่าคนเป็นนักร้องนี่เหนื่อยนะ ขนาดเราไปช่วย จัดแจง นู้นนี่นั่น เพราะมีศิลปิน น้องกระแต โต้ง ทูพีไปด้วย เราต้องไปดูแลอำนวยความสะดวก เพราะสามีเป็นเฮดในการเอาน้อง ๆ ไปทัวร์ในครั้งนี้ ว่าง่าย ๆ ก็ไปช่วยทำงานแหละ เพราะเราเอาคนหรือทีมงานไปจำนวนเยอะไม่ได้ เราเลยไปช่วยกัน  โห ..เหนื่อย ไปถึงไม่มีเวลาให้เจ็ทแลคเลย ไปถึงทุกคนทำงานเลย แต่นานาโชคดีเหมือนได้ไปพัก แต่ก็เหมือนไม่ได้พักอีก สามีก็พาไปทริปที่ตั้งใจไปที่นี่ มันเป็นที่ที่สวยมาก ตั้งใจจะไปพักผ่อนจริงๆ นางก็จัดซะหนักเลย

พี่เวย์ไปทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้เขาได้ขึ้นบิวบอร์ดที่นิวยอร์กด้วย?

นานา : น่าจะมาจากเพลงที่เขาทำล่าสุด ไปฟีเจอร์ริ่งกับศิลปินลาติน อเมริกา เขาก็มีเอเจนซี่เข้ามาดูเรื่องโซเชียลมีเดีย การโปรโมท พีอาร์ประชาสัมพันธ์ ซึ่งนั่นเป็นในส่วนพีอาร์ประชาสัมพันธ์ที่ต่างประเทศ ก็ได้เป็นมิวสิควีดีโอที่ได้ขึ้นไปฉาย เราไปทันรอบกลางคืน

รู้สึกยังไงบ้างที่ไปยืนดูคุณสามีขึ้นบิวบอร์ดอยู่ตรงนั้น?

นานา : พวกเราตื่นเต้น แต่เขาจะเก็บอาการนิ่ง ๆ

คุณนานาต้องอยู่กับคุณสามีที่เนื้อหอม และถูกจับจ้องขนาดนี้ ต้องจิตแข็งขนาดไหน?

นานา : เหมือนนานาได้รับการฝึกแบบนี้มา 14-15 ปีแล้ว คือคนเรา เวลาแต่งงานกับใคร หรือเป็นแฟนกับใคร เราต้องเรียนรู้แล้วว่าเขาเป็นอะไร คือ 1.อาชีพเป็นนักร้อง แล้วไทป์แบบนี้สิ่งเร้าจะเยอะมากอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราจะต้องรู้ว่าเราจะกระโดดไปเล่นกับอะไร เพราะฉะนั้นถ้าเราจะอยู่ให้เป็นสุข หรืออยู่ให้เป็นทุกข์ นานาบอกหนิงเสมอว่ามันอยู่ที่เราเลือก ถ้าเราเลือกสุขคือคิดแบบนี้ ถ้าเราเลือกจะทุกข์มันก็คอยตาม คอยมอง คอยส่อง พอนานารู้แล้วว่าเป็นคนนี้ฉันจะอยู่ไม่ให้เป็นทุกข์ โดยการที่ฝึกแบบนั้นตั้งแต่วันแรกเลยว่าโอเค ฉันจะคิดในสิ่งที่ฉันเห็นเท่านั้น

แฟนเราเป็นศิลปิน บางคนเข้ามาแบบแฟนคลับ มันจะต้องมีการถูกเนื้อ ถูกตัว กอดศิลปินที่เขาอยากกอด บางคนไม่ได้คิดอะไร เราจะแบ่งพาร์ทให้เราไม่รู้สึกแย่เรื่องตรงนี้ได้ยังไง?

นานา : ไม่เคยรู้สึกแย่เลย มองแล้วรู้สึกภูมิใจแทนเขา รู้สึกดีจังเลย ถ้าเดินไปไหนแล้งไม่มีคนกรี๊ด ไม่มีคนชื่นชม นานาว่าเวย์ก็มีนอยด์นะ เราไปไหนมาไหน เราเห็นคนชื่นชมเขา บางทีนานานเป็นคนถ่ายรูปให้ด้วยซ้ำ เพราะไม่รู้ว่าโอกาสไหนเขาจะได้เจออีก เราคิดแบบนี้เสมอ แล้วเจอมาเยอะมาก สมัยเป็นแฟน ตัวเราเตี้ยใช่ไหม อยู่ในผับเขาไม่มองเลยผู้หญิงที่อยู่ข้าง ๆ เป็นเรา บางทีเดินข้าม เหยียบเท้า เจอมาหมด แต่ไม่ได้รู้สึกอะไร รู้สึกว่าเขาแค่ต้องการไปเจอคนที่เขาชื่นชม ตรงนั้นมันบอดไปเลย รู้สึกดีใจ

แต่ก็ต้องมีที่เข้ามาโดยที่เขาไม่บริสุทธิ์ใจ ทำเป็นว่ารู้จักเรา โอเคกับเราด้วย แต่เหมือนไม่บริสุทธิ์ใจกับสามี เคยเจอไหม?

นานา : เชื่อว่าผู้หญิงทุกคนจะมีกลิ่น อันนี้แฟนคลับ อันนี้แปลก ๆ แต่สิ่งเหล่านั้นเราไม่ได้สนใจว่ามีกลิ่นหรือไม่มีกลิ่น เราสนใจคนของเราว่าเราเห็นแล้วเขาปฏิบัติยังไง ซึ่งตรงนั้นเรากลับมองไปอีกมุมนึง เจ้าตัวเขาเคยพูดให้นานาฟังว่า ยูรู้ไหมว่าความเป็นผู้ชายหนึ่งคนกับการที่ต้องอยู่ท่ามกลางสิ่งเร้าเยอะโคตรยาก เขาเองจะต้องจิตแข็งขนาดไหน 

แบบนี้มีข้อตกลงไหม ได้เท่านี้อย่าล้ำเส้น?

นานา : เขาจะรู้ของเขา นานาไม่เคยตกลงเป็นแบบข้อตกลง อันนี้อาจจะเป็นสิ่งที่นานาโชคดี เขาจะรู้ว่าเขาได้เท่านี้ เราจะสังเกตเวลาเขาตอบใคร เห็นเลยว่ามืออยู่เฉย ๆ เลย เขาจะมีความน่ารักของเขาตรงนั้น เราเห็นแล้วค่อนข้างศรัทธาในตรงนั้น

13 ปีเคยต้องออกโรงเคลียร์เองไหม?

นานา : ถ้าสมมติว่าบางทีมันแค่เอียง เราดึงได้ เราพยายามอย่าให้มันไปทั้งตัว เราก็เตือนๆ กัน เพราะเรามีกลิ่น เรารู้ นานาว่ามันคือความปกติของมนุษย์แหละที่เรารับทราบมาแล้วว่ามันมีอะไรบางอย่างเริ่มเอียง เมื่อไหร่ที่เอียงอย่าชะล่าใจ บอกผู้หญิงทุกคน อันนี้ไม่รู้เป็นเคล็ดลับหรือเปล่า ถ้าเรารู้สึกแล้วบอกเขาหน่อยว่าไม่ใช่ไปจับติด หรือพยายามหาความจริง เพราเราก็ไม่อยากรับความจริงเหมือนกัน แต่พอเราได้อะไรบางอย่าง เราบอก เห้ย..ชีวิตเราดีกันอยู่เนาะ เรามีครอบครัวที่น่ารัก เรามีสิ่งดี ๆ เราคงไม่อยากทำอะไรที่มันจะทำให้สิ่งสิ่งนี้มันพังทลายเนอะ พอเราพูดแค่นั้น เหมือนมันดึงได้ นานาว่ารู้จังหวะกัน

มีวิธีมัดใจสามี?

นานา : นานาไม่ได้มองว่ามันคือวิธี เพราะมันเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว พูดง่าย ๆ ถ้าตรงนี้มันคือสิ่งที่เรารักที่สุด สมมติว่าเราต้องประคับประคองมัน แล้วทำให้มันดีที่สุด เราก็ต้องทำ

นานาเป็นคนที่เพื่อนเยอะมาก แล้วเวลาใครมีความทุกข์ ทุกคนก็นานา เคยแนะนำเพื่อน ๆ ไปยังไงบ้าง ถ้าใครมาปรึกษาเรื่องชีวิตคู่?

นานา : อย่างหนิงนานาจะบอกเขาเรื่องใจร้อน คิดทุกอย่างให้เป็นบริบท ถ้ามันแค่นี้ก็แค่นี้สิ อะไรที่ยังไม่ถึงขั้นก็ไม่ต้อง แต่ว่าคนนี้เขาจะมีคำตอบในใจอยู่แล้ว มันฟังนะ แต่มันจะมีวิธีการจัดการในแบบของเขา

หนิง : เชื่อทุกเรื่อง ทำตามทุกเรื่อง บางเรื่องก็ได้ผลเยอะ บางเรื่องก็โดนด่ากลับมา

งั้นก็ทำตามเรื่องนี้ด้วยสิ ที่ใส่รองเท้าส้นสูง แล้วใส่ชุดชั้นในเดินอยู่ครัวอย่างนี้?

นานา : เพื่อนมันก็ชอบมาถาม ก็เรียกว่ามันต้องหาเรื่องรักกัน

หนิง : เขาชอบสอนเพื่อนทุกคนว่าคนเราต้องหาเรื่องรักกัน

นานา : มันไม่มีอะไร ฉันเป็นคนตัวเล็ก ฉันใส่ส้นสูงเดินไป เดินมาบ้าง ลองรองเท้าบ้าง เพราะจริง ๆ แล้วสิ่งนี้เราทำได้ในห้องส่วนตัวเท่านั้น ก็ใส่เดินไปเดินมา ทำตัวธรรมชาติ

มีของหล่นไหม?

หนิง : มีของหล่น เขาสอนให้มีของหล่น

ไปแนะนำคุณเอ๋ พรทิพย์ ยังไงบ้าง ผู้หญิงทั้งโลกอยากได้สามีแบบคุณป๋อ?

นานา : เราแพ้มันไปเลย ตอนแรกเอ๋บอกชอบทะเลาะกัน มีเรื่องจุกจิก ๆ ก็บอกว่าเอ๋เงียบบ้าง ลองไม่ต้องคุยบ้าง ไม่ต้องผิด ถูก ๆ อย่างเดียว ยอม ๆ บ้าง พี่คะ พี่ขา บ้าง กลายเป็นมันเวิร์ก

ทำแล้วดีนะ อย่างพี่หนิง อย่างเป็ก สายสตรอง มันก็แอบรู้สึกเขิน?

นานา : ไม่หรอก อาจจะเป็นคู่นานาทะเลาะกันบ่อย เพราะทำงานด้วยกัน เกือบทุกเรื่อง ร้านตัดผม เลี้ยงลูก เขาไม่ได้บอกว่าเรื่องนี้ยูดู ไม่ใช่ เขาจะนี่กับเราทุกเรื่อง มันเลยมีเรื่องให้เถียงกัน เหมือนเธอก็รู้ ฉันก็รู้ ก็เลยเถียงกันบ่อยในเวลางาน ทุกคนสงสัยทำไมมีภาพสวีทกันบ่อย ๆ เพราะว่าเวลามันตีกัน มันตีกันจริง ๆ นะ ลูกน้อง พนักงานเห็นบ่อยมาก เวลานานากับเวย์เถียงกันเอาเป็นเอาตาย พอมันเป็นอย่างนี้ มันต้องหาเวลาเป็นสามี ภรรยา วันนี้เป็นแฟนกัน 

สรุปง่าย ๆ คือเขามีบทว่าวันนี้จะเล่นเป็นใคร วันนี้กลับจากคอนเสิร์ตมาดูตัวร้อน ๆ วันนี้เล่นเป็นพยาบาล บางวันเล่นบทเป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้าง อันนี้มันเป็นข้อดีของชีวิตคู่จริง ๆ ?

นานา : มันก็แล้วแต่ไดนามิกของแต่ละคู่เป็นยังไง ล่าสุดเล่นเป็นหมอนวดหน้า

นี่ไงถึงครองรักกันมา 13 ปี?

นานา : วันนี้มันก็ดีที่สุดที่มันควรจะเป็น ณ วันนี้ แต่อนาคตเราไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะเป็นยังไง

เวลาตีกันใครง้อ?

นานา : ส่วนมากพูดแบบไม่อาย ฉัน คือฉันจะยอมก่อน แต่ว่าไม่ได้หายนะ แต่ยอมก่อน เพื่อที่จะเปิดเขา เวลาทะเลาะเขาจะแรง เสียงดังมาก เราก็บอกว่าโอเค ถ้าสิ่งที่พูดไปยูไม่อยากได้ยินขอโทษแล้วกัน เพราะสุดท้ายมันไม่มีใครผิด ใครถูกหรอกชีวิตคู่ มันแค่อาจจะไม่พอใจกันนะวันนั้น แล้วถ้ามองว่าฉันยอมคนคนนี้แล้วฉันไม่ได้เสียอะไรเลย ยอมไปก่อน ยอมไม่ได้แปลว่าแพ้นะ ยอมเพื่อให้ทุกอย่างมันดีขึ้น ไม่ได้มองว่าอีโก้มันอยู่ตรงนี้ คำขอโทษนานาใช้บ่อยมาก ไม่เห็นเป็นไรเลย มันใช้กับสิ่งที่เรารัก และมันจะทำให้เรื่องมันดีขึ้น พอหลังจากนั้นเขาก็จะบอกว่า เอาจริง ๆ ไอก็ไม่ควรพูดแรงกับยู มันเวิร์กกับเรา แต่ไม่รู้กับคนอื่นเวิร์กไหม

ไม่น่าละ 13 ปีได้ของขวัญชิ้นใหญ่?

นานา : ไม่มี ฉันก็แค่อยากได้กำไล ฉันก็ไปชี้เอาอันนี้ซื้อให้หน่อย

แต่เห็นว่าจัดใหญ่เป็นกิจกรรม เห็นว่าพาไปเอาท์ดอร์?

นานา : อันนั้นไปเที่ยวหลังจากทริปนั้นที่ผ่านมา เราตั้งใจจะไปที่นี่กันมาหลายปีมาก แล้วมันก็ไปยาก หลายอย่าง ต้องหาโอกาสพิเศษจริง ๆ พอไปแล้วมันได้พัก ที่พักดีสบาย แต่เปล่าจ๊ะ พาไปขี่เจ็ตสกี 7 ชั่วโมง นางชวนฉันไปขึ้นหน้าผาอีก ขึ้นหน้าผาไม่เท่าไหร่ ต้องแบบไปเดินสะพานเล็ก ๆ ข้ามเขา ขาก็สั้นด้วย

อยู่กัน 2 คนมีโอกาสสวีทกันไหม?

นานา : ก็มี อันนี้เล่นบทเป็นแฟน เพิ่งคบกัน

ไม่อยู่แบบนี้ลูกทั้งคู่ยังไง?

นานา : เขารู้ว่าแม่บอกเขาไว้แล้ว แล้วเขาก็ต้องไปโรงเรียนพอดี

นานาจะบอกเสมอว่าการมีชีวิตคู่ต้องหาเวลาใช้ชีวิตสามี ภรรยา บ้าง?

นานา : ใช่มันต้องมีนะ ไม่รู้คู่อื่นเป็นไหม แต่ว่าคู่นานาต้องมี มันตีกันบ่อย ตีกันทุกเรื่อง เหมือนคนเกลียดกันมาจากไหน เวลาเราเอา เราก็เอากันจริงๆ งัดกันจริง ๆ มันเลยต้องหาเวลา พอมันขึ้นไปสุด เดี๋ยวฉันจะเกลียดคนคนนี้ไม่ได้ๆ ต้องหาเวลาแบบนี้บ่อย ๆ

การเลี้ยงลูกแฝดยากไหม?

นานา : ก็เลี้ยงด้วยกันอีก เวย์ก็จะมีความคอดของเขาว่ทเขาจะเลี้ยงลูกเขาแบบนี้ ๆ เราเองก็พยายามเบลนกันให้ได้ มันจะเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่ก็มองในมุมบวกหมด ก็ดีกว่าเขาไม่ใส่ใจ ดีกว่าเขาไม่ลงดีเทล นี่เขาดีเทลหมดอาหารการกินของลูกอะไรทุกอย่าง

ทริปสิงคโปร์มีการรวมตัวไปเที่ยวมีใครไปบ้าง?

นานา : มีพี่เมย์ พี่โอ๋ เอ๋ พรทิพย์ มีหนิง 

ดูรายชื่อเข้มแข็งมากแล้วมีใครจะเสียชีวิตที่สิงคโปร์ ยังไง?

นานา : ปณิตา เกือบสู่ขิตโดนนานา ตอนแรกไม่เชื่อ คือเราไปเล่นเครื่องเล่น เพื่อนฉันเล่นไม่ได้ อะไรก็ตามที่ตีลังกา ฉันเล่นไม่ได้ เราก็แบบ หือ แกล้ง อยู่กองถ่ายมานู้น นี่นั่น เรื่องแค่นี้มันไม่ใช่ มันต้องโดนอะไรสะกอย่างแล้ว หนิงแอ๊บมาก อย่าๆ แล้วรู้ว่าณิรินเขาก็อยากขึ้น แล้วทุกคนจะมาเกาะฉันกันหมด เพราะนานาจะขึ้นได้ทุกอัน ฉันเป็นเพื่อนวัยรุ่นกับเด็กๆ มาถึงเครื่องเล่นอันนึง ณิรินบอกแม่ไม่กล้าขึ้น ไม่เป็นไรณิริน เดี๋ยวน้าจะพาแม่ขึ้น อันนี้รถตุ๊กตุ๊ก สบาย ๆ นั่งชิล ๆ รับลม นี่ก็มึน ๆ อึน ๆ ก็พาขึ้น พี่โอ๋ก็มองหน้าฉันแล้วแปลก ๆ ทุกคนขึ้นหมด ปรากฏว่าหนิงนั่งหลังสุด ก็เป็นอย่างภาพที่เห็น

หนิง : หนิงเป็นคนกลัวความสูงมาก หนิงพยายามจะบอกทุกคนว่าหนิงเป็นคนอ่อนแอที่สุดในบรรดาเพื่อน ทุกคนชอบมองหนิงสตรอง แต่จริงๆ หนิงเป็นคนชอบโดนเพื่อนแกล้ง

นานา : พอลงจากตรงนี้ พี่โอ๋เดินมา เตี้ย ๆ อย่าแล้วนะ หนิงมันอาจจะตายได้

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ นานา ไรบีนา 

About Author