แม่ “น้องพลอย” เหยื่อหลอกขายไอโฟน แฉกลโกงมิจฉาชีพ ใจสลายลูกจบชีวิตตัวเอง

จากกรณี “น้องพลอย” (นามสมมติ) อายุ 19 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช ผูกคอตายในห้องนอน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช โดยตำรวจสอบสวนพบสาเหตุเบื้องต้น เกิดจากความเครียดเนื่องจากถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ฉ้อโกงทางช่องทางออนไลน์ หลอกให้โอนเงินผ่อนโทรศัพท์มือถือไอโฟน 13 ล่าสุดจับบัญชีม้าได้แล้ว 4 คน   

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 20 ต.ค. 66 “แคน อติรุจ” ดำเนินรายการแทน “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ แม่บุญเยือน แม่น้องพลอย, น้องนิว-น้องเฟิร์น เพื่อนผู้เสียชีวิตที่ให้น้องพลอยยืมเงิน, เจน-ก๊อต ถูกหลอกเหมือนกัน มาพร้อม ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

น้องพลอยเป็นลูกคนเดียวมั้ย?

บุญเยือน : มีลูกคนเดียวค่ะ น้องพลอยเป็นลูกคนโต และมีลูกชายอายุ 12 ขวบ

ปกติอยู่กับน้องพลอยมั้ย?

บุญเยือน : ไม่ได้อยู่กับน้องพลอย น้องพลอยอยู่กับคุณตาคุณยายค่ะ หนูอยู่อีกบ้านนึง อยู่ในเมือง

น้องพลอยนิสัยเป็นยังไง?

บุญเยือน : เป็นเด็กดี ร่าเริง เจอเขาทุกครั้งก็เห็นปกติ เขาก็คุยทุกเรื่อง คุยประสาแม่ลูก ไม่มีทีท่าว่าจะเกิดอะไรแบบนี้

ก่อนหน้านี้ที่จะเกิดเหตุ น้องอยู่คนเดียวหรือเปล่า?

บุญเยือน : เขาอยู่กับคุณตา คุณตาเป็นอัมพฤกษ์นอนอยู่ที่เตียง ธรรมดาคุณยายก็อยู่ตลอด แต่บังเอิญวันนั้นฝนตกหนัก มีหลานคนนึงไปซื้อนมให้คนป่วย เพิ่งออกจากรพ. แต่ฝนตกหนัก เลยกลับมาบ้าน พอกลับมาคุณตาก็บอกว่าเรียกพลอยหลายครั้งแล้ว ทำไมไม่ออกมา หลานก็ไปเรียกด้วย ก็ไม่ออกมา มีน้าชายเขาเลี้ยววัวอยู่หลังบ้านก็บอกว่าพังประตูไปเลย สงสัยพลอยนอนเล่นโทรศัพท์อยู่ หลานชายอีกคนก็มาช่วยกันผลักประตู ตอนแรกผลักไม่ออก ทุกครั้งพลอยไม่เคยล็อกเลย แต่หลานผู้หญิงอีกคนเขารู้เทคนิค ก็เลยผลักเข้าไปได้ แล้วเจอเลย

น้องพลอยเรียนดีมั้ย?

บุญเยือน : ดีค่ะ เขาบอกอยากไปต่อมหาวิทยาลัยสงขลา อยากเรียนนิติศาสตร์ ยังอีกเทอมเดียวแล้วก็จะจบที่ปากพนัง

เรื่องโทรศัพท์ที่น้องพลอยอยากได้?

บุญเยือน : ตอนแรกคุยกันเขาอยากได้ไอแพด สักพักเขาบอกว่าเขาอยากได้ไอโฟน ก็นั่งคุยกัน หนูก็มีทางเลือกให้เขา 4 อย่าง คือไอแพด ไอโฟน เครื่องปริ้นท์ คอมพ์ฯ ถามลูกว่ามีความจำเป็นจะใช้อันไหนก่อน จะไปเข้ามหาวิทยาลัยแล้วนะ จะใช้อันไหนแม่จะซื้อให้ ไม่ต้องเอาตังค์พลอยมาซื้อนะเดี๋ยวแม่ซื้อให้เอง (เสียงสั่นเครือ) ก็ตกลงกัน เขาบอกว่าอยากได้ไอโฟน แม่จะซื้อให้สิ้นเดือน ตกลงกันเรียบร้อย พลอยก็รับปากแล้วด้วย ลูกอยากได้อันไหนก่อนแม่จะซื้อให้เอง แล้วยอดตังค์ของลูกมีเท่าไหร่ เขาบอกมี 8 พันในบัญชี หนูก็บอกไม่เป็นไร ลูกไม่ต้องออกสักบาท เดี๋ยวแม่ซื้อให้เอง คุยกันก่อนเขาเกิดเหตุ

เขาไปซื้อเองจากร้านออนไลน์ แม่ไม่ทราบเลย?

บุญเยือน :   เขาพูดว่าอยากผ่อน หนูก็เตือนว่าอย่าไปผ่อนเลย เดี๋ยวแม่ซื้อให้เอง ไม่ต้องผ่อน สิ้นเดือนแม่จะซื้อให้เอง เขาก็รับปากเรียบร้อย ก็แค่นี้ จากนั้นเขาก็คุยกับเพื่อนหมดเลย หลังจากนั้นไม่ได้คุยกันอีกเลย

นิวกับเฟิร์นเป็นเพื่อนสนิท อยู่แก๊งเดียวกัน พลอยเป็นคนยังไง?

นิว : ร่าเริงค่ะ มีความเป็นผู้นำสูง เข้ากับคนง่ายมาก ๆ พูดเก่งค่ะ

เรื่องการซื้อโทรศัพท์ พลอยได้ปรึกษามั้ย?

นิว : ก่อนวันเกิดเหตุเขาพูดกับหนูว่าอยากได้ไอโฟน 13 เจอแล้วอยากได้ เหมือนเป็นราคาถูก เป็นมือสอง แบตยัง 100 เปอร์เซ็นต์ พอวันอาทิตย์เหมือนเปลี่ยนร้าน หนูเพิ่งมารู้ทีหลัง

คุยกับเราวันที่ 14 แล้วเขายืมเงินเราตอนไหน?

นิว : 15 ค่ะ ยืมหนู 2,600 เขาบอกว่าเอาไปผ่อนโทรศัพท์ค่ะ

 เฟิร์น : ยืมหนู 5,500 บอกว่าไปผ่อนโทรศัพท์เหมือนกัน

ยืมพร้อมกันมั้ย?

นิว : แยกกันคุยค่ะ ของเฟิร์นน่าจะคุยทีหลัง เป็นการโอนครั้งที่สาม แต่ว่าตอนไปยืมเฟิร์นหนูก็รู้ค่ะ

พอวันที่ 15 วันเกิดเรื่อง พลอยได้ปรึกษามั้ยว่าโดนหลอก?

นิว : คุยกันปรึกษากัน เหมือนรู้แล้วว่าโดนหลอก แต่การโอนครั้งแรกของพลอยหนูไม่รู้ เหมือนให้ยืมครั้งที่สอง หนูเริ่มรู้แล้วว่าเขาให้โอนไปอีกครั้ง หนูให้ยืมสองครั้ง 600 ครั้งแรก และ 2 พันยอดสุดท้ายค่ะ พลอยแคปแชตจากทางร้านให้หนูดูตลอด เขาคุยกันเหมือนพลอยทำผิดอยู่ตลอด ให้โอนไปใหม่แล้วเขาจะเอายอดตรงนั้นกลับมาคืน ครั้งแรกเหมือนลืมใส่บันทึกช่วยจำ พอครั้งที่สองเป็นการเขียนผิด เหมือนใส่บันทึกช่วยจำผิด

เขาบอกเขียนผิดแล้วให้ทำไง?

นิว : น่าจะโอนไปใหม่ค่ะ

พอเห็นว่าถูกหลอก ได้คุยอะไรบ้าง?

นิว : หนูก็ช่วยเช็กว่าบัญชีที่พลอยโอนไปเป็นบัญชีโกงมั้ย แต่มันก็ไม่ขึ้นว่ามีการโกง ก็เลยโอนซ้ำเข้าไปค่ะ เหมือนรู้ตัวแล้วก็บอกว่าให้ไปปรึกษาตร.กันมั้ย ตอนแรกพลอยจะไป แต่พอมาช่วงหลัง ๆ พลอยขอดูก่อนค่ะ ครั้งสุดท้ายจู่ ๆ ก็ทักมาขอเลขบัญชี คุยกันว่าจะไปโรงพัก หนูก็ถามว่าเราอายุ 18 ปีแล้ว สามารถไปแจ้งความกันเองได้ ส่งไปว่าเตรียมหลักฐานอะไรบ้าง

ทนายแก้ว : กรณีที่เราโอนเข้าไป หมายความว่าตัวน้องพลอยก็แจ้งเราทุกระยะเลยใช่มั้ย

นิว : เป็นระยะค่ะ มีแค่ครั้งแรกที่ไม่ได้ปรึกษา เพราะมายืมเงินแล้วหนูถามว่าเช็กดีแล้วใช่มั้ย เขาก็บอกว่าทำพลาดไปสองครั้งแล้ว ก็โอนเพิ่มไปอีก

คุณแม่ไม่ทราบเลย?

บุญเยือน : ไม่ทราบเลยค่ะ

หลังน้องพลอยก่อเหตุไปแล้ว เรามาทราบตอนไหน?

นิว : ตอน 5 โมงเย็นมีเพื่อนโทรมาบอกว่าพลอยเสียแล้วค่ะ

คุณเจนก็เป็นหนึ่งในผู้เสียหาย?

เจน : ตอนนั้นสนใจจะซื้อไอแพด เพราะต้องใช้ในการทำงาน พอค้นหาไอแพดในเฟซบุ๊ก เอไอจะจับว่ามีร้านไหนขาย เพจนี้ก็เด้งขึ้นมา ด้วยความที่เพจของเขามียอดผู้ติดตามเยอะ ประมาณแสนคน ของหนูโดนเพจที่ชื่อว่า phone second – hand ผู้ติดตามแสนกว่า เราเห็นคนติดตามเยอะ บวกกับเพื่อนในเฟซเราติดตามเพจนี้ด้วย ก็ทำให้น่าเชื่อถือ เราก็กดเข้าไปดู

หาสินค้ายังไง?

เจน : เลื่อนดูหน้าเฟซที่เขาลง เราก็สนใจไอแพด โปร 11 เอ็ม 1 ราคาที่ดูอยู่ 22,900 บาท ราคาก็เหมาะสมกับเป็นมือสอง ไม่ถูกไม่แพงเกินไป เราก็แชตไปในข้อความ บอกว่าสนใจรุ่นนี้ เขาบอกยังมีของอยู่ แชตไปวันที่ 13 คุยกันอยู่ 2 วัน เขาก็ไม่ได้เร้าหรือให้เรารีบโอน เขาก็เนียน ๆ ไป

เขาถามตอบอะไรบ้าง ทำให้เราเชื่อถือ?

เจน : หนูถามว่าพี่ ของพี่ส่งจริงมั้ย มีอะไรให้หนูเช็กได้บ้างว่าจะไม่โกง เขาก็ส่งใบจดทะเบียนพาณิชย์มาให้ เราดูชื่อที่อยู่ตรงกับร้าน หนูสแกนคิวอาร์โค้ดตรงข้างล่าง สแกนไปก็เจอ แล้วย้ำว่าร้านจดทะเบียนพาณิชย์ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่โกงแน่นอน

ใบอย่างนี้ปลอมได้มั้ย?

ทนายแก้ว : ปลอมได้ครับ ที่สำคัญใบจดทะเบียนพาณิชย์ ไม่ได้ถือเป็นหลักประกันอะไรเลย บุคคลทั่วไป นายเอ นายบี ก็สามารถไปขอได้เพื่อขึ้นทะเบียนพาณิชย์ ไม่ได้แสดงถึงความมั่นคงอะไรของบริษัทเลย นี่เป็นจุดหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพเอามาใช้ประกอบ

เจน : เขาส่งมาให้แบบนี้ เราก็เชื่อเพิ่มขึ้นไปอีกค่ะ เพราะเป็นเอกสารทางราชการ

ทนายแก้ว : เอกสารพวกนี้เป็นเอกสารทางราชการทั่วไป ที่ใครก็ตามสามารถไปขึ้นทะเบียนได้อยู่แล้วครับ

การออกใบแบบนี้ออกมา ออกง่ายขนาดนี้เลยเหรอ?

ทนายแก้ว : ไม่ยากครั้ง เป็นการขึ้นทะเบียนปกติ แค่ถ่ายรูปร้านประกอบไป เจ้าหน้าที่ก็ออกให้อยู่แล้วครับ

เจน : ตอนนั้นเราก็เชื่อเพิ่มขึ้นไปอีกค่ะ เราเลื่อนหน้าฟีดเฟซบุ๊กก็มีหน้าร้านปกติ มีป้ายหน้าร้าน แล้วมีตัวอักษร มีน้องพนักงานถ่ายรูปคู่กับร้าน ก็คิดว่าน่าจะมีร้านจริง ๆ ที่อยู่ในทะเบียนพาณิชย์กับที่อยู่ในหน้าเฟซก็เหมือนกัน

เริ่มการซื้อขายยังไง?

เจน : วันแรกที่ทักไปยังไม่ตกลงค่ะ วันที่สองก็ถามว่ายังมีอีกมั้ย เขาบอกยังมีเครื่องอยู่ ก็ตกลงซื้อขาย เขาก็ออกเอกสารสัญญาดาวน์ ให้เราเรียบร้อย มีที่อยู่ร้าน มีเอกสารว่าวางเงินดาวน์เท่านี้ ผ่อนเท่านี้ เราโอนเงินดาวน์ไปก่อน 9,900 บาท พอโอนเสร็จเราส่งสลิปให้เขา เขาก็ทักท้วงมาว่า บันทึกไม่ถูกต้อง เหมือนกันเลยกับน้องพลอย ในหมายเหตุ เอกสารสัญญาซื้อขาย เขาจะมีหมายเหตุเล็ก ๆ ข้างล่างว่าให้เขียนบันทึกช่วยจำว่าเป็นลูกค้าใหม่ ย้ำเล็ก ๆ ดอกจันเล็ก ๆ เอาไว้ข้างล่าง หนูเห็นแล้วว่าเขาหมายเหตุเอาไว้ แต่คิดว่ามันไม่เกี่ยวอะไรกับ
โอนหรือไม่โอน

พอเขาบอกว่าผิด?

เจน : เขาบอกให้เราโอนเงินเข้าไปใหม่ ให้โอนเข้าไปเท่าเดิม เพราะเงินจำนวนนั้น สลิปตรวจจับไม่ได้ เขาใช้ระบบตรวจจับสลิป ให้โอนเท่าเดิมไปอีกรอบ ตอนนั้นก็เอะใจ รู้แล้วว่าโดนแน่นอน พอเรารู้ว่าเขาโกง ก็เถียงกันอยู่พักนึง มันจะไม่เข้าได้ยังไง เราโอนไปมีสลิปจริง ยอดเงินก็ออกไปจริง ๆ เขาบอกว่าเงินไม่ได้เข้าบัญชี เงินจะค้างอยู่ในระบบ หนูก็ว่าจะค้างอยู่ในระบบได้ไง ในเมื่อบัญชีที่เข้าไปเป็นบัญชีบุคคล โอนเข้าธนาคารโดยตรง เถียงกันอยู่สักพัก เขาบอกว่าไม่เข้าค่ะ

ขอเงินคืนมั้ย?

เจน : ขอค่ะ เขาบอกเงินไม่สามารถโอนคืนได้ มันค้างอยู่ในระบบ หนูก็บอกว่าจะโอนคืนไม่ได้ยังไง ในเมื่อเงินหนูเข้าไปแล้ว เขาบอกว่าระบบที่เขาใช้ไม่ใช่ออโต้นะ เขาแถไปแบบนี้

สุดท้ายจบยังไง?

เจน : เขาก็รบเร้าให้เราโอนเข้าไปใหม่ ไม่งั้นก็ไม่มีการทำรายการ เงินก็ไม่เข้า หนูก็บอกว่าหนูไม่โอน ไม่มีเงินจะโอนแล้ว พอขอยกเลิกก็ไม่ได้ สุดท้ายก็ไม่ได้คืน สักพักก็บล็อกเลย พอรู้ว่าเอาต่อไม่ได้ก็บล็อกเลย

โดนนานหรือยัง?

เจน : วันเดียวกันเลยกับน้องพลอย

อีกคนก็โดนเหมือนกัน?

ก๊อต :   ผมจะคล้าย ๆ กัน เป็นร้านเดียวกับน้องพลอย จากเฟซบุ๊กเหมือนกัน

เข้าไปดูยังไงว่าร้านนี้ขายแล้วน่าเชื่อถือ?

ก๊อต : ผมใช้ไอโฟนเป็นทุนเดิม แต่เครื่องเก่ามีปัญหาค่อนข้างเยอะ ก็เลยปล่อยต่อไป ได้เงินมาจำนวนนึงก็มาเห็นเพจนี้ก่อน ก็ดูไปหลาย ๆ วัน ไปศึกษาดูว่ามีหน้าร้าน มีที่อยู่ เป็นหน้าร้านที่เขาปลอมมา อยู่ที่เชียงราย ขายมือสองตอนนี้ก็ 1.8-1.9 หมื่น ผมก็ดูไปเรื่อย ๆ แล้วไปเจรจาที่ช็อป แต่ที่ช็อปไม่ผ่านก็เลยมาตรงนี้ ทักไปว่ามีเครื่องมั้ย ขอดูเครื่องแล้วตกลงที่จะซื้อ

ทนายแก้ว : ตกลงผ่านรูปภาพ ผ่านแชตใช่มั้ย

ก๊อต : ใช่ครับ

รอบแรกโอนไปเท่าไหร่?

ก๊อต : 5,900 ตอนนั้นผมมีสลิป ของผมใส่ผิดเป็นค่าดาวน์ไอโฟน 13 ซึ่งเขาให้ใส่เป็นผู้ดาวน์รายใหม่ เขาอ้างเหตุผลเหมือนกันว่าเราทำผิด

ทนายแก้ว : จริง ๆ ไม่เกี่ยวกันเลย เราจะเขียนอะไรก็ได้ แต่อาศัยความไม่รู้ของเรา หลอกให้โอนไปอีกครั้ง

พอเรื่องไปถึงตร. เราเห็นข่าวมีคนถูกจับบัญชีม้า คุณแม่เห็นแล้วเป็นยังไง?

บุญเยือน : นึกไม่ถึงว่าจะเจอเหตุการณ์กับตัวเอง เคยเห็นแต่ข่าวว่ามีแบบนี้ ๆ ก็เคยเล่าให้ลูกฟัง แต่เรื่องโทรศัพท์จริง ๆ ตอนทราบข่าว พอมาถึงบ้าน เขาปลดล็อกโทรศัพท์ได้ ก็เห็นแชต พอเห็นแชตก็ชัดเจนเลยว่าพลอยต้องเกิดเหตุเหมือนเคยเห็นในข่าว

แม่ไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของน้อง และอโหสิกรรมให้ผู้ก่อเหตุ?

บุญเยือน : ตอนแรกหนูเห็นเขาสัมภาษณ์ หนูไม่เคยดูมาก่อน แต่พอเห็นเขาไปสัมภาษณ์พ่อแม่คนนั้น เขาก็น่าสงสารมาก ก็คิดว่าเหมือนกับหนู คิดแค่ว่าเขาสัมภาษณ์พ่อแม่ สัมภาษณ์ตัวเขา ก็นึกถึงเราว่าเขาเป็นเหยื่ออีกคน แต่พอมารู้ข่าวอีกที เขาคือตัวจริงเลย

ทุกคนดูข่าวตอนนี้โกรธมาก ที่เหตุการณ์หลอกลวง นำไปสู่ความสูญเสียของเด็กคนนึงที่กำลังจะมีอนาคต อยากรู้ว่าพอรู้เหตุการณ์ทั้งหมดแล้ว คิดจะเอายังไงต่อกับเรื่องนี้?

บุญเยือน : ขอให้ตร.เอาเรื่องให้ถึงที่สุด ฝากดำเนินการให้ถึงที่สุดค่ะ

ทนายแก้ว : พฤติกรรมคนร้าย ส่วนกรณีต้นเรื่องในการโพสต์ นำเข้าข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบ กรณีนี้ผิดพรบ.คอมพ์ฯ เอารูปร้านปลอมเข้าไป ส่วนบัญชีม้าเอง มีกฎหมายตราขึ้นมาใหม่ พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยี เพิ่งประกาศใช้มี.ค. 66 กรณีนี้กำหนดไว้ในมาตรา 9 ผู้ใดยอมให้เปิดและใช้บัญชีม้า กรณีนี้มีโทษจำคุก 3 ปี ผิดทันที จะมีโอนหรือไม่มีโอนอีกเรื่อง แต่ถ้ายอมใช้บัญชีตรงนี้ มีโทษจำคุก 3 ปี ใครเป็นธุระไปชวนก็ตาม มีโทษจำคุก 2-5 ปี เรื่องนี้ผมมองว่าโหดร้ายจริง ๆ เป็นเรื่องที่ตัวคนร้ายอาศัยช่องว่างเด็กวัยรุ่นที่เขาต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือเหล่านี้และอาศัยความอ่อนเยาว์ของเด็ก หลอกล่อเด็กให้โอนเงินเข้าไป ผมถือว่าเป็นเรื่องที่เลวจริง ๆ

วันนั้นนิวแนะนำเพื่อนยังไง?

นิว : ตอนรู้สึกว่าจะโดนโกง ก็เอาเลขบัญชีคนโกงไปเช็กในกูเกิ้ลว่าเป็นบัญชีโกงหรือเปล่า แล้วเข้าเฟซบุ๊กเขาเช็กว่ายอดกดไลก์ผู้ติดตามเป็นแบบไหน แต่ยอดกดไลก์เหมือนยอดซื้อมาค่ะ พลอยก็บอกว่าจริงเหรอ แต่ก็ได้แค่เตือนเฉย ๆ มีการบอกให้ไปปรึกษาตร.กันก่อน เพราะตอนแรกเราแจ้งความกันไม่เป็น ก็ปรึกษากันก่อน

เฟิร์นได้คุยกับพลอยโดยตรงมั้ย?

เฟิร์น : คุยแค่เรื่องยืมเงิน เขาบอกจะเอาไปผ่อนโทรศัพท์ ก็เลยไม่ได้อะไร

น้องมีเงินเก็บ?

บุญเยือน : มีเงินที่น้องไปกู้มาที่โรงเรียน หนูไปเซ็นให้เขา กู้เพื่อนำไปเรีนยมหาวิทยาลัย กู้เร็วจะได้ไปมหาวิทยาลัย จะได้มีค่าเทอมหลายบาท เอามาเก็บไว้เป็นเงินก้อน เพราะต้องใช้เยอะ

เงินส่วนนี้น้องเอาไปซื้อโทรศัพท์?

บุญเยือน : เงินอื่นเขาไม่มีในบัญชี หนูก็บอกว่าไม่ต้องเอาไปใช้นะ เงินนี้ให้กู้เพื่อไปเรียนหนังสือ เข้ามหาวิทยาลัย เงินที่ลูกจะใช้อะไรเดี๋ยวแม่ให้เอง เขาก็ไม่เคยขอเยอะ ขอแค่ร้อยสองร้อยไปเที่ยวกับเพื่อน ไปโรงเรียนก็แค่วันละร้อย

ทนายแก้ว : น้องพลอยอาจคิดว่าเอาเงินส่วนนี้หยอดเข้าไปเพื่อได้เงินคืนกลับมา ก็ไปหลงเชื่อมิจฉาชีพ

อยากบอกอะไรพลอยบ้างถ้าน้องรับรู้อยู่?

บุญเยือน : หนูเคยคุยกับพลอยเหมือนกัน มีอะไรพลอยคุยกับแม่ได้ทุกเรื่อง แต่เขาไม่คุยเองค่ะ ถ้าเขาคุยกับหนู บอกว่าจะเอาแล้วนะ วันนี้ หนูก็จะไปซื้อให้เขา เขาคงไม่อยากรบกวนแม่ ถ้ามีตังค์ก็ค่อย ๆ ผ่อนไป คงไม่อยากกวนแม่

แม่จะดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง?

บุญเยือน : จะดำเนินคดีถึงที่สุด กับทุกคนที่ร่วมขบวนการค่ะ

พี่แก้วอยากฝากอะไร?

ทนายแก้ว : เด็ก ๆ ไม่ได้ดูข่าว ส่วนใหญ่สนใจแต่เรื่องโซเชียล อยากให้โรงเรียน ผอ. ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเสียงตามสาย ทำประชาสัมพันธ์ในภาพกว้าง เพื่อให้เด็กรับรู้ว่ากลุ่มมิจฉาชีพมีมาตรการแบบนี้ หรือใช้กรณีให้หยอดลงไปเพื่อได้คืนมา อยากฝากตรงนี้ เรื่องบัญชีม้า มีการประชาสัมพันธ์กันเยอะ จะมาอ้างว่าตัวเองไม่รู้ไม่ได้ คนต่าง ๆ ชอบอ้างกับตร.ว่าถูกหลอก อ้างไม่ได้ครับ เพราะศาลจำคุกและไม่รอลงอาญาจริง ๆ แล้วพฤติกรรมบัญชีม้ามีจำนวนมากขึ้น ผมเข้าใจว่าเคสนี้มี 4 ทอด พฤติกรรมทั้งหมดตามกฎหมายถือว่าสนับสนุน กรณีผู้สนับสนุนต้องรับโทษอยู่แล้ว กฎหมายเฉพาะของบัญชีม้ามีอยู่แล้ว กฎหมายปิดปากอยู่แล้วว่าบัญชีม้าติดคุกอยู่แล้ว 5 ปี

ล่าสุดมีการเปิดเผยว่าผู้ต้องหา 3 คน รับสารภาพ โดยเยาวชนที่เปิดบัญชีม้า ได้ค่าจ้างบัญชีละ 3 พัน ถ้าดูอายุนะ 22 20 18 19 ส่วนคนกดเงินได้รับการว่าจ้างจากชาวเมียนมาผ่านเฟซบุ๊กให้นำโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งแอปฯ ธนาคารไปกดเงินฝั่งไทย กดแบบไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม และไปส่งให้ผู้บงการ ฝั่งชายแดนแม่สาย ได้ค่าจ้างครั้งละ 300-500 บาท ทำมาแล้ว 1 เดือน กดหลักพันถึงหลักแสน ยอดล่าสุดที่กดคือ 5 ต.ค. 104,000 บาท คิดว่าคนที่โดนน่าจะเยอะมาก ๆ

บุญเยือน :   หนูบอกไม่ถูก มาเจอเหตุการณ์สูญเสียแบบนี้ พลอยเป็นที่รักของทุกคน หนูไม่มีอะไรจะพูด นอกจากรักเขาค่ะ เขาตั้งใจมากที่จะไปเรียนต่อนิติศาสตร์ ตอนแรกขอไปเรียนที่กรุงเทพฯ หนูก็บอกว่าได้ ขอแค่ให้ลูกตั้งใจเรียน (ร้องไห้) จะไปเรียนที่ไหนก็ได้ สุดท้ายเขาบอกไปกรุงเทพฯ ค่าใช้จ่ายเยอะ เดี๋ยวเขาไปเรียนที่สงขลาก็ได้ ไม่ไกล ไปหากันได้ แต่ก็นั่นแหละ มีน้องคนนึงซื้อไอโฟน เขาก็อยากได้ไอโฟนเหมือนกัน เขาก็ตั้งใจมากจะใช้ในการเรียน

อยากพูดอะไรกับมิจฉาชีพที่ทำให้เกิดเรื่องนี้?

บุญเยือน : ตร.จับได้ก็ดำเนินไปตามกฎหมาย ให้สิ้นซากไปเลยค่ะ ไม่ต้องออกมาทำกับคนอื่นอีก

เจนอยากบอกอะไร?

เจน : อยากบอกว่าหยุดเถอะ หยุดรับทำอาชีพพวกนี้ ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความสูญเสียนะ สร้างความเดือดร้อนให้คนเยอะมาก ไม่ใช่อาชีพที่ถูกต้อง อาชีพสุจริตมีเยอะแยะ ไม่จำเป็นต้องมารับงานให้คนอื่นเดือดร้อน บางคนเสียทรัพย์สิน แต่บางคนแข็งแกร่งไม่พอ ก็ต้องมาจบชีวิตแบบน้องพลอย รับผิดชอบอะไรได้บ้าง กับเงินเดือนแค่หมื่นนึง แลกกับชีวิตคน ๆ นึง มันเทียบกันไม่ได้เลย

คดีแบบนี้จะไปได้ถึงขนาดไหนเพราะเงินถูกส่งไปต่างประเทศอีกที?

ทนายแก้ว :  เรื่องนี้เป็นเรื่องตร.สืบหาขยายผล แต่เบื้องต้นสมมติเงินยังคาอยู่ในประเทศไทย บัญชี ก. พนักงานสอบสวนต้องประสานกับปปง. ให้ดำเนินการขอเฉลี่ยเงินตรงนี้ ตร.ต้องประสานไปปปง. แต่เป็นขั้นตอนต่าง ๆ ไม่รู้ตร.สู้ความไวมิจฉาชีพได้หรือเปล่า แต่สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้ ดำเนินคดีกับบัญชีม้า อะไรก็ตาม ผมมองว่าเราไม่ท้อ เพราะบัญชีม้าเป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้มันได้เงินไป ต้องเอาให้ติดคุก แม่และเจน และน้อง ๆ ต้องให้ปากคำตร. เพราะกฎหมายชัดเจนว่าจำคุกไม่เกิน 3 ปี นายหน้าที่ช่วยเหลือก็มีโทษ แต่ยังไงก็ตามที่อยากฝากคงเป็นผู้ปกครอง อยากให้มีการเตือนบุตรหลาน เพราะเพจพวกนี้ออกมาเยอะมาก มันลามไปปลอมตัวเองเป็นหน่วยงานราชการ ปลอมตัวเองเป็นไปรษณีย์ เยอะแยไปหมด เราก็ต้องมีภูมิคุ้มกันกันเองบ้าง ซึ่งมิจฉาชีพมันพัฒนาไปมาก ๆ ล้ำจริง ๆ น้อง ๆ โชคดีที่จำนวนเงินไม่ได้มากมาย พี่แก้วมองว่าถ้าเรารู้กันเยอะ ๆ มิจฉาชีพก็เอาเราไม่อยู่  แม่ไม่ต้องไปสงสารบัญชีม้า ทุกวันนี้ไม่มีใครไม่รู้เรื่องบัญชีม้า ก็ยังจะอยากได้เงินแค่ 3 พัน 5 พัน พอถูกจับได้ก็มาตีหน้าเศร้าเล่าเรื่องเท็จว่าตัวเองไม่รู้ ตัวเองไม่ผิด ถูกหลอกอีกที แต่ลูกของแม่ต้องเสียชีวิต ฟังแล้วแค้นจริง ๆ เดี๋ยวขอทำให้ รู้สึกว่ามันย่ามใจจริง ๆ ไม่คิดว่าจะเจอลูกหลานของพวกมึงบ้าง คิดแค่ว่าวันนี้จะมียอดเท่าไหร่ ไปเฮฮากัน ตร.ก็เหนื่อยที่เจอแบบนี้ เกิดเรื่องปุ๊บต้องรีบไปแจ้งความ ตร.จะสามารถอายัดบัญชีได้ทันที ตัวผู้เสียหายทั้งหมดที่เกิดเรื่องต้องรีบไปแจ้งความ ตร.บอกว่าเดี๋ยวค่อยมาแจ้งไม่ได้ บอกไปเลยว่าทางรายการโหนกระแสบอกให้รีบไปแจ้งความ ตามคดี ผู้ใดสนับสนุนต้องรับโทษในคดีหลัก 1 ใน 3 ในคดีฉ้อโกง จำคุก 5 ปี แต่ปัจจุบันมีกฎหมายเฉพาะ เรียกว่าพระราชกำหนดเกี่ยวกับการป้องกันปราบปราม ความผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยี ผู้ใดยอมให้เปิดบัญชีม้า จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท มันเบาไป แต่ก็ต้องยอมรับว่ากฎหมายคือกฎหมาย บัญชีม้าก็ดูเป็นกรรม ๆ เอาไปหลอกกี่ครั้งก็โดนเป็นครั้ง ๆ ติดคุก 3 ปี ถ้า 100 คนก็ 300 แต่ติดคุกบ้านเราไม่เกิน 50 ปี แต่บอกตรง ๆ เงินได้คืนค่อนข้างต้องทำใจ  

คดีแบบนี้จับไม่ถึงต้นตอเลย?

ทนายแก้ว : มันล้ำไปต่างประเทศ เราไม่สามารถบุกไปจับได้ ต้องทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ผู้เสียหายบางคนเขาคิดว่าซวยไป แต่อยากให้คนที่พูดว่าซวยออกมารวมพลังแจ้งความ ทุกวันนี้มิจฉาชีพแฝงเยอะมาก จะบอกว่ายากก็ต้องพยายามให้ถึงที่สุด แม่อย่าท้อ ถ้าวิญญาณน้องพลอยได้รับทราบ คงมีความสุขขึ้น เข้าใจความรู้สึกของผู้สูญเสีย แม่มีอะไรแม่ติดต่อมา เราสามารถดำเนินคดีในส่วนแพ่งได้ แต่จะได้มากน้อยเพียงใดก็ค่อยว่ากัน แต่แม่อย่าท้อครับ 

About Author