ซีรีส์วาย “พี่พระเอกกับเด็กหมาในกอง”ผู้ผลิตตั้งเป้า ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย ให้เติบโตในต่างแดน


เรียกได้ว่าเป็นซีรีส์วายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้เติบโตในต่างแดน โดยความนิยม สะท้อนได้จากการผลิตซีรีส์วายในแต่ละปีจากจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2557 ซีรีส์วายลอนช์ออกมาไม่ถึง 10 เรื่อง อาทิ Love Sick The Series ทว่าปี 2565 ซีรีส์วายเปิดตัวมากถึง 70 เรื่อง อาทิ KinnPorsche The Series รักโคตรร้าย สุดท้ายโคตรรัก หรือโตมากกว่า 700% ขณะที่ปี 2566 คาดการณ์ว่าไทยจะมีการเปิดตัวซีรีส์วายมากกว่า 100 เรื่อง (รวมสเกลเล็ก-ใหญ่) ขยายตัว 43% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และหากเทียบกับจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2557 ตลาดซีรีส์วายจะโตมากกว่า 1,000%

นายจตุพล สุธีสถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีเดียเพล็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตซีรีส์ “พี่พระเอกกับเด็กหมาในกอง : Be Mine Super Star” เปิดเผยว่า หลายปีที่ผ่านมาซีรีส์วายเป็นเทรนด์ทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยมีผู้บริโภค หรือ กลุ่มสาววาย จากทาร์เก็ตวัยรุ่นหญิงอายุน้อย ขยับไปสู่กลุ่มวัยทำงาน วัยเกษียณ และขยายการรับชมในกลุ่มคนทุกเพศสะท้อนได้จากการติดเทรนด์ทวิตเตอร์ระดับโลกของซีรีส์วายไทย ขณะที่บริษัทฯ พัฒนาซีรีส์วายมามากกว่า 50 เรื่อง ขายไลเซ่นส์ได้ 120 ประเทศ มีตลาดหลักเป็นไทย ญี่ปุ่น อเมริกา และละติน ผลักดันให้ปัจจุบันไทยได้เป็นศูนย์กลางซีรีส์วายของโลกสำหรับในปี 2566 บริษัทฯ ได้ร่วมกับพาร์ตเนอร์ คือ ควอลิตี้พลัส และอ้ายฉีอี้ ทุ่มงบประมาณ 18 ล้านบาท ปั้นผลงานมาสเตอร์พีซ “พี่พระเอกกับเด็กหมาในกอง : Be Mine Super Star” นำแสดงโดย จา พชร-เฟริสท์ ฉลองรัฐ และบอสตั้น ศุภเดช-โจ กวินพัฒน์

นายอัษฏา เทพยศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ควอลิตี้ พลัส ไบโอเมดเทค จำกัด กล่าวว่า ในอนาคตซีรีส์วายจะกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดของประเทศไทยในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านสถานที่ วัฒนธรรม อาหาร และสินค้าอื่น ๆโดยบริษัทฯ จะสอดแทรกสินค้าเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของตัวละครในซีรีส์ ให้ผู้บริโภคตัวโปรดักส์มากขึ้น ซึ่งจะปรับสินค้าให้เข้ากับวัฒนธรรมและกฎข้อบังคับของแต่ละประเทศที่ต้องการเจาะตลาดซึ่งส่วนตัวมองว่าซีรีส์วายไม่ได้หยุดการเติบโตเพียงแค่การขายลิขสิทธิ์ไลเซ่นส์ไปยังต่างประเทศ แต่ยังสร้างอิมแพคในวงการอีเวนต์ คอนเสิร์ต หรือเวิลด์ทัวร์ได้ในหลายประเทศ เพราะฐานแฟนคลับซีรีส์วายส่งเสียงดัง และมีกำลังซื้อสูง

ด้านนายผ่านศึก ธงรบ ผู้อำนวยการอ้ายฉีอี้ประจำประเทศไทย (iQIYI) แพลตฟอร์ม OTT สัญชาติจีน กล่าวว่า ซีรีส์วายไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญของอ้ายฉีอี้ โดยปีก่อนเราเปิดตัวออริจินอลวายเรื่องแรก คือ KinnPorsche The Series รักโคตรร้าย สุดท้ายโคตรรัก ได้รับกระแสตอบรับดีมาก ในปีนี้ได้ร่วมกับ 2 พาร์ตเนอร์ข้างต้น นำซีรีส์พี่พระเอกกับเด็กหมาในกอง Be Mine Super Star เข้ามาเติมพอร์ตฯ โดยซีรีส์ดังกล่าวจะออนแอร์ในแพลตฟอร์มของอ้ายฉีอี้ เวลา 23.15 น. หลังจากฉายออนแอร์ผ่านทางช่อง 3 เวลา 22.45 น.ในทุกวันจันทร์ โดยจุดเด่นคือ ซีรีส์ Be Mine Super Star ที่ฉายในอ้ายฉีอี้จะมีซีน Uncut เพิ่มเติมเนื้อเรื่อง และรายละเอียดบางส่วนที่ทางหน้าจอทีวีไม่มี ซึ่งคาดว่าจะส่งเสริมยอดคนดูทั้งในฝั่งทีวีและ OTT แพลตฟอร์มนอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเดินหน้าปลุกตลาดซีรีส์วายของไทย ผ่านการจับมือพาร์ตเนอร์สื่อมวลชนจากต่างประเทศ เดินสายทำการตลาดซีรีส์วายต่อเนื่อง

ทั้งนี้สามารถติดตามรับชม ซีรีส์ พี่พระเอกกับเด็กหมาในกอง Be Mine Super Star ที่ออกอากาศทุกวันจันทร์ เวลา 22.45 น. ทางช่อง 3 กด 33 และ Application 3plus หรือรับชมย้อนหลังเวอร์ชัน Uncut บน iQIYI เวลา 23.15 น.

About Author