1 กันยายน รำลึก 33 ปีการจากไปของ “สืบ นาคะเสถียร” วีรบุรุษห้วยขาแข้ง

วันที่ 1 กันยายนของทุกปี เป็นวันรำลึกถึงวันจากไปของ “สืบ นาคะเสถียร” นักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่ทุ่มเททั้งชีวิต และจิตวิญญาณในการอนุรักษ์ป่าและสรรพชีวิตในผืนป่า ที่ทำให้คนรุ่นหลังได้รำลึกและปลูกจิตสำนักการอนุรักษสิ่งแวดล้อมให้สังคมได้รับรู้ด้วย

และนับเป็นปีที่ 33 ในการรำลึกการเสียชีวิตของ นายสืบ นาคะเสถียร  ได้ปลิดชีวิตของตนเองเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2533 เพื่อปลูกจิตสํานึกของผู้คน ให้ตระหนักรู้และให้ความสำคัญของการอนุรักษ์มากขึ้น จนส่งผลให้ “ป่าห้วยขาแข้ง” และ “ทุ่งใหญ่นเรศวร” ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางธรรมชาติของโลก เมื่อปี 2534 ในที่สุด

ทั้งนี้ ภายหลังการเสียชีวิต 18 วัน “มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร” ก็ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ย.2538 และมูลนิธิสืบ ได้กําหนดขอบข่ายและ ทิศทางการทํางานไว้ 5 ประการ คือ 1.สนับสนุนการจัดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งและทุ่งใหญ่นเรศวร ตลอดจนผืนป่า อนุรักษ์ทั่วประเทศ, 2.ปรับปรุงสวัสดิการเพื่อการเสริมสร้างขวัญ และกําลังใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พิทักษ์ป่า,3.งานรณรงค์ป้องกันรักษาผืนป่าอนุรักษ์และทรัพยากรธรรมชาติภายใต้การรณรงค์ แนวความคิด “ไม่มีป่า ไม่มีน้ำ”, 4.ประชาสัมพันธ์และปลูกฝังจิตสํานึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขยายแนวร่วม และเผยแพร่งานอนุรักษ์ส่วนกว้างงานส่งเสริมและสนับสนุนการ ศึกษาวิจัย สัตว์ป่า โดยจัดตั้งกองทุนสัตว์ป่าขึ้น

ทั้งนี้ ในทุก ๆ ปี มูลนิธิ สืบ นาคะเสถียร ได้จัดกิจกรรมรำลึก สืบ นาคะเสถียร ทั้งภาคป่า และภาคเมือง โดย กิจกรรมภาคป่า ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จะมีการจุดเทียนรำลึก ในช่วงค่ำวันที่ 31 ส.ค. และงานทำบุญในเช้าวันที่ 1 ก.ย. ขณะที่ กิจกรรมภาคเมือง จะที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 8 – 10 ก.ย.

About Author