“หญิง รฐา” ช็อค! สามีปัสสาวะเป็นเลือด เสี่ยงภาวะไตวาย ขณะวิ่งมาราธอนที่ต่างประเทศ !!

หญิง รฐา เล่าวินาทีชีวิตเฉียดตายของสามี ตุลย์ ตุลยเทพ ขณะวิ่งมาราธอนที่ต่างประเทศ พร้อมควงพี่สาวคนสนิท แคทรียา อิงลิช เปิดความสัมพันธ์กว่า 20 ปี เปิดสถานะหัวใจ โสดหรือไม่โสดกันแน่ ? ในรายการ คุยแซ่บShow ทางช่องOne31ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์ และ ชมพู่ ธัณย์สิตา เป็นพิธีกร

แม้จะไม่ได้ “วงแตก” แต่ตอนนั้นมีปัญหาในการทำงานร่วมกันไหม?

หญิง : ไม่ได้เป็นเรื่องเป็นราว ไม่เคยทะเลาะกันเลย แต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างตำแหน่งการเต้น บางคนก็ต้องมีนั่ง บางคนก็ต้องยืน บางคนก็สงสัยว่าทำไมกูต้องนั่งตลอดเวลา ปวดเข่าบ้าง แต่พอภาพมันออนสเตจแล้ว มันคือสวย มันคือความลงตัว ซึ่งมันมีคำถามระกว่างทำงาน แต่พอเราเห็นภาพจบมันสวย เราก็เข้าใจในการที่เขาออกแบบมา แต่ถ้ามีปัญหาจริง ๆ ก็ต้องพี่แคทเป็นคนกลาง สายตรงถึงผู้บริหาร 

แคท : เพราะแม้เราจะแยกย้ายกันไป พอกลับมาเจอกันเราสามารถคุยกันได้ทุกเรื่องเลย เรื่องส่วนตัว เรื่องหัวใจ เรื่องชีวิต

หญิง : อย่างเวลาเราเจอพี่แคท เราก็ถามว่าเป็นไง สบายดีไหม มีใครเข้ามาไหม ไม่เชิงเป็นห่วง ด้วยความเป็นพี่ใหญ่ เขาชอบดูแลคนอื่น แต่เราก็อยากให้มีคนเข้ามาดูแลพี่สาวเราบ้าง  ซึ่งจริง ๆ เขาก็ไมได้อยากให้ใครมาดูแล แต่เขาชอบเทคแคร์ ซึ่งถ้าเขาเจอคน ๆ มันจะเพอร์เฟ็กต์มาก 

แคท : ไม่ค่อยได้เอาเรื่องหัวใจมาปรึกษา แต่ส่วนมากเราจะเป็นคนรับฟังและให้คำปรึกษา เราจะเป็นคนตรง ๆ (ยิ้ม) แต่เราก็ไมได้ดุนะ เราจะพูดตรง ๆ ไม่ได้บีบมือ เราจะเอาเหตุผลพูดเป็นหลัก ไม่อยากให้น้องเสียเวลา ถ้ามันไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ แต่ถ้าโนก็คือโน

คำถามถัดมา ขอเริ่มที่ “หญิง” ก่อนแล้วกัน ล่าสุดเรื่องที่เกิดกับ “ตุลย์” กับการวิ่ง 100 กก. ที่ต่างประเทศล่ะ?

หญิง : อันนี้ไม่ได้เล่าให้ใครฟังเลย เรื่องเกิดที่สิงหาปีที่แล้ว เป็นการวิ่งเทรล เป็นการวิ่งผ่านฝรั่งเศส อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ วิ่งข้ามภูเขา พี่ตุลย์ลงระยะ 100 กก. เขาที่เมืองนอกมีความชันมากกว่าประเทศเรา เขาวิ่งไปได้ 50 กก. เขาก็ปัสสาวะเป็นสีเลือด เริ่มขุ่น ๆ เริ่มออกสีชมพูแดง ส่งรูปให้คุณแม่พี่ตุลย์ดู ซึ่งคุณแม่เคยเป็นพยาบาลมาก่อน เขาก็แนะนำให้เข้าเต็นท์พยาบาล เช็คความดัน เช็คค่าไตดู เหมือนไตทำงานผิดปกติ เราก็โทรไปหาที่โรงพยาบาลที่สวิตฯ กว่ารถจะมารับเพราะต้องวิ่งขึ้นเขาและที่ ๆ พี่ตุลย์ไปวิ่งคือต้องวิ่งบนเขา ใช้เวลาชั่วโมงครึ่ง กว่ารถพยาบาลจะมาถึง ซึ่งระหว่างที่เรารอ เราไม่รู้ว่าเลือดที่มันเข้าไปอยู่ในไตเท่าไรแล้ว เอาง่าย ๆ อาจจะเกิดภาวะไตวายก็ได้ เพราะมันก็จะกระทบการทำงานในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อาจถึงชีวิต หญิงไม่เคยเจอความกดดันอะไรขนาดนั้นในชีวิต จากตรงนั้นมาถึงโรงพยาบาลก็ชั่วโมงกว่า ซึ่งระหว่างมาโรงพยาบาล เขาก็ได้ให้น้ำเกลือมาตลอด และพอมาถึงโรงพยาบาลเขาก็ให้ปัสสาวะดูอีกที สีมันก็เริ่มดีขึ้น แต่ต้องเช็คอัพหัวใจด้วย รีเชคทั้งร่างกาย เราต้องนั่งสวดมนต์รออยู่หน้าห้องฉุกเฉิน เป็นครั้งแรกที่เราแพนิก ตัวสั่น ไม่รู้ว่าอะไรมันจะเกิดขึ้น เราคิดเผื่อไว้มันอาจจะมีบ้างอย่างเกิดขึ้น เราก็คิดว่าเราจะต้องทำอะไรต่อ แต่พอตอนเช้าไปเห็นสีหน้าเขา ดีขึ้น ค่าไตดีขึ้น เราโทรหาหมอดูด้วย เพื่อขอเห็นพระพิฆเนศ พระแม่รัศมี สวดมนต์ช่วยหน่อย

หญิง : เคสแบบนี้เกิดขึ้นเวลาที่เราออกกำลังกายหนัก ๆ เราเติมน้ำเข้าไปไม่ทัน มันทำให้ร่างกายใช้กล้ามเนื้อจนเกินความจำเป็น มันทำให้กล้ามเนื้อสลาย พอกล้ามเนื้อสลาย และของเสียมันออกมาทางเหงื่อ และเลือดมันเข้าไปคลั่งในไต ทำให้ไตมีประสิทธิภาพน้อยลง และถ้าเราไม่สามารถกำจัดของเสียพวกนี้ออกไปให้เร็ว มันจะเป็นปัญหากับระบบอื่น ทางแก้ไขคือเวลาออกกำลังกายเราต้องรู้ลิมิตของตัวเอง ดื่มน้ำให้พอสำหรับการออกกำลังกาย เติมน้ำให้ทัน ของพี่ตุลย์มีเคสคือเจ็บขามาก่อน และช่วงเวลาก่อนไปแข่งเขากินยาแก้ปวดด้วย มันเลยทำให้ตับหรือไตทำงานหนักอยู่แล้ว แต่ระหว่างวิ่งไม่ได้ทาน 

พอหายแล้ว เรามีกฎเหล็กไหม?

หญิง : ไม่ได้ห้ามวิ่ง แต่ในระยะแบบนี้ หรือถ้าอะไรที่มันมากเกินความจำเป็น เราต้องตรวจเลือด ตรวจสุขภาพ ว่าค่าไตเป็นยังไง ถ้าไม่ดีหรือทรง ๆ เราจะได้รู้ว่าเราควรออกกำลังกายแค่ไหนถึงจะพอ และ 1 เดือนหลังจากกลับสวิตฯ ไม่ให้ดื่มเลย

งั้นย้ายมาที่แคทบ้าง ตอนนี้ชีวิตเป็นไงมั้ง?

แคท : เป็นคนที่มีเพื่อนผู้ชายเยอะ แต่ตอนนี้ไม่ได้อยากหาแฟน แต่อยากหาคู่ชีวิต ถ้ามันไม่ใช่ก็คือจบ พอย้อนกลับไปเวลามันผ่านไปเร็วมาก เราไม่ควรเสียเวลาแล้ว เราเป็นคนที่มีความอดทนสูงมาก และถามว่าเราร้องไห้กับความรักไหม ก็คนเนอะ ก็ต้องมีร้องบ้างแหละ ซึ่งสเปคเราชอบผู้ชายที่มีความคิดเป็นผู้ใหญ่ และสิ่งที่เราให้ไป เราก็อยากได้คืนกลับมาบ้าง แม้เราจะชินกับการให้ก็ตาม แต่บางทีเราก็ไม่ชินกับการที่คนเขาให้กับมา แต่ถามว่าเราชอบไหม แต่มันก็มีคิดในใจว่ามีอะไรซ่อนอยู่ไหม ซึ่งที่ผ่านมามันก็มีช่วงโปรโมชั่นบ้าง ซึ่งเราไม่ได้ชอบเลย ถ้าคุณเข้ามา เข้ามาเลยว่าเป็นแบบไหน ก็คือเป็นแบบนั้น ให้เรารู้ตั้งแต่แรกเลย อย่างที่บอกเราอดทนและใจกว้างมาก

ถ้าเด็กกว่า เราติดไหม?

แคท : ไม่ติดเลย เราเคยคบกับคนที่อายุน้อยกว่า ก็เคยคบมาแล้ว ที่ผ่านมามีความคิด การงานดี มีความรับผิดชอบ แต่นั่นมันก็คือช่วงโปรโมชั่นไง ตกใจว่ามันไม่ใช่แล้ว แต่เราก็ไม่ได้เข็ด เปิดใจได้ตลอด คนต่อไป เราก็ให้เต็มร้อยเหมือนกัน ถ้าให้รอถึง 80 ฉันก็รอได้ (ยิ้ม)

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ย้อนหลัง 

About Author