“ก้อง สหรัถ” ลุยปั่นชมเมือง พร้อมแยกขยะต่อเมืองกรุงเก่า ร่วมกับ คณะสังคมศาสตร์ มศวและมูลนิธิคุณ

กิจกรรม PUPPET ROAD SHOW 4 REGIONS หรือโครงการสื่อสนุกสนานสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนการสอน และธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียว ที่จัดในวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ที่หอประชุมโรงเรียนอนุบาลพระนครศรีอยุธยา และเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2566 โดยมีการปั่นจักรยานชมโบราณสถาน และให้ความรู้ถึงประวัติของวัดพระรามและวัดราชบูรณะ ตามด้วยกิจกรรมเสวนาที่งานอยุธยายามเย็นบนเวที ประเด็นการจัดการขยะ ที่โบราณสถานป้อมเพชร

ในงานมีผู้ร่วมเสวนาคนดีคนเดิมคือ ก้องสหรัถ สังคปรีชา , คุณจิ๋ว คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต จากมูลนิธิคุณ และรศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มศว ร่วมด้วย นางพงารัตน์ มาประณีต ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปิดท้ายอย่างมีความสุขกับอากาศดียามเย็นด้วยคอนเสิร์ต Kong Acoustic และการแสดงดนตรี THE YOUNG ONES โดยผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นางพงารัตน์ มาประณีต ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเริ่มต้นการเสวนาด้วยความยินดีที่มีกิจกรรมดีๆสำหรับเยาวชน ท่านเล่าว่า “พี่ได้ติดตามกิจกรรมนี้มา และชื่นชมคณะทำงานที่ตั้งใจทำกิจกรรมดี ๆ แบบนี้เพื่อสังคม และดีใจมากที่คณะทำงานมาให้ความรู้ดี ๆ ด้านสิ่งแวดล้อมให้กับคนที่อยุธยา ที่ศาลของเราเองมีแนวคิดการทำงานที่ช่วยลดโลกร้อนหลายอย่าง เช่นการถ่ายเอกสารจะพยายามถ่ายเอกสารสองหน้า การช่วยกันประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ”

คุณพงารัตน์ เล่าด้วยรอยยิ้มต่อว่า “ที่ศาลยังมีโครงการ “ปุ๋ยหมัก พิทักษ์สิ่งแวดล้อม” และโครงการ “ต้นกล้า สามัคคี ปลูกดี มีรักษ์” ที่รณรงค์ให้บุคลากรของศาลช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในทุก ๆ ด้าน และพร้อมที่จะทำงานด้านนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเรื่องที่ดี และต้องได้รับความร่วมมือจากทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเอกชนหรือองค์กรของรัฐ”

คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต จากมูลนิธิคุณ ซึ่งเป็นทีมที่คิดและจัดทำคลิปดูดู้และผองเพื่อน DoDoAndFriends ที่ทางมูลนิธิคุณได้รับทุนสนับสนุนมาจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้จัดทำคลิปมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของงานกล่าวว่า “ในการทำกิจกรรมด้านการแยกขยะที่เป็นประโยชน์มาตลอดกว่า 5 ปี มูลนิธิคุณต้องเสริมความรู้ทางวิชาการด้วย เช่นขยะพลาสติกมีส่วนประกอบทางเคมีอย่างไร และการแยกประเภทที่ถูกต้องเป็นยังไง และจะทำให้ขยะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ง่าย ๆ หรือไม่ เพื่อวางแผนงานทำโครงการดี ๆ ต่อเนื่องไปอีกระยะยาว พี่เห็นมาเยอะว่าคนเรามีความเข้าใจที่ผิดเยอะมากเกี่ยวกับการแยกขยะ เช่น แยกไปทำไม เพราะในท้ายที่สุดคนเก็บขยะก็เอาไปเทรวม แต่ในความจริง คนเก็บขยะเค้าจะเลือกส่วนที่ใช้ประโยชน์ได้ไปทำอะไรต่ออีกเยอะ อยากให้ดูคลิปที่เราทำจะรู้ว่าขยะไม่ได้เทรวม แถมยังมีค่าเท่าทองคำหรือน้ำมัน มูลนิธิคุณจึงคิดโครงการนำร่องโดยมีศ. ดร. ปราโมช รังสรรค์วิจิตร และ ผศ. ดร.มานิตย์ นิธิธนากุล และคณะทำงานของวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมให้มีการศึกษาเรียนรู้ และคิดแผนการดำเนินงานธนาคารขยะ ที่ผ่านมาก็มีจัดกิจกรรมที่ตัวแทนจากโรงเรียนแผนกประถมในสังกัด กทม. เขตพระโขนงและเขตคลองเตยมาร่วมรับฟังด้วย”

ก้อง สหรัถ สังคปรีชา ที่ร่วมกิจกรรมกับมูลนิธิคุณมาโดยตลอด ฝากน้อง ๆ และทุกคนที่มาร่วมงานไว้ว่า “จุดเริ่มต้นของการแยกขยะ คือ การเลิกใช้ ..ไปร้านสะดวกซื้อ ก็พกถุงผ้าไปเอง พยายามไม่ใช้พลาสติก และมาในงานวันนี้ คุณจิ๋วก็นำ Clip ทั้ง 10 ตอนที่ทำขึ้น มีการนำข้อมูลเชิงวิชาการที่ได้จากแหล่งต่างๆ มาผนวกกับประสบการณ์ของทีมสร้างสรรค์ มาย่อยให้เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจ สนุกสนาน แฝงความรู้การแยกขยะในมุมต่าง ๆ ที่สำคัญจะเชิญกลุ่มคน influencer ที่จะมาเป็นแขกรับเชิญในคลิปแต่ละตอน เช่นตอนขยะทะเลที่มี ดร ธรณ์ มาร่วมให้ความรู้และเต้นแรปด้วย แล้วมีตอนขยะกินได้ ที่มีลุงรีย์ ตอนขยะคือทอง และตอนขยะคือน้ำมัน ของอาจารย์ที่วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”

ก้อง สหรัถ ยังฝากต่อว่า “ผมทราบว่าทางมูลนิธิคุณได้รับการติดต่อจากโรงเรียนหลายโรงเรียนว่าอยากเห็นพี่ DoDo และเพื่อน ๆ ไปหา แสดงให้เห็นว่าผลตอบรับประสบความสำเร็จอย่างดี อย่างที่ประจวบ ผมเคยเห็นคลิปตอนขยะทะเลที่มี ดร ธรณ์ มาร่วมให้ความรู้และเต้นแรปด้วย สนุกดีครับ หากมูลนิธิคุณจะได้นำ Clip ทั้ง 10 ตอนไปเผยแพร่เพิ่มเติม ให้โรงเรียนที่เคยไปทำกิจกรรมแล้ว และฝากผู้บริหารของโรงเรียนช่วยกระจายให้มากที่สุด เพื่อให้สื่อที่ทำขึ้นมาด้วยความคิดสร้างสรรค์นี้ ได้นำมาใช้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะได้ทำกิจกรรมเสร็จสิ้นไปแล้ว จะเป็นประโยชน์จริง ๆ”

ในงาน ก้อง สหรัถ ยังร่วมชวนปั่นอยุธยา เมืองแห่งมรดกโลกกับกลุ่มนักปั่นใจรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งคนในพื้นที่และจากกรุงเทพ เช่นพี่เจฟฟรี โดยแวะที่วัดพระรามและวัดราชบูรณะ พร้อมฟังคำบรรยายประวัติแต่ละวัดจากน้อง ๆ นิสิตจากมศว ที่เตรียมข้อมูลดี ๆ มาเล่าให้คณะนักปั่นฟังพร้อมอากาศที่เย็นสบาย มีพี่ ๆ ช้างเดินในบางจุดอย่างสวยงาม ปั่นเสร็จก่อนแยกย้ายไปสนุกสนานกันต่อที่งานอยุธยายามเย็นที่โบราณสถานป้อมเพชร พี่ก้องฝากเรื่องการปั่นด้วยว่า “ด้วยภาวะโลกร้อนในปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจและรณรงค์ให้หันมาปั่นจักรยานดูแลสุขภาพช่วยเผาผลาญไขมัน ช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สร้างมลภาวะที่ดี ช่วยลดฝุ่นละอองลดค่า PM 2.5 ในอากาศ ลดการใช้น้ำมันโดยใช้พลังงานด้วยแรงจากสองขาของเราเพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายนี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ในการช่วยเหลือสังคมและเพื่อส่วนรวมจากสิ่งใกล้ตัวทั้งยังช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายเป็นการออกกำลังกายไปในตัว และลดภาวะความเครียดจากการทำงานทำให้มีสุขภาพที่จิตดีขึ้น สดชื่น สร้างรอยยิ้ม และยังแฝงด้วยการส่งเสริมกิจกรรมเชิงเศรษฐกิจการท่องเที่ยว การใช้จักรยานในชีวิตประจำวันเพียงวันละเล็กน้อยสามารถสะสมความสุขด้านจิตใจและความแข็งแรงด้านร่างกายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และยังช่วยลดโลกร้อนและมลพิษทางอากาศ โดยเริ่มจากตัวเราเองจากครอบครัวของเราซึ่งจะนำพาไปสู่สังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีตลอดไป”

ในขณะที่ รศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า “ที่ผ่านมาคณะสังคมศาสตร์ ร่วมทำงานกับมูลนิธิคุณ จัดกิจกรรม Road Show 4 ภาค ต่อเนื่อง ครั้งนี้เป็นภาคที่ 4 เราจัดกิจกรรมสอนเด็กแยกขยะผ่านละครหุ่นเชิด Puppet Show ให้ความรู้ผ่านตุ๊กตาสุดน่ารักและเนื้อหาที่เข้าใจง่ายเหมาะสมกับช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ แยกแยะ จดจำ โดยในงานยังมีการเสวนาเพื่อร่วมกันคัดแยกขยะอย่างยั่งยืน ร่วมกับศิลปินใจดีคนเดิมคือ พี่ก้อง สหรัถ มีการปั่นจักรยานร่วมกันกับคณะทำงาน เพื่อช่วยเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในวัดต่าง ๆ ซึ่งมีสถานที่สวยงามคือวัดพระรามและวัดราชบูรณะ พร้อมให้ความรู้ด้านต่าง ๆ แถมยังแฝงให้ทุกคนรักการปั่นจักรยานชมเมือง”

รศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์ ทิ้งท้ายว่า “ปีนี้คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมูลนิธิคุณได้ไปทำกิจกรรมมาหลายที่ครับ ภาคกลาง เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566 ที่โรงเรียนสาธิตปทุมวัน และต่อมาคือภาคเหนือ วันศุกร์และเสาร์ที่ 16 และ 17 มิถุนายน ที่จังหวัดเชียงราย ล่าสุดที่หาดบ้านกรูด ประจวบคีรีขันธ์ ในวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา และจัดต่อเนื่องที่จังหวัดอยุธยา ในวันศุกร์ที่ 17 และวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2566 เป็นกิจกรรมที่ทำต่อเนื่อง นำความรู้พัฒนาสังคม โดยมีการกำหนดแผนการดำเนินงานให้มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ 3 ประเด็นหลัก ของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs เป้าหมายที่ 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ คณะสังคมศาสตร์ให้ความสำคัญดังกล่าว จึงกำหนดแผนการดำเนินงานที่มุ่งเน้นการบริการวิชาการเพื่อสังคม โดยการนำองค์ความรู้ด้านวิชาการและวิจัยของคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ที่มีความหลากหลายในเชิงบูรณาการศาสตร์ มาบูรณาการกับการให้บริการวิชาการ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน”

คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต จากมูลนิธิคุณ ฝากโครงการดี ๆ ที่น่าจะเกิดขึ้นในปีต่อ ๆ ไปว่า “ตอนนี้พี่ได้คิดวางแผนงานกิจกรรมไว้อีกเยอะเลยค่ะ ที่ได้ติดต่อไว้แล้วคืองานกิจกรรมต่างๆ ที่วัดไทยในลอนดอน เช่นงานวัด งานเทศกาลดนตรี หรืองานลอยกระทง และงานวัดในต่างจังหวัดที่มีโครงการด้านสิ่งแวดล้อม เช่นที่จังหวัดอุดรธานี รวมถึงกิจกรรมสอนเด็กนักเรียนที่จะทำร่วมกับกลุ่มคณะอัยการและหน่วยงานรัฐ เช่นในจังหวัดฉะเชิงเทรา หรือจังหวัดอื่น ๆ ที่จะติดต่อเพิ่มเติมหลังจากทำกิจกรรมในปีนี้เสร็จ และในส่วนของสื่อการเรียนการสอน มูลนิธิคุณมีแผนการจัดกิจกรรมที่จะนำคลิปตอนขยะทะเล และที่ทำขึ้นมาใหม่ ไปฉายในบริเวณสถานที่ที่จัดงาน และจะมีป้าย QR Code ไปตั้งในงานวัด หรืองานลอยกระทงหรืองานต่าง ๆ ที่มีคนมาร่วมงานและมีร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ จะนำป้ายไปตั้งเพื่อเผยแพร่คลิป ตามจุดทิ้งขยะที่เป็นระบบและมีคำอธิบายที่ชัดเจนและง่ายต่อคนที่จะทิ้งขยะในงานเทศกาลต่าง ๆ จะช่วยลดขยะเศษอาหาร ขยะพลาสติก ขยะเศษกระดาษ ขยะแก้ว ขยะอลูมิเนียม ได้เป็นอย่างดี”

สุดท้าย ก้อง สหรัถ สังคปรีชา ฝากกำชับว่า “อยากให้หน่วยงานรัฐและเอกชนตั้งใจจริงจังกับการจัดการขยะอย่างต่อเนื่อง เป็นแผนงานที่จริงจัง เพราะขยะไม่ใช่เรื่องขยะอีกต่อไป และกล่าวว่าตนในฐานะศิลปินที่มีแฟนคลับและพี่น้องสื่อมวลชนคอยให้การสนับสนุนกิจกรรมที่ตนเองร่วมช่วยกิจกรรมของมูลนิธิคุณมาโดยตลอด พร้อมที่จะเป็นตัวแทนของทุกคนในการร่วมรณรงค์ให้โลกของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะผ่านเสียงเพลง หรือการเสวนาที่พร้อมจะทำกับมูลนิธิคุณ”

ก้อง สหรัถ ฝากทิ้งท้ายเรื่องการช่วยเหลือหมาแมวไร้บ้านว่า “ผมร่วมกับคุณจิ๋วช่วยบริจาคอาหารให้หมาแมวมาอยู่เรื่อย ๆ มีช่วยเรื่องสมทบทุนทำหมัน ผมอยากขอให้น้องๆทุกคนช่วยกันดูแล รักเค้า ๆ มาก ๆ อย่าปล่อยให้คลอดลูกออกมาแล้วทิ้งให้พวกเค้ากลายเป็นหมาแมวไร้บ้าน ผมไปต่างประเทศแล้วยังสงสัยว่าประเทศอื่นเค้าจัดการปัญหาหมาแมวไร้บ้านยังไงกัน เพราะผมไม่เห็นตามท้องถนนเลย อยากขอให้บ้านเราช่วยกัน ชีวิตของพวกเค้ามีค่าเหมือนกับพวกเรา และเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีแต่ความจริงใจให้กับคนที่พร้อมจะรักและดูแลเค้าตลอดชีวิตของพวกเค้า”

ก้อง สหรัถ ปิดท้ายอีกรอบว่า “ที่ผมมาร่วมกิจกรรม Road Show 4 ภาค อย่างต่อเนื่อง เพราะเห็นดีงามกับคณะทำงานในสิ่งที่เค้าทำเพื่อสังคม ประโยชน์ด้านอื่นที่สังคมจะได้รับจากโครงการนอกจากการสอนแยกขยะแล้ว ในแต่ละคลิปจะแทรกความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ ด้านการช่วยเหลือสัตว์ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมให้มากที่สุด ช่วยสร้างให้เด็ก ๆ โตขึ้นมาเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ การแสดงหุ่น Puppet และ Clip ให้เป็นสื่อที่เหมาะกับเด็กและเยาวชน มีเนื้อหาที่ไม่เครียด แฝงแนวการใช้ชีวิตที่ทันยุคสมัย ประกอบนวัตกรรมที่เหมาะกับยุค เพื่อสร้างมูลค่า Soft Power แฝงการแยกขยะ ที่สำคัญต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว เพื่อลดช่องว่างระหว่างวัย ให้เรื่องขยะไม่ใช่ขยะ ๆ แต่เป็นเรื่องที่สนุกสนานทั้งในสังคมครอบครัว และสังคมโรงเรียน”

About Author