๑๒ สิงหาคม “วันแม่แห่งชาติ” 

วันแม่แห่งชาติ  (ภาษาอังกฤษ : Mother’s Day) ตรงกับวันที่ ๑๒ สิงหาคมของทุกปี เพื่อระลึกถึงพระคุณของ “แม่” ผู้ให้กำเนิด รวมถึงบทบาทต่าง ๆ ที่มีต่อครอบครัวและสังคมไทย

สำหรับปี 2566 นี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน คำขวัญวันแม่แห่งชาติ 2566

รักของแม่หนักแน่นกว่าหินผา และอ่อนนุ่มเกินกว่าผืนผ้าไหม อบอุ่นอ่อนโยนกว่าสิ่งใด ลูกทำดีด้วยใจประกาศรัก

ประวัติวันแม่แห่งชาติ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อไร

งานวันแม่แห่งชาติในประเทศไทยจัดต่อเนื่องมาเป็นเวลานานหลายปี โดยกระทรวงสาธารณสุขจัดวันแม่แห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ.๒๔๘๖ ณ สวนอัมพร แต่หลังจากนั้นต้องงดจัดไปหลายปี เนื่องจากสถานการณ์สงครามโลกครั้งที่ ๒

ต่อมารัฐบาลได้เปลี่ยนกำหนดการจัดงานวันแม่ ให้ไปจัดในวันที่ ๑๕ เมษายน โดยเริ่มใช้ในปี พ.ศ.๒๔๙๓ ก่อนที่จะยกเลิกไป แล้วจัดขึ้นใหม่อีกครั้งโดยสมาคมครูคาทอลิกแห่งประเทศไทย ในวันที่ ๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๕ เรียกได้ว่างานวันแม่ไม่ได้ถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงแรก เนื่องจากเหตุผลหลายประการ

จนกระทั่ง คณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดการจัดงานวันแม่ขึ้นใหม่อีกครั้ง กำหนดให้วันที่ ๑๒ สิงหาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้เป็นวันแม่แห่งชาติของประเทศไทย เริ่มต้นใช้ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๑๙ มาจนถึงปัจจุบัน

ดอกมะลิ สัญลักษณ์ของวันแม่

ดอกมะลิสีขาว ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์แทนความรักบริสุทธิ์ของแม่ เนื่องจากดอกมะลิสามารถออกดอกได้ทั้งปี มีกลิ่นหอม และมีสีขาวบริสุทธิ์ เปรียบได้กับความรักของแม่ที่มีต่อลูก ๆ ทำให้ดอกมะลิเป็นดอกไม้ที่หลายคนนิยมนำมากราบขอพรจากผู้มีพระคุณเนื่องในวันแม่แห่งชาตินั่นเอง

About Author