เจาะกระแส “มาตาลดาฟีเวอร์” ละครฟีลกู๊ด   Engagement  สูงกว่า 14 ล้านครั้ง

“มาตาลดา” ละครดราม่า-โรแมนติก-ฟีลกู๊ด ที่ถูกยกให้เป็นละครน้ำดีแห่งปี ลาจอกันไปด้วยเรตติ้ง Nationwide 5.75 นับเป็นละครที่ทำเรตติ้งสูงสุดตั้งแต่ออกอากาศ และสูงสุดของละครช่อง 3 ในรอบ 3 ปี สอดคล้องกับกระแสบนโซเชียลมีเดีย จากการเก็บรวบรวมข้อมูลในสังคมออนไลน์โดยใช้เครื่องมือ DXT360 ของ บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ที่มีการกล่าวถึงละคร “มาตาลดา” ระหว่างวันที่ 13-17 ส.ค. 66 ในช่วงระหว่างการออกอากาศ 2 ตอนสุดท้าย มีการพูดถึงมากกว่า 6,480 ข้อความ และได้รับการมีส่วนร่วมหรือ Engagement สูงถึง 14,081,863 ครั้ง

ในช่วงระหว่างการออกอากาศของละครมาตาลดานับเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดียจนเกิดเป็นไวรัลคำทักทายยอดฮิต และนำไปสู่การที่เพจแบรนด์ต่าง ๆ ได้หยิบคำจากบทละครไปสร้างคอนเทนต์ทางการตลาด รวมถึงการรีแคป บทพูดจากตัวละครในเรื่อง ที่แฝงไปด้วยข้อคิดให้ผู้ชมได้คิดตาม ทางทีม Insight ได้รวบรวมข้อมูลพร้อมพาไปเจาะกระแสความนิยมกันในบทความนี้

กระแส “มาตาลดา” ฮิตติดเทรนด์ยันตอนจบ

“มาตาลดา” ละครที่บอกเล่าเรื่องราวด้านครอบครัว และการยอมรับกันในสังคมได้อย่างดีเยี่ยม โดยการนำเสนอเรื่องราวที่แฝงไปด้วยทัศนคติ จิตวิทยา และข้อคิดต่าง ๆ ผ่านตัวละครที่ส่งทอดและสร้างการรับรู้ใหักับผู้ชมได้อย่างดีเยี่ยม สร้างความอบอุ่นหัวใจให้กับผู้ชมและยังเป็นกระบอกเสียงในการขับเคลื่อนสังคมให้เกิดการตระหนักรู้ถึงประเด็นด้านครอบครัว การยอมรับเพศทางเลือกจากสังคมได้มากขึ้น จนได้รับการตอบรับจากผู้ชมและเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องจนถึงตอนจบบนโซเชียลมีเดีย ดูได้จาก Word Cloud ตามรูป

สวัสดีเป็นหนึ่ง” ประโยคทักทายจากตัวละคร นำไปสู่กระแสไวรัลบนโลกโซเชียลมีเดีย

จากเพจ 3plus โพสต์ขอ 1 ประโยคจาก #มาตาลดาที่ประทับใจ แฟน ๆ ละครได้เข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก โดยประโยคที่คนคอมเมนต์มากที่สุด คือ “สวัสดีเป็นหนึ่ง สวัสดีมาตา” โดยเป็นประโยคที่นางเอกกับพระเอกใช้สำหรับทักทายกันในเรื่อง  ซึ่งพบว่ากลายเป็นประโยคฮิตบนโซเชียลมีเดีย หลังจากที่ แอคเคาน์ อินสตาแกรม jirayu_jj หรือ เจมส์จิ ที่รับบท “เป็นหนึ่ง” ในเรื่อง ได้โพสต์ซาวด์เสียงว่า  “สวัสดีเราเป็นหนึ่ง เธอเป็น … ( เป็นไรกันบ้างพิมพ์มาสิ๊ )” ทำให้คนคอมเมนต์อย่างล้นหลามจนกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น  “สวัสดีเป็นหนึ่ง เราเป็นหนี้นะ” หรือ “สวัสดีเป็นหนึ่ง เราเป็นอึ่งนะ” นับว่าเป็นประโยคยอดฮิตสุดไวรัลบนโลกสังคมออนไลน์ในช่วงระหว่างละครออกอากาศ และยังเป็นการเพิ่มผู้ชมหน้าใหม่จากประโยค “สวัสดีเป็นหนึ่ง” ได้อย่างมาก

จากประโยคทักทาย “สวัสดีเป็นหนึ่ง” สู่การสร้าง Real Time Marketing

นอกจากนั้น ประโยคทักทาย “สวัสดีเป็นหนึ่ง” ยังถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์ด้านการตลาด ผ่านการสื่อสารในรูปแบบ Realtime Marketing จากแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นการสื่อให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมกับละคร รวมถึงยังเป็นการ Tie-in ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ได้อีกด้วย ยกตัวอย่าง ดังนี้

Supalai

Supalai(ศุภาลัย) เพจผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ไม่พลาดที่จะตามกระแส โดยสร้างสรรค์คอนเทนต์ร่วมกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ คือ โครงการศุภาลัย วิลล์ วงแหวน – ลำลูกกา คลอง 7 ที่คิดจากชีวิตแมว #BuiltForCatLife ได้สร้างสรรค์ออกมาเป็นคอนเทนต์ “สวัสดีเป็นหนึ่ง ‘เราเป็นแมวนะ’ มานั่งเล่นที่บ้านเราไหม” โดยแบรนด์ต้องการสื่อให้เห็นถึงจุดขายหลักของโครงการที่เป็นบ้านสำหรับคนเลี้ยงแมว โดยได้รับ Engagement กว่า 6,871 นับว่าไม่น้อยเลยทีเดียว อาจเป็นเพราะคอนเซ็ปต์ของโครงการที่คิดมาเพื่อเอาใจคนเลี้ยงแมวโดยเฉพาะ สอดคล้องกับปัจจุบันที่คนสนใจเลี้ยงแมวมากขึ้น และมีการใช้คำพูดยอดฮิตจากละครที่กำลังเป็นกระแส จึงได้รับ Engagement ที่สูง

The Pizza Company 

แบรนด์พิซซ่าเจ้าใหญ่ในไทยก็ไม่พลาดกระแสมาตาลดาเช่นเดียวกัน แบรนด์ได้ใช้คำทักทายจากมาตาลดา ที่ฮิตติดเทรนด์สร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์ โดยปรับให้เข้ากับแบรนด์ ออกมาเป็นคอนเทนต์ “สวัสดีเป็นหนึ่ง เรา ‘มาตาปะนี’ ขอเอาพิซซ่าไปกินที่บ้านเป็นหนึ่งได้ไหม” ซึ่งแบรนด์ต้องการสื่อให้เห็นถึงจุดขายของพิซซ่าสามารถสั่งไปรับประทานที่บ้านได้สะดวก และเป็นการประชาสัมพันธ์พิซซ่าหน้าฮอตค็อกเทลกุ้งอีกด้วย

UOAT Official

นอกจากนี้ ยังมี UOAT Official เพจแบรนด์นมข้าวโอ๊ตโดยคนไทย ก็ได้ใช้กระแสคำทักทายมาทำเป็นคอนเทนต์ร่วมกับแบรนด์เช่นกัน โดยสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาเป็น “สวัสดีเป็นหนึ่ง ! สวัสดีมาตา ! วันนี้มาตาพายูโอ๊ต มาด้วยนะ” โดยแบรนด์ต้องการสื่อให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมกับละคร อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ของแบรนด์ นั่นก็คือนมโอ๊ตไปในตัวด้วย

บทละครที่แฝงข้อคิด เรียกยอด Engagement ถล่มทลาย

หากมาดูในช่องทาง Facebook จะพบว่าโพสต์ส่วนใหญ่ที่ได้รับ Engagement สูงจะเป็นการ รีแคปไดอะล็อกที่เป็นข้อคิดคำสอนในด้านต่าง ๆ ที่ทัชใจคนดู ดังนี้

ไดอะล็อก “มาตาลดา” กับ “เป็นหนึ่ง”: 

“อย่าเลิกเลยนะ กว่าผมจะหาคุณเจอไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ” เป็นไดอะล็อกที่ให้แง่คิดด้านความรักกับใครหลาย ๆ คน ซึ่งชาวโซเชียลต่างคอมเมนต์ว่าให้เป็นประโยคบอกรักที่ไม่มีคำว่ารัก และยังรับรู้ได้ถึงความอบอุ่นจากตัวละคร จนทำให้ใครหลายคนบอกว่าอยากเป็นมาตาลดา  โดยโพสต์เดียวกวาด Engagement ไปกว่า 176.4K ครั้ง

ไดอะล็อกแม่ของมาตาลดา

“มาตาเป็นลูกเรานะ ลูกจะผ่านไปได้แน่นอน เชื่อมนสิ” รับรู้ได้ถึงพลังความเป็นแม่ และความเชื่อมั่นในตัวลูกที่ถูกสื่อสารออกมาอย่างจริงใจ ความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ต่างชื่นชมถึงแนวคิดและทัศนคติที่ดีของคนเป็นพ่อแม่ และยังชื่นชมไปถึงตัวนักแสดงที่ถ่ายทอดบทบาทออกมาได้สมจริงจนผู้ชมนั้นอินกันไปตาม ๆ กัน ได้รับ Engagementไปกว่า 122.7K ครั้ง

ไดอะล็อก “อรุณรัศมี”

ด้วยกระแสละครตอนจบ ตัวละครอรุณรัศมี หรือ คุณแพง นั้นได้พูดประโยคที่ให้แง่คิดกับใครหลายคนจนเกิดการแชร์บนโซเชียลมีเดีย เป็นประโยคที่ตัวละครบอกว่า “ต่อให้ใครไม่ให้อภัยแพง แต่แพงจะให้อภัยตัวเอง” เรียกได้ว่าและทัชใจคนดูจนได้รับ Engagement ไปกว่า 109.4K ครั้ง และความคิดเห็นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าชื่นชอบแนวคิดนี้

บทสรุป

จากกระแสละครนำไปสู่การสร้าง Soft Power จนพลิกแพลงวงการต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว ทำผม หรือแต่งหน้าตามมาตาลดา ทั้งยังมีร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ โปรโมทเมนูอาหารที่ถูกพูดถึงในละคร รวมถึงการท่องเที่ยวตามรอยละครมาตาลดาในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ขณะที่แฟนละครยังเรียกร้องให้มีการทำภาคต่อ ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องระหว่างคู่ ไตรฉัตร-รีรี่ หากผู้จัดดำเนินการถ่ายทำภาคต่อ กระแสละครจะยังคงปังเหมือนภาคนี้หรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไป

About Author