“บ๊อบ ณัฐธีร์” ไขประเด็นย้ายไม่ย้าย “ครูกายแก้ว” ไสยพาณิชย์หรือลัทธิบูชาปีศาจ

ศรัทธาหรืองมงาย ความเชื่อหรือความจริง เส้นบาง ๆ ที่ตกเป็นประเด็นสุดละเอียดอ่อนทางสังคม สำหรับกรณี “ครูกายแก้ว” รูปปั้นที่นักวิชาการมองเป็นเรื่องไสยพาณิชย์ แนะคนเชื่อต้องมีสติ  ฝ่ายทีมผู้สร้างเผยไม่หวังทำธุรกิจในไทย ด้านสภาศิลปินฯ เดินหน้าเรียกร้องให้ย้ายออก หวั่นสร้างความเชื่อผิด ทำภาพลักษณ์เสียหาย วิเคราะห์กันสด ๆ ผ่านโต๊ะข่าว ในรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) ช่อง MONO29 โดยผู้ประกาศข่าว “บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์” พร้อมแขกรับเชิญ “คุณเทพฤทธิ์  แป้นสุข หรือ อาจารย์ต้น” น้องชายและลูกศิษย์ “อาจารย์หน่อย” ผู้สร้างครูกายแก้ว ร่วมด่วย “อาจารย์จตุรงค์ จงอาษา” นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา และต่อสายพูดคุยกับ “นาวาตรี กณภัทร พงศ์เฉลิมพร” เลขานุการ สภาศิลปิน ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

บ๊อบ ณัฐธีร์ : กระแสย้ายครูกายแก้วออกจากพื้นที่ หลังถูกมองเป็นสิ่งอัปมงคล เป็นลัทธิบูชาปีศาจ ขณะอีกด้านบอกว่าเป็นกึ่งเทพมีอิทธิฤทธิ์ มีการจะไปร้องผู้ว่าฯ กทม. ให้สั่งย้าย วันนี้จะไปทำอะไรต่อ?                        

น.ต. กณภัทร : วันนี้สภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาจะนัดไปยื่นหนังสือที่โรงแรม เจ้าของสถานที่ตั้งรูปปั้นครูกายแก้ว เดอะเอมเมอรัลด์ เป็นจุดนัดพบก่อนไปเดอะบาซาร์                                                                                                     

บ๊อบ ณัฐธีร์ : จะไปยื่นกับกทม.หรือไม่ เห็นว่าจะไปหาผู้ว่าฯ ชัชชาติ?                                                 

น.ต. กณภัทร : ก็ต้องคุยกันก่อน ขึ้นอยู่กับทางประธานกลุ่มจะตัดสินใจอย่างไร                                                       

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ทำไมสภาศิลปิน ฯ ของ มจร.ต้องมาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้?                                               

น.ต. กณภัทร : สภาศิลปิน ฯ ส่งเสริมกิจกรรมาทางศาสนาพุทธและวัฒนธรรมอันดีงามมาตลอดหลายปี เป็นเรื่องหลักความเชื่อทางบ้านเรา ที่เป็นเมืองพุทธ  จึงออกมาเสนอข้อคิดเพื่อแสดงออก ที่บอกว่าครูกายแก้วอาจเป็นอสูรเทพก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ที่ผ่านมาก็มีเทพหลายองค์ แต่สภาศิลปิน ฯ เกรงว่าครั้งนี้จะเป็นการสร้างกระแสให้คนไทยมีความเชื่อที่ผิด แต่เราก็เคารพความเชื่อทุกคน  การออกมาแสดงออกเพื่อให้รู้ว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นเทพให้บูชาอีกหลายองค์ ด้วยรูปลักษณ์ครูกายแก้วที่มีสีดำ จริง ๆ ควรต้องเป็นรูปลักษณ์แบบพระที่บรรลุธรรมขั้นสูง คนภายนอกทั้งต่างชาติและศาสนาอื่นอาจมองว่าคนไทยเปลี่ยนไปบูชาปีศาจแล้วหรือไม่                                                                                                                 

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ถามคนที่สร้าง  ตกลงครูกายแก้วเป็นเทพหรือเป็นปิศาจ?                                   

คุณเทพฤทธิ์ รูปลักษณ์ของท่านเป็นอสูรเทพ คือเป็นทั้งเทพและอสูร  จริง ๆ รูปลักษณ์นี้ไม่ใช่ความเชื่อทางพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอันนี้เกิดนิมิตของคุณพ่อสุชาติอยู่แล้ว  เราสักการะบูชามาค่อนข้างนาน กว่า 20 ปี แล้ว 

อ.สุชาติเป็นผู้เห็นนิมิต องค์ต้นมีปีกเหมือนกัน แต่ปีกเล็กเกาะอยู่ด้านหลัง  มองจากด้านหน้าอาจจะไม่เห็นปีก แต่อันนี้เป็นไปตามแบบ อ.หน่อย                                                                                                                                                           

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วตอนนี้เขาเรียกร้องว่าจะทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยดูงมงายเกี่ยวกับเรื่องนี้..               

คุณเทพฤทธิ์ : จริง ๆ ศาลตรงนี้เป็นศาลปิด ไม่ได้เปิดให้คนสักการะบูชาทั่วไป จริง ๆ ขึงสแลนไว้ตั้งแต่แรกเพราะจะมีการก่อสร้าง ตรงนี้เป็นการสร้างศาลแบบปิด มีอาคารตามแบบเป็นโดม ขับรถมาบนถนนไม่สามารถเห็นได้เลย แบบนี้เขียนไว้แต่แรกแล้ว คนที่เข้าไปพื้นที่จะเห็นว่ามีการก่อสร้างอยู่แล้ว ซึ่งก็เคารพในสิทธิส่วนบุคคลของสถานที่ตรงนั้น ถ้าทางเจ้าของสถานที่จะปรับปรุงหรือสร้างศาลอยู่แล้วก็เข้าใจได้ แต่เรามีจุดยืนที่คนภายนอกมองว่าเด่นและอยู่กลางแจ้งเกินไป                    

บ๊อบ ณัฐธีร์ : อ.จตุรงค์ เห็นด้วยหรือเห็นต่างยังไงกับสภาส่งเสริมพระพุทธศาสนา ที่ออกมาเคลื่อนไหว? ข้อถกเถียงเรื่องความมั่วเมา ความหลงในลัทธิ มองยังไง?                                                                         

อาจารย์จตุรงค์ : ส่วนตัวเห็นว่าอย่าไปยุ่งกับเอกชนเขาเลย ถ้าครูกายแก้วไปตั้งในวัดก็อยากให้สภาศิลปินฯ ออกไปจัดการเลย  ดีใจที่ของแบบนี้ไม่ได้อยู่ในวัด และยังไม่ถือว่าเป็นลัทธิเพราะยังเล็กอยู่  ก็ต้องให้เวลา มันเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มอยู่ตอนนี้ ถ้าปังหรือมู ก็อาจเป็นลัทธิในอนาคต แต่ตอนนี้ยังเป็นความเชื่อเฉพาะกลุ่มอยู่

คุณเทพฤทธิ์ : เจ้าของโรงแรมมาปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยกับ อ.หน่อย ก็คุยกันเห็นด้วยจะตั้งศาลครูกายแก้วที่นี่ ทางเจ้าของก็เห็นด้วย จริง ๆ เขาเชื่อจาก อ.หน่อยก่อน เกิดจากการนับถือ หลายอย่างที่ อ.หน่อยดูให้กับเจ้าของ เขาเห็นผลสัมฤทธิ์           

บ๊อบ ณัฐธีร์ : 20 กว่าปีที่บอกว่าบูชาครูกายแก้วมา เคยมีกระแสแบบนี้หรือไม่?                                      

คุณเทพฤทธิ์ : ลูกศิษย์แต่ละคนที่เคยมาสักการะบูชา เขาก็มีความสำเร็จในแต่ละบุคคล เพราะฉะนั้นการนับถือสักการะบูชาเป็นระยะเวลาขนาดนี้แล้ว ซึ่งทางเจ้าของโรงแรมก็เห็นผลสัมฤทธิ์แล้ว ณ วันนี้                                          อาจารย์จตุรงค์ : ก็ต้องดูเป็นกรณีไป ส่วนเรื่องสร้างความเดือดร้อนก็ต้องดูว่ารถติดหรือไม่ คนแห่กันมาเยอะแยะ จะบริหารจัดการพื้นที่อย่างไร ถ้าจะทำธุรกิจความเชื่อแบบนี้ เห็นต่างจากสภาศิลปินฯ เพราะมองว่าเรื่องนี้เป็นธุรกิจความเชื่อ เป็นไสยพาณิชย์ เป็นธุรกิจแขนงหนึ่ง เหมือนพุทธพาณิชย์ ขนาดวันงานที่บวงสรวง ไม่มีพระซักรูป มองเป็นเรื่องดี ไม่ดึงศาสนามามัวหมอง อนาคตมองไม่ว่าท้าวเวสสุวรรณ หรือพระพิฆเณศ ควรออกมาสู่เรื่องของธุรกิจความเชื่อให้หมด อย่าอยู่กับวัดเลย

ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่องMONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังแบบเต็ม ๆ https://youtu.be/zPkpCpPuP4M

About Author