“อั๋น อัครพรรฒ” เผยสาเหตุไม่ต่อสัญญาช่องมากสี ลั่นเคยโดนผู้ใหญ่เตือนลงรูปคู่แฟนต่างช่อง

อดีตพระเอกช่องมากสี อั๋น อัครพรรฒ ที่วันนี้จะมาเปิดใจครั้งแรกหลังออกมาเป็นนักแสดงอิสระเต็มคัว พร้อมกับคำคอมเมนต์ คำด่าตามมาติด ๆ ว่าเนรคุณ อกตัญญู ใฝ่สูง ผ่านทาง รายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน 31 ที่มีพีเค ปิยะวัฒน์ และ เบนซ์ พรชิตา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

อยู่ในวงการมาเป็น 10 ปีแล้ว แต่ตอนนี้ตัดสินใจ ยังไงก็ตามเราจะเป็นอิสระ?

อั๋น : ใช่ครับ เหมือนอั๋นเข้ามาจากภาพยนตร์ เล่นหนังของพี่พชร์ อานนท์ แล้วก็ไปโปรโมทละครที่ช่อง7 แล้วอยู่มาตั้งแต่ปีน้ำท่วมกรุงเทพ อยู่มา 2 ฉบับ จนหมดไปเมื่อ 31 ธันวาคม นี้ ฉบับแรก 7 ปี ฉบับที่สอง 5 ปีครับ แต่ 2 ปีแรกอั๋นโดนพักงาน เรียนแล้วดัดฟัน เลยทำงานไม่ได้

แล้วทำไม 10 กว่าปีให้หลังถึงตัดสินใจว่าไม่เอาแล้ว?

อั๋น : พอเราโตขึ้น แล้วยุคสมัยมันเปลี่ยนไป คือมันไม่ต้องเป็นแค่นักแสดงในทีวี มียูทูบ มีโซเชียลมีเดียต่างๆ แล้วพอผมอยู่ที่เดิม เขาจะให้ผมอยู่แต่ในทีวี

มันมีคำว่าน้อยใจไหม?

อั๋น : ไม่ครับ ต้องบอกก่อนว่า 5 ปีแรก อั๋นไม่ได้มาเป็นพระเอก คือเริ่มจากตัว2-3 ค่อยๆ ขึ้นมาเรื่อยๆ 5 ปีหลังถึงจะมาเป็นพระเอก แต่พอ 5 ปีหลังเราขึ้นเป็นพระเอกเหมือนความรับผิดชอบเราเยอะขึ้น เราจะรับละครได้น้อยลง สมมติมันจะมีคิว จันทร์ อังคาร พุธ กับ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เมื่อก่อนตอนอั๋นเป็นตัว 2-3 คิวหนึ่งจะได้รับ 2 เรื่อง เพราะว่าเราไม่ได้ถ่ายทุกวัน แต่พอเราขึ้นมาเป็นพระเอกมันต้องถ่ายทุกวัน เราก็จะรับได้คิวละเรื่อง

จริง ๆ ช่องอยากให้เราอยู่ต่อ?

อั๋น : คืออั๋นไม่ได้หมดสัญญา แล้วช่องไม่ได้ที่จะไม่เอา คือเขาโทรมาถามก่อนหน้านี้ 6 เดือนว่าจะเซ็นต่อไหม เขาก็มีโปรเจกต์ให้เราเซ็นต่อ แต่อั๋นบอกว่าอยากเจออะไรใหม่ๆ บ้าง เพราะเราโตแล้ว อยากออกไปทำงานเจอสังคมใหม่ๆดู อยากรู้ว่าช่องอื่นๆ เขาทำงานกันยังไง คือถ้าเซ็นต่อ หมดอีกทีตอนอายุ 34 เลย เดี๋ยวออกมาละจะสู้เด็กไม่ได้ ผมก็เลยตัดสินใจออกตั้งแต่ตอนนี้เลย

ออกตอนนี้เสียดายไหม?

อั๋น : ไม่นะครับ เพราะว่าอั๋นรู้สึกว่าที่ผ่านมาอั๋นทำได้ดีแล้ว อั๋นก็เลยอยากออกมาพิสูจน์ตัวเองว่าเราลองออกมาเดินผจญภัยด้วยตัวของเราเองโดยที่ไม่มีคนป้อนงานให้เราแบบที่ผ่านมา

ออกมาก็แสดงว่าคุยกันดี ๆ ?

อั๋น : ดีมากครับ เพราะว่าล่าสุดก่อนเดือนธันวาคม อั๋นไปงานของช่องก็ยังคุยกับผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่บอกถ้ามีบทบาทที่เหมาะกับเรา เขาก็จะเรียกกลับมา

แสดงว่าทุกวันนี้สามารถกลับไปช่องเดิมได้?

อั๋น : ได้ครับ ได้ทุกช่อง

พอเราอยู่ช่องไหนนาน ๆ พอออกมาเราก็จะโดนคอมเมนต์โดนหนักไหม?

อั๋น : โดนครับๆ หนักครับ ก็คืออกตัญญู แบบคุณอยู่มาเขาส่งให้คุณมีชื่อเสียงทำไมคุณถึงไม่เซ็นต่อ นู้นนี่นั้น เวลาอั๋นลงอะไรก็จะมีคนมาคอมเมนต์ ส่วนใหญ่ที่เขาคอมเมนต์เขาจะคอมเมนต์ในหน้าสื่อของช่องที่เวลาลงว่าอั๋นไม่ต่อสัญญา แต่ถ้าเป็นของอั๋นจริง ๆ ไม่ค่อยเท่าไหร่

เวลาคนคอมเมนต์มาแบบนี้ทำยังไง?

อั๋น : คือตัวอั๋นอยากจะตอบ แต่ด้วยความที่ถ้าเราตอบไป รู้สึกว่าเราไม่ได้อะไรกลับคืนมา เพราะสุดท้ายแล้วคนที่เขาพิมพ์เขาไม่ได้อยู่ในจุดที่เราอยู่ เขาไม่รู้ว่าจุดที่เราอยู่เราเจออะไร เราพบอะไรบ้าง

ในคอมเมนต์มีอันหนึ่งค่อนข้างแรง เขาว่าเราไฝ่สูง?

อั๋น : อั๋นรู้ตัวเองว่าอั๋นยืนอยู่ในโพซิชั่นไหนของช่อง โอเคเราเป็นพระเอก เราเป็นพระเอกในรูปแบบไหน แล้วอั๋นรู้สึกพอใจกับที่ผู้ใหญ่เขาให้เรา อั๋นไม่สามารถไปอธิบายให้ทุกคนเข้าใจเหมือนที่อั๋นเข้าใจได้

สิ่งใหม่ ๆ ของเรามีอะไรบ้าง?

อั๋น : เยอะครับ การทำงาน อย่างอั๋นอยู่ช่อง7 อั๋นก็จะไม่เจอพี่เบนซ์ พี่พีเค พอเราออกมา เราได้ไปรายการนู้น รายการนี้ได้เจอพี่ๆ นักแสดงที่เราแบบได้รู้จัก

คือออกมาแบบนี้ ทุกอย่างมันดีอยู่แล้ว มีลังเลไหม?

อั๋น : แรก ๆ มีครับ คุณแม่รู้สึกว่าพอเราอยู่มาตั้งแต่เข้าวงการ เหมือนทุกคนพอมีบ้านอยู่จะอุ่นใจมากกว่าเป็นคนเร่ร่อนแต่เรารู้สึกว่าการที่เรามีบ้าน แล้วเราโดนจำกัดนู้นนี่นั่น มันทำให้เราไม่เป็นตัวของเราเอง แล้วอีกอย่างอั๋นอยู่วงการมาทุกคนจะเห็นแค่อั๋นเล่นละคร แต่ไม่ได้รู้ว่าชีวิตจริงอั๋นเป็นยังไง ถ้าอั๋นออกรายการแบบนี้ อั๋นได้ออกมาทอล์ก ได้ออกมาพูด คนก็จะรู้ว่าชีวิตจริงอั๋นเป็นแบบนี้นะ

คนบอกว่าออกมาจากช่องใหญาแป็ก กลัวไหม?

อั๋น : ไม่กลัวครับ คืออย่างที่บอกเดี๋ยวนี้มันไม่ได้มีแค่ช่องใดช่องหนึ่งแล้ว มันมีโช้ชียลมีเดีย มันมีแอพลิเคชั่นเยอะแยะมากมายที่ให้เราโชว์ความสามารถของตัวเรา โชว์ศักยภาพของตัวเรา เวลาอั๋นอยู่ที่เดิมเขามีข้อจำกัดเยอะ พอเราเสนอที่จะทำอะไรเขาจะไม่ค่อยให้

หล่อขนาดนี้ตอนเด็กเป็นยังไง?

อั๋น : เกเรครับ เป็นเด็กนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มไม่ตั้งใจเรียน แต่เกเรในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าหาเรื่องเขานะครับ แต่แค่เป็นคนที่ไม่ยอม อย่างเข้าวงการก็มีเรื่องก่อนแล้วพี่พขร์เห็น ตอนนั้นมันไม่เชิงตีกัน คือโรงเรียนอั๋นกับอีกโรงเรียนไปมีเรื่องกันที่ห้าง แต่ก่อนหน้านี้พี่พชร์เจออั๋นกับคุณแม่อยู่แล้วที่ห้าง แล้วเหมือนเขาพยายามเช็กเราว่าเราอยากจะเล่นจริงไหม ก็ไปเจอโดยบังเอิญที่ห้างโดยที่เราชุลมุนกันอยู่

แล้วเกิดไรขึ้น?

อั๋น : พี่พชร์ก็ดึงมาถ่ายรูป แล้วก็ปล่อยให้ไปทำไรกันต่อ

แล้วอะไรที่ทำให้เราอยากเข้าวงการ?

อั๋น : คุณแม่ครับ คุณแม่บอกโอกาสไม่ได้มีบ่อย ๆ  อั๋นอยากได้อะไรอั๋นก็ต้องทำในสิ่งที่หาเงินมาให้อั๋นได้

ตอนนั้นอยากทำไหม?

อั๋น : ไม่อยากทำครับ เพราะอั๋นเป็นคนขี้อายมาก เวลาเดินอั๋นไม่ค่อยมองหน้าใคร แม่จะบอกว่าชอบเดินเหมือนหาเหรียญ ขนาดยืนอยู่บนรถเมล์คนเดียว แล้วมีคนมอง อั๋นไม่ชอบก็ลง เคยนั่งรถตู้ บ้านอั๋นอยู่ลาดพร้าว นั่งไปถึงบางกะปิ เพราะไม่กล้าตะโกนบอกเขาว่าถึงแล้ว อั๋นเลยไม่คิดว่าจะได้มาทำอยู่วงการบันเทิง

แต่อยู่โรงเรียนโดนเรียกผู้ปกครอง?

อั๋น : ด้วยความที่มันอยู่กับเพื่อน ตอนนั้นครูฝ่ายปกครองเขาเข้าใจผิดคิดว่าอั๋นเอาอาวุธไปที่โรงเรียน เพราะว่าโรงเรียนอั๋นเป็นรัฐบาล กระเป๋านักเรียนต้องเหมือนกันทุกคน แล้วอาจารย์หยิบมาเขย่าดู มันเหมือนมีพวกสนับมือ เขาเปิดดู แต่ก่อนที่เขาเปิดเขายกก่อนว่าของใครซึ่งอั๋นคิดว่าเป็นของอั๋น อั๋นก็เลยบอกว่าของอั๋น เขาก็เลยโทรหาคุณแม่คุณแม่ก็เลยมาเป็นลมชักอยู่ในห้องปกครอง คุณแม่อั๋นเป็นแนวคิดมาก เขาไม่คิดว่าลูก คืออาจารย์โทรไปบอกว่าลูกคุณพกอาวุธมาในโรงเรียน แม่ก็รีบขับรถมาที่โรงเรียน โดยที่ยังไม่เจออั๋น พออั๋นเข้าไปในห้องปกครอง คุณแม่เป็นลมแล้วคุณแม่อั๋นเป็นโรคประจำตัวอยู่แล้วด้วย แต่สุดท้ายแล้วพอเปิดกระเป๋ามันจะมีสมุทร ชื่อก็ไม่ใช่ของอั๋นแล้ว แล้วอาจารย์ก็บอกว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องนี้นะ โรงเรียนอั๋นฟิวจะเหมือนบ้าน AF กล้องวงจรปิดจะเยอะมาก ทำอะไรจะเห็นหมดตอนนั้นอั๋นถ่ายภาพยนตร์แล้ว ต้องขอจดหมายการไว้ผม แล้วมันเด่นที่สุด เพราะอั๋นผมยาวที่สุด แล้วอาจารย์บอกว่ามีเรื่องทีไรก็จะเห็นดาราคนนี้อยู่ทุกที่ คือเราไม่ได้เกเร แต่อยู่ในกลุ่มเกเรจะได้ไม่โดนแกล้ง

พอเป็นนักแสดงจริง ๆ มันมีปัญหาถึงตำรวจเลยเหรอ?

อั๋น : ใช่ครับ แต่เป็นเรื่องเข้าใจผิด ตอนนั้นไปเล่นสงกรานต์ที่ถนนสีลม แล้วมีซอย4 แล้วเราเข้าไปเจอแก๊งฟิสเนตตัวใหญ่ๆ แต่เขาจะออกสาว เขาเหมือนจะปะแป้งแล้วก็ดึงอั๋นเข้าไปในกลุ่มเขา ซึ่งอั๋นก็ไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไร อั๋นก็เลยสะบัดมือเข้าไปที่จมูกเขา ไม่แน่ใจว่าแตกหรืออะไร เหมือนเลือดกำเดาไหล เขาก็เลยพาไปโรงพัก ก็เลยเหมือนโดนปรับแค่นั้นเอง หลังจากนั้นประมาณ 1-2 เดือน ไปฟิตติ้งละครก็เจอคนที่อั๋นสะบัดมือใส่นั่งเป็นช่างแต่งหน้า แล้วก็แต่งหน้าอั๋น หลังจากนั้นก็คุยสนุกกลายเป็นเรื่องขำ ๆ

พ่อ แม่ แยกทางกัน ตอนเด็กโอเคไหม?

อั๋น : สบายครับ ไม่ได้ซีเรียสเลย เพราะว่าทุกวันนี้อั๋นก็ยังเจอคุณพ่ออยู่ แต่อั๋นอยู่กับคุณแม่ ในความรู้สึกของอั๋นมันเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ถ้าเขาอยู่ด้วยกันแล้วเขาทะเลาะกันทุกวัน อั๋นให้เขาแยกกันดีกว่า

ตอนนี้โสดไหม?

อั๋น : มีคุยครับ 8 ปีแล้วครับ แต่ด้วยโควิดทำให้พักไปก่อน

หมายถึงว่าคบกันจะแต่งงานแล้ว?

อั๋น : ไม่ได้เชิงว่าจะแต่งงานครับ แค่จะทำให้มันเป็นกิจลักษณะ ให้ผู้ใหญ่สองฝ่ายคุยกัน คบกัน 8 ปีแล้ว คงไม่มีใครทนเราได้เท่าเขา

เจอกันยังไง?

อั๋น : เป็นนักแสดงเหมือนกันครับ

แฟนเขาอยู่คนละช่อง?

อั๋น : นางเอกที่เล่นกับอั๋นช่องที่อั๋นอยู่เป็นเพื่อนกับเขาก็เลยได้เจอกัน ถามว่าเราชอบอะไรในตัวเขา คือเขาเหมือนอยู่ไม่ได้ แต่เขาอยู่ได้ เหมือนคนที่จะทนเราไม่ได้ แต่สุดท้ายเขาก็ทนเราได้ ปากด่าแต่มือทำให้อะไรประมาณนี้ แล้วมันกลายเป็นเพื่อนกัน มันคุยกันง่าย ไม่ต้องหวือหวา จะต้องลงรูปคู่ วันครบรอบก็แค่ไปกินข้าว

แต่คุณปิดเงียบมากเลยนะ?

อั๋น : ใช่ อย่างที่บอกอั๋นไม่ได้หวือหวา

ปิดเองหรือช่องไม่ให้ลง?

อั๋น : ไม่ครับ เคยลงครั้งหนึ่งแล้วโดนผู้ใหญ่เตือน หลังจากนั้นมานั่งคุยกัน ซึ่งตอนนั่นคบกันแรก ๆ เลยครับ คือพอลงแล้วมันเหมือนโดนเตือนทั้งสองฝ่าย ผู้ใหญ่รับรู้ ทุกคนรับรู้ เวลาเจออั๋นถามถึงเขา เวลาเจอเขาถามถึงอั๋น แต่ในความรู้สึกของอั๋น อั๋นไม่จำเป็นต้องลงรูปคู่ แต่อย่างสตอรี่อั๋นก็ทำปกติ

ตอนผู้ใหญ่เขาเตือน เขาว่าไง?

อั๋น : ตอนนั้นด้วยความเป็นเด็ก อั๋นไปเขียนแคปชั่นแปลก ๆ ประมาณว่า ข้ามช่องปะล่ะ ผู้ใหญ่เขาเลยไม่ชอบ แค่นั้นเองครับ 

คนนี้คิดว่าจะมีอนาคตด้วยไหม?

อั๋น : ตอนนี้เราไม่ได้มองว่าจะเป็นแบบนี้ ๆ แล้วยิ่งอั๋นออกมาเป็นอิสระ อั๋นยิ่งต้องทำให้ตัวเองแข็งแรงกว่าเดิม ทุกวันนี้ทุกอย่างเยอะแยะไปหมด กว่าที่เราจะมีอันนี้ๆ เราต้องให้ตัวเองพร้อมก่อน

อยากแต่งงานไหม?

อั๋น : อยากครับ ที่แพลนไว้ไม่เกิน 35 ปี และปีนี้ก็ 30 แล้ว อั๋นอยากมีลูก เพราะอั๋นรักเด็ก

จริง ๆ ได้ข่าวมาว่ามีแพลนจะแต่งแล้ว แต่เจอโควิดจริงไหม?

อั๋น : คือเรานั่งคุยกับเขา พอหลังจากนั้นเขาไปแคนาดา ณ ตอนนั้นแคนาดาต้องการคนเยอะมาก เราก็คุยว่าถ้าสมมติเราไปมีเด็กที่นู้น แล้วได้ citizen เลยจะยังไง แต่พอมาเป็นโควิดมันไปไหนไม่ได้ แล้วทุกอย่างมันก็ดร้อปลง พอดร้อปลงปุ๊บอั๋นก็ว่างอยู่บ้าน ละครก็ออกไปถ่ายไม่ได้ ก็เลยว่าเอาไว้ก่อนดีกว่า  อีก 1-2 ปี อั๋นก็จะหมดสัญญาแล้ว ลองให้มันแข็งแรงขึ้นกว่าเดิมแล้วค่อยเริ่มต้นกันใหม่

เรื่องมู คุณไปทำอะไรที่ไหนบ้าง?

อั๋น : เยอะครับ พออั๋นเข้าวงการ อั๋นมารู้จักพี่มดดำแล้วก็ไปทุกที่ที่แกไป ถ้าให้อั๋นเลือกสิ่งที่พีคที่สุดคือ พม่าครับ ยังไม่ทันปักธูปเลยครับ คือคอนเฟิร์มแล้ว ตอนนั้นเหมือนพี่มดดำพาไปเทพทันใจ แล้วไปไหว้อะไรที่เขาเรียกว่ายักษ์สักอย่างที่อยู่ในตู้ แล้วเป็นพี่มดดำคนเดียวแหละครับที่สามารถสั่งเปิดตู้กระจกได้ ทีมงานก็ไปไหว้กัน จุดธูปขอพร แล้วพอจะปักโทรศัพท์เข้ามาบอกว่าได้ ก็คือได้ในสิ่งที่อั๋นขอ ได้งานครับ

ตอนนั้นอธิฐานว่าอะไร?

อั๋น : มันมีงานที่เมืองไทยตัวหนึ่งรอคอนเฟิร์มครับ แล้วตอนนั้นเรามีคู่แข่งที่ใหญ่กว่าเราเยอะ แล้วพออธิฐาน แล้วกำลังตะเดินไปปัก ผู้จัดการก็ไลน์มาบอกว่าได้แล้วนะ

งานนี้ ณ ตอนนั้นได้มาเท่าไหร่?

อั๋น : ตอนนั้นหลักแสนก็ถือว่าเยอะแล้วครับ ตอนนั้นเราก็ตอบตกลงเลย เพราะเราอธิฐานเพื่อเราอยากได้งานอยู่แล้วแล้วก็มีหลวงพ่อทันใจที่เชียงใหม่ ที่เอาดอกมะลิไปแก้บน

อย่างนี้ต้องบนไหม?

อั๋น : อั๋นไม่ได้เชิงบน อั๋นจะขอโอกาสที่จะได้ แล้วเวลาอั๋นพูดเสร็จ ถ้าอั๋นได้ อั๋นจะแบ่งปัน

ลึกๆ เลย เชื่อไหม?

อั๋น : เชื่อครับ โดยส่วนตัวแล้วชื่อ อั๋นเปลี่ยนมา 3 ชื่อ คุณพ่อ คุณแม่ตั้งให้คือ พีรวิช แล้วก็มา ชยพล แล้วมา ตอนนี้อัครพรรฒ ซึ่งมันดูยิ่งใหญ่ดี เวลาเรียก แต่ตอนนี้อั๋นอยากเปลี่ยนอีกแล้ว เพราะคนเรียกผิด อัครพรรณ มั้ง อัคพรรณมั้ง หลวงพ่อที่สนิทกัน ท่านบอกว่า ชยพล มันไม่มีสระ แล้วเราเกิดวันพฤหัสบดี อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล เขาบอกว่ามันไม่มีอะไรค้ำหนุนให้ดีขึ้น เลยเปลี่ยนเป็น อัครพรรฒ 

บางคนคิดว่าทำแบบนี้เป็นเรื่องงมงาย อยากบอกอะไรกับเขา?

อั๋น : อั๋นแค่รู้สึกว่าทำแล้วไม่เดือดร้อนตัวเอง อั๋นเคยเจอแบบคุณต้องบริจาคเท่านี้นะ อั๋นออกเลย แต่ถ้าบอกว่าคุณต้องสวดมนต์ ปล่อยปลา ทำบุญ อั๋นเชื่อ เพราะสุดท้าย เราสวดมนต์เราทำบุญ เราก็ได้กับตัวเอง โดยที่เราไม่ต้องไปเสียอะไร

มีวิญญาณตามกลับบ้าน?

อั๋น : ตัวอั๋นไม่ได้เห็นแต่คนอื่นเห็น คืออั๋นไปถ่ายรายการเกี่ยวกับพวกล่า ท้า ผี ไปกับพี่นักแสดงคนหนึ่ง เขาก็ไม่อะไรจนกระทั่งกลับบ้าน ข้างบ้านเขาเห็นว่าอั๋นอยู่กับผู้หญิงในบ้าน เขาโทรไปบอกแม่ว่าน้องอั๋นพาผู้หญิงมาที่บ้าน แล้วแม่ก็โทรมา อั๋นบอกอยู่บ้านคนเดียวไม่ได้มีใครแล้วพี่อีกคนบอกว่าเขาไปทำบุญ พระบอกว่ามีตามมาอยู่นะ แต่ตัวอั๋น อั๋นเจอแค่นั้น อั๋นก็ไปกรวดน้ำ ถวายสังฆทานให้เขา แต่หลังจากนั้นเหมือนมีคนทักหลายๆ คน แต่เราไม่รู้สึกอะไร

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ อั๋น อัครพรรฆ 

About Author