แบนเที่ยวเกาหลีใต้! ตม.เป็นเหตุทำยอดนักท่องเที่ยวคนไทยลดฮวบ

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 เพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ  โพสต์ข้อความ เรื่อง “เกาหลีใต้ : ยอดนักท่องเที่ยวไทย ลดลง” โดยระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเกาหลีเพิ่มขึ้น ยกเว้นจากประเทศไทย

สะท้อนถึงข้อกำหนด K-ETA ที่เข้มงวดและการปฏิเสธการเข้าประเทศ

ประเทศไทยเคยเป็นนักท่องเที่ยวลำดับต้นของเกาหลีใต้ องค์การการท่องเที่ยวเกาหลี ระบุ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาเยือนเกาหลีตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายนปีนี้ จำนวน 119,000 คน ลดลงร้อยละ 21.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียว กันของปีที่แล้ว ซึ่งตรงกันข้ามนักท่องเที่ยวประเทศอื่นเพิ่มขึ้น ร้อยละ 86.9

นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น 470 ญี่ปุ่นร้อยละ 86 ไต้หวันเพิ่มขึ้นร้อยละ 78 ชาติอาเซียน + ทุกประเทศ ฟิลิปปินส์ 76 %อินโดนีเซีย 51% มาเลเซีย 35 % เวียดนาม 29 % ยกเว้นประเทศไทย ติดลบ -21.1% ในปี 2019 ก่อนโควิด นักท่องเที่ยวไทย เคยเยือนเกาหลีถึง 572,000 คน แซงหน้าประเทศอื่นๆ

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระบุว่านักท่องเที่ยวชาวไทยลดลงเนื่องมาจากความรู้สึกเชิงลบที่เกิดจากการปฏิเสธการเข้าประเทศที่ชายแดนเกาหลี

การปฏิเสธของ K-ETA จำนวนมากและการขาดคำอธิบายที่ชัดเจนสำหรับการปฏิเสธ เหตุผล ได้กระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจในหมู่คนไทย นักเดินทางบางคนแม้จะได้รับการอนุมัติจาก K-ETA แล้วแต่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเมื่อเดินทางมาถึงเกาหลี ซึ่งทำให้ปัญหาเพิ่มมากขึ้น เรื่องราวการปฏิเสธการเข้าประเทศกลายเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลมีเดียของไทย ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง

เหตุผลการปฏิเสธเข้าประเทศ เนื่องจากไทยคือ ผู้อพยพผิดกฎหมายลำดับต้น ของเกาหลี หลายคนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมร้ายแรง รวมถึงความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและอาชญากรรมทางเพศ ยืนยันไม่ได้เลือกปฏิบัติ

หน่วยงานการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ มีความกังวล เพราะตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 20 ล้านคน ในปีนี้เกาหลีใต้และไทยกำหนดให้ปี 2023-2024 เป็นปีท่องเทียว เยือนเกาหลี-ไทย เพื่อกระชับการท่องเที่ยว สื่อภาษาเกาหลีใต้ยังระบุว่า นักท่องเที่ยวไทยมีทางเลือกเพิ่ม ญี่ปุ่นและจีน ที่เข้าง่ายกว่ามาก และราคาไม่สูง

ขอบคุณ เพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ 

About Author