ยกระดับ!! สมรรถนะกำลังคน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จับมือเป็นครั้งแรกกับ ธนาคารออมสิน เสริมสร้างความสามารถในการประกอบอาชีพของคนไทย โดยเน้นการพึ่งพาเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศเพิ่มมากขึ้น แรงงานที่มีทักษะใหม่ ๆ ที่เหมาะกับงานแห่งอนาคต กลายเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่ส่งผลให้ทุกภาคส่วนต้องปรับตัว

 ประเทศไทยเองก็ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะกำลังคนในประเทศ หรือ UPSKILL RESKILL NEW SKILL รวมถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต (LIFELONG LEARNING) ซึ่งเป็นการพัฒนาบุคลากรในประเทศยกระดับการเรียนรู้และการประกอบอาชีพส่งเสริมให้กำลังคนมีศักยภาพ พร้อมรับโอกาส ความท้าทาย และเท่าทันความเปลี่ยนแปลงไม่ว่าวิกฤตใดจะมาถึง

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว ยังเป็นการสนับสนุนการยกระดับกลุ่มผู้มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนตามเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง หรือ มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ให้มีรายได้มากกว่า 30,000 บาท ในขณะที่ผู้มีรายได้เกิน 30,000 บาทแต่ไม่เกิน 100,000 บาท ธนาคารฯ จะพัฒนาให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจนหลุดพ้นจากการเป็นผู้มีรายได้น้อยตามเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง หรือมีรายได้เกิน 100,000 บาท

เพื่อให้มีมาตรฐานและพัฒนาในอาชีพได้ อาทิ ช่างก่อสร้าง แท็กซี่ ช่างยนต์ และอีกหลายสาขาวิชาชีพที่สถาบันฯ ได้ดำเนินการจัดทำเพื่อตอบโจทย์รัฐบาลตามนโยบายในการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพกำลังคนของประเทศในทุก ๆ สาขาวิชาชีพ และตอบโจทย์การพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ 20 ปี และตามนโยบายประเทศไทย 4.0 รวมถึงการลดความเหลื่อมล้ำในการประกอบอาชีพ โดยมีแผนนำร่องการประเมินในกลุ่มอาชีพเป้าหมายไปทั่วประเทศอีกด้วย

 

About Author