รีวิวหนังไทยของ “Netflix original” เรื่อง “The murderer ฆาตกรรมอิหยังวะ”

ถือว่าเป็นหนึ่งในหนังไทยของ “Netflix original” ที่น่าดูมากตอนเปิดตัวงานหนังไทย ของ Netflix และเหล่าบันดานักแสดงมากหน้าหลายตา มาพร้อมกับทีมเรื่องแนว ฆาตกรรม ตามหา ฆาตกร แค่นี้ก็ทำให้เรารู้สึกสนใจหนังตัวนี้แล้วว่ามันจะเล่าเรื่องยังไงให้ดูน่าสนใจ และพอตัวอย่างออกมาให้ได้รับชมเท่านั้นแหละ ไม่ต้องเลือกเยอะ หยิบรีโมทกดเข้าดูแบบไม่ลังเลทันที สำหรับภาพยนตร์ The murderer ฆาตกรรมอิหยังวะ ความรู้สึกหลังรับชมเสร็จจะเป็นยังไง ไปอ่านความคิดเห็นได้เลยครับ

เรื่องย่อ

เกิดเหตุคดีฆาตกรรมประหลาด พบคนเสียชีวิตหลายศพ ในบ้านหลังนึง ซึ่งศพแต่ละศพนั้น ตายกันอย่างเป็นปริศนา ทำให้เขยฝรั่งอย่าง เอิลล์ (รับบทโดย James laver) ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการฆาตกรรมคนในบ้านหลังนี้ จนทำให้ “ณวัฒน์” (รับบทโดย พี่หม่ำ เพ็ชรทาย วงคำเหลา) สารวัตรสุดโหด ต้องเข้ามาสืบสวนสอบสวนคดีครั้งนี้ เรื่องราววายป่วงกับคดีปริศนาจึงเริ่มต้นขึ้น

ความรู้สึกหลังจากรับชม

สิ่งแรกที่อยากจะขอพูดถึงก่อนเลยก็คือ “สไตล์การกำกับของภาพยนตร์” ในส่วนนี้ต้องยกเครดิตให้กับ ผู้กำกับอย่าง “วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง” ที่ทำให้ตัวหนังออกมาได้น่าสนใจ ด้วยสีหนัง หรือ งานภาพ และมันดูโดดเด่น Contrast กันมาก ทำให้นึกถึงงานเก่า ๆ ของผู้กำกับคนนี้อย่าง “มหานคร” ที่ใช้สีสดใส โดดเด่นเช่นเดียวกัน และส่วนตัวผมชอบการกำกับและสไตล์ของเขาเป็นอย่างมาก อย่างหนังผี “เป็นชู้กับผี” ก็เป็นหนึ่งผลงานที่ชอบมากเช่นกัน

ในส่วนของหนัง The murderer ฆาตกรรมอิหยังวะ จะมาในมาดของหนัง “Who dunit แนวสืบสวนตามหาตัวฆาตกร” และเปิดเรื่องออกมาได้โดดเด่นและน่าสนใจ เกิดเหตุการฆาตกรรมตั้งแต่ต้นเรื่อง แล้วหลังจากนั้นตัวหนังจะพาคุณผู้ชม ไปดูเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น โดยเป็นการสืบสวนจากพยานและค่อย ๆ เผยความจริงที่เกิดขึ้นออกมาก ในส่วนนี้ทำออกมาได้ดีมาก ดึงคนดูให้เอาอยู่ตั้งแต่ต้นเรื่องและทีมงานก็ได้ผูกปมหรือประเด็นต่าง ๆ ไว้ค่อนข้างดี และในส่วนที่สำคัญที่สุดคือการ ผูกเรื่องคดีควบคู่ไปกับความตลก มันไม่ได้รู้สึกว่าตลกเรี่ยราดมากขนาดนั้น แต่มันจะมาพร้อมกับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง และเราไม่ได้คิดเลยว่ามันจะออกมาตลกในจังหวะแบบนี้และในตัวหนังก็มีความสร้างสรรค์แบบสากล ทั้งในส่วนของเพลงประกอบ ที่ออกมาในแต่ละฉาก ก็มีความเข้ากันเป็นอย่างมาก มีความเป็นไทยในส่วนของภาคอีสานผสมกับความสากลตะวันตกและมันจึงทำออกมาได้กลมกล่อมเป็นอย่างมาก

และในส่วนประเด็นหลักของหนังก็ทำออกมาได้ดี ที่พูดถึง “ความอคติของคน” ในเรื่องก็แสดงให้เราเห็นว่า คนอีสานมีความอคติต่อชาวต่างชาติ ที่เข้ามาในสังคมของคนอีสาน เกิดความไม่ไว้ใจและไม่ชอบหน้ากัน  จนทำให้มีการสร้าง “แพะรับบาป” ในคดีฆาตกรรมขึ้นมาและนอกจากนี้เองยังมีการเสียดสีสังคมไทยบ้านเราในบริบทต่าง ๆ ที่ตัวหนังได้เอาคดีบางคดีที่เกิดขึ้นจริงในบ้านเรา เข้ามาพูดถึงและเสียดสีด้วย จึงเป็นหนังไทย ที่มีบทได้น่าสนใจมาก ที่เราจะไม่ค่อยได้เห็นกันแบบ “ทีเล่นทีจริง” ที่เกิดขึ้นในหนังแบบนี้ 

และขอพูดถึงในส่วนของด้านงานตัดต่อภาพยนตร์เรื่องนี้สักเล็กน้อย ในส่วนตรงนี้เอง ส่วนตัวต้องบอกเลยว่าน่าประทับใจเป็นอย่างมาก การตัดต่อเล่าเรื่องที่มีการ ย้อนไป ย้อนมา ระหว่างอดีตกับปัจจุบัน ทำออกมาได้ชัดเจน และไม่สับสน

มาพูดถึงในส่วนของนักแสดงกันบ้าง ส่วนตัวชอบและชื่นชม นักแสดงอย่าง เอิลล์ ที่รับบทโดย James laver ที่แสดงเป็นเขยฝรั่งดวงซวยที่ต้องมาเจอกับเหตุการณ์แบบนี้มาก ชอบรีแอคกับความซวยที่เขาต้องเจอ สีหน้าท่าทางการแสดง หรือ แม้แต่ภาษากายของเขา อย่าง Body language ก็แสดงออกมาได้น่าเอ็นดูและน่าสงสารในเวลาเดียวกัน เป็นอีกคนนึงที่เอาได้อยู่หมัดในหนังเรื่องนี้มาก ส่วนอีกคนนึงก็คือนางเอกอย่าง ทราย ที่รับบทโดย อุ้ม อิษยา ภรรยาของฝรั่งก็แสดงออกมาได้ดีเหมือนกัน เราอาจจะคุ้นเคยกับ อุ้ม ในบทบาทต่าง ๆ จากหนังเรื่องอื่น ๆ ที่เราเคยดู อย่าง ฉลาดเกมโกง หรือ สยามสแควร์ พอมาในเรื่องนี้การแสดงของเธอเองดูพัฒนาขึ้นเป็นอย่างมากและส่วนตัวชอบ อุ้ม ในบทบาทนี้เป็นอย่างมาก เป็นนักแสดงอีกคนในเรื่องนี้ ที่ดึงดูดความน่าดูได้มากพอสมควร (หลงรักเธอมาก หยุดละสายตาจากเธอไม่ได้เลย)

สรุป

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งหนังไทยที่ดูเพลิน สนุกแบบไม่ได้คาดหวังไว้ว่าสนุกคาดนี้ แต่ทำออกมาได้น่าสนใจและจะอยู่ใน Playlist หนังไทยที่ควรดูในปีนี้อย่างแน่นอน รับรองเลยว่าไม่ผิดหวังครับ 

The Murderer ฆาตกรรมอิหยังวะ  รับชมได้แล้วตอนนี้ทาง Netflix 

About Author