“ฟลุค เกริกพล” เล่านาทีชีวิต ไปออกกำลังกาย แต่กลายเป็นผู้ประสบภัย ลิฟท์ตกจากชั้น 16

ก่อนหน้านี้คุณพ่อลูกสอง ฟลุค เกริกพล โพสต์คลิปวีดิโอขณะติดอยู่ในลิฟท์นานครึ่งชั่วโมง จากที่ไปออกกำลังกายที่คอนโดกลับเป็นผู้ประสบภัย ซึ่งงานนี้เจ้าตัวเล่านาทีชีวิตผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน31 ที่มีเบนซ์ พรชิตา และเป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

เมื่อวานเจอน้องลีเขาใส่เฝือกเป็นอะไร?

ฟลุค : เขาล้ม ตอนนั้นเขาใส่รองเท้าแตะสูง คงพลิก คือกระดูก ผมใช้คำว่าร้าว แต่เขาใช้คำว่าแตก ต้องใส่เฝือกประมาณเดือนนึง

เกิดขึ้นเมื่อไหร่?

ฟลุค : เกือบ ๆ เดือนแล้วครับ แต่ตอนนี้กลายเป็นดีได้จอดรถใกล้สุด หน้าสุดตลอดเลย

ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ถึงกลับมาถอดเฝือก เดินได้ปกติ?

ฟลุค : ประมาณ 4-6 อาทิตย์ นี่คือเดินได้ 100% แต่ว่าบางเคสก็ปาไปหลายเดือนมาก ซึ่งจากเคสคุณนาตาลี ผมเดาว่าหลายเดือน ไม่เห็นนั่งเลย แป๊บเดียวยืน เดินไป เดินมา ไม่หายหรอก คือดื้อไง

อยากจะบอกอะไรลีหน่อยไหม?

ฟลุค : พูดหลายทีแล้วให้หยุดเดิน เดินจัง เดินจริง ๆ แล้วชอบหาเรื่องไปไหน มาไหน ไปทำไม เขาพยายามไปทุกที่ พาลูกไป ซึ่งมันเป็นสิ่งที่น่ารัก แต่เราก็บอกว่าเดี๋ยวจะไปดิสนีย์แลนด์ แล้วมันต้องมีคนเข็นยู ก็ต้องโดนไอไง พี่เลี้ยงเข็นน้องใช่ไหม หรือไม่ ผมก็ต้องอุ้มลูก มันต้องสลับกัน แล้วเราต้องเข็นทั่วดิสนีย์แลนด์

ลูกเป็นยังไงบ้าง?

ฟลุค : น่ารักมากเลย ตอนนี้เขา 2 ขวบ 8 เดือน

เด็ก 2 ขวบจะเริ่มพูด เด็กบางคนพูดเป็นภาษาเด็ก บางทีต้องให้พ่อ แม่ช่วยแปล แต่คนนี้พูดอย่างกับผู้ใหญ่?

ฟลุค : นาตาชาพูดเป็นผู้ใหญ่ตั้งแต่พูดเป็น ตอนที่เขาพูดได้ไม่กี่คำ เขาก็จะพูดชัด แล้วพอตอนนี้พูดเป็นประโยค เราคุยกัน ผมไม่รู้สึกว่าคุยกับเด็ก คุยเป็นเรื่อง เป็นราว เข้าใจทุกเรื่อง ยังงงอยู่ทำไมนาตาชาเข้าใจทุกเรื่อง จำได้ทุกเรื่องด้วย

ลูกสาวกับลูกชายต่างกันเยอะไหม?

ฟลุค : คนละเรื่องเลย อชิเป็นผู้ชายที่ขี้อ้อนมาก ผมกับอชิอาบน้ำด้วยกันในอ่างจนถึง 15 จนวันนึงเขาล็อกประตูใส่ผม อชิบอกอาบคนเดียวพ่อ พ่อร้องไห้เลย น้ำตาซึม ไม่ชิน  เหมือนเราอาบน้ำด้วยกันทุกวัน แล้วอยู่ ๆ วันนี้ไม่เตือนพ่อเลยว่ามันจะไม่มีวันนั้นอีกแล้วเหรอ

อารมณ์อกหักเนอะ?

ฟลุค : เป็นมาก แต่เทียบกับลูกสาวไม่ได้เลย นาตาชาขี้อ้อนกว่าเยอะมาก มันคนละเรื่องเลย ใครมีลูกสาวจะเข้าใจ

ลูกสาวน่ารักอย่างนี้ควรจะมีลูกเพิ่มเยอะ ๆ นะ?

ฟลุค : เอาจริง ๆ มันเดินทางยากมาก ๆ เลยนะ มีลูก อย่างเช่นทุกวันนี้ไปญี่ปุ่น กระเป๋ามันจะได้ตามน้ำหนัก รอบที่แล้วโชคดีมาก เรากลับคนละไฟท์ มันเลยของพอ รถอัลฟาร์ด มันไม่พอ

เหตุผลที่ไม่อยากมีลูกเพิ่ม เพราะรถเต็ม?

ฟลุค : แค่ทุกวันนี้เดินทางไปไหนก็ยากมากพอแล้ว

คุณเกริกพลไม่ได้ติดขัดเรื่องเงินเลย?

ฟลุค : ติด เรื่องเงินก็ติด เรื่องรถมันก็ไม่ได้นั่งด้วยกันด้วย ทุกวันนี้ต่อให้นั่งรถตู้ที่มีคนขับ มีที่กั้น พี่เลี้ยงนั่งคู่กับน้อง ผมนั่งกับลี พออชิมา พี่เลี้ยงไปนั่งข้างหน้า อชินั่งคู่กับน้อง เต็ม ถ้ามีอีกคน พี่เลี้ยงอีกคน นั่งไหน

เมื่อวานเจอลีเขาคุยเรื่องลูก เขาอยากจะมีอีก 2-3 คนแล้วเขารู้ไหมว่าเหตุผลที่พี่ฟลุคไม่อยากมีเพิ่มคือเรื่องรถ?

ฟลุค : นั่นคือเหตุผลนึง แล้วเรื่องค่าใช้จ่ายก็เยอะอยู่แล้ว ลูกคนนึงมันแพง ค่าเรียนก็ปาไปปีละล้านแล้ว ค่าประกัน ค่าพี่เลี้ยง เดือนนึงต้องมีแบบแสนกลางนะต่อคน

อายุพี่กับน้องห่างกัน 18 ปี ก็ไม่รู้สึกว่าพี่อิจฉาน้อง?

ฟลุค : ไม่มีทาง ไม่มีความรู้สึกนั้นแน่นอน

คุณอชินี่โสดไหม?

ฟลุค : เท่าที่พ่อรู้โสด แต่เขาอาจจะไม่บอกก็ได้

พ่อกับอชิใครเจ้าชู้กว่ากัน?

ฟลุค : พ่ออยู่แล้ว แต่สมัยก่อนไง อย่างอชิไม่เคยเจ้าชู้เลยนะ

ที่ร้านอะไรสักอย่างเห็นไปเที่ยว 2 ครอบครัว แล้วก็มีเด็กไปเที่ยวด้วยกัน หลังจากที่เขาเลิกรากัน สภาพจิตใจอชิเป็นยังไงบ้าง?

ฟลุค : มีเศร้าอยู่ช่วงนึง เป็นเรื่องปกติของเด็กวัยรุ่น เวลาอินมันก็จะอินมาก จนเราต้องสอนว่าใจเย็น ๆ อย่าไปรักใครมากเกินไป อยู่กลาง ๆ 

เด็กยุคนี้กับเด็กยุคเราวิธีการเลี้ยงเหมือนกันไหม?

ฟลุค : ผมว่าไม่เหมือนเลยนะ ผมรู้สึกว่ารุ่นผมมันโตกว่านี้ หรือเป็นเพราะอชิเด็กก็ไม่รู้ ผมรู้สึกว่ารุ่นผม ผมโตกว่าอชิ อาจจะเป็นเพราะเราทำงาน ผมเข้าวงการตั้งแต่15 มันต้องมีความรับผิดชอบอะไรที่มันต้องไปนั่งรอ หรือไปนั่งทำอะไรที่บางทีเราไม่ได้อยากทำ แต่อชิไม่ต้องทำอะไรที่เขาไม่อยากทำ มันไม่เหมือนกันเลย เขาไม่ต้องตื่นในเวลาที่เขาไม่อยากตื่น แต่เราต้องตื่นในเวลาที่เราไม่อยากตื่น เราเรียนหนังสืออยู่ เหนื่อยจะตายอยู่แล้ว เลิกเรียนก็อยากพัก หรืออยากไปเที่ยวกับเพื่อนก็ต้องไปทำงาน มันไม่เหมือน ความรับผิดชอบและความโต เราโตกว่าเยอะ เขาได้ใช้ความเป็นเด็กเต็มที่กว่ารุ่นที่ทำงานเร็วแบบผม

อชิกับนาตาชาต่างกันไหมเวลาเลี้ยง?

ฟลุค : ต่างมาก

ไปตกลิฟท์ได้ยังไง?

ฟลุค : ลิฟท์ตกเฉยเลยที่คอนโดตัวเอง ไปฟิตเนส ต่อยมวย ผมจะขึ้นจากชั้น16 ไปห้องตัวเอง แต่คงจำไม่ได้ กดลง โชคดีมากไม่ได้กดขึ้น พอกดลงอยู่ดี ๆ สักพักมีเสียงดังตึง แล้วมีฝุ่นลงมาจากข้างบน ซึ่งลิฟท์ใหม่มาก สะอาด แล้วมีจังหวะตัวเราลอยเหมือนในหนัง แล้วมีเสียงเบรกเอียดตึง ในใจคิด ลิฟท์ตกแล้วกู มันเหมือนในหนังเลย ผมเห็นภาพเป็นสโลโมชั่น แล้วเห็นตัวเองลอยมานิดนึง แล้วผมพยายามกดลิฟท์เรียก ตรงปุ่มแต่มันไม่มีเสียง ผมก็โทรถามว่าเกิดอะไรขึ้น เขาบอกสัญญาณมันขาด มันมาขาดอะไรตอนนี้ ผมยังคิดเลยว่าผมจะฟ้องนิติตัวเองไหม ถ้าเป็นอะไรขึ้นมา มันจะยังไงเนี่ย

นาทีชีวิตตอนนั้น สิ่งที่แว๊บมาในหัวมีอะไรบ้าง?

ฟลุค : คิดถึงลูกอย่างเดียวเลย ไม่ได้กังวลว่าจะไม่ได้กอดลูกก็กอดทุกวัน แต่แค่รู้สึกเสียดาย กูจะเป็นไรไหม ไม่เป็นไรหรอก ๆ ลูกทำบุญมาดี พ่อยังอยู่อีกนาน

พอถึงจุดที่มันเบรกแล้วพี่ฟลุคทำยังไง?

ฟลุค : พี่กดกริ๊งอย่างที่บอก แล้วไม่มีอะไร แต่มีมือถือพอดีก็กดโทรบอกข้างล่างให้เขามาดู แล้วโทรบอกน้องลีว่าพี่ลิฟท์ค้าง ช่วยกำชับข้างล่างหน่อยให้มันเร็ว ๆ กลัวไม่มีอากาศหายใจ

แล้วมันมีอากาศไหม?

ฟลุค : แปลกมากมันไม่ร้อน มันไม่มีแอร์ แต่ทำไมมันเย็นไม่รู้ คราวนี้ผมรู้สึกว่ามันอึดอัด ผมเลยเปิดเพื่อจะดูว่ามันมีระหว่าชั้นหรือเปล่าจะได้ปีนออกไป เชื่อไหมเอานิ้วเขี่ยนิดเดียวมันออก มันง่ายจัง ในหัวคิดว่าต้องงัด พอเปิดมาเจอกำแพง คิดว่าชั้นไหนวะ นึกไม่ออก สักพัก อ่อ ชั้น 1-4 ไม่มีที่ออก เรากด 1 แล้วขึ้นไป 5 เลยเป็นที่จอดรถ แปลว่าเราต้องอยู่ระหว่าง 1-4 ตอนนั้นรู้สึกดีใจ ถ้าเราตกลงไปอีกรอบ สมมติมันขาด ไม่ตายหรอก อีก 3 ชั้นเอง รอบแรก ถ้ามันตกลงมาแล้วตาย ตายแน่ แต่อันนี้ถ้าอยู่ดี ๆ มันขาด แล้วที่เบรกนี่มันเจ๊งเหมือนในหนัง กูรอดแหละ ก็เลยถ่ายคลิปมาให้ดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น

พี่อยู่ในนั้นนานไหม?

ฟลุค : ครึ่งชั่วโมงได้ มันดันเป็นวันหยุดด้วยไง แต่วันนั้นโชคดีไฟมันไม่ดับ แล้วไม่ร้อน เรามีมือถือ แล้วเรามีน้ำด้วย ก็นั่งกินน้ำ ดูติ๊กต๊อกไป เลยรอด เป็นครึ่งชั่วโมงที่รู้สึกว่าเร็ว ถ่ายคลิปไปก็ 10 นาทีแล้ว รอบแรกถ่ายไม่หล่อ ถ่ายใหม่

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ย้อนหลัง 

About Author