แฟนสาวเปิดคลิปป้อง “ทหารเกณฑ์” ถอยรถเหยียบซ้ำจนหนุ่ม 19 เสียชีวิต แต่กลายเป็นหลักฐานมัดตัว!!

กรณี “แม่พร” แม่ของ “เบียร์” หนุ่มอายุ 19 ปี ร้องขอความเป็นธรรม ลูกชายมีปัญหาชกต่อยกับ “แบงค์” ซึ่งเป็นทหารเกณฑ์ ในผับแห่งหนึ่ง เหตุผู้หญิงที่ไปด้วยกันกับเบียร์ถูกเพื่อนของแบงค์อนาจาร จับหน้าอก ต่อมาคู่กรณีได้ซิ่งรถกระบะพุ่งชนรถมอเตอร์ไซค์หลังแบงค์ขับรถออกมาจากผับ มีคลิปยืนยันว่าลูกชายถูกรถกระบะของแบงค์ถอยหน้าถอยหลังเหยียบซ้ำหลายครั้ง จนลูกชายเสียชีวิต มีผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 2 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 ก.พ. จนถึงตอนนี้เรื่องคดียังล่าช้า แม่หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 6 พ.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33 สัมภาษณ์ แม่พร, พ่อหนึ่ง พ่อแม่ผู้ตาย , มิ้น ถูกจับหน้าอก, ซี อยู่ในเหตุการณ์ โดนรถชนได้รับบาดเจ็บ มาพร้อม ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล หรือ ทนายแก้ว

เรื่องทั้งหมดเกิดตั้งแต่ ก.พ. แม่ต้องการทวงคืนความเป็นธรรมให้ลูกชาย แม่มีลูกกี่คน?

แม่พร : คนเดียวคือเบียร์ค่ะ เขาอายุ 19 (ร้องไห้)

มิ้น กับ ซี วันนั้นเกิดเหตุเราสองคนไปด้วย ไปกันกี่คน?

มิ้น : 4 คนค่ะ มีหนู พี่เบียร์ ทิว เพื่อนของเบียร์ แล้วก็ซี ไปเที่ยวที่ร้านแล้วแต่บาร์ ที่นครสวรรค์ เราไปประมาณ 4 ทุ่ม

เข้าไปแล้วเป็นยังไง?

มิ้น : ประมาณ 4 ทุ่มเข้าไปในร้าน นั่งกินปกติ ประมาณ 4 ทุ่มกว่า ๆ เต้นอยู่หน้าร้านกับซี แล้วทหารเกณฑ์เขาก็มาเต้นข้างหลังค่ะ

รู้ได้ไงว่าเป็นทหารเกณฑ์?

มิ้น : มีคนบอกค่ะ เขามาเต้นกับหนูคนนึง เห็นแน่ ๆ คือคนจับหน้าอก กับคนที่ชน นอกนั้นไม่ได้สังเกต

เขามาเต้นประกบ?

มิ้น : เราก็เต้นกันปกติ หนูก็เต้นยกแขนขึ้น เขาก็เอามือด้านขวา ช้อนใต้แขน แล้วจับหน้าอกค่ะ ทั้งที่ไม่รู้จักกันมาก่อน

มีการพูดคุยกับเขามั้ย?

มิ้น : ไม่ค่ะ

ยืนเต้น ๆ ยกแขน เขาก็อ้อมมาจากด้านหลัง มือช้อนจับหน้าอกเราเลย?

มิ้น : ค่ะ ตอนนั้นก็เดินกลับโต๊ะ ไปบอกพี่ทิว ว่าเขาจับหน้าอกหนู จากนั้นก็เหมือนไม่มีอะไร หนูก็กลับมาเต้นมากินที่โต๊ะเหมือนเดิม

แล้วมีเรื่องกันได้ยังไง?

มิ้น :   พอร้านปิด หนูออกไปนั่งรอเพื่อนมารับ ก็มีเรื่องกันอยู่หน้าร้าน

ในร้านมีเรื่องกันมาก่อนมั้ย?

ซี : ไม่มีค่ะ

ร้านเป็นลักษณะยังไง?

ซี : เป็นผับค่ะ

ตอนเขาจับหน้าอก ทิวโมโหมั้ย ไปเคลียร์มั้ย?

มิ้น : ยังค่ะ รอร้านปิดถึงเคลียร์กัน เขาเคลียร์กันหน้าร้านค่ะ หนูก็ไม่ทราบแล้ว หนูนั่งตรงข้ามร้าน เขายืนมุงกันอยู่หน้าร้าน ตอนแรกยังไม่ชกต่อยค่ะ

ซี : หนูหันไปเห็นอีกทีตอนเขาชกต่อยกันแล้ว หนูก็วิ่งเข้าไปห้าม พี่สาวคนนึงก็มาดึงออก บอกให้รอ พอเขาแยกกัน พี่เบียร์ผู้ตายเรียกให้หนูขึ้นรถ หนูก็ขึ้นไปด้วย มีคนมาห้ามมั้ยไม่ทราบเลย เพราะมันชุลมุนมาก

ทิวเป็นพี่ชายมิ้น แท้ ๆ มั้ย?

มิ้น : แท้ค่ะ

มีการโทรตามคนอื่นมาอีก?

มิ้น : ไม่ทราบค่ะ หนูไม่ได้อยู่ตรงนั้น

แม่พร : มาทราบภายหลัง หลังน้องโดนจับนม นี่ฟังจากเพื่อนอีกลุ่มของผู้ตาย เขาบอกหลังเกิดเหตุได้รับโทรศัพท์จากเบียร์ว่ามีเรื่องนะ  เขาก็ตามมาสมทบ อย่างที่น้องบอกไปเคลียร์กันหน้าร้าน แล้วเคลียร์กันไม่ลงตัว ทิวพยายามให้คู่กรณีขอโทษ แต่เขาไม่ยอมขอโทษ เลยเกิดการชกต่อยตะลุมบอนกัน จากนั้นผู้ก่อเหตุกับเบียร์ ขับรถออกไปก่อน

มีการ์ดมาเคลียร์จริงมั้ย?

แม่พร : เขาได้แต่ยืนดูห่าง ๆ ตะโกนแค่ว่าตามตร.แล้วนะ ตร.กำลังจะมา แล้วต่างคนก็ต่างแยกย้าย เพราะกลัวตร.กัน

เบียร์โทรตามเพื่อน ส่วนเขาเป็นทหารเกณฑ์ พอชกกันเสร็จก็แยกกันออก เบียร์ก็ไปขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ เขาเรียกใครขึ้นรถบ้าง?

ซี : เรียกหนูคนเดียวค่ะ หนูยืนอยู่กลางถนน เขาบอกว่าขึ้นรถมากับพี่ก่อน เดี๋ยวพาไปส่งก่อน หนูก็นั่งอยู่ข้างหน้า พี่เบียร์ขับ พี่ทิวอยู่ข้างหลังค่ะ

ระหว่างขี่ไป มีรถขับตามมั้ย หรือแซงรถกระบะมั้ย?

ซี : หนูขึ้นรถแล้วก็หลับ ก็จำอะไรไม่ได้อีกเลย จนถึงรพ. วูบไปเลยค่ะ

แม่รู้เหตุการณ์ตรงนี้มั้ย?

แม่พร : ดูจากกล้องวงจรปิด พอเกิดเหตุการณ์ตะลุมบอน เบียร์ได้เรียกซี ส่วนทิวไปด้วยกันอยู่แล้ว เขาก็ขับรถออกไป ต่อมารถกระบะคันนี้ได้ขับตาม จากกล้องวงจรปิดคือรถกระบะคันนี้ได้พุ่งชนท้ายรถลูกหนูอย่างแรง

ซีเองก็บาดเจ็บ ที่เห็นจะเห็นภาพค่อนข้างชัด หลังจากมีการชกต่อย แยกย้ายกันแล้ว ตัวผู้ตายซ้อนมอเตอร์ไซค์มากับทิวและเรียกซีขึ้นรถ จะพาไปส่งที่หอ ซีก็วูบไปเลย รถกระบะคันนึงตาม ถ้าดูจากภาพ มอเตอร์ไซค์ขี่ช้า รถกระบะขับเร็วมาก เหมือนต้องการตามมาให้ทันแล้วก็ชน ตอนหนูขึ้นรถมอเตอร์ไซค์หนูหลับเลย หนูเมาเหรอ?

ซี :   ใช่ค่ะ หนูฟุบหน้าไปกับแฮนด์

หลังเกิดเหตุ เบียร์เสียชีวิต?

แม่พร : เสียชีวิตที่รพ. แต่ห่างกันแค่ไม่กี่ชม.

คนเกิดเหตุเขายืนยันมั้ยว่าคนขับกระบะ เขาถอยแล้วทับ ๆ ?

แม่พร : ตามคลิปค่ะ เพื่อนเขาก็ร้องให้หยุด เรียกชื่อน้อง แต่เขาไม่ยอมหยุด เราเลยไม่รู้ว่าเจตนาเขาคืออะไร

แม่ยืนยันว่าคนขับรถ พอทับเสร็จก็หนีเลย?

แม่พร : เขาถอยหน้าถอยหลังก่อน ไม่รู้เจตนาเขาจะหนี หรือกลัวพวกเพื่อนลูกรุมทำร้าย แต่ตามคลิปคือเขาถอยหน้าถอยหลังออกจากจุดนั้น ทราบจากเพื่อน ๆ คือรถเขาไปต่อไม่ได้ พอหลุดจากตรงนั้นจะถึงถนนใหญ่แล้ว มีรถกระบะจอดขวางด้วย รถเขาก็ไปต่อไม่ได้ สภาพรถคือล้อรถกระบะที่ชนท้ายรถลูกเรา เสียไปหมดเลย

รถขับไปพร้อมเบียร์กี่คัน?

แม่พร : 5 คันค่ะ รถเบียร์ออกเป็นคันสุดท้าย

 หลังเกิดเหตุแม่ยังไงต่อ?

แม่พร : ปกติแม่ปิดเสียงโทรศัพท์ เพื่อนเขาโทรมาแม่ก็ไม่ได้รับสาย จนตีสองเขาโทรเข้าเบอร์พ่อถึงรู้ ก็ตกใจ ทำอะไรไม่ถูก รีบไปรพ. พอไปถึงรพ. เขาใส่เครื่องช่วยหายใจแล้ว กำลังออกจากห้องเอซเรย์ ส่งขึ้นขึ้นตึกฉุกเฉินชั้นบน (เสียงสั่นเครือ) สภาพน้องเขารัดแขนขาไว้หมดเลยทั้งสองข้าง เพราะหักหมด แต่ยังไม่ได้ทำการผ่าตัดใด ๆ พอขึ้นห้องฉุกเฉินได้ประมาณ 2 ชม. เริ่มมีการปั๊มหัวใจ หมอก็ออกมาพูดว่าน้องเสียเลือดเยอะ กำลังจะให้เลือด เขาก็ให้เลือดก่อน แล้วเขาบอกว่าน้องอาการสาหัสมาก แขนขาหักหมด ปอดแตก ให้เลือดไป คุณหมอกบอกให้แม่ทำใจ (เสียงสั่นเครือ) เขาปั๊มหัวใจ 3 ครั้ง ครั้งละไม่ไม่เกิน 30 วินาที เราก็โอเคคุยกับพ่อก็โอเค ปั๊ม ปั๊มครั้งที่ 1 ก็นานเหมือนกัน กว่าหัวใจจะขึ้นมาเต้นเหมือนเดิม สักพักหมอบอกว่าน้องกลับมาแล้วนะ แต่ถ้าน้องไปอีก คุณหมอขอนับวินาทีที่น้องปั๊มครั้งแรกต่อไปอีก ถ้าครั้งที่สาม พ่อกับแม่จะให้ปั๊มต่อมั้ย เพราะให้เลือดเท่าไหร่ก็เหมือนเทน้ำทิ้ง เพราะน้องอาการสาหัสมาก เราก็บอกว่าโอเคค่ะ ครั้งที่สองอนุญาตให้ปั๊ม พอหยุดครั้งที่สอง หมอก็บอกว่าลูกชายไม่ไหวแล้ว หัวใจหยุดเต้นครั้งที่สอง เราก็อนุญาตให้ปั๊มไป คุณหมอก็พูดตลอดเวลาว่าสมองน้องเริ่มไม่ทำงานแล้ว น้องจะไปแล้ว ให้เลือดไปก็เทน้ำทิ้งตลอด จนครั้งที่สาม คุณหมอออกมาบอกว่าครั้งที่สองไม่ขึ้นแล้วนะแม่ ครั้งที่สามให้ปั๊มมั้ย เราก็ให้ปั๊ม จนคุณหมอเข้าไปสักพักก็ออกมาเชิญคุณพ่อคุณแม่เข้าไปข้างใน สภาพลูกไม่ไหวแล้ว (ร้องไห้) เลยบอกให้หมอหยุด เพราะไม่อยากให้น้องเจ็บมากไปกว่านี้ (ร้องไห้) พ่อเขาก็บอกว่า พอ หยุดปั๊ม ร่างกายน้องไม่ไหวแล้ว น้องก็ตัวเล็ก สภาพแขนขาหักหมดแล้ว ไม่อยากให้เจ็บไปมากกว่านี้ เขาก้เลยหยุดปั๊มหัวใจ น้องก็เสียชีวิตตอนตี 5 ค่ะ เหตุเกิด ณ ตอนชนเกือบตี 1 ค่ะ ไปถึงรพ.เกือบ ๆ ตี 2

มีสายจาก “พระทิว” ที่นั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์ไปด้วย ตอนนี้บวชอุทิศบุญกุศลให้เพื่อน เหตุการณ์วันนั้น รู้มั้ยมีคนขับรถตามมา?

พระทิว : ไม่ทราบเลย เบียร์ก็ไม่ได้พูดว่ามีคนตามมา ตอนรถพุ่งชนไม่รู้สึกตัวเลย รู้สึกอีกทีตอนอยู่รพ.แล้ว

ในผับเกิดอะไรขึ้น?

พระทิว : น้องมาบอกว่ามีคนจับนมน้อง เราก็ไปรออยู่ข้างนอก พอไอ้คนที่จับนมมันออกมามันก็วิ่งหนี ผมก็วิ่งตาม ไอ้คนที่ชนมันออกมาแล้วออกตัวแทนเพื่อนหรือยังไงนี่แหละ มีเรื่องทะเลาะวิวาทกัน

จากนั้นยังไงต่อ?

พระทิว : พอขี่รถออกมาก็ไม่รู้เรื่องเลย

ตอนซ้อนมอเตอร์ไซค์ยังมีสติ?

พระทิว : ใช่ครับ

เรื่องนี้เป็นคดีความกันยังไง?

แม่พระ :   ไปลงบันทึกประจำวัน วันที่ 12 ประมาณบ่ายโมง เพื่อนำร่างน้องออกจากรพ. ได้แจ้งข้อหาไป ตอนแรกแม่ไม่ได้คลิปมา พอดีมีเพื่อนเขาส่งคลิปถอยหน้าถอยหลังมา พอเห็นคลิปแล้วแม่ก็เลยแจ้งข้อหาเจตนาฆ่า แต่ร้อยเวรสอบไปก็บอกว่าไม่สามารถแจ้งหนักขนาดนั้นได้ เลยให้แม่แจ้งข้อหาจากเบาไปหาหนักก่อน เราก็โอเค เพื่อที่จะนำร่างน้องออกมาทำพิธีฌาปนกิจ

แบงค์ เป็นทหารเกณฑ์ พอผิดแบบนี้ต้องขึ้นศาลทหาร หลังพระทิวฟื้นแล้ว มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนที่ไปช่วยเหลือ เขาบอกเจตนาทับมั้ย?

พระทิว : ไม่ได้คุยเลยครับ ตอนนั้นอยู่ห้องปลอดเชื้อ อาหารสาหัส ซี่โครงหัก 9 ซี่ ปอดรั่ว แขน-ขาร้าว กระดูกร้าว ไม่มีโอกาสได้คุยกับใคร

น้องซีล่ะ?

ซี : กระดูกแขนข้างซ้ายร้าว และมีแผลตามตัวค่ะ

หลังชกต่อยทำไมแยกย้าย?

พระทิว : ไม่รู้เหมือนกันครับ ไม่มีการนัดอะไร ต่อยเสร็จก็แยก พอคนบอกตร.มาก็แตกฮือ

 ประกันว่าไง?

แม่พร : วันที่ 18 ร้อยเวรโทรมาว่าให้ไปเอาสำนวนเพื่อไปเบิกพรบ.ประกันภัย เสียชีวิตได้เท่าไหร่ เราก็ไปเอาสำนวน แล้วไปยื่นที่พรบ.บริษัท เขาก็บอกว่ารอประมาณวันจันทร์-อังคาร บริษัทไม่สามารถจ่ายได้เพราะเป็นเจตนาทำร้ายร่างกายให้ถึงแก่ชีวิต สำนวนออกมาว่าขับขี่โดยดื่มของมึนเมา เขาไม่จ่ายค่ะ 

เรื่องนี้ยังไง?

ทนายแก้ว : ประกันพรบ. หรือที่เราเรียกว่าภาคสมัครใจ กรณีนี้ต้องแยกเป็นสองเรื่อง ถ้ากรณีเมาแล้วขับเกิดความเสียหายกับบุคคลภายนอก แบบนี้ประกันโคฟเวอร์ ประกันจ่ายกับคนที่ได้รับผลกระทบ แต่นี่เจตนาตั้งใจประสงค์ต่อชีวิต กรณีที่เราตั้งใจ ไม่ถือเป็นอุบัติเหตุ เป็นการกระทำที่ประสงค์ต่อผลชีวิตคน ประกันได้รับยกเว้นไม่จ่ายครับ นี่คือตัวพรบ. ส่วนภาคบังคับ ที่รัฐบังคับให้ทำแบบนี้ก็เหมือนกัน ใกล้เคียงกัน กรณีที่ผู้ขับขี่ตั้งใจใช้รถไปฆ่า ไปชน หรือก่ออะไรก็ตามแบบนี้ ประกันภาคสมัครใจและบังคับไม่ได้คุ้มครองให้ ตรงนี้ต้องไปเรียกร้องกับผู้ทำละเมิดโดยตรงครับในส่วนของประกัน มันเหมือนผู้เอาประกันภัย เอารถตั้งใจไปฆ่าคน ไม่ถือเป็นอุบัติเหตุ แบบนี้ประกันไม่ได้คุ้มครอง เจตนารมณ์ประกันคือคุ้มครองอุบัติเหตุวินาศภัย

คุยกับพ่อแม่คู่กรณีหรือยัง?

แม่พร : ไม่ได้คุยค่ะ ล่าสุดที่คุยกันก่อนส่งสำนวน เขาบอกว่าถึงเขาจ่ายเงินเยียวยา ยังไงลูกเขาก็ติดคุก แม่เขา เมียเขา และน้าเขา เขาบอกถึงจ่ายให้ ยังไงลูกเขาก็ติดคุกอยู่ดี ขอสู้ในชั้นศาล

ทนายแก้ว : เข้าใจผิดแล้วครับ กรณีขึ้นศาลทหาร กรณีเรียกร้องค่าเสียหายส่วนแพ่ง พนักงานอัยการศาลทหารก็สามารถเรียกร้องให้ได้ แต่เข้าใจว่าเขาน่าจะพยายามบ่ายเบี่ยงมากกว่า หาเหตุมาปฏิเสธการจ่ายมากกว่า จริง ๆ แล้วการเยียวยาผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นเหตุที่ศาลจะเอามาบรรเทาโทษได้ครับ

คนอนาจารจับหน้าอกมิ้นยังไม่โดนจับเลย?

แม่พร :   ใช่ค่ะ น้องมิ้นแจ้งความแล้ว ที่สภ.เมืองนครสวรรค์ค่ะ

มิ้น : ตอนนี้หนีทหารไปแล้วค่ะ

หนีทหารและหนีต้องคดีด้วย แล้วคนขับชนอยู่ในศาลทหาร แล้วโทษเท่ากับศาลข้างนอกมั้ย?

ทนายแก้ว : โทษใกล้เคียงกัน แต่ศาลทหารอาจมีโทษทางวินัยมากกว่า อาจมีการลงโทษมากกว่า แต่ภาพโดยรวมใกล้เคียงกัน เทียบศาลปกติ คดีนี้เป็นการฆ่าโดยการไตร่ตรอง โทษคือประหารชีวิต 289 ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาถือว่าฆ่าโดยการไตร่ตรอง ศาลทหารใกล้เคียงกัน โทษไม่ต่างกันมาก

แฟนผู้ก่อเหตุ ชื่อคุณเอ เขาอยู่ในที่เกิดเหตุ เขาบอกไม่ใช่อย่างนั้น ตอนชนแฟนเขาก็ไม่ได้หนี ที่ถอยทับเขาก็ไม่ได้ถอยทับ “คุณเอ” แฟนคุณแบงค์ อยู่ในสาย วันนั้นไปกับเขาหรือเปล่า?

เอ : ไปค่ะ ไปกันทั้งหมด 4 คนค่ะ มีหนู แฟนหนู เพื่อนของแฟน แล้วก็พี่ชายค่ะ

มีผู้ชาย 3 ผู้หญิง 1 คือเรา  ทหารเกณฑ์มีแบงค์กับอีกคนคือใคร?

เอ : พีค่ะ

เหตุการณ์เป็นยังไง?

เอ : ในเหตุการณ์คือหนูเข้าผับตอนสี่ทุ่มนิด ๆ เราจะนั่งโต๊ะหน้า หน้าเวทีมี 3 โต๊ะ หนูนั่งโต๊ะกลาง ฝั่งผู้เสียหาย นั่งอยู่อีกฝั่งขวามือ ดื่มเต้นกินกันปกติ ฝั่งผู้เสียหายที่เป็นผู้หญิงเข้ามาเต้น เพราะโต๊ะหนูเป็นโต๊ะกลาง เขาก็เข้ามาเต้น ชนแก้ว กินอะไรกันปกติ

หมายถึงเขาไปเต้นแล้วชนแก้วโต๊ะคุณด้วยเหรอ?

มิ้น : มือหนูไม่ได้ถือแก้วค่ะ

ซี : หนูชนกับผู้หญิงค่ะ

เอ : เขาไม่ได้ชนกับหนูค่ะ หนูเป็นคนนั่ง ไม่ได้ไปเต้น ไม่ได้ดื่ม ไม่ได้อะไรเลยทั้งสิ้น ผู้หญิงในโต๊ะเขาสามคนมีความสนิทกันมาก หนึ่งในผู้หญิงนั้นเป็นแฟนเก่าคนที่ถูกกล่าวหาว่าลวนลาม ที่จับนม เขาก็เข้ามาหา มาเต้น มากินกันปกติ ไม่มีเรื่อง ไม่มีปากเสียงอะไร

หนึ่งในสองคนนี้เป็นแฟนเก่าพีเหรอ?

เอ : ผู้หญิงอีกคนนึงค่ะ ไม่ใช่ผู้หญิงที่อยู่ในรายการ เขาเข้ามาหาแล้วสนิท มารู้อีกทีนึง ผู้หญิงคนนั้นเขาเคยเป็นแฟนเก่าคนชี่อพี

ชื่อแป้งถูกมั้ย?

เอ : หนูไม่รู้เขาชื่ออะไรค่ะ

แป้งคือคนมาเจอคุณในผับ ใช่มั้ย?

มิ้น : พี่แป้งคือคนที่ไปด้วยค่ะ

ตกลงไปกี่คนกันแน่?

มิ้น : เขาเพิ่งไปค่ะ พี่แป้งเขาตามไปทีหลังค่ะ แต่นั่งโต๊ะเดียวกัน

สรุปมี 5 คน แป้งเป็นแฟนพี ที่ไปจับหน้าอกเขา ถูกมั้ย?

เอ : ใช่ค่ะ เป็นแฟนเก่าค่ะ เขาก็เข้ามากิน มาชน ก็เลยสนิท เคยเป็นแฟนเก่ากัน เขาก็คุยกันถูกคอค่ะ มีอยู่ช่วงนึงหนูปวดท้อง หนูไปเข้าห้องน้ำ หนูไปกับแฟนหนู เข้าห้องน้ำประมาณ 10-15 นาที หนูดื่มแต่ไม่ถึงกับเมามาก ก็ข้าห้องน้ำไปด้วยกัน ออกมาจากห้องน้ำ มีพีนั่งอยู่ที่โต๊ะ แต่สถานการณ์ไม่เหมือนเดิม มันวังเวงเหมือนจะเกิดเรื่องอะไรกันสักอย่าง แฟนหนูเดินไปถึงโต๊ะก็มีผู้ชายที่ไม่รู้เขาคือใคร เขาได้กระแทกศอกหรือเข่าแฟนหนู จนแฟนหนูล้มไปนั่งบนเก้าอี้ ก็ถามว่ามีอะไรกัน สักพักฝ่ายผู้เสียหายก็ตะโกนว่ามึงออกมา จากนั้นทุกคนก็ออกไปจากผับ ซึ่งตัวหนูเองได้ขอร้องกับพนักงานที่อยู่เคาน์เตอร์ ว่าขอให้แฟนอยู่ตรงนี้ก่อนได้มั้ย อย่าเพิ่งให้แฟนหรือเพื่อนออกไป เพราะถ้าออกไปมีปัญหา มีเรื่องแน่นอน เพราะเยอะมาก ถ้าดูจากคลิปแรกที่ขึ้นในรายการ ข้างหน้าผับเป็นของเขาหมดเลย จนตัวหนูเองบอกให้อยู่ตรงนี้ก่อน หนูก็เป็นคนออกไปถามเองว่ามีอะไรกัน เขาก็ตะโกนมาว่าไอ้เสื้อดำ หมวกดำอยู่ไหน มึงออกมา มึงจับนมทางเขานะ หนูก็เลยบอกว่าถ้าออกมาแล้วจะจบใช่มั้ย หนูก็กลัว เพราะไปกันแค่นั้นจริง ๆ หน้าผับเขาเยอะมาก หนูก็รู้สึกกลัว ก็ขอร้องกับในร้านว่าอย่าเพิ่งให้แฟนออกมานะคะ หนูก็ไม่รู้ว่าจังหวะนั้นเพื่อนของแฟนหนูที่ชื่อพี เขาคิดอะไร เขาวิ่งออกไป จังหวะที่ได้ยินแฟนหนูพูดอะไรสักอย่าง แฟนหนูก็วิ่ง ซึ่งในภาพแฟนหนูใส่เสื้อสีขาว แขนยาว ไม่มีการชกต่อยอะไรกับเขาเลย แหวกคนออกมาจากตรงนั้น พอเขาวิ่งมา เขาเกือบถึงรถอยู่แล้วแต่ไม่ถึง เขาถูกรุมทำร้ายตรงนั้นก่อน ซึ่งไม่มีใครมาห้ามเลย มีหนูอยู่คนเดียวที่กันแฟนไว้ เขาก็เอาหมวกกันน็อกฟาด  ทุบ มีเสียงหมดเลยว่าโดนทำร้าย จนแฟนหนูล้มคลาน ตะเกียกตะกายขึ้นรถ จนหนูคร่อม แฟนหนูเอื้อมมือเข้าเบาะหลังคนนั่งขับ ออกรถไป สักพักวัยรุ่นกลุ่มนั้นก็วิ่งออกมา อยากให้มองย้อนว่าเขาต้องการแค่คำขอโทษ ทำไมต้องทำขนาดนี้ ยอมรับว่าแฟนหนูชนเขาเสียชีวิต แต่แค่คำขอโทษ ทำไมต้องทำขนาดนี้ แฟนหนูไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วยเลย สองฝ่ายก็รู้ว่าคนจับนมคือใครแฟนหนูไม่รู้เรื่องอะไรเลยตั้งแต่แรก แต่แค่เขาผิดที่เขาแค่ชนชน แค่นั้นค่ะ

มันไม่ใช่แค่ชนคนแค่นั้นนะ แล้วยังไงต่อ?

เอ : พอแฟนหนูขึ้นรถได้ ความผิดก็น่าจะอยู่ที่หนูด้วย ที่หนูตะโกนว่าเอ็งหนีเลย ไม่ต้องรอแล้ว หนีไปเลย ถ้าอยู่ตรงนั้น ยังไงก็ไม่รอด ดูจากคน เขาก็ขับรถออกไป หนูกับพี่ชายก็นั่งรออยู่เบื้อง ๆ กับผับ คิดว่าไปแล้วคงไม่มีเหตุการณ์อะไร ประมาณ 10-15 นาที ก็มีวัยรุ่นขับรถมาบอกว่าเขาได้ขับรถชน หนูก็ให้น้องคนนั้นขับรถไปส่ง แฟนหนูขับรถออกไปจากจุดเกิดเหตุจริง ๆ ค่ะ แต่แค่ 100-150 เมตร ไม่ได้ออกไปไกล ถามว่าทำไมขับรถมาจอดตรงนี้ได้ เขาบอกว่าถ้าเขาอยู่ตรงนั้น ยังไงก็ไม่รอด เพราะเกิดจากการทุบรถ กระจกแตกหมดแล้ว ถ้าเขาดึงตัวแฟนลงมา เขาก็ไม่รอด

จะบอกว่าแฟนไม่มีเจตนาหนีแต่ขอหลบภัยก่อน ได้ถามมั้ยเขาขับรถทับไปทับมาผู้ตายทำไม?

เอ : แฟนหนูยืนยันว่าเขาไม่ได้ถอยเหยียบทับร่างใคร แต่ที่เขาถอย มันเป็นซากรถที่ติดไปค่ะ ผู้เสียชีวิตที่ชื่อเบียร์ ศพอยู่หน้ารถกระบะวีโว่สีขาว ซึ่งห่างจากแฟนหนูถอยหลังมาก การที่เขาถอยเขายังขอสัญญาณจราจร เปิดไฟขอทางทุกอย่างนะคะ

ไม่ได้ทับ ที่ถอยไปถอยมา ต้องการสะบัดตัวซากมอเตอร์ไซค์ให้หลุด?

เอ : ใช่ค่ะ เพราะใต้ท้องรถไม่มีใคร หนูยืนยันได้ว่าหนูเห็นคนเจ็บนอนอยู่สองคน แต่ไม่รู้คนไหนสาหัสหรือเสียชีวิต แต่เขาไม่ได้อยู่ตรงรถแฟนหนูถอย

แม่พระทิวกับมิ้น อยากแย้งอะไร?

แม่พระทิว :  พ่อไปในเหตุการณ์ มีคนแก่ที่เห็นเหตุการณ์ เขาพูดให้ฟัง ว่าทิวโดนชนแล้วไปอยู่ตรงฟุตบาธ เบียร์ติดกับรถไป ออกไม่ได้ แล้วรถกระบกถอยไปถอยมา ยายอยู่ที่นั่น เขาพูดให้ฟัง

คุณทราบมั้ย?

เอ : หนูไม่ทราบค่ะ แต่ที่หนูเห็นตอนหนูเดินไป มีแค่ซากรถที่อยู่ค่ะ ไม่มีร่างคน

คุณเห็นรถอยู่กับที่มั้ย?

เอ : รถไปจอดตรงที่หนูบอก

แสดงว่าคุณไม่เห็นเหตุการณ์คนอยู่ใต้ท้องรถ นี่เป็นคำบอกเล่าจากแฟนคุณเท่านั้น?

เอ : ไม่ใช่คำบอกเล่าค่ะ แต่พี่ ๆ ข้างบ้านเขาถ่ายคลิปไว้และให้หนูพยายามดู ในเมื่อคนตายอยู่ตรงนี้ แล้วแฟนเราจะไปถอยเหยียบซ้ำได้ยังไง เพื่อนผู้เสียชีวิตที่อยู่ในคลิปถ้าเขาบอกว่าร่างเพื่อนเขาอยู่ตรงรถแฟนหนุ ในคลิปถ้ามองรถอยู่ขวามือ ทำไมเพื่อนผู้เสียชีวิตถึงตะโกนเรียกเบียร์ ๆ ทางซ้ายมือคะ  หนูส่งคลิปไปแล้วค่ะ

คุณจะบอกว่าเบียร์กระเด็นมาหน้ารถคันสีขาว คนถ่ายคลิปเขารู้ได้ไงว่าคนนั้นเป็นเบียร์?

เอ : เพื่อนเขาไปตะโกนเรียกตรงนั้นค่ะ

รถคุณอยู่ไหน?

เอ : เขยิบมาอีกค่ะ ขวามือ หลังรถวีโว่สีขาว

ทนายแก้ว : มีการจับหน้าอกจริงมั้ย

เอ : เรื่องจับหน้าอก หนูไม่ทราบเหตุการณ์จริง ๆ ค่ะ เพราะหนูอยู่ห้องน้ำกับแฟน แต่ออกมาปุ๊บก็มีเหตุการณ์ว่าเสื้อดำหมวกดำได้จับนมค่ะ

คุณเอ ฟังพยานในที่เกิดเหตุ เขาบอกเหยียบแล้วลากไป ตร.มาแล้ว แสดงว่าเหตุการณ์ที่เขาถ่ายให้คุณดู เป็นคลิปที่เขาช่วยผู้ตายออกมาแล้วจากใต้ท้องรถ เขาลากมาอยู่ตรงนี้แล้วรถพยาบาลถึงมา มันไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเดี๋ยวนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ทับไปแล้ว?

เอ : ไม่มีการถอยเหยียบซ้ำ ตามที่ผู้เสียหายเอาขึ้นในข่าวค่ะ ในข่าวคือการถอยเหยียบซ้ำ ๆ แต่ภาพที่ชนแล้วเหยียบหนูพอเข้าใจค่ะ แต่ตรงที่รถติดแล้วถอยซ้ำ ๆ เขาไม่ได้ถอยเหยียบซ้ำร่างคนค่ะ

คุณจะบอกว่ามีข้อบิดเบือนตรงนี้ ที่บอกว่าเหยียบซ้ำ ๆ ?

เอ : ใช่ค่ะ หนูคิดว่าน่าจะชนด้วยความแรงแล้วลากมา ศพของเขาน่าจะหลุดตั้งแต่ตรงนั้น แล้วไปติดอยู่ตรงที่หนูส่งภาพ ที่หนูแย้งเรื่องการถอย ว่าไม่ได้ถอยซ้ำ

แฟนคุณเจตนาชน?

เอ : ตอนนั้นหนูไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ค่ะ หนูอยู่แค่เหตุการณ์หน้าผับที่รุมทำร้ายกัน

มีคนบอกคุณมั้ยว่าเขาเจตนาชน?

เอ : ไม่มีนะคะ มีแค่บอกว่าเขาไม่ได้เหยียบซ้ำนะ

คุณเห็นคลิปแล้วนะ?

เอ : เห็นแล้วค่ะ เขาบอกว่าชนจริง อาจเหยียบมาแล้ว แต่แย้งแค่ว่าเขาไม่ได้เหยียบซ้ำให้ตายคาที่ แต่ชนเขากระเด็นหรือทับ อันนี้จริงอยู่แล้ว แต่เขาไม่ได้ติดไปกับซากรถที่แฟนหนูถอยหลัง ๆ ค่ะ

อยู่ในสายกับพยานในเหตุการณ์ “พระตูน” เหตุการณ์วันนั้นเป็นยังไง?

พระตูน : มีเรื่องกันหน้าผับ พอมีเรื่องชกต่อยกันตามประสาวัยรุ่น มีปากเสียงกัน ชกต่อยกันปกติ ผมก็ขี่รถออกมาตามในคลิปเลย ผมขี่ออกมาคันแรก เพื่อนและน้องผมก็ขี่ตามมาคันที่สอง ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บก็ขี่ตามมาอีก มีรถกระบะวีโก้สีดำ ขี่มาพุ่งชน ตามในคลิป ผมเห็นเขาพุ่งชนมอเตอร์ไซค์ ก็วนกลับไปดู มีน้องผู้หญิงนอนอยู่กลางถนนคนนึง ผมก็ให้น้องผมเอาน้องผู้หญิงไปส่งรพ.ก่อน เหมือนเขามีสติ เขาพยุงตัวเองได้ แล้วหันกลับไปเห็นรถกระบะ คร่อมร่างเบียร์อยู่ มอเตอร์ไซค์ขัดอยู่ล้อขวา น้องผมนอนอยู่ใต้ท้องรถ รถเขาจะเดินหน้าได้ไง ตอนเกิดเรื่องเขาไปกัน 3 คน มีผู้หญิงอยู่ในรถ แต่ทำไมอยู่ ๆ ไม่มีผู้หญิงอยู่ในที่เกิดเหตุ บนรถก็ไม่มี เรื่องจริง เขาไปกันสามคน มีแฟนเขาคนชน เพื่อนเขา และผู้หญิง

คุณเห็นตอนที่ชน อยู่ในรถกี่คน?

พระตูน : มีผู้หญิงนอนอยู่ในรถ ผู้ชายขับ

เบียร์อยู่ใต้ท้องรถ เขาถอยรถมาทับจริงมั้ย?

พระตูน : เขาขับเดินหน้าไปก่อน เพราะมอเตอร์ไซค์ติดล้อหน้า เขาเดินหน้าไม่ได้ก็ถอยหลังมาทีนึง แล้วดันร่างน้องผมออกมา แล้วเหยียบเดินหน้าอีกที ดึงน้องผม ทีนี้ร่างก็เลยหลุด

ทับมั้ย?

พระตูน : ทับครับ เดินหน้าถอยหลังประมาณ 2-3 รอบครับ ยืนยันตามในคลิปเลย

เบียร์อยู่ใต้ท้องรถแน่นอน?

พระตูน : ใช่ครับ

ในรถมีอยู่ 2 คน คือคนขับและคนนอนอยู่เบาะข้าง?

พระตูน :   นอนเบาะหลังครับ เขาไปกัน 3 คน

ตอนที่ชน คุณเอาก้อนหินไปทุบกระจก ในรถมีกี่คน?

พระตูน : 2 คนครับ มีคนขับและผู้หญิงนอนอยู่เบาะหลัง

คุณเอ  คิดว่ายังไง?

เอ : ตอนหนูออกมาจากผับเลย หนูเห็นแค่แฟนขึ้นรถไปแค่หนึ่งคน

พระตูน : ไม่ใช่ ในรถมีโยมด้วยนะ

เมื่อกี้คุณเล่าให้ฟังว่าแฟนคุณคลานขึ้นประตูหลัง ตอนเปิดคุณไม่เห็นเหรอมีผู้หญิงนอนอยู่ประตูหลัง?

เอ : ไม่เห็นค่ะ มันชุลมุนมาก

รถเป็นของใคร?

เอ : เป็นของแม่แฟนค่ะ ตอนหนูไปจากบ้าน มีแฟน เพื่อนแฟน พี่ และหนูเอง ทั้งหมด 4 คน อีกคนคือเขากลับไปแล้ว ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ทั้งสิ้น

แล้วคนนอนเบาะหลังเป็นใคร?

เอ : หนูไม่ทราบ ตอนขึ้นรถไปมีแค่แฟนหนูคนเดียว

ทนายแก้ว : จะบอกว่ามีคนแอบขึ้นไปเหรอ

แม่พระทิว : ไม่ใช่ พี่ชายคนขับ บอกกับหนูตอนอยู่รพ. บอกว่าแฟนผมนอนเมาอยู่ในรถ ไม่ใช่คนชื่อเอ

แฟนพี่ชายคุณเมามั้ย?

เอ : เมาค่ะ

เขาไปนอนอยู่หลังรถ คุณรู้มั้ย?

เอ : หนูไม่รู้ หนูอยู่ในห้องน้ำค่ะตอนนั้น

ตอนแฟนคุณปีนประตูหลังไป แฟนพี่ชายคุณนอนอยู่คุณก็ไม่เห็นเหรอ?

เอ : ใช่ค่ะ ตรงที่จอดรถมันมืด หนูไม่เห็นว่ามีอะไรบ้าง แต่แฟนเปิดประตูหลังขึ้นไปค่ะ

ทนายแก้ว : ถ้ามีคนนอน อีกคนจะขึ้นไปยังไง

เอ : ตอนเกิดเหตุ หนูตะโกนให้พี่ชายไปวนรถกลับมา หรือแฟนพี่ชายจะไปสตาร์ทรถไว้ทิ้งไว้เพื่อให้หนีขึ้นรถไป อะไรแบบนี้ค่ะ

คุณไม่เห็นคนนอนอยู่เบาะหลัง พระตูน ยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ ว่ามีคนนอนอยู่เบาะหลัง ใต้ท้องรถตอนเห็น ตัวเบียร์อยู่ข้างใต้ โดนทับใช่มั้ย?

พระตูน : เดินหน้าถอยหลังอยู่ 2-3 รอบ ทับครับ

ทนายแก้ว : คนขับรถกระบะเขาทราบได้มั้ยว่าน้องเบียร์นอนอยู่ใต้ท้องรถ

พระตูน : รู้ครับ เพราะตะโกนให้หยุดรถตั้งเยอะ บอกว่ามีคนอยู่ใต้ท้องรถ เขาก็ไม่หยุดจนผมต้องเอาหินทุบกระจกรถ เขาเดินหน้าถอยหลังรถประมาณ 2-3 รอบ แล้วรถมอเตอร์ไซค์หลุดออกไป เขาก็ขับรถพุ่งไปได้หน่อยเดียว ตร.ก็ไปจับเขาไว้

เขาไม่ได้ไปจอดเองเหรอ?

พระตูน : ไม่ได้จอดเองครับ เขาขี่หนี ล้อหน้าเขาไปไม่ได้ ตร.เลยไปจับเขาได้

แต่แฟนเขาบอกว่าไม่ได้หนีนะ แฟนเขาไปจอดรถเพื่อรอตร.ไม่ใช่เหรอ?

พระตูน :   ไม่ใช่ครับ เขาขับรถหนีไป ตร.ไปขวางหน้าก่อนถึงถนนใหญ่

มันเป็นอีกแบบนึงแล้วนะคุณเอ?

พระตูน : ผมรู้ว่าเขาขับรถหนี เพราะผมขับรถตามเขาไป และเห็นรถตร.ตามไปจับเขา เขาขี่หนี ไม่ได้เจตนาไปจอด พอผมขี่ตามได้หน่อยเดียว ตร.ปาดหน้าขวางเขาไว้ ไม่ให้ผมทำอะไรคนที่ชน ตร.ก็จับไป

ไม่ได้จอดหลบกลัวพวกคุณกระทืบ?

พระตูน : ใช่ครับ

คุณเอ มองไงเรื่องนี้?

เอ : หนูบอกไปแล้วว่าแฟนหนูผิดจริง ผิดมาก ที่ชนเขาตายและสาหัส ถ้าพระตูนยืนยันว่าอยู่ตรงแฟนหนูถอยรถจริง ๆ ทำไมร่างของเพื่อนพระตูนต้องไปอยู่ตรงหน้ารถสีขาว มันไม่สามารถเคลื่อนย้ายศพได้นี่คะ

อันดับแรก พระตูนเขาเห็นเอง ไม่ใช่เพื่อนเขาเห็น สองหลังแฟนคุณขับรถทับเขาแล้ว มุ่งหน้าออกไปแล้ว คนเขาประคองร่างมาไว้ตรงจุดนั้น ตร.ก็มาแล้ว เป็นเหตุการณ์ที่ผ่านการทับไปแล้ว?

เอ : การทับตอนชนครั้งแรก ไม่ใช่ถอยเหยียบซ้ำ ๆ จนถึงแก่ชีวิต คนละตอนใช่มั้ยคะ

เป็นเหตุการณ์หลังจากทับแล้ว ที่คุณส่งคลิปมา มีรถพยาบาลมาแล้ว มีตร.มาแล้ว คุณต้องทำใจให้ว่าง ๆ ก่อน เหตุการณ์ตามคลิปคุณเองเลยนะ คนพูดในคลิปคุณเองว่าเหยียบมาแล้วเหยียบซ้ำ เหตุการณ์เกิดไปแล้ว ตร.ถึงเพิ่งมา คุณเข้าใจหรือยัง เท่าที่ฟังตอนที่คุณเล่าให้ฟังว่าแฟนโดนรุมกระทืบ โดนเอาหมวกกันน็อกตี จนคลานไปกับเพื่อน เอื้อมมือเปิดประตูหลัง แล้วขับรถออกไป ตอนเปิดคุณไม่เห็นเลยว่าพี่แฟนคุณนอนอยู่ข้างหลัง?

เอ : ไม่เห็นค่ะ บริเวณที่จอดรถกระบะมันมืดค่ะ

บุคคลจับหน้าอก เขาหลบหนีหรือเปล่า?

เอ : หนูไม่ทราบว่าเขาหลบหนีหรือเป็นทหารอยู่ ตั้งแต่เกิดเรื่องหนูได้ว่าเขาไปว่าทำไมถึงทิ้งแบงค์ ทำไมไม่หันกลับมาช่วยเลย ทั้งที่โดนรุมกระทืบอยู่ตรงนั้น ไปไหนจากจุดเกิดเหตุ จากนั้นเขาก็หายไป พอมาคุยกับญาติผู้เสียหาย หนูพยายามโทรไปเขาก็ไม่รับ หนูติดต่อได้ครั้งนึง ตอนอยู่กับแม่ผู้เสียหาย ก็บอกว่าเขาได้แจ้งข้อกล่าวหานะว่าไปอนาจารลูกเขา ให้มาคุยมาเคลียร์ เพราะเรื่องอนาจารไม่เกี่ยวกับแบงค์ เอ็งต้องออกมารับผิดชอบส่วนนี้นะ ติดต่อครั้งล่าสุดได้แค่นั้น

คลิปที่เอส่งให้ ก็ต้องขอบคุณด้วย เพราะเป็นหลักฐานเป็นประโยชน์ ว่ามีการทับมาแล้ว เหยียบมาแล้ว?

ทนายแก้ว : สิ่งที่พูดไปตั้งแต่ตอนต้น ในกรณีที่ทหารเกณฑ์กระทำความผิดร่วมกับประชาชนหรือพลเรือน กรณีนี้ต้องดูว่าถ้ามีคนร่วมกระทำความผิดอยู่ในรถ แบบนี้เกมอาจพลิกไปขึ้นศาลอาญาธรรมดาได้ ต้องดูว่าบุคคลที่อยู่ในรถเขาเป็นตัวการร่วมได้มั้ย ข้อเท็จจริงยังไม่ยุติเลยว่าเป็นใครกันแน่

ต่อสายหา “พล.ต.ประสิษฐิพงศ์ มูลดี” ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 31 ทราบเรื่องพลทหารแบงค์แล้วใช่มั้ย?

พล.ต.ประสิษฐิพงศ์ : ทราบแล้วครับ อาทิตย์ที่แล้วผมเรียกอัยการมาสอบถามว่าใครมีเรื่องค้างบ้าง ปรากฎว่ามีเรื่องทหารตรงกับที่คุณหนุ่มทำอยู่ตอนนี้ ตอนนี้สั่งฟ้องไปแล้ว

กรณีศาลทหารกับศาลข้างนอก การลงโทษต่างกันมั้ย?

พล.ต.ประสิษฐิพงศ์ : ไม่ต่างครับ การลงโทษใช้ระบบเดียวกัน เพียงแต่ว่าถ้าเป็นทหาร ถ้าขึ้นศาล ศาลท่านพิพากษาเรียบร้อย ไม่เกิน 3 ปีขังในคุกทหาร ถ้าเกิน 3 ปีเราจะส่งไปเรือนจำข้างนอกครับ ใช้ระบบเดียวกัน ถ้าคำพิพากษาลงว่าไม่เกิน 3 ปีก็ขังคุกทหาร ถ้าเกินก็คุกข้างนอกครับ

แม่มีส่วนเข้าไปยื่นเรื่องที่ศาลทหารได้?

พล.ต.ประสิษฐิพงศ์ : ได้ครับ อัยการของเราเป็นฝ่ายโจทก์ฟ้องให้ทางคุณแม่อยู่แล้ว ฝั่งผู้เสียหายซึ่งเป็นทหาร ก็สามารถใช้ทนายข้างนอก หรือทนายทหารก็ได้ แล้วแต่ความต้องการของเขา เคสนี้ทหารเป็นจำเลยที่ถูกกล่าวหา ตอนนี้เราสอบสวนอยู่ ขังระหว่างสอบสวน  ที่ช้าเพราะตอนก.พ. อัยการก็รอสำนวนฟ้อง หลักฐานจากพนักงานสอบสวนอยู่ ตอนนี้เราก็มีข้อมูล ถึงได้สั่งฟ้องไป ฟ้องว่าทำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต แต่ยังต้องไปสืบสวนกันอีก ที่ถามอัยการของผมที่เอาเอกสารให้ลงนาม ก็ถามว่าไปยังไง ใครยังไง เชื่อได้ว่าเป็นไปตามนั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะไปกล่าวหาคนใดคนหนึ่งไม่ได้ ให้เป็นกระบวนการของศาลแล้วกัน

ทนายแก้ว : พลทหารอีกคนที่อนาจารจับหน้าอกผู้หญิง

พล.ต.ประสิษฐิพงศ์ : ถ้าหนีทหารก็มีกฎหมายของเรา ให้คนของเราตามเอากลับมาลงทัณฑ์ ตามตัวเขาได้ก็เอามาสอบสวนอีกที เขาก็จะเป็นคนเถื่อนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบ 10 ปี เราพยายามไม่ให้น้อง ๆ เขาหนี เพราะเขาก็ไปทำอะไรไม่ได้ บอกคุณแม่ทั้งฝ่ายจำเลยและโจทก์ ผมให้ความเป็นกลางทั้งหมด ให้ผู้เสียหายและผู้กระทำเข้าใจด้วย ไม่เป็นไร ผมให้ความเป็นกลางทั้งหมด

ท่านฝากบอกรอบนอกว่าคุณแม่ไม่ต้องห่วง จะดำเนินการเต็มที่?

แม่พร : เราเป็นฝ่ายสูญเสีย ต้องมาชดใช้ค่าเสียหายจากการรักษาพยาบาลลูกหนู และผู้เสียหายทั้งหมด เราไปเบิกประกันพรบ.รถยนต์ ซึ่งรพ.บอกว่าใช้ไม่ได้ เป็นข้อหาเจตนาชน ให้ไปเบิกส่วนกลาง คปภ.แทน พอคปภ. มีหนังสือส่งไปเจ้าของรถ ว่าให้ไปบี้เบิกกับเขา ถ้าเขาไม่จ่าย

รถพระทิวเหรอ?

แม่พร : ใช่ค่ะ หลังแม่ได้รับหนังสือภายใน 7 วัน ถ้าแม่ไม่จ่าย ทางคปภ..จะเป็นคนจ่ายเอง แล้วหลังจากคปภ.จ่าย เขาจะมาไล่บี้กับคุณแม่

นี่คือรถมอเตอร์ไซค์ ตอนนี้อยู่ในสายกับ “อดิศร พิพัฒน์วรพงศ์” รองเลขาธิการด้านกฎหมายคดีและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ กรณีนี้มีทางออกยังไงได้บ้าง?

อดิศร :   โดยปกติประกันภัยคุ้มครองเฉพาะกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ใช่จงใจ ซึ่งกรณีนี้จงใจ พอไล่เรียงรถสองคัน รถคันที่เป็นมอเตอร์ไซค์ ไม่มีประกันภัย รถคู่กรณีมีเฉพาะประกันพรบ. พรบ.คู่กรณีโดยหลักการไม่ได้คุ้มครอง ถ้าดูรถที่เอาประกันภัย ตัวนี้ตามกฎหมายจะบอกว่าผู้เสียชีวิตสามารถเรียกร้องได้จากกองทุนคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ถ้ากองทุนจ่ายไปแล้ว นี่หลักการกฎหมายนะ กองทุนก็จะให้ไปเรียกเอาจากเจ้าของรถทุกคัน ต้องเรียนว่าสำนักงานได้รับทราบข้อมูลที่เกิดขึ้น ท่านเลขาฯ ก็มีความเห็นใจคุณแม่ ก็มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ประสานไปที่วิริยะประกันภัย วิริยะประกันภัยจะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้แทน โดยไม่ต้องไปเรียกที่กองทุน ผู้เสียชีวิตจะได้ 3.5 หมื่นบาทในการช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บสองท่านจะช่วยเหลือเป็นค่าพยาบาลตามจริงไม่เกิน 3 หมื่น และไม่ต้องมีการเรียกคืนกันที่กองทุน

ส่วนอื่น ๆ ไม่มีอีกแล้ว?

อดิศร : ไม่มีอีกแล้วครับ ประกันภัยเราคุ้มครองกรณีอุบัติเหตุ แต่ครั้งนี้เป็นความตั้งใจ ถ้าประกันภัยให้ความคุ้มครองจะเกิดการใช้ในทางที่ผิด

มอเตอร์ไซค์มีพรบ.มั้ย?

แม่พร : ไม่มีค่ะ

อดิศร : ปกติมอเตอร์ไซค์ถ้ามีพรบ. เขาจะเคลมกับพรบ.ตัวเอง เพราะคู่กรณีประกันไม่คุ้มครองอยู่แล้ว โดยปกติถ้าไม่มี คนเจ็บคนตายก็ไปเคลมที่กองทุน กองทุนก็วิ่งกลับมาหาเจ้าของรถ เพราะเป็นการลงโทษที่ไม่ทำพรบ. แต่อย่างที่เรียนเราช่วยกันแก้ปัญหา เห็นใจคุณแม่ ท่านเลขาฯ มอบหมายแล้ว เราเจรจาเรียบร้อย ทางวิริยะประกันภัยทางคู่กรณีบอกว่าจะช่วยเหลือครับ

 แม่อยากบอกอะไร?

แม่พร :   อย่างที่บอก การสูญเสียไม่สามารถกลับคืนมาได้แล้ว แต่การแสดงออกของพวกเขาไม่มี ยอมรับว่างานศพเขามาช่วยจริง แต่หลังงานศพไปจนถึงวันนี้ เขาเพิ่งโทรมาหาหนูวันที่ออกข่าว เมียคู่กรณีเพิ่งโทรมา ตั้งแต่นั้นหายเงียบ โทรมาต่อว่าเราด้วยว่าให้ข้อมูลผิด อย่างที่ออกรายการไปมันคืออะไรคะ (ร้องไห้) หนูอยากเรียกร้องความยุติธรรมให้ลูกหนู หนูเรียกร้องแค่ว่าทำไมถึงเอาให้ถึงตาย

คนชื่อมายด์ส่งภาพมาให้ดูว่าล้อรถทับตัวผู้ตาย คุณเอเห็นแล้วนะ สิ่งที่คุณบอกว่ายืนยันว่าแฟนคุณไม่ได้ทับคน ภาพนี้ยืนยันนะ มีเป็นคลิปด้วย แต่ไม่เปิดแล้วกัน มันดูหดหู่?

About Author