วิธีตั้งค่า Facebook ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

วันที่ 17 มิถุนายน 2567 เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand  ระบุว่า…

การตั้งค่า Facebook (เฟซบุ๊ก) ให้ถูกต้องเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ป้องกันข้อมูลถูกแฮกจากเหล่าแฮกเกอร์ได้ หลังจากที่ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดอย่างหนัก หาช่องโหว่ในการล้วงข้อมูลประชาชน วิธีการตั้งค่า Facebook ให้ปลอดภัย ดังนี้

1. เพิ่มความปลอดภัยด้วยการตั้งค่ายืนยันตัวตนแบบสองชั้น หรือ Two-Factor Authentication (2FA) เป็นการล็อกอินขั้นที่ 2 หลังจากล็อกอินปกติ โดยจะมีการยืนยันผ่านรหัส OTP หากไม่ใช่เจ้าของบัญชี หรือไม่มีรหัส OTP ก็จะไม่สามารถล็อกอินได้

2. สำรวจการแจ้งเตือนที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงิน และตรวจสอบสถานะการเป็นแอดมินในบัญชี Facebook อย่างสม่ำเสมอ หากพบว่า ตนเองเป็นแอดมินในเพจอื่น ๆ ซึ่งตนไม่ได้ดำเนินการ ให้ท่านรีบลบบัญชีผู้ใช้ออกจากการเป็นแอดมินในทันที

3. พยายามไม่คลิกลิงก์โฆษณาใด ๆ ที่ส่งมาจากแหล่งที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม ให้ตรวจสอบที่มาของลิงก์ให้ดีก่อนทำการคลิกเข้าไป

วิธีแก้ไข หากกำลังตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรือหากพบว่า ข้อมูลในโทรศัพท์ไม่ปลอดภัย ควรรีบเปลี่ยนรหัสล็อกอินและระงับการใช้ซิมโดยด่วน และหากกรณีที่มิจฉาชีพรู้ข้อมูลบัตรเครดิตของท่าน ให้ท่านแจ้งอายัดบัตรและติดตามเงินคืนกับทางธนาคาร

หน่วยงานที่ตรวจสอบ ตำรวจสอบสวนกลาง

About Author