“ทีเส็บ” ยกระดับบุคลากรภาคตะวันออก (จังหวัดชลบุรี)

“ทีเส็บ” ยกระดับบุคลากรภาคตะวันออก (จังหวัดชลบุรี) พร้อมเพิ่มขีดความสามารถ องค์ความรู้ และทักษะวิธีการต่าง ๆ  ด้านการบริหารสถานที่การจัดงาน

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566  “ทีเส็บ” โดยฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ จัดกิจกรรมอบรม Venue Management Course ครั้งที่ 4 ณ โรงแรมเดอะเบย์ วิว พัทยา จ.ชลบุรี

โดยมีวิทยากรร่วมเสวนาได้แก่ คุณอรชร ลักษณะสุต ผจก. โรงแรมเดอะเบย์ วิว พัทยา, ดร.ศุภลักษ์ สุวัตถิ เลขาธิการสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน และคุณอรชร ว่องพรรณงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรไมซ์ ทีเส็บ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์และองค์ความรู้เรื่องเทรนด์การจัดงานในปัจจุบัน มุมมองของการเป็นผู้จัดงานในการเลือกสถานที่จัดงาน จุดแข็งของสถานที่การจัดงานในการองรับกลุ่มลูกค้าภาคตะวันออก กิจกรรมที่หลากหลาย และกลยุทธ์ในการดึงดูดลูกค้าของโรงแรมเดอะเบย์ วิว พัทยา (เครือสุโกศล) ซึ่งเป็นหนึ่งโรงแรมในจังหวัดชลบุรีที่มีการให้บริการรองรับการจัดงาน รวมถึงมีการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ในการมองหาสถานที่จัดงานของลูกค้า  และร่วมทำกิจกรรม Workshop “สร้าง Customer Experience อย่างไรให้โดนใจลูกค้า” โดย คุณสุกัญญา จันทร์ชู ที่ปรึกษากรรมการสมาคมโรงแรมไทย และอดีตผู้จัดการทั่วไป โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ

มีผู้เข้าร่วมอบรมจากหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ และสถานประกอบการ ที่พร้อมยกระดับการให้บริการครบทุกด้าน

คุณอรชร ว่องพรรณงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรไมซ์ ทีเส็บ กล่าวว่า “อยากให้ทุกๆโรงแรมในประเทศไทยหรือโรงแรมในภาคตะวันออก ริเริ่มที่จะดำเนินกิจการโดยใส่ใจสิ่งแวดล้อมและให้ความสำคัญกับความยั่งยืน (Sustainability) เป็นอย่างมาก โดยเชื่อว่าหลายโรงแรมทำกันอยู่แล้วแต่ไม่ได้ประกาศให้ใครทราบ ซึ่งสิ่งนี้นับว่าผิด เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นสำคัญ อีกทั้งในอนาคตอันใกล้จะมีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมอีกมากมายที่จะถูกใช้ ดังนั้นทางโรงแรมควรจัดตั้ง Green Committee ในการทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของโรงแรม และส่งเสริมการขายได้อีกหนึ่งทาง”

ด้านเจ้าบ้าน คุณอรชร ลักษณะสุต ผู้จัดการโรงแรมเดอะเบย์ วิว พัทยา กล่าวว่า “ในพื้นที่พัทยาหรือภาคตะวันออกเอง เราก็มี Venue อยู่แล้ว พร้อมไปด้วยบุคลากรที่มีมาตรฐาน พร้อมบริการด้วยใจ นี่คือจุดแข็งที่เราชนะประเทศอื่นๆ อย่างบุคลากรของเครือสุโกศลเองจะอยู่ภายใต้คอนเซ็ปที่ว่า Serve from the Heart เราบริการจากใจ ไม่ว่าสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ จะไม่เท่าโรงแรม 5 ดาว แต่สิ่งที่ลูกค้าจะจดจำคือ คน หรือบุคลากรของเรานั่นเอง”

ดร.ศุภลักษ์ สุวัตถิ เลขาธิการสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน จากมุมมองผู้จัดงาน กล่าวเสริมว่า “หากพูดถึงฝั่งตะวันออก ความเด่นชัดในมุมมองของชาวต่างชาติ พัทยาถูกมองว่าเป็นพื้นที่ที่เรียกว่า Gender Equality และ Diversity ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน SDGs Goals อีกทั้งอยากจะส่งเสริมการใช้วัตถุดิบ หรือวัสดุท้องถิ่นในการดำเนินงานภายในโรงแรม เพราะนอกจากจะเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาชาวบ้านแล้วยังเป็นการส่งเสริมอาชีพอีกหนึ่งทาง พัทยาเองมีความพร้อมในหลายด้าน ไม่ว่าจะด้านกายภาพ ที่พักที่ได้มาตรฐาน พร้อมที่จะรองรับได้ในหลากหลายขนาด รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่รองรับความสนใจหลากหลายรูปแบบให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม ด้านการเข้าถึง เป็นพื้นที่ที่ใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติหลักของประเทศไทยอย่างสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งทำให้การเข้าถึงงายดาย ในขณะเดียวกันก็มีตัวเลือกมากมายเช่นกัน และในด้านของบุคลากร ที่มีความพร้อมในการบริการและภาษา ซึ่งทั้ง 3 ด้านที่กล่าวไปนั้น พื้นที่พัทยาถือว่าได้คะแนนเป็นอันดับต้น ๆ”

คุณสุกัญญา จันทร์ชู ที่ปรึกษากรรมการสมาคมโรงแรมไทย และอดีตผู้จัดการทั่วไป โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ กล่าวเสริมเกี่ยวกับธุรกิจโรงแรมด้านภาคตะวันออกว่า “พัทยาเป็นพื้นที่ที่มีความเฉพาะตัวสูงและมีสิ่งอำนวยความสะดวกและกิจกรรมมากมาย ซึ่งหากพูดถึงพัทยา พัทยาเป็นพื้นที่ที่สามารถรองรับการจัดงานระดับโลกได้อย่างง่ายดาย แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้โรงแรมในพื้นที่ทำคือ การร่วมมือกันเพื่อสร้างพื้นที่ในการแบ่งปันข้อมูลและแบ่งปันตลาด เพื่อส่งเสริมการทำงานให้พื้นที่ทั้งภูมิภาคสามารถรองรับนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคได้ อีกทั้งอยากส่งเสริมให้มีการขายโปรโมชั่นต่างๆเกี่ยวกับโรงแรม โดยคำนึงถึงพื้นที่และภูมิภาคมากกว่าตัวโรงแรมเพียงแห่งเดียว เพราะหากสามารถส่งเสริมการขายโรงแรมได้ทั้งภูมิภาค ก็จะทำให้พัทยากลายเป็น Destination ที่ผู้บริโภคมองว่ามีศักยภาพที่จะรองรับการบริการสำหรับคนหมู่มากทั้งคนไทยและคนต่างชาติ”

About Author