รีวิวเกม | Kena : bridge of spirit การผจญภัยของผู้นำวิญญาณ เกมม้ามืดที่ไม่ควรมองข้าม!

หากใครที่กำลังมองหาเกมเนื้อเรื่องที่เล่นจบในคราวเดียว บวกกับงานภาพอนิเมชั่นสวยๆ ที่เหมือนกับคุณได้ดูอนิเมชั่นดีๆเรื่องนึงเลย แน่นอนครับ เกมที่ผมจะมาแนะนำก็ไม่ใช่เกมใหม่อะไร แต่เป็นเกมที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงมากกว่าอย่างเกม “Kena Bridge of spirits” ที่ออกวางขายไปในปี 2021 ไม่นานนี้เอง และตัวเกมก็วางขายทั้งใน Playstation ในราคา 1,380 บาท และในส่วนของ PC ก็ลงวางขายทั้งสองแพลตฟอร์มอย่าง “Steam” และ “epic store” โดยทั้งสองแพลตฟอร์มจะขายอยู่ที่ราคา 469 บาท เท่ากัน ความรู้สึกหลังจากเล่นเสร็จจะเป็นยังไง จะสนุกขนาดไหน ไปอ่านพร้อมกันได้เลยครับ

เนื้อเรื่อง Story

มาพูดถึงในส่วนของตัวเนื้อเรื่องในเกมกันก่อนเลยครับ ถึงแม้ว่าหน้าปกของตัวเกมนี้จะออกไปในทางแนวน่ารักสดใส ตามสไตล์อนิเมชั่นของดิสนีย์ ที่ใครต่อมครหลายคนเคยดูกัน แต่นั่นมันก็เป็นแค่เพียงเปลือกนอกเท่านั้นครับ เพราะว่าตัวเกมนี้มีความเป็นเกมผู้ใหญ่อยู่พอสมควร เริ่มเกมมาในตอนแรก ตัวเกมจะไม่เล่าอะไรเลย หรือ ปูพื้นตัวละครอะไรเลยแม้แต่นิดเดียว มีเพียงแค่ข้อความอธิบายเพียงนิดหน่อย และพูดถึงเรื่องของหน้ากากไม้ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออุทิศให้กับผู้ล่วงลับ และมีการบอกที่มาที่ไปของผู้นำวิญญาณหรือ Spirit guide ซึ่งก็คือตัวละครเอกที่เราต้องเล่นนั่นเอง และตัวเกมนั้น จะค่อย ๆ พาผู้เล่นอย่างเรา ซึบซับบรรยากาศต่าง ๆ ภายในเกม ทั้งภาพธรรมชาติ และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งก็จะมีคัทซีนสวย ๆ มาให้เนสได้ดูเพลิน ๆ รวมไปถึง Dialog เล็ก ๆน้อย ๆ ของตัวเอกเรา ให้เราได้นั่งดูเหมือนกับอนิเมชั่นเลย

ในส่วนของเนื้อเรื่องเกมนี้ ก็ไม่ได้มีอะไรยากมากมายเท่าไหร่นัก ค่อนข้างที่จะเป็นเส้นตรงอยู่พอสมควร เพียงแต่ผู้เล่นอย่างเรานั้นอาจจะต้องเรียบเรียงเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างทาซักหน่อย แต่ไม่ได้ยากเย็นอะไรมากนัก มันค่อนข้างที่จะสนุกมากเลยด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้ผู้เล่นอย่างเรานั้นอินไปกับเนื้อเรื่องแบบไม่รู้ตัวได้เลย ด้านเนื้อเรื่องก็ไม่ถึงกับหนักอึ้งจนรับไม่ไหว ถ้าให้เทียบกับอนิเมชั่นของดิสนีย์ก็คงจะเป็นแบบ Soul นั่นแหละครับ ดูง่าย เข้าใจง่าย ลึกซึ้งกับเนื้อเรื่องอีกด้วย แต่ก็ยังมีเรื่องของความรุนแรงอยู่นิด ๆ หน่อย ๆ ตามสไตล์ เกม 12 ปีขึ้นไปนั่นแหละครับ และสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดเลยก็คือ ในส่วนของคัทซีนของเกมนี้นี่แหละครับ มันเหมือนได้ดูอนิเมชั่นจริง ๆ ทั้งงานภาพ เสียง หรือ มุมกล้อง ก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้พวกเกมใหญ่ ๆ เลย 

งานภาพ Cinematography

มาพูดถึงในส่วนของงานภาพ Visual ต่าง ๆ ของเกมบ้างดีกว่า ต้องบอกตรงนี้ก่อนว่า ส่วนตัวผมนั้นเล่นเกมนี้บน PC ครับ แทบจะไม่มีปัญหาอะไรระหว่างที่เล่นเกมนี้เลย ด้วยบรรยากาศในเกมที่ดูสีนสันสดใส และ สวยงาม และถึงแม้ว่าผู้เล่นอย่างเรา ส่วนใหญ่จะเจอป่าเขาเขียวขจีตามลำธาร แต่ก็จะมีบางฉากที่เมื่อเราเล่นไปเรื่อย ๆ ก็จะเจอกับบรรยากาศฝนฟ้าคะนอง และบรรยากาศที่ดูลึกลับน่ากลัว ทุกอย่างทำออกมาได้อย่างลงตัว รวมถึงแสงสีเสียง หรือแม้ Effect จากการต่อสู้ ทั้งหมดนี้ก็ดูเหมือนเป็นเกมที่ผ่านการขัดเกลามาเป็นอย่างดี 

เพลงประกอบ Soundtrack

ในส่วนของเพลงประกอบก็ไพเราะและดีงามไม่แพ้กัน ด้วยเพลงของเกมนี้มันมีสไตล์ที่เข้ากับ Setup โลกของเกมนี้ ทั้งเครื่องเคาะ ทั้งจังหวะหลาย ๆ อย่าง ที่ดูเป็นพื้นบ้านมาก ๆ และทำให้ผู้เล่นอย่างเราเนี่ยรู้ได้เลยว่าทีมงานทำการบ้านมาหนักพอสมควร และคิดออกมาอย่างดีว่าเกมมีธีมแบบนี้ สไตล์เพลงควรจะเป็นแบบนี้ถึงจะเหมาะ โดยรวมแล้วหรือถือว่าดีงามเลยล่ะครับ รวมถึง Effect ในการตีมอนเตอร์ และการร่ายสกิล ก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน 

เกมเพลย์ Gameplay

มาพูดถึงในส่วนที่สำคัญบ้างดีกว่า ในส่วนของ gameplay นั่นเองครับ ต้องบอกก่อนเลยว่า Kena bridge of spirit ไม่ได้ถือว่าเป็นเกมแนว Open world ซะทีเดียวนะครับ แน่นอนว่าแผนที่ในเกมอาจจะใหญ่ก็จริง แต่พอเราได้เดินดูแล้วนั่นมันก็ไม่ไดใหญ่มากขนาดนั้น แปป ๆ ก็เดินหมดแมพแล้ว และตัวเกมเองก็ไม่ได้มีความยาวที่มากซะเท่าไหร่ เล่นแปป ๆ ก็จบแล้วครับ แต่ตัวเกมก็มีอะไรให้เราสำรวจอีกมากมายในโลกนี้ ถ้าเป็นผู้เล่นที่ไม่ได้รีบร้อนอะไร ก็ลองสำรวจโลกที่สวยงามในเกมนี้ดูได้เลยครับ แน่นอนว่าเล่นเพลินมากเลยทีเดียว 

เกมเพลย์หลัก ๆ ของเกมนี้ก็คือการออกผจญภัยเพื่อค้นหาความจริง และการเดินทางไปยังหุบเขาต่าง ๆ ภายในเกม หรือแท่นบูชาแห่งขุนเขาศักดิ์สิทธิ์ ระหว่างทางไปที่นั่น ตัวละครอย่าง Kena ก็จะพบเจอกับเหล่าตัวละครที่เดือดร้อน และต้องการความช่วยเหลือจากเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นและกัดกินไปทั่วดินแดนและหมู่บ้าน ในเรื่องการต่อสู้ของเกมนี้จะเป็นแบบแอคชั่นที่ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลยครับ มีสกิลและท่าให้ใช้เพียงไม่กี่ท่า มีทั้งตีหนักทั้งตีเบา กับพวกท่าพิเศษนิดหน่อย มีการหลบ เปิดเกราะป้องกัน ปาระเบิด และการยิงธนูที่มี Freeze Time ให้ยิงเท่ ๆ นั่นแหละครับ ในส่วนของอาวุธในเกม หรือ พวกศัตรู ก็ไม่ได้ถึงขั้นมีรายละเอียดมากมายให้เราต้องมาผสมอะไรอย่างนั้น เพียงแต่ศัตรูบางชนิดก็จะมีเงื่อนไขในการทำลาย หรือในการต่อสู้ หรือแม้แต่บางตัวที่ต้องหลบหลีกและหาจังหวะในการสวนคืนนั้นเองครับ และสิ่งที่ทำให้ตัวเกมนั้นเล่นง่ายขึ้นก็ต้องขอบคุรเจ้าตัวน้อง ๆ อย่าง Rot นั่นเองครับ (ซึ่งตอนเล่นผมจะเรียกน้องว่าร็อตตี้นะครับ)

พวกน้องร็อตตี้เองเนี่ย ก็จะมีอยู่ตามฉากเยอะแยะไปหมด มีเป็นร้อยตัวหรืออาจจะมากกว่า การสังเกตดูน้อง ๆ นั่นก็คือจุดนั้นมันจะมีออร่าสีม่วง ๆ ลอยฟุ้งออกมา บางตัวแค่เดินไปเคาะไม้เท้าก็ได้มาครอบครอง แต่บางตัวอาจจะต้องแก้ Puzzle อยู่นิดหน่อย ถ้าหากเก็บได้เยอะพอ ก็จะได้ Rot Level เพิ่ม และมันจะทำให้ผู้เล่นได้ Rot Action เพิ่มขึ้นมา ซึ่งสิ่งนี้ คือราคาที่ต้องจ่ายในการใช้ท่าใหญ่อันรุนแรงหรือประสิทธิภาพสูง รวมไปถึงการฟื้นฟูพลังชีวิตด้วย ตัวเกมไม่ได้ละเอียดและลึกถึงขั้นมีไอเทมกดใช้ หรืออุปกรณ์สวมใส่เพิ่มสถานะ มันมีแค่การเก็บสะสมเหล่าบรรดาน้อง ๆ และแต้มตามฉาก เพื่อเอามาอัพเกรดตัวละครให้มีท่าและสกิลที่หลากหลายขึ้นมากขึ้น รวมไปถึง Rot Action ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถใช้ท่าดี ๆ และฟื้นฟูพลังชีวิตได้แค่นั้น เมื่อการต่อสู้จบลง พลังชีวิตก็จะกลับไปเต็มอัตโนมัติเหมือนเดิม

ภาพรวม Overall

โดยรวมแล้วตัวเกม Kena bridge of spirit นั้นถือว่ายอดเยี่ยมเลยครับ เป็นอีกหนึ่งเกมที่ต้องบอกเลยว่าไม่ควรพลาดอย่งแน่นอนครับ เป็นเกมที่เล่นได้เรื่อยๆ ไม่ค่อยมีช่วงที่ทำให้รู้สึกเบื่อ แถมเนื้อเรื่องก็โอเค มีคัทซีนระดับอนิเมชั่นให้ดู องค์ประกอบหลายอย่างมันมาจากเกมเจ๋ง ๆ หลายเกม ได้ฟีลการผจญภัยจากเกมหลายเกมเลยครับแบบ แน่นอนครับว่ามันควรค่าต่อการเล่นและการเสียเวลาอย่างแน่นอน เพราะมันมีทั้งความเป็นหญิงแกร่ง และ LGBT คนเอเชีย และผิวสีแฝงอยู่ด้วย ถือว่าผู้พัฒนาใส่ใจพอสมควรเลยครับถึงความหลากหลายในสังคม

Kena bridge of spirit 8/10

ผู้เขียน Cr. K’Poom

About Author