“นัท เลอทาน่า” เผยสาเหตุ เล่นดนตรีสด ถูกฟ้อง 1 ล้าน!

สำหรับใครที่ไม่รู้จัก “นัท เลอทาน่า” หรือ “กิตติพันธ์ ลี้ศัตรูพ่าย” เป็นนักร้องเจ้าของโรงแรม และร้านอาหารชื่อดังย่านบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ Letana Hotel & Restaurant โพสต์คลิปผ่าน TikTok พร้อมแชร์ประสบการณ์ถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์เพลง “ทนได้ทนไป” ของ “นก วงเฉลียง” ซึ่งขับร้องโดยวงออโต้บาห์น พร้อมเพลงอื่น ๆ อีก 9 เพลง รวม 11 เพลง เป็นเงินค่าปรับจำนวน 1 ล้านบาท โดยมี “ไบร์ท วงเฉลียง” เป็นผู้รับมอบอำนาจฟ้องร้อง

เรื่องราวเริ่มต้นที่ “นัท เลอทาน่า” ถูกแจ้งละเมิดลิขสิทธิ์เพลง “ถอนตัว” ของเบิร์ดกะฮาร์ท ซึ่งเป็นเพลงที่ทางร้านนำมาเล่นสดและเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงค่าเสียหายกันที่ 50,000 บาท และ นัทได้ลบคลิปที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกทั้งหมด พร้อมทั้งพยายามศึกษาเรื่องลิขสิทธิ์เพลงอย่างจริงจังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

หลังจากนั้นผ่านไปเพียง 1 เดือนให้หลัง นายวรวิทย์ นิมมานศิริกุล หรือ ไบร์ท ก็กลับมาอีกครั้ง คราวนี้มาพร้อมกับเพลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์อีก 10 เพลง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพลงของ “นก วงเฉลียง” เช่น “ใจนักเลง”, “ใจบางบาง”, “ละลาย”, “ถอยดีกว่า” โดยเรียกค่าเสียหายเพลงละ 100,000 บาท รวมเป็นเงิน 1 ล้านบาท ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับ “นัท เลอทาน่า” เป็นอย่างมาก เพราะเขาได้ลบคลิปเพลงเหล่านั้นออกไปแล้วหลังจากถูกแจ้งครั้งแรก

@letana_24hrs

สิบเอ็ดเพลงที่โดนเรียกเก็บมาเพลงละแสน กับการละเมิดโดยไม่ได้ตั้งใจ เก้าเพลง ในสิบเอ็ดเพลงนี้ เราซื้อลิขสิทธิ์ผ่านบริษัทเอ็มซีที แต่ดัน ไม่ได้รวมลิขสิทธิ์ทางออนไลน์

♬ เสียงต้นฉบับ – Letana – Letana

อย่างไรก็ตามทางด้านของไบร์ท ก็ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Bright Worawit Nimmansirikul กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา คือความถูกต้องชอบธรรม ความในใจ ของผู้ประพันธ์เพลง พี่นก ฉัตรชัย ดุริยประณีต วงเฉลียง ไบรท์ ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่นก ด้วยความเคารพรักนับถือเสมอ ครับ”

และทางด้าน Facebook พี่นก ฉัตรชัย ระบุว่า “ทำไมเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาถึงต้องฟ้องร้องเมื่อมีการละเมิดลิขสิทธิ์ มันก็เหมือนโดนขโมยขึ้นบ้าน ถ้ารู้ตัวขโมย ก็ต้องแจ้งความให้ตำรวจไปจับ เรื่องลิขสิทธิ์เพลง มีคนเข้าตามตรอก ออกตามประตู ขออนุญาตใช้ถูกต้องตามกฎหมายอยู่ตลอดเวลาถ้าปล่อยให้โจร ขโมย ใช้ฟรี ๆ ก็คือไม่ยุติธรรมกับคนที่เคารพกติกาด้วย

บางคนละเมิดลิขสิทธิ์เตลิดเปิดเปิง เกินกว่าคำว่าร้องเล่นในร้านอาหารไปไกลโข คนทำผิดสมัยนี้เขาต่อสู้ดิ้นรน ไม่ยอมรับความผิดกันง่าย ๆ มีให้เห็นทุกวงการในสังคมไทย ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง

ถ้ามีใครเออออห่อหมกกับอีกฝ่าย ถึงขั้นมาด่าผม ถ้าเข้าข่ายหมิ่นประมาท ผมจะฟ้องร้องทันที ไม่รับกระเช้า แล้วก็ไม่ต้องแชร์อะไรมาให้ผมดู ผมขี้เกียจอารมณ์เสีย ตามนั้น”

Cr_TikTok: letana_24hrs

About Author