เปิดประสบการณ์ผู้ป่วย ‘สู้มะเร็งต่อมน้ำเหลือง’ จนหายขาด เนื่องใน “วันมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก”

ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทยจัดเสวนา “ปาฏิหาริย์ เปลี่ยนมะเร็ง ให้เป็นสุข : Miracle is all around – Raise Awareness of Lymphoma” ครั้งที่ 9 เพื่อรณรงค์เนื่องใน “วันมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก” วันที่ 15 กันยายนของทุกปี ณ โซน Eden ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีผู้ป่วย และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก ภายในงาน ผู้ป่วยได้แลกเปลี่ยน ปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา ในหัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง” โดยพบว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นมะเร็งที่มีโอกาสหายได้มากกว่ามะเร็งชนิดอื่นๆ หลายเท่า และในปัจจุบันมีการพัฒนา ยาพุ่งเป้า (Targeted Therapy) ตัวใหม่ๆ ซึ่งให้ผลการรักษาที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงมีวิธีการรักษารูปแบบใหม่เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น พร้อมเปิดประสบการณ์ผู้ป่วย ‘สู้มะเร็งต่อมน้ำเหลือง’ จนหายขาด

ศ.นพ.ธานินทร์ อินทรกำธรชัย ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประธานชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย 

ศ.นพ.ธานินทร์ อินทรกำธรชัย ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประธานชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถึงแม้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะพบมากขึ้น แต่ก็เป็นโรคมะเร็งเพียงไม่กี่ชนิดที่มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ จึงอยากให้ผู้ป่วยมีขวัญ และกำลังใจที่ดีเพื่อที่จะมีกำลังใจต่อสู้กับโรคได้

โดยปัจจุบัน แนวทางการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองสำหรับผู้ป่วยรายใหม่จะใช้ยาเคมีบำบัดร่วมกับ ยาพุ่งเป้า (Targeted Therapy) ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนายาพุ่งเป้าตัวใหม่ที่มีความจำเพาะเจาะจงกับโรคแต่ละชนิดมากขึ้น โดยให้ผลลัพธ์การรักษาที่ดีขึ้นกว่าการรักษามาตรฐาน และการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดสำหรับผู้ป่วยที่กลับมาเป็นซ้ำ รวมถึงการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด ซึ่งในประเทศไทยกำลังทำการศึกษาวิจัยอย่างต่อเนื่อง และหากพูดในแง่ผลการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ถือเป็นมะเร็งที่ตอบสนองกับการรักษาได้ดี และมีโอกาสหายขาดสูง ถึงแม้จะตรวจพบในระยะ 3 หรือ 4 ก็ตาม

แพทย์หญิงณัฐรดา คชนันทน์ หรือลูกหมู

นอกจากนี้ภายในงานยังพบกับเรื่องราว ผู้ป่วย ‘สู้มะเร็งต่อมน้ำเหลือง’ จนหายขาด แพทย์หญิงณัฐรดา คชนันทน์ หรือลูกหมู อดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Non-Hodgkin Lymphoma ระยะที่ 4 และเจ้าของเพจ พักก้อน ได้เริ่มชีวิตการเป็นหมอในปี 2020 และเริ่มมีอาการ ในช่วง ปลายเดือนเมษายน ปี 2022 ในช่วงอายุ 27 ปี โดยคลำได้ก้อนที่คอ โตเร็ว ลักษณะไม่เจ็บ ไม่บวม และไม่แดง ซึ่งก้อนที่ไม่เจ็บไม่น่าจะเป็นก้อนที่ดีจึงเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจ พบว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด “Diffuse large B-cell lymphoma” เป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดหนึ่งที่ดุ และโตเร็ว และหลังจาก 6 เดือนของการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด การดูแลตัวเอง และกำลังใจจากคนรอบข้าง ปัจจุบันโรคสงบ ได้กลับมาใช้ชีวิตปกติอย่างที่ต้องการ พร้อมกับเปิดเพจ พักก้อน เพิ่อเป็นพื้นที่ที่จะทำให้ผู้ป่วยมะเร็งท่านอื่นๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่จะต้องเจอประสบการณ์คล้ายๆ กันได้รู้สึกว่า ไม่ได้โดดเดี่ยว มีหลายคนที่เคยผ่านความยากลำบาก และเจ็บปวดในรูปแบบเดียวกันทุกประการ แต่สุดท้ายมันจะผ่านไปได้

คุณตติยาพร คงคาทิพย์ หรือ ต่าย

คุณตติยาพร คงคาทิพย์ หรือ ต่าย อดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Hodgkin Lymphoma ระยะที่ 4 และเจ้าของเพจ มาจะเล่าให้ฟัง Cancer WITH ME เผชิญกับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเมื่อตอนปี 2562 เริ่มจากมีผื่นคันขึ้นจากที่หลัง ทานข้าวได้น้อยลง เบื่ออาหาร คลื่นไส้ เหงื่อออกตอนกลางคืน น้ำหนักลดลง ไอแห้ง หลังจากผลเอ็กซเรย์ปอดออกมาก็พบว่า มีก้อนที่ช่องอกติดกับตรงหลอดลมขนาด 8 เซ็นติเมตรกว่าๆ พบภาวะตับโต และมีลิ่มเลือดในปอด ซึ่งคุณหมอวางแผนการรักษาให้เคมีบำบัดสูตร ABVD 6 Cycle หลังจากลุยรักษาด้วยเคมีบำบัดมา 2 Cycle มีการ Follow ดูการตอบสนองของยาด้วย Pet/CT SCAN พบว่าก้อนมะเร็งยุบตัวลงไปเหลือเพียง 3 เซ็นติเมตร เท่านั้น หลังจากนั้นคุณหมอแจ้งว่า มีการกระจายขึ้นมาที่หลอดลมด้วยอีก 2-3 จุด จึงเริ่มทำการรักษาต่อโดยการให้ยาเคมีบำบัดสูตรใหม่ พร้อมยาพุ่งเป้า พร้อมยาเคมีบำบัดสูตรนี้แรงกว่าสูตรเก่าซึ่งต้องให้ทั้งหมด 6 Cycle และจบการรักษาด้วยการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ ผลออกมาว่าปัจจุบันภาวะโรคสงบมา 2 ปี

คุณพัชรวรรณ หุตะเศรณี 


คุณพัชรวรรณ หุตะเศรณี หรือ ออน รองนางสาวไทยอันดับที่ 3 ประจำปี 2557และอดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Hodgkin Lymphoma ระยะที่ 4 กับก้อนขนาดใหญ่ 14 เซ็นติเมตร โดยเริ่มเป็นตอนอายุ 29 ปี ด้วยอาการ ไอ เสียงหาย และไม่สามารถนอนหงายได้ จึงได้เริ่มตรวจ CT scan, เจาะชิ้นเนื้อ และให้ยา Prednisolone สรุปว่าเป็น ‘โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง’ ปัจจุบันเกือบครบ 2 ปีที่ตรวจเจอโรคมะเร็ง ก็ยังหวังว่าขอให้มะเร็งอยู่ในภาวะโรคสงบ ตั้งแต่เริ่มเป็นมะเร็ง ชีวิตได้เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกิน ที่เลือกกินมากขึ้น ไม่ตามใจปากเกินไป รวมทั้งมีความสุขกับสิ่งเล็กๆ รอบตัวมากขึ้น ปัจจุบัน คุณออนก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่ม “ชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย” Thai Lymphoma Patients Group (TLPG) เพื่อมาแบ่งปันความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และส่งต่อกำลังใจ ให้กับผู้ป่วยใหม่ และญาติผู้ป่วยในกลุ่มฯ ต่อไป

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจเพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักต่อโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma Cancer Awareness Day) อาทิ การบรรยายโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา ในหัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง”

– ถาม-ตอบ ไขข้อข้องใจด้านนวัตกรรมการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

– แบ่งปันประสบการณ์การต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จุดพลังใจไปกับ คุณลูกหมู แพทย์หญิงณัฐรดา คชนันทน์ อดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง Non-Hodgkin Lymphoma ระยะที่ 4 เจ้าของเพจ “พักก้อน” และคุณต่าย ตติยาพร คงคาทิพย์ อดีตผู้ป่วย Hodgkin Lymphoma ระยะที่ 4 เจ้าของเพจ “มาจะเล่าให้ฟัง Cancer WITH ME”

– พบกับแรงบันดาลใจไม่สิ้นสุด ในช่วง “By Your Side : มีเรา..เคียงข้างคุณ” และ “Infinite Empowering” โดย ชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย (TLPG)

รายได้ทั้งหมดมอบให้ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

หมวก MIRACLE Bucket ออกแบบโดย เก้า นพเก้า เดชาพัฒนคุณ

– Surprise!! กันให้สุดใจ!! ไปกับ เก้า – นพเก้า เดชาพัฒนคุณ ที่จะพกกำลังใจมาเต็มพิกัด พร้อมกิจกรรม Fansign สุดพิเศษ

– พิเศษสุด!! หมวก MIRACLE Bucket ออกแบบโดย เก้า นพเก้า เดชาพัฒนคุณ ราคา 359 บาท สงวนสิทธิ์จำหน่าย ภายในงานวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน เพียง 150 ใบเท่านั้น!! (รายได้ทั้งหมดมอบให้กับชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย) สามารถติดตาม หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ที่ https://www.facebook.com/thailymphoma หรือ TikTok : @Thai.Lymphoma

About Author