สายฝอ. รอเก้อ! ผู้เสียหายร้องถูกเพจแม่สื่อออนไลน์หลอกเงิน ช็อตฟีลรูปฝรั่งทำอึ้งกลางรายการ

กรณีผู้เสียหายร้องสื่อถูกเพจแม่สื่อออนไลน์ โดยโค้ชพี่เล็ก สกรีนเฉพาะฝรั่งโปรไฟล์หรูให้ลูกค้า ดูแลทุกขั้นตอน อ้างฝรั่งจะบินมายืนอยู่ตรงหน้า มีการนำภาพฝรั่งมาหลอกสาวไทยให้จ่ายเงิน โดยมีเลเวลขายโปร ตั้งแต่ราคา 3 หมื่น 5 หมื่น และ 1 แสนบาท สุดท้ายเสียทั้งเงินแถมไม่ได้สามี พอสอบถามก็โดนนำชื่อไปแขวนไลฟ์ด่าหยาบคาย ตอนนี้พบผู้เสียหายมากกว่า 20 คนแล้ว

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่  19 ก.ย. 66 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ผู้เสียหาย อ้อ,เจน,นุ่น,โบ,ธัญญ่า มาพร้อม “ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์”   

พี่เดชาฟังเรื่องแล้วเหนื่อยมั้ย?

เดชา : เพลิน มีเรื่องอะไรแปลก ๆ แบบนี้คลายเครียด

เราฟังอาจขำบ้าง แต่เจ้าทุกข์เขาไม่ได้ขำนะ เขารู้สึกว่าเขาเป็นคนเสียเปรียบ เป็นผู้เสียหาย คุณอ้อ ไม่ปิดหน้าเหรอ?

อ้อ : ไม่ค่ะ อ้อไม่ได้ทำอะไรผิด ปิดทำไม เปิดหน้าสู้เลยค่ะ อยากให้เขาเห็นเรา

เรื่องราวคุณเป็นยังไง?

อ้อ : แรกเริ่มเลยว่าง ๆ แหละ ดูแลแม่อยู่ที่บ้าน ดูเฟซบุ๊กแล้วเห็นหน้าฟีดโฆษณาเป็นเพจแม่สื่อออนไลน์ รับหาสามีฝรั่งการันตีเลย เลยอินบ็อกซ์เข้าไป ก่อนอินบ็อกซ์เราก็ไปดูอะไรหลายอย่างเขานะ ไปฟังไลฟ์เขา ไปดูว่าเขาอยู่ที่ไหนอะไรยังไง มีผู้ติดตามแสนกว่าคน ความน่าเชื่อถือเขาเยอะดี

เขาโปรโมตว่ายังไง?

อ้อ : เขาก็แนะนำ โค้ชชิ่ง สอนการหาแฟนฝรั่ง จนกว่าฝรั่งจะมายืนตรงหน้าคุณ

ขออนุญาตเอ่ยชื่อ มันเป็นข่าวไปแล้ว โค้ชพี่เล็ก สกรีนเฉพะฝรั่งไฮโซ โปรไฟล์หรูให้ลูกค้า ดูแลทุกขั้นตอน จนกว่าฝรั่งจะมายืนอยู่ตรงหน้าคุณ?

อ้อ : ใช่ค่ะ ด้วยความเราเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวมาหลายปี เศรษฐกิจก็ย่ำแย่ เราก็คิดว่าเราอยากไปทำงานต่างประเทศ เราไม่ได้คิดอยากรวยทางลัด แต่เราจะหาโอกาส จะสร้างโอกาสให้ตัวเองได้ยังไง ก็เลยลองอินบ็อกซ์ไปลองสอบถามเขา เขาก็แนะนำดีมาก เขาส่งสลิปโอนจากลูกค้าเขาประมาณสิบเคส ส่งมาให้เราดูว่ามีสิบเคสนะ ถ้าพี่เล็กไม่ดีจริง ไม่เจ๋งจริง ไม่มีลูกค้าขนาดนี้หรอก เขาส่งสลิปโอนแต่ละคน แล้วแต่ละเคสคือ 3 หมื่นอัปทั้งนั้นที่ส่งมาให้เราดู เราก็คิดว่ามันก็น่าเชื่อถือเนอะ มีหลายคนที่สมัครเป็นลูกค้าเขา เราก็เลยตัดสินใจสมัครกับเขา

ค่าสมัครมีมั้ย?

อ้อ : ค่าทำโปรไฟล์ 7 พัน โอนไปก่อน แล้วก็มีค่าสเต็ปในการเลือก เลเวล 1 2 3 ทีนี้เราก็ปรึกษาน้องที่มีสามีฝรั่งที่เรารู้จัก เขาบอกเขาไปอยู่พัทยาไปหาแหล่ง เราบอกเราทำงานประจำ จะไปอยู่แบบนั้นลองผิดลองถูก เราไม่กล้าเสี่ยงขนาดนั้น เมื่อมีอาชีพที่เขาเปิดมาสำหรับบริการเรื่องนี้โดยตรง เรากล้าลงทุน อ้อเรียกว่าการลงทุนเพื่อตนเอง

เชื่อเขาได้ยังไง?

อ้อ : เขาจะมีรีวิวทั้งเป็นคลิปวิดีโอเลยนะคะ เป็นเคสประสบความสำเร็จ มาดามนั้นมาดามนี้ เขาเรียกลูกค้าเป็นมาดามทุกคน แต่กลายเป็นมาดามทิพย์กันหมดเลย เราก็เลยกล้าลงทุนกับตัวเอง ลองเสี่ยงไปดู รู้และทำใจไว้แล้วว่าการลงทุนมีความเสี่ยง เผื่อใจไว้แล้ว

ราคายังไง?

อ้อ : อ้อลงไป 3 หมื่นแต่อ้อตกลงกับเขาว่าเคสแสน อ้ออยากเป็นมาดามไฮโซ

3 หมื่นได้ฝรั่งแบบไหน?

อ้อ : ฝรั่งทั่วไป

เคสธรรมดา ราคา 2 หมื่น อาชีพรับราชการ รัฐวิสาหกิจ เอกชน ผู้รับเหมา อาชีพรับจ้าง วิศกร พนักงาน ?

อ้อ : อันนั้นเป็นแรก ๆ ที่เขาโฆษณาใหม่ๆ ตอนนี้เขาอัปราคา

แฟนฝรั่งเคสพิเศษราคา 3 หมื่นบาท จะได้นักธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม รีสอร์ต โลจิสติก ส่งออก นำเข้าอื่นๆ นี่คืออาชีพฝรั่งคนนั้นๆ ที่เขาส่งมาให้ แต่ถ้าจ่าย 5 หมื่นบาท คุณจะได้ระดับหมอทุกสาขา การแพทย์ เภสัชกร วิสัญญี แต่ถ้าแฟนฝรั่งเคสเอ็กซ์คลูซีฟตราเพชร 1 แสน เป็นเจ้าของไร่องุ่น ฟาร์มโคนม โคขุน ฟาร์มแกะ คอกม้า หรืออาชีพเกษตรกรรม รับสร้างโปรไฟล์เว็บหาคู่เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ราคาแค่ 2 พัน แต่คุณอ้อจ่ายไป 7 พัน รับสอนหาแฟนฝรั่งตัวต่อตัว ฝรั่งรักจริงหวังแต่งในราคา 5 พันเท่านั้น แม่สื่อออนไลน์ คุณเลือก 3 หมื่นก่อนอันดับแรก?

อ้อ : คุยกับเขาว่า 1 แสน จะยอมจ่าย 1 แสน แต่ขอเริ่มต้นแค่ 3 หมื่นก่อน ขอลองเคส ตอนนั้นก็เฉลียวใจบ้างอยู่ค่ะ ไม่ใช่ว่าเราจะหลับหูหลับตาเชื่อเขาทั้งหมด เราก็เลยลองเจรจาต่อรองกับเขาว่าเราจะจ่ายเคส 1 แสนนะ แต่เราขอเริ่มคุยจาก 3 หมื่นก่อนแล้วเราจะอัปเลเวลขึ้นไป เมื่อเราได้คุยกับ 3 หมื่นแล้ว เขาก็โอเคค่ะ แต่ก็เงียบหาย จ่ายไปแล้ว แต่เงียบหาย เขาติดต่อเรามาเป็นช่วง

คุณบอกว่าเชื่อมั่นเขา เขาบอกว่าขอบคุณค่ะลูก เล็กจะสกรีนฝรั่งโปรไฟล์ดี ๆ ให้ลูกค้า นั่นหมายความว่าเล็กได้ลงมือทำงานแล้ว ขอให้เตรียมค่าใช้จ่ายแพ็กเกจแฟนนักธุรกิจ 3 หมื่นบาทไว้ให้พร้อม กรณีถูกใจฝรั่งคนไหน จะได้อธิบายให้ฟังว่าได้คุยอะไรค้างไว้บ้าง แจ้งมาเพื่อให้ลูกค้าทราบ กรณีไม่เข้าใจแจ่มแจ้ง ถามได้ในชั่วโมงโค้ชชิ่ง หากลูกค้าถามจุกจิกแสดงว่าไม่ได้อ่านและทำความเข้าใจข้อความที่ส่งให้คุณเลย พี่จะเพิกเฉยข้อความของคุณและไม่ตอบกลับ ช่วยคอนเฟิร์มว่าพร้อมด้วยนะคะ ขอบคุณลูกค้าที่เข้าใจและเห็นใจนะคะ สามหมื่นคุณจ่ายไปแล้วไม่ได้?

อ้อ : แรก ๆ ติดต่อได้ค่ะ แต่ทีนี้พอเราแจ้งเขาไปว่าเราพร้อมโค้ชแล้ว เขาก็บอกว่าเราไม่ได้หรอกสามีฝรั่ง คนอย่างเธอ อ้อติดต่อเขาสามครั้ง ครั้งแรกเราติดต่อเขาแล้วเราบอกว่าเราไม่พร้อมนะ เพราะช่วงนั้นมีการเปลี่ยนงาน ย้ายงาน เราไม่มีสมาธิในการโค้ช พอรอบที่สอง เราก็ติดต่อเขาไปอีก แล้วกำลังจะคอนเฟิร์มเวลากัน แต่เราเกิดอุบัติเหตุ รถชนก่อน ก็ยังไม่มีการโค้ช พอรอบที่สามเราติดต่อเขาไปเองว่าเราพร้อมแล้ว เขาตอบกลับมาเลยว่าคนอย่างเธอไม่ประสบผลสำเร็จหรอก ยังไงเธอก็ไม่ได้หรอก มาเดินสายฝอ.ไม่ได้หรอก คนอย่างเธอไม่มีความพยายาม ไม่จริงใจ ฝรั่งไม่เอาแน่ เราก็เลยบอกว่าถ้าไม่ทำให้ งั้นขอเงินคืน ค่าทำโปรไฟล์ก็ขอคืนด้วย เพราะอ้อยังไม่ได้อะไรเลยสักอย่าง โค้ชก็ยังไม่เคยโค้ช ไม่คืนและบล็อกเราทุกช่องทาง

แค่คุณขัดใจเขาเหรอ?

อ้อ : จะเรียกว่าขัดใจมั้ยคะ เราติดภารกิจอยู่ส่วนอื่น เรายังไม่พร้อม เรายังไม่รีบนะ พี่ทำเคสอื่นไปเลย เราแจ้งเขาแบบนี้จริงๆ ค่ะ

แต่เขาใช้ช่องว่างตรงนี้เพื่อไม่คืนเงินเรา?

อ้อ : ใช่ค่ะ แล้วก็มาบอกว่าคนอย่างเธอทำอะไรก็ไม่สำเร็จหรอก

การที่คุณไปร้องทางพี่เดชาหรือมารายการ ไม่กลัวคนว่าเหรอ?

อ้อ : อ้อทำใจสำหรับกระแสตีกลับนะคะ เพราะเหรียญมีสองด้านเสมอ แต่ทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง ถ้าทุกคนโง่แล้วเลือกเงียบ จริง ๆ อ้อโง่แล้วเงียบก็ได้ ไม่ต้องมาบอกให้ใครรู้หรอก เพราะหลายคนก็บอกว่ากินข้าวหรือกินหญ้า อ้อไม่แคร์ค่ะ ถ้าอ้อกินหญ้า อ้อไม่กล้ามานั่งกระทบไหล่พิธีกรระดับประเทศแบบนี้หรอกค่ะ แต่เราเลือกที่จะโง่แล้วหาเหยื่อคนอื่นๆ มาเป็นแนวร่วมกันดีกว่า เพื่อเปิดโปงเตือนภัยสังคม การหากินกับผู้หญิงด้วยกัน 80 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าของโค้ชคนนี้ เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวนะคะ ทุกคนมีความหวังกับสามีฝรั่ง ไม่ใช่หาสามีฝรั่งเพื่อไปนั่งกินนอนกิน อ้อทำงานมาตลอดชีวิต อ้อไม่เคยตกงาน อ้อมีรายได้

ทำไมต้องเป็นฝรั่ง?

อ้อ : ลองผิดลองถูกกับคนไทยมาพอสมควร แต่สุดท้ายมันไม่ตอบโจทย์ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ลองต่างชาติดูสิ แต่เราไม่กล้าไปลองผิดลองถูกในการเดินไปตามแหล่งท่องเที่ยว

ธรรมดาชอบสายฝอ.มั้ย?

อ้อ : ไม่ชอบค่ะ ภาษาอังกฤษอ้อก็ไม่เก่งเพราะมันไม่ใช่ภาษาทางพ่อทางแม่เรา เกิดอยู่บ้านนอกนะคะ อยู่ชายแดน บ้านอ้อติดแม่น้ำโขง มุกดาหารเรียนภาษาอังกฤษตอนป.5 ซึ่งตอนนั้นเรียนแล้วสอบแค่ให้ผ่านไปเฉย ๆ

ชอบมากคำว่าโง่แต่ไม่เงียบ ดีกว่าโง่แล้วเงียบ?

อ้อ : ต้องขอบคุณอ.เดชา หลังจากที่อาจารย์ทำให้เป็นกระแส มีผู้เสียหายแจ้งเพิ่มเติมมาตอนนี้ 20 กว่าแล้วค่ะ แต่ละเคส 2 ปีก็มี ก็เลยทำให้เรามาถูกทางแล้ว ล่าสุดมีผู้เสียหายเป็นมาดามงบน้อย เขามีโครงการมาดามงบน้อย

มีผู้ชายคนนึงเมนต์ในเพจว่าโง่แท้อยากมีผัวฝรั่ง อยากบอกอะไรเขา?

อ้อ : จุดยืนแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ตอบแบบนี้ดูเป็นนางงามไป ผมตอบให้แล้วกัน มึงเด็ดเท่าฝรั่งหรือเปล่าล่ะ พยายามพูดเป็นครั้งที่ร้อย เรื่องที่ทำอาจไม่ถูกใจอาจหลากหลายกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่พยายามพูดคืออย่าไปเบลมเหยื่อ เรื่องนี้เขาเป็นผู้เสียหาย ที่เขาโดนมาจะเงินน้อยเงินมาก 3 หมื่นก็เงิน เงินไม่เท่ากัน 3 หมื่นของเขาอาจเยอะ แต่ของคุณอาจน้อยก็ได้ ที่แน่ๆ อย่าไปบอกว่าเขาโง่ไปคบฝรั่งมีผัวฝรั่งอย่าไปเหยียดเขาแบบนั้น คุณอาจต้องคิดอีกมุมนึงก็ได้ เป็นไปได้มั้ยเพราะสันดานชายไทยอย่างคุณ ทำให้เขาเองต้องไปมีแฟนเป็นฝรั่ง เพราะเขาอาจไม่มีสันดานแบบคุณก็ได้ ลองกลับมามองตัวเองก่อนที่จะไปว่าคนอื่น เตือนเอาไว้ คุณอยากชอบกินกระเพรา แต่เขาชอบกินสเต็กมันก็แล้วแต่ หรือเขาต้องกินกระเพราเหมือนคุณล่ะ นี่ไม่ได้ออกตัวแทน แต่บริบทสังคมต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ คนต่อไปคุณโบ เรื่องคุณโดนอะไรมา?

โบ : แรกเริ่มก็น่าจะเหมือนคุณอ้อ เลื่อนแล้วก็เจอโฆษณาขึ้น ด้วยความที่เราสุดใจสายฝอ เราชอบสายฝอ เราไม่อยากไปเดินหาเอง เราก็ไปเลื่อนดู โดยการที่เขาโฆษณาหรือรีวิว ก็ทำให้เราค่อนข้างเชื่อ ด้วยตัวเขาเองก็มีแฟนต่างชาติ เวลาเขาไลฟ์สดทีมันมีตัวตน ทำให้ความเชื่อถือของเราเยอะขึ้น เราก็เลยทักไป ว่าเราสนใจ เขาก็ส่งมาให้ดู ถ้าสนใจขอดูรูปเราได้มั้ย ว่าผ่านเกณฑ์มั้ย ผ่านเกณฑ์นะ หน้าตาใช้ได้ ถ้าพร้อมสมัครก็โอนเงินได้เลยนะ แล้วเขาก็ส่งสลิปคนที่เคยโอนให้เขามาให้เรา ความน่าเชื่อถือมันก็เลยเยอะ มีคนที่สนใจเหมือนเรา เราเลือกแพ็กเกจ 3 หมื่น เราเอาแค่นักธุรกิจก็พอ ณ ตอนนั้นไม่ได้ต้องการอะไรเยอะ เอา 3 หมื่นด้วยกำลังที่เรามี ของโบก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับเขานะคะ คุยกันดีตลอด ตั้งแต่วันสมัคร จนได้ไปเจอไปกินข้าวกับเขาด้วยนะคะ เพราะเขาจะมาทำธุระที่พัทยา เราอยู่โซนทางโน้น เราก็เลยมีโอกาสไป เขาก็มีการจัดมีตติ้งขึ้นมา นัดลูกค้าใครสะดวกไปเจอเขาได้ วันนั้นก็ไปกันประมาณ 20 คน หนึ่งในนั้นมีเราด้วย ความน่าเชื่อถือเลยเยอะขึ้น ตอนนั้นเราจ่ายเงินไปเรียบร้อยแล้ว ของเราก็ดีมาตลอด แต่มีปัญหาตรงที่ว่าวันนึงเขาทักแชตมาบอกว่าเขาจะส่งงานสกรีนให้เรา ซึ่งเราเห็นงานสกรีนของเราแล้ว เราก็รู้สึกว่าทำไมงานสกรีนสามีในอนาคตของเรา มันเป็นนายแบบขนาดนี้ เวอร์วังมาก เราก็แค่ถามไป เพราะเราเป็นแค่คนธรรมดา ทำไมสามีในอนาคตมันหล่อจังเลย เป็นนายแบบเลย เราก็ทักถามไป เราก็เรียกว่าคุณแม่คะ ขออนุญาตถามหน่อยได้มั้ย งานสกรีนที่คุณแม่ส่งมาให้หนูมันมีตัวตนหรือเป็นสแกรมเมอร์ เราก็ยิงคำถามตรง ๆ เพราะคุณเป็นโค้ช เราเสียเงินให้คุณแล้ว เราก็ต้องปรึกษาได้ ไม่งั้นเราจะจ้างโค้ชทำไม เพราะเราไม่รู้ แล้วคุณแม่สกรีนมาให้มีตัวตนมั้ย เราก็ถามคำถามบ้าน ๆ ซื่อ ๆ ของเราเลย เขาก็ส่งข้อความด่า ๆ ๆ บอกว่าอีเด็กปากไม่มีหูรูด อีเนรคุณ อีอกตัญญู แล้วมันเกี่ยวอะไรกัน เรายังมีคลิปเสียงเขาอยู่เลยค่ะ แล้วเราเนรคุณตรงไหน เราไปขอโทษเขาอีกนะ กลัวเขาโกรธ เขาไม่หาผัวให้ ก็บอกว่างั้นขอโทษนะคะคุณแม่ ถ้าหนูถามอะไรผิดพลาดไป หนูไม่รู้จริง ๆ แต่เราจ่ายตังค์ไปแล้ว เขาบอกคนอย่างเธอเอะอะขอโทษ ตั้งแต่งานมีตติ้งแล้ว ทุกคนลงมติว่าไม่ให้หาผัวให้เธอ เพราะเธอทำผิด ทำผิดอะไรก็งง ก็อยากเจอหน้าเขาเหมือนกัน อยากถามว่าฉันทำอะไรให้คุณตั้งแต่งานมีตติ้ง มันโกรธนะ แล้วเขาก็บล็อกทุกช่องทาง เราก็อ้าว จะทำยังไงล่ะทีนี้ เงินก็ไม่ได้ ผัวก็ไม่ได้ จะเอาผัวเขามาขัดดอกก็ติดต่อไม่ได้ (หัวเราะ) ก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยไปโพสต์ในเพจ ๆ นึง ยอมรับว่าไปโพสต์ แต่ไม่ได้โจมตี ไปโพสต์เพื่อปรึกษาว่าเราโดนแบบนี้เราจะทำยังไง คนที่อยู่ในเพจนั้นเขาก็แนะนำให้ไปแจ้งความ แล้วน่าจะมีคนของเขาไปบอกเขาว่าเราไปโพสต์ เขาก็มาไลฟ์สดด่า ใครไปรู้จักมันอย่าไปรัดแอดมันนะ ถ้าเสวนากับอีคนนี้ ๆ เขาจะไม่หาผัวให้ ก็ไม่มีใครกล้ายุ่งกับหนูเลย เขาหาว่าเราประจาน แล้วมาไลฟ์สดขู่เรา

คุณโดนไปเท่าไหร่?

โบ : 3.7 หมื่น ไม่ได้เงินคืนแถมโดนด่าด้วย คืนเงินมาก็จบ

เจนโดน 3.9 หมื่น เป็นยังไง?

เจน : หนูสมัครเคสเหมือนพี่อ้อกับโบเลย หนูเจอในเฟซบุ๊กมันขึ้นมาแม่สื่อออนไลน์ ก็ลองเข้าไปทักแชตหาเขาดู เขาตอบมาเหมือนกัน แต่ของหนูไม่มีเคส 2 หมื่นนะ หนูมี 3 หมื่น 5 หมื่นและ 1 แสน เขายื่นเลยว่าของหนูได้ 3 หมื่น หนูว่าเขาดูที่ว่าเรามีเงินประมาณไหน

เขาจัดให้ตามกำลัง?

เจน : เขาจะสอบถามงานเราก่อน เราทำงานอะไร พอไหวมั้ย เราบอกว่าที่บ้านทำน้ำพริกขาย เขาก็บอกว่าเคสก็น่าจะระดับนี้แหละ หนูก็สมัครเคส 3 หมื่นไป รอบแรกจ่ายไป 7 พัน อีกอาทิตย์นึงเขาส่งฝอ มาให้สองคน ส่งมาว่าหนูได้สองคนแล้วนะ

เขาคิด 7 พันค่าทำโปรไฟล์ เพื่อแนะนำตัว เราก็ต้องเลือกรูปที่สวยที่สุด แล้วฝรั่งจะติดต่อกลับมา แล้วให้เราเลือกได้ด้วย 2 คน เขาส่งมาใส่เสื้อผ้าอะไรมั้ย?

เจน : เป็นนักธุรกิจ เขาจะใส่สูท แล้วหน้าตาดีมาก หล่อด้วย เขาบอกว่าสองคนนี้พร้อมคุยกับเราแล้ว หนูก็ต้องโอนเงิน 3 หมื่นให้เขา โอนเงินก่อนถึงได้คุย

พอได้รูปมาต้องเสีย 3 หมื่น จ่ายมั้ย?

เจน : จ่ายสิคะ (หัวเราะ)

เดชา : รูปเดียวเขาส่งให้หลายคนนะ

เจน : เขาเวียนส่งไปให้หลายคนเลย เราก็อ้าว เราได้ผัวคนเดียวกันเหรอ (หัวเราะ)

โบ : นี่แหละที่เขาไม่อยากให้คนในเฟซคุยกัน เขากลัวถาม

เขาส่งรูปให้คุณเป็นชาย 2 คนเก็บ 3 หมื่นคุณจ่าย เจนจ่ายไป 3.9 หมื่นแล้วโดนด่ากลางไลฟ์เหมือนกัน มีคนโดนเป็นแสนมั้ย?

อ้อ : มีแต่เขายังไม่กล้าออกมา เขายังเทิดทูนอยู่

เขายังคิดว่าเดี๋ยวได้ระดับแพลตตินั่ม?

โบ : แล้วคนชื่อเล็กจะดูแลเคสแสนดีมาก

อ้อ : พวกเรายังมีปากมีเสียง แต่เคสแสนเขากล่อมได้

ติดต่อโค้ชเล็กไปเหมือนกัน ตอนแรกบอกจะมาวันนี้ แต่อยู่ ๆ บอกไม่มาแล้ว ให้ทางนี้ว่าไปเลย คุณเล็กถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ ศาลยังไม่ได้ติดสิน เรื่องเพิ่งเริ่มต้น เขาก็มีสิทธิ์ต่อสู้?

เดชา : ปิดคอมเมนต์ไปแล้ว

เขาส่งรูปฝรั่งมาให้คุณเจน คนนึงเป็นนักฟุตบอล ฟิลิปป์ ลาห์ม นักฟุตบอลระดับโลก ชาวเยอรมัน อีกรูป มิชชาเอล บัลลัคโคตรเก่งทีมชาติเยอรมัน ส่งระดับนักฟุตบอลมาให้ เขาบอกมั้ยทำอาชีพอะไร?

เจน : นักธุรกิจ

หรือว่ามิชชาเอล บัลลัค ไปเป็นนักธุรกิจอสังหาฯ แล้วก็มีฟิลิปป์ ลาห์ม?

เจน : หนูก็ต้องเป็นแฟนนักฟุตบอล (หัวเราะ)

เขาส่งสองคนนี้มาให้ แล้วเขาบอกคุณว่ายังไง?

เจน : เขาบอกสองคนนี้เขาชอบหนู (หัวเราะ)

เขาบอกสกรีนจนตาแตก เหนื่อยมาก ๆ หลังจากโอนเงินค่าเคสเสร็จ จะได้เทรนด์และโค้ชชิ่งน้องเจน 1 ชม. ไม่งั้นจะไม่รู้ว่าคุยอะไรไว้บ้าง จะสานต่อยังไง ก็เหมือนลูกค้าคนอื่น ๆ นั่นแหละ เขาบอกเป็นชาวอังกฤษ แต่จริง ๆ เป็นชาวเยอรมัน แล้วอีกคนที่บอกว่าชื่อเควิน เป็นชาวอเมริกัน แต่คือบัลลัค นักฟุตบอลชาวเยอรมัน?

อ้อ : มีการทำเป็นคลิปวิดีโอให้ด้วยค่ะ

แบบนี้จะเข้าข่ายอะไร?

เดชา : ฉ้อโกงประชาชน ก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงดีเอสและสท. ต้องสั่งปิดเลย แบบนี้มันเป็นอันตราย ส่งคำร้องต่อศาล แล้วปิดเลย

คุณเจนเพิ่งรู้ว่าเป็นนักบอลระดับโลก ดังมาก ถ้าคนดูฟุตบอลเห็นก็จะรู้เลยว่าเป็นใคร แต่เข้าใจแหละ ผู้หญิงอาจไม่รู้?

เดชา : ลูกค้ารายอื่นได้รับรูปแบบนี้บ้างมั้ย

โบ : ได้รับเหมือนกันค่ะ สองคนนี้แหละค่ะ

เดชา : เขาจะบินมาเมื่อไหร่

เจน : หนูสมัครตั้งแต่ 15 ส.ค. 65 ยังไม่บินมาค่ะติดภาระ (หัวเราะ)

พอเขาส่งรูปสองคนนี้มาให้ เราทำยังไง?

เจน : โอนตังค์เลยค่ะ รีบเอาทองพ่อไปจำนำ อยากได้ผัว (หัวเราะ) หนูสมัครวันศุกร์ เขาบอกว่าวันจันทร์จะติดต่อมา จนถึงจันทร์ที่ผ่านมาก็ยังไม่ติดต่อ

ถามเขามั้ย โค้ชเล็กจ๋า จันทร์อะไร ?

เจน : เขาบอกว่าเขาไม่ว่าง ส่วนมากฝรั่งคุยเสาร์-อาทิตย์ จันทร์-ศุกร์ไม่ว่าง ตอนแรกบอกจันทร์จะทักมา แต่พอเราถามไปก็บอกว่าส่วนมากเขาไม่เล่นหรอก เขาไม่เข้าเว็บเดต เขาจะเข้าเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ เป็นวันพักผ่อนฝรั่งเขา หลังจากนั้นก็ไม่ได้คุยเลย

ได้ทวงเงินมั้ย?

เจน : ไม่ได้ทวงค่ะ

แล้วเขามาด่าคุณเรื่องอะไร?

เจน : หนูคุยกับโบค่ะ เขาห้ามคุยกัน

โบ : เขาบอกว่าห้ามแอดเฟซคุยกัน ถ้าเชื่อก็ให้มันไปหาผัวให้เลย

เจน : เขาพยายามไม่ให้ติดต่อกัน

เอาง่าย ๆ คนสมัครกับเขาห้ามคุยกัน โบเขาหายหัวไว้แล้ว เพราะไปโพสต์เว็บอื่น ๆ เขาด่าคุณเละเลย หลังจากนั้นคุณเจนไปคุยกับโบ ไปคุยกันได้ยังไง?

เจน : ตามหาเพราะอยากรู้จักโบคือใคร พอคุยกันเขาเอารูปให้ดู เป็นคน ๆ เดียวกัน เราจะมีผัวคนเดียวกันเหรอ เป็นนักฟุตบอลด้วยเหรอ

พอเขารู้ว่าคุณคุยกับโบ?

เจน : เขาบล็อกก่อนแล้วไลฟ์ด่าเลย

คลิปที่เปิดไปเขาด่าคุณเจน-คุณโบ เขาด่ายักขมูขี ด่าเละเทะไปหมด?

เดชา : นี่ก็หมิ่นประมาท โดน เพราะมีชื่อ

เจน : มีหลายคลิปด้วย

นุ่นโดนอะไร?

นุ่น : น้องไม่ได้ทะเลาะกับเขา แค่สมัครไปตั้งแต่ปี 65 ไล่มาจนถึง 66 จนถึงส.ค. จนไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย เขาก็บล็อกน้อง เพราะน้องไปกดไลก์อีกเพจนึง เขาก็บล็อกเลย เหมือนเจตนาฉ้อโกง

เดชา : ได้รูปนักฟุตบอล หรือรูปฝรั่งมั้ย

นุ่น : ไม่มีอะไรเลยค่ะ (หัวเราะ) คือเงียบไปเลย ไม่ส่งงานให้

เจน – นุ่น – โบ ชื่อเหมือนเพลงเลย ธัญญ่าโดนอะไร?

ธัญญ่า : 4 หมื่นค่ะ จ่าย 2 ครั้ง ครั้งแรกหนึ่งหมื่น ครั้งที่สอง 3 หมื่น เขาจะมีให้จ่ายเป็นช่วง ๆ รู้จักเพจนี้ในเฟซบุ๊ก มันเด้งขึ้นมา หาแฟนฝรั่ง โค้ชชิ่งให้ สกรีนให้ จนกว่าจะบินมาหาคุณ ก็ดูเขามาเรื่อย ๆ จน 15 ก.ค. ก็ตัดสินใจสมัคร จ่ายเงิน 2 ครั้งค่ะ

1 หมื่นบาทเป็นค่าอะไร?

ธัญญ่า : ค่าทำโปรไฟล์ อัปราคาแล้วค่ะ พอทำโปรไฟล์ให้เสร็จเขาก็เรียกอีก 3 หมื่น เขาให้สมัครตามปกติ แล้วนัดโค้ชชิ่ง แค่คุยธรรมดา พิมพ์ภาษาอังกฤษให้เราอ่าน ให้เราตอบ ไม่มีอะไร

ได้ถามมั้ยเมื่อไหร่ผัวของหนูจะมา?

ธัญญ่า : ไม่ได้ถามค่ะ เพิ่งสมัครได้ไม่นาน ก็เลยไม่ได้ถาม ทีนี้มาเจอไลฟ์ที่เขาด่าคนอื่น ซึ่งเราไม่รู้จักเลย ก็เริ่มไม่มั่นใจ ไม่ชอบแล้ว ทำไมเขาถึงมาด่า ก็มาตามหาคนที่เขาด่า คนที่เขาแชร์หน้าเฟซเขา มี 4 คนก็เลยทักไป โบคนแรกที่ทักไป ถามว่าเรื่องมันเป็นยังไง ตอนหลังเราเสีย 4 หมื่นไปแล้ว คิดว่าจะจบคิดว่าเขาจะหาให้ แต่ตอนหลังให้เราไปอัปเดต จ่ายเงินเพิ่ม ในไทยคิวปิด เป็นเว็บที่เขาสมัครให้เรา แต่จริง ๆ เราเล่นเองได้ ทำอะไรเองได้ ให้เราเข้าไปอัปเดตอีกเดือนละพันกว่าบาททุกเดือน เราก็อ้าว เราไม่มีเงินแล้ว ที่จะเสียเดือนละพัน คิดว่า 4 หมื่นจะจบแต่ไม่จบ เขาบอกถ้าเราไม่อัปเดตจะช้าหน่อยนะ เราบอกไม่มีเงินแล้ว เขาก็อารมณ์เสีย  

เขาส่งรูปฝรั่งให้คุณอ้อมั้ย?

อ้อ : ของอ้อไม่ได้ส่งค่ะ แต่พอออกข่าว มีผู้เสียหายติดต่ออ้อมา และมาเล่าให้ฟังว่าเป็นมาดามงบน้อย หลัง ๆ เขาตั้งฉายาว่ามาดามงบน้อย เริ่มต้นที่ 5.9 พัน เขาโทรมาบอกว่าเข้าไปโค้ชชิ่งแล้วประมาณ 2 ครั้ง แล้วใน 20 คน นางก็จะดูว่าโหงวเฮ้งใครน่าจะมีตังค์ พอน่าจะมีตังค์ปุ๊บจะโทรไปส่วนตัวเพื่อเชียร์ให้อัปเกรดจาก 5.9 พันเป็นเคสเอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งตรงนี้มีเหยื่อเพิ่มขึ้นมา 4 คน ยอมโอนเงินไปคนละแสน ซึ่งตรงนี้มาดามงบน้อยโทรมาเล่าให้ฟัง มีตัวตนค่ะ ทีนี้มาดามงบน้อยเขากำลังจะตัดสินใจโอน แต่เขาเห็นข่าวก่อน เขาเลยโทรมาหาเรา และเล่าให้เราฟังว่าในรุ่นเขา มีโอนไปแล้ว 4 คน คนละแสน ตอนนี้เขายังตัดสินใจอยู่ว่าจะยังไงต่อ เขาก็เลยหยุดการโอน เพราะเขาโทรมาตื๊อว่าให้รีบโอน แต่เห็นข่าวก่อนก็เลยเล่าให้ฟัง

เขาส่งคลิปฝรั่งมาให้ดูเลย?

โบ : ส่งมาให้โบ อยู่ในไทยคิวปิดทั้งนั้นเลย

ถ้าใครรู้จักฝรั่งไปบอกแกหน่อย โดนเอามาหลอกฝั่งหญิงไทย ดูเขาเขียนสิ นี่คืองานสกรีนสุดพิเศษสำหรับน้องโบสุดเซ็กซี่?

โบ : เขาสกรีนมาบอกว่ากลุ่มนี้คือผู้ชายที่สนใจเรา เราก็สงสัยว่าทำไมมันหล่อจังเลยวะ (หัวเราะ) ก็ถามกลับไปว่ามันมีตัวตน หรือเป็นสแกรมเมอร์ แค่นั้นเอง เขาก็ด่าเราแล้วบล็อก

เดชา : เขาบอกว่าจบการศึกษาจากที่ไหน

ตอนนี้โค้ชเล็กลดราคา?

อ้อ : เขาใช้ชื่อมาดามงบน้อยในการโฆษณา

เดชา : เน้นลูกค้าที่มีตังค์น้อย

อ้อ : เป็นแพ็กเกจนึง น่าจะเป็นการจัดโปรโมชั่น ในช่วงที่ลูกค้าเขาเริ่มรู้

เดชา : จากหมื่นนึงลดเหลือ 5 พัน

โบ : อันนี้จะไม่ได้ฝรั่ง เหมือนเขาโค้ชชิ่งสอนเทคนิคให้ไปหาเอง

อ้อ : มีคนที่โทรมาเล่าให้ฟัง เขาบอกมีการโค้ชชิ่งสองครั้ง แต่ก็เหมือนมาคุยกันเฉย ๆ คุยแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ พอเขาเห็นลูกค้าก็จะคัดว่าใครมีตังค์ไม่มีตังค์ เขาก็จะติดต่อตัวต่อตัว เชียร์ขายแพ็กเกจ เอ็กซ์คลูซีฟเลย หลัง ๆ เขาไม่ขายแล้วค่ะ 3 หมื่น 5 หมื่น เขาขายหลักแสนเลยค่ะ มีคนเชื่อเขาอยู่ค่ะ อยากให้โฟนอินพี่กรองก่อน เพราะพี่กรองจ่ายไปหมื่นนึง แล้วเขาจะให้พี่กรองจ่ายแสนนึง แต่พี่กรองเห็นเพจนึงที่เตือนสติสายไทย พี่กรองเลยติดต่อไปที่เพจนี้ เพจนี้ก็แนะนำว่าไม่ต้องโอน พี่กรองเป็นคนเดียวที่ได้เงินคืน เขายอมคืนเงินให้พี่กรอง แต่พี่กรองพร้อมมาแชร์ว่าการกล่อมของเขา การหลอกล่อเหยื่อของเขา เป็นแบบไหน

 “คุณกรอง” อยู่ในสาย คุณโดนอะไรบ้าง?

กรอง : ตอนแรกกรองไปเห็นในเพจแม่สื่อออนไลน์ในติ๊กต๊อก กรองก็เลยสนใจ ด้วยเศรษฐกิจที่มันไม่โอเค ก็คิดว่าเรามีแฟนเป็นฝรั่งเราสามารถไปทำงานต่างประเทศ จะทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น ทีนี้ก็เลยสนใจทักเข้าไปในไลน์เขา พอกดเข้าไปเขาก็ทักเรามาว่าจะสมัครแบบไหน ยังไงให้เอารูปมา 3 รูป ให้กรอกประวัติ กรองก็กรอกไปหมดเลยตามนั้น เขามีให้เลือกเป็นเคส ว่าต้องการเคสระดับไหน นักธุรกิจหรืออะไร ตอนแรกเขาถามกรองก่อนว่ากรองมีอาชีพอะไร กรองบอกว่าเป็นแม่ค้าขายหมู คงเข้าทางนาง นางก็บอกว่างั้นพี่เล็กจัดเอ็กซ์คลูซีฟให้น้องกรองเลยนะคะ จะมีนักธุรกิจ เป็นเจ้าของฟาร์ม เป็นนักบิน อะไรประมาณนี้ กรองก็บอกว่าโอเค ใจง่าย อยากมีผัวฝรั่งมาก จะได้ทำให้ชีวิตกรองดีขึ้น กรองก็โอนเลย 1 หมื่นบาท พอโอนไปปุ๊บนางก็โทรมาเลยค่ะ บอกว่าในมือนาง มีฝรั่งอยู่ 3 คน ที่เขาสนใจกรองมากเลย แค่แป๊บเดียวเองพี่หนุ่ม แค่ 2 วัน พอกรองโอนเสร็จ ประมาณ 2 วัน นางก็ให้กรองไปถ่ายรูปมาใหม่ เพราะรูปเก่าดูไม่ดี ให้ถ่ายให้ดูดี ยิ้มแย้มหน่อยนะ เพราะฝรั่งเขาชอบคนยิ้มสดใสแฮปปี้ พอส่งเสร็จ ตอนเย็นนางก็โทรมาบอกว่าพี่เล็กทำโปรไฟล์ให้น้องกรองเสร็จแล้วนะคะ น้องกรองช่วยโอนเงินให้พี่เล็กได้มั้ยคะตอนเย็น 1 แสนบาท เพราะถ้าไม่โอน 1 แสน นางจะไม่เอาฝรั่ง 3 คนนี้ให้ เราก็โห 1 แสน ก็ไม่รู้ทำไง ก็เจออาจารย์ขุน ปรึกษาว่ากรองได้ไปสมัครหาแฟนในเพจแม่สื่อออนไลน์ สมัครไปแล้ว 1 หมื่น จากนั้นเขาให้กรองโอนเงินให้อีกแสน อาจารย์บอกว่าหมื่นนึงก็ไม่ได้ ในโลกความเป็นจริง ไม่มีใครหาแฟนฝรั่งให้เราได้ ฝรั่งเขาไม่เหมือนคนไทย

คุณได้รูปมั้ย?

กรอง : ไม่มีรูปค่ะ แค่เป็นขั้นตอน แต่ของกรองดีอย่างนึงคืออาจารย์ขุนมาเตือนกรอง กรองก็เลยทักไปหาเขา ว่ากรองไม่เอาได้มั้ย ขอยกเลิก นางก็เลยโอนเงินคืนให้กรอง 1 หมื่น ค่าสมัคร

ผู้เสียหายเยอะมั้ย?

อ้อ : เกือบยี่สิบค่ะ ผู้เสียหายหลักแสนยังไม่แสดงตัวค่ะ ผู้เสียหายท่านอื่น ๆ ตื่นได้แล้ว ที่เราออกมาวันนี้ เราตั้งใจหยุดยั้ง ยุติการหลอกลวง ทุกอย่างภัยสังคมมีหลายรูปแบบก็จริง การลงทุนมีความเสี่ยงก็จริง แต่ควรเสี่ยงแบบสมน้ำสมเนื้อ สมเหตุสมผล ไม่ใช่ฉันเสี่ยง 100 เปอร์เซ็นต์ในการโอนให้คุณ มันไม่ยุติธรรม ไม่ว่าทำอาชีพใด ๆ ก็ตาม ควรมีจรรยาบรรณในวิชาชีพนั้น ๆ ควรมีหลักความเมตตาเพื่อนมนุษย์ร่วมกัน อ้อออกมาวันนี้เพื่อคนที่ยังเคลิ้มกับสิ่งที่นางฝัน นางขายฝันให้ทุกคนอยู่ ดังนั้นตื่นค่ะ แล้วออกมาร่วมกันเอาคนผิดมาให้เขาได้รับการลงโทษตามเหตุผล ตามกฎหมายที่เขาควรได้รับ

ฝากทีมงานใครมาว่าเขาก็บล็อกเลย ถ่อยเกินไป บริบทคนเราไม่เหมือนกัน อย่าไปว่าเขา ดูแลชีวิตตัวเองให้ดีก่อน ไม่อยากให้ไปอ่านอะไรแบบนี้ ไล่บล็อกให้ก่อน?

อ้อ : ไม่เป็นไรค่ะ เราจิตแข็ง เราโฟกัสเป้าหมายที่เรามาทำ เรามาหยุดยั้ง มาตีแผ่ให้สังคมรับรู้ว่ามีขนาดนี้ เหมือนที่พูดว่าเราเลือกโง่แล้วเงียบก็ได้ ไม่ต้องให้ใครมาด่า ไม่ต้องรับกระแสตีกลับจากสังคม แต่คนทำผิดยังลอยนวล ยังลอยหน้าลอยตาเชิญชวนเหยื่อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นี่คือวัตถุประสงค์ที่ออกรายการวันนี้ค่ะ เพื่อเตือนภัยสังคม

โบอยากพูดอะไร?

โบ : อยากสอบถามว่าคุณเป็นโค้ช เราถามแล้วด่าเรากลับมันก็ไม่ใช่นิสัยโค้ชที่ดี แล้วมาบอกว่าพี่เล็กเลือกลูกค้านะคะ ลูกค้าต้องมีมารยาท โค้ชเป็นยังไงลูกค้าก็ต้องเป็นอย่างนั้น นี่สรุปฉันเป็นเหมือนโค้ชใช่มั้ย (หัวเราะ) ตอนนี้ตื่นแล้วค่ะ (หัวเราะ)

เจนล่ะ?

เจน : อยากให้เขาได้รับโทษตามกระบวนการค่ะ แล้วก็อยากได้เงินคืน หนูจะเอาทองพ่อออกมา

เดชา :   ยอมความไม่ได้นะ คดีพวกนี้ ฉ้อโกงประชาชน

นุ่น : หนูขอเขาคืนเงินมาค่ะ แล้วก็ดำเนินคดีตามกฎหมายเลยค่ะ

ธัญญ่า : อยากได้เงินคืนเหมือนกันค่ะ เพราะพอพูดเรื่องนี้เขาด่ามาเป็นชุดเลยค่ะ บอกว่าสมองน้อย ตาก็ไม่ดี ให้ไปตัดแว่นสายตา เขาด่ามาเป็นชุด ๆ เป็นคลิปเสียงค่ะ หูหนวก ตาบอด สมองน้อย ด่าประมาณนี้ค่ะ

อ้อ : อยากให้ตรวจสอบรายได้เขาจังเลย ว่าแต่ละวันเงินมาจากไหนบ้าง

พี่เดชาอยากบอกอะไรเขามั้ย ตอนนี้เขาปิดเครื่องไปแล้วนะ?

เดชา : ไปทำมาหากินอย่างอื่นเหอะ อาชีพนี้อย่าไปทำเลย ดูพฤติกรรมถ้าเป็นอย่างนี้ก็ฉ้อโกง ผิดพรบ.คอมพ์ ติดคุกติดตะราง แล้วนักฟุตบอลเขาก็มีเมียแล้วทั้งนั้น แล้วผู้เสียหายเขาแจ้งความออนทัวร์ เขาแจ้งความหมดแล้ว ต้องไปหลายศาลนะ ก็จะดูแลตั้งแต่ต้นจนจบ

About Author