“ก้อง-สหรัถ” จับมือ มูลนิธิคุณ ชวนแยกขยะ “วันคุ้มครองโลก”

หนึ่งในการร่วมกิจกรรมวิชาการ “ความเป็นธรรมทางภูมิอากาศและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับบทบาทของตุลาการ” ณ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม 

ในการจัดงานกิจกรรมวิชาการ “ความเป็นธรรมทางภูมิอากาศและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับบทบาทของตุลาการ” ณ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 ซึ่งตรงกับวัน “วันคุ้มครองโลก” หรือ Earth Day ซึ่งทางด้านมูลนิธิคุณ โดย ปรางทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ พร้อมด้วย ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา ศิลปิน และนักแสดงชื่อดัง ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมวิชาการ ด้วยการร่วมอภิปรายในเรื่อง “ศาลยุติธรรมกับบทบาทผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อมตอน: การแยกขยะกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ : บทบาทและพฤติกรรมประชาชนในการจัดการขยะและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” 

ก้อง-สหรัถ กล่าวในการร่วมอภิปรายว่า การแยกขยะเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถทำได้ง่ายมาก ๆ แต่หลายคนอาจจะไม่ได้ใส่ใจและไม่คิดว่าจำเป็นต้องทำ “ผมเห็นคนใกล้ตัว โยนทุกสิ่งทุกอย่างใส่ถังขยะเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นขยะเปียก หรือ เศษอาหาร หรือแม้แต่ พวกขยะอันตราย และขยะพวกกระดาษ รวมถึงขวดน้ำเปล่า ก็โยนทิ้งไปรวมกับขยะเศษอาหารหมด ทำให้ของที่สะอาดก็กลายเป็นสกปรก ผมเคยคิดกับตัวเองว่าแต่ก่อนเราก็ทำแบบนี้ แต่ผมก็จำไม่ได้ว่าอะไรที่ทำให้เราเริ่มแยกขยะ และเริ่มแยกขยะตั้งแต่เมื่อไหร่ผมนึกไม่ออก แต่ก็เห็นว่า เริ่มมานานแล้ว”

ก้อง-สหรัถ บอกต่อด้วยว่า “ถ้างานในวันนี้ จะทำให้มีคนตั้งใจเริ่มแยกขยะเพิ่มขึ้น ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นของการทำสิ่งดี ๆ เล็ก ๆ เพื่อสิ่งแวดล้อมของเรา ซึ่งก็จะดีมาก เพราะงานที่เกิดขึ้นในวันนี้ ก็ตรงกับวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day ซึ่งทุกท่านที่อยู่ภายในงานวันนี้ ก็จะได้มีจุดเริ่มในใจให้ ทุกคนมาช่วยคุ้มครองโลก เริ่มจากง่าย ๆ ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นการแยกขยะ หรือ ประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ ส่วนสิ่งยากๆ ถ้าทำไม่ได้ก็อย่าไปซีเรียส เพราะการช่วยโลก ควรทำอะไรก็ได้ที่ไม่ยากเกินไปสำหรับเรา เริ่มต้นแค่นี้ก่อนได้ และวันนี้ ผมขอบคุณทาง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมูลนิธิคุณ ที่ออกแบบ Hero ผู้พิทักษ์โลก ด้วยการให้ผมเป็น Green man ซึ่งความหมายคือ เป็นคนที่ช่วยเซฟโลกจากการนำขยะเศษอาหารทิ้งในถังขยะสีเขียว ซึ่งที่บ้านของผม เราจะช่วยกันแยกขยะเศษอาหาร ไม่เอาไปรวมกับพวกกระดาษหรือพลาสติก เรื่องง่าย ๆ แค่นี้ก็ทำให้เราทุกคนเป็น Hero ได้”

ด้าน ปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ กล่าวเช่นกันว่า “ที่ผ่านมาการทำกิจกรรมมักจะเน้นกับเด็ก และจากการที่มูลนิธิคุณทำโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ผ่านดาราศิลปิน และสื่อมวลชน ก่อให้เกิดพันธมิตรใหม่ๆ หลายหน่วยงานเข้าร่วมมากขึ้น ขณะเดียวกัน ทางมูลนิธิคุณ ยังได้รับโอกาส ในการเข้าร่วมกิจกรรมของสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม มาอย่างต่อเนื่อง และให้ประจวบเหมาะกับที่ ปีนี้ การจัดกิจกรรมของทาง สถาบันฯ ตรงกับวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day พอดี และมูลนิธิคุณ ต้องขอขอบคุณ ท่านผู้พิพากษา ฐิดารัตน์ นรินทรางกูร ณ อยุธยา ที่เห็นคุณค่าในสิ่งที่มูลนิธิคุณพยายามทำด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด”

ประธานมูลนิธิคุณ กล่าวด้วยว่า “ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราพยายามหาคนที่รู้จักในหน่วยงานต่าง ๆ อยากทำโครงการว่าขยะพลาสติกหรือขยะสะอาดที่พวกเราแยกจะเอาไปทำประโยชน์ได้หลายอย่าง และลดโลกร้อนได้ในท้ายที่สุด อย่างปีที่แล้วได้มีโอกาสไปคุยกับคนในองค์กรด้านแฟชั่นในยุโรปว่ามูลนิธิคุณจะทำกิจกรรมแยกขยะในเทศกาลต่าง ๆ เช่นวัดไทยในอังกฤษที่จะมีการจัดงานเทศกาลใหญ่ ๆ ประจำในวันลอยกระทง เราจะไปทำกิจกรรมรณรงค์ให้กลุ่มคนไทยในอังกฤษเรื่องการแยกขยะและประโยชน์ของการนำขยะที่แยกไปทำให้มีมูลค่าได้ และช่วยเรื่องลดโลกร้อน (Climate Change) อย่างไรได้บ้าง ตั้งใจจะทำให้เห็นเป็นรูปธรรมเลย เช่นพอจบงานเทศกาลในแต่ละวัน จะมีการรวบรวมขยะสะอาดที่ทำประโยชน์ได้ไปทำ Upcycling โดยให้พันธมิตรที่ติดต่อไว้มาร่วมทำต่อ”

About Author