N / E / A / T “ปลดล็อกชีวิต” สู่แนวคิด Active Life ของคนวัย 50+

ด้วยเทรนด์ความใส่ใจในสุขภาพ บวกกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่นับวันยิ่งล้ำหน้า ทำให้ “การปลูกผม” เป็นหนึ่งในวิธีการหันกลับมาดูแลตนเองที่ตอบโจทย์ผู้คนทั่วโลกมากขึ้น สมาคมศัลยกรรมปลูกผมนานาชาติ (ISHRS: International Society of Hair Restoration Surgery) ประเมินตัวเลขการทำหัตถการปลูกผมทั่วโลกเมื่อปี 2021 อยู่ที่ 703,183 ครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2010 ถึงร้อยละ 150 สอดคล้องกับรายงานการศึกษาโดย The Insight Partners ที่สรุปมูลค่าตลาดปลูกผมทั่วโลกเมื่อปี 2022 ไว้ที่ 5,122.87 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตเกิน 20 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2030 โดยมีแนวโน้มการเติบโตสูงสุดอยู่ที่ภูมิภาค Asia-Pacific ขณะเดียวกัน ศาสตร์การปลูกผมในประเทศไทยก็ได้รับการพัฒนาไปสู่มาตรฐานใหม่ที่สูงขึ้น ทำให้ได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง และกลายเป็นทางออกสำหรับปัญหาผมของคนทุกเพศ ทุกวัย ทั้งนี้ เป็นที่น่าสนใจว่า กลุ่มผู้มีอายุ 50+ และ 60+ ต่างหันมาให้ความสนใจการปลูกผมเพื่อดูแลรูปลักษณ์มากขึ้น หลายคนกำลังทลายกรอบภาพจำเดิม ๆ ของคนวัยก่อนเกษียณ และชวนให้สังคมมองผู้สูงวัยคุณภาพอย่างพวกเขาในมุมใหม่ ซึ่งยังต้องการความมั่นใจในการออกไปใช้ชีวิต พบปะผู้คน และทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามไลฟ์สไตล์ของตัวเอง “เราอาจคิดว่าช่างมัน มองยังไงก็เป็น “มนุษย์ลุง” แล้ว แต่ช่วงเวลาอีกอย่างน้อย 10 ปี 15 ปี เรายังสามารถมี active life มี good looking ได้ คนเราเดี๋ยวนี้จะอยู่ถึง 100 ปีแล้ว ชีวิตมันยืนยาวขึ้นเยอะ …มันก็เป็นอะไรที่คุ้มค่า…”

คุณหมอสุทัศน์ วาณิชเสนี วัย 63 ปี เจ้าของแนวคิดรับเทรนด์ aging society ข้างต้น คือจักษุแพทย์วัยเกษียณที่ยังคงทำงานและใช้ชีวิตแบบไม่ยอมให้ตัวเลขอายุมาหยุดพลังความ active ของตัวเอง โดยเลือกวางใจให้ “นามนิน คลินิก” ภายใต้การดูแลของ คุณหมอนิน – แพทย์หญิงดิลกณิกนันต์ นามทองต้น แพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทางด้านเส้นผม นามนินคลินิก ช่วยเติมเต็มความหนาแน่นของผมและปรับลุคให้ดูสมาร์ทขึ้น ด้วยการปลูกผมเทคนิค NEAT ( Namnin Exclusive Advanced Hair Transplant Technique)

เช่นเดียวกับคุณธีรพันธ์ เหมวัฒนชัย อดีตนักการตลาดที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของธุรกิจในวัย 63 ปี จากเคยลังเลใจที่จะปลูกผมมานาน ในที่สุดก็ก้าวข้ามผ่านความกังวลและตัดสินใจปลูกผมเปลี่ยนชีวิต ตั้งแต่ได้คุยกับคุณหมอนินครั้งแรก “เราดู YouTube บางคนพูดแล้ว เราฟังไม่ค่อยเข้าใจ คุณหมอนินอธิบายได้ดี ไม่ต้องแปลไทยเป็นไทย เล่าด้วยเหตุและผล ทำให้เราตัดสินใจง่าย นัดวันทำเลยทันที”

ด้านคุณประเสริฐ บุญลีระวัฒน์ วิศวกรรุ่นใหญ่วัย 56 ปี ผู้เคยฝังใจกับภาพอาการบวมน่ากลัวหลังปลูกผม แต่เมื่อได้ลองทำความรู้จักกับเทคนิค NEAT ของนามนิน ก็ช่วยลบภาพการปลูกผมแบบเดิม ๆ ไปได้หมด “รู้อย่างนี้ ปลูกตั้งนานแล้ว ถ้าเจอใคร ผมก็จะแนะนำว่า ปลูกที่นี่ไม่ต้องพักฟื้นนาน แผลเล็ก ซ่อนแผลเนียน ไม่ต้องโกนผมด้วย คุณหมอทำเองทุกขั้นตอนเวลาปลูก เป็นจุดสำคัญเรื่องความมั่นใจ”

และสำหรับคุณธนาวุฒิ กองทรัพย์สกุล วัย 62 ปี เจ้าของธุรกิจส่วนตัวซึ่งเป็นบทบาทใหม่หลังเกษียณ ก็เป็นอีกท่านที่คุณหมอนินช่วยออกแบบแนวทางการรักษา โดยปลูกเสริมบริเวณแนวผมด้านหน้าที่เจ้าตัวกังวลเป็นพิเศษ และฉีดบำรุงบริเวณกลางศีรษะด้วย Premium Hair Booster Treatment ของนามนินควบคู่กันไป “รูปหน้าเปลี่ยน ดูหนุ่มขึ้นระดับหนึ่ง ลูกสาวก็พูดว่า คุณพ่อดูดีนะ คิดถูกแล้วที่ทำ …ผมไม่เคยเสียใจเรื่องปลูกผม ตัดสินใจถูกครับ…”

ทั้งหมดนี้ คือประสบการณ์สุดประทับใจของคนวัย 50+ และ 60+ ที่เลือกปลดล็อกตนเองจากกรอบตัวเลขอายุ และออกแบบการใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและมั่นใจ เพียงเลือกปลูกผมใหม่ เพื่อเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ซึ่งทุกเสียงต่างบอกตรงกันว่า เป็นการลงทุนเพื่อตัวเองที่คุ้มค่าจริง ๆ หากต้องการวางแผนและรับคำแนะนำจากคุณหมอนิน สามารถแอดไลน์ @namninclinic เพื่อปรึกษาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

About Author