ข่าวอนิเมะ | ทีมงานอนิเมะสตูดิโอ Mappa โอด!! ทำงานหนักไม่คุ้มค่าจ้าง

พอได้ยินข่าวนี้ที่เกี่ยวกับอนิเตอร์ของทางฝั่งญี่ปุ่น หลายต่อหลายคนก็น่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าการทำงานของประเทศญี่ปุ่นนั้นขึ้นชื่อว่า “โหดหินแบบสุด ๆ” โดยเฉพาะในส่วนของงาน “อนิเมเตอร์” ที่เรียกได้เลยว่ามีข่าวคราวออกมาแทบจะทุก ๆ ปี ที่ทีมงานของแต่ละสตูดิโอนั้นออกมาร้องเรียนถึงความไม่ยุติธรรมตั้งมากมาย 

และก็มาถึงหนึ่งในสตูดิโอที่กำลังโด่งดังและเป็นที่สนใจอยู่ในตอนนี้อย่าง สตูดิโอ Mappa สตูดิโอที่มีผลงานอนิเมะสุดโด่งดังมากมายอย่าง jujutsu kaisen , attack on titan final season , Yuri on ice และ Chainsawman ที่คราวนี้ทนไม่ไหวทำให้ทีมงานบางส่วนถึงขนาดโพสผ่านโซเชียลมีเดียอย่างร้อนระอุ 

เหตุการณ์นี้เริ่มต้นจากผู้ใช้ทวิตเตอร์คนนึง /X /Nakayasee ที่พูดถึง NDA ในที่นี้หมายถึง “สัญญาที่ห้ามเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับฉบับหนึ่ง” ที่ห้ามไม่ให้ผู้กำกับหรือทีมงานอนิเมเตอร์ทุกคนพูดถึงเบื้องหลังการทำงานของอนิเมะอย่าง Jujutsu kaisen โดยเด็ดขาด!! แต่หลังจากนั้นก็มีผู้ใช้บางส่วนที่หลายคนขาดว่า น่าจะเป็นอนิเมเตอร์ ออกมาระบายความอัดอั้นในใจของตัวเอง เกี่ยวกับการทำงานเบื้องหลังของอนิเมะเรื่องนึง ที่โครตหินและใช้งานหนักมาก อย่างคนนึงที่โวยวายออกมาว่า “ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว อยากจะลากไปขึ้นศาลเพราะออกมาโวยวายก็ตามใจเลยโว้ย” ซึ่งโพสต์ที่โวยวายดังกว่าวนี้ก็ได้ถูกลบออกไปแล้ว และอีกคนก็โวยวายออกมาบ้างว่า “จะไม่เอาสุขภาพที่ดีไปแลกกับงานเด็ดขาด”

และก็มีข้อความโพสต์ลงอีกมากมาย แล้วแต่ละคนก็ได้ระบายออกมา ว่าการทำงานอนิเมเตอร์ที่โครตหนัก และยังทำให้สุขภาพร่างกายของเราแย่ลง มันแย่มากขนาดไหน ถ้าใครยังจำกันได้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็ได้มีวิดีโอเบื้องหลัง การทำงานของอนิเมเตอร์สตูดิโอ Mappa ที่ทำอนิเมะเรื่อง Attack on titan final season ที่ตัววิดีโอก็ได้เปิดเผยขั้นตอนการทำงานของผู้กำกับ และการวาดฉากซีนแต่ละฉากออกมานั้น มันต้องทำถึงขนาดไหน และในวิดีโอก็แสดงถึงความตั้งใจ และทุ่มเทของทีมงานทุกคนมากขนาดไหนกว่าจะมีอนิเมะที่งานภาพสวย ๆ และดี ๆ ออกมาให้ผู้ชมได้ดูกัน 

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เอ่ยออกมาแบบตรง ๆ แต่คนหลายคนก็เชื่อว่า เป็นทีมงานที่มากจากสตูดิโอ Mappa อย่างแน่นอน เพราะว่าเป็นสตูดิโอที่รับแต่งานโปรเจคอนิเมะใหญ่ ๆ ทั้งนั้น ทั้งอนิเมะที่ออกฉายแล้วในปีนี้ หรือแม้แต่อนิเมะที่รอฉายอยู่ปีหน้า หรือในอนาคต เห็นแบบนี้ก็ไม่แปลกเลยที่อนิเมเตอร์แต่ละคนจะออกมาโวยวายถึงการทำงานที่โครตหนัก และแย่ต่อสุขภาพมากแค่ไหน

แหล่งที่มา : https://crazyforanimetrivia.com/mappa-falls-on-working-conditions/

ผู้เขียน Cr. K’Poom

About Author