“มิ้ม มัจจติกา” ลมใต้ปีกที่มีคุณภาพองค์กร iAM เดินหน้างัดประชาสัมพันธ์เชิงรุก มัดใจสื่อมวลชนและเร่งขยายการรับรู้

บุคลากรที่อยู่เบื้องหลัง การขับเคลื่อนข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ ยอมรับว่าข่าวที่ลงเผยแพร่มากที่สุด หนึ่งในพื้นที่วงการบันเทิงคือ วง BNK48 ตอนนี้กำลังก้าวสู่ยุคใหม่เมมเบอร์วง BNK48 รุ่น 3 และ รุ่น 4

ครั้งแรกกับบทสัมภาษณ์ให้ทีมข่าวบันเทิง สยามรัฐออนไลน์ นางสาวมัจจติกา โคมทอง หรือมิ้ม ผู้จัดการฝายประชาสัมพันธ์ บริษัท อินดิเพนเด้นท์อาร์ทิสท์เมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ iAM (ไอแอม) ต้นสังกัดศิลปินไอดอลหญิงวง BNK48 และวง CGM48 เปิดเผยว่า “รู้สึกท้าทายในการทำงานให้แก่วง BNK48 และวง CGM48 ลำดับแรกต้องเข้าใจเรื่องกฎ ระเบียบ เรียนรู้ ส่วนตัวไม่ได้รู้จักเชิงลึกกับวงไอดอลนัก แต่รู้จักวงBNK48 จากเพลงคุ๊กกี้เสี่ยงทาย จึงวิเคราะห์จุดเด่นวง ค่อนข้างทุ่มเทเวลาส่วนตัวเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ลำดับแรกวางแนวกลยุทธ์ทำงานร่วมกับสื่อมวลชนให้ข่าวเผยแพร่ในวงกว้างมากที่สุด ยอมารับว่ากว่าจะปรับตัวได้สักระยะหนึ่ง การทำงานต้องทุ่มเท ใจ เวลา ความละเอียดของการคัดภาพ และข้อมูลหลายอย่างห้ามหลุดก่อนการปล่อยเพลงในทุกซิงเกิล สำหรับตนเองการรักษาความลับเป็นเรื่องที่ทำมาโดยตลอด ด้วยพื้นฐานมาจากผู้สื่อข่าว ผู้จัดการศิลปิน และทำงานในธุรกิจเอเจนซี่ จรรยาบรรณแรกต้องเก็บความลับลูกค้า ไม่งั้นริษัทฯ เสียชื่อเสียง ตนเองขาดความน่าเชื่อถือไม่เติบโตในอาชีพได้ คติตนเอง “ เน้นทำงานที่ถูกต้อง ไม่จำเป็นต้องถูกใจ”

“ตำแหน่ง ผู้จัดการประชาสัมพันธ์ iAM หน้าที่ทำงานเชิงรุก บริษัทฯ สไตล์เพลง J-POP และบางครั้งผลิตเพลงออริจินัล ระยะเวลาก้าวสู่ปีที่ 3 รวดเร็วอย่างมาก ขอขอบคุณเจ้านายที่เคารพ คุณจิรัฐ บวรวัฒนะ ที่ให้โอกาสในการเป็นส่วนหนึ่งในการเข้ามาช่วยทำงานโชว์ศักภยภาพ สมาชิกปัจจุบันกว่า 75 ท่านจากวง BNK48 และดูแลภาพลักษณ์วงน้องสาว CGM48 จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีคาแรคเตอร์ สดใหม่ ดีต่อใจอย่างมาก ตะมุตะมิ น่ารัก ยอมรับค่ะทุกวันนี้ตนเองยังต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ตัวเองมีไอเดียใหม่ในการทำแผนงาน ความแตกต่างในการวางแผนในแต่ละซิงเกิล สุดว้าวมากมีเมมเบอร์กว่าจำนวน 16 ท่านต่อเพลงและมากสุด 32 ท่าน ซึ่งต้องมีความละเอียดจำชื่อ นามสกุล รุ่น ตำแหน่งในซิงเกิล วางกรอบงานเรื่องจุดเด่นเมมเบอร์แต่ละท่านเพื่อวางกลยุทธ์การทำงานรอบด้าน ทำงานไม่หยุดนิ่งในการครีเอทข่าวเพื่อแย่งชิงพื้นที่ให้บริษัทมากที่สุด”

สำหรับการก้าวเข้ามาทำงานค่อนข้างรอบด้านจริง ๆ ค่ะ เช่นการปรับการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ให้มีเอกลักษณ์ การคัดสรรภาพไม่ให้มีภาพหลับตาออกเผยแพร่สู่สาธารณะ+ หน้าตาภาพรวมเมมเบอร์ทุกท่านต้องดูดี เป็นต้น ภาพนิ่งเหล่านี้เราต้องใส่ใจเพราะจะอยู่ในกูเกิลตลอดไปลบยาก ลงลึกการทำงานที่ไม่ได้แค่ทำงานผ่านผ่านให้แก่บริษัทฯ รวมไปถึงการสร้างความแตกต่างจากเดินสาย 6 เมมเบอร์ เฟ้นเหลือ 1 เมมเบอร์สร้างความมั่นใจและจดจำในเซ็นเตอร์แต่ละซิงเกิลให้มากขึ้น การวางกลยุทธ์จะสอดคล้อง Personal Branding ตำแหน่ง เซ็นเตอร์จะมีโอกาสออกสื่อลงข่าวประชาสัมพันธ์เดี่ยว และ เดินสายเดี่ยว รวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ นับว่าไม่ง่ายเลย บอกตัวเองสู้ เพื่อองค์กร และชัดเจนการทำงานการวางแผนรายการนำเสนอเมมเบอร์ออกทีวี เกมส์โชว์ + ซิทคอม เพื่อให้วงBNK48+CGM48 เจาะพื้นที่วาไรตี้บันเทิงมากขึ้นนั่นเอง”

มัจจติกา กล่าวต่อไปว่า “ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ มีพีอาร์องค์กรเพื่อสร้างความชัดเจน ทำให้ตนเองวางการทำงานร่วมกับนักข่าวเพื่อให้ไปในทิศทางเดียวกัน ใกล้ชิดสื่อมวลชนมากขึ้น คู่ขนานรับฟังคำติเพื่อนำมาประเมินการทำงานทุกครั้ง เน้นปรับปรุงทั้งตนเองและภายในองค์กรแผนกเกี่ยวข้อง ทุกอย่างที่ฟีดแบล็กจะก่อให้บริษัทฯ เดินหน้าอย่างยั่งยืน สิ่งที่ตนเองมองคือการปรับการทำงานลดปัญหาให้น้อยที่สุดกับสื่อมวลชน อุปนิสัยตนเองใส่ใจความรู้สึกสื่อมวลชน ให้เกียรติ เกรงใจ เสิร์ฟทุกความต้องการให้รวดเร็ว บางครั้งก็ต้องขอรบกวนลบชื่อน้องผิดบ้าง แต่รับรองไม่ได้สั่งแน่นอน เข้าใจเพระสื่อมวลชนมีหลายส่วน เราจึงขอความร่วมมือและรบกวนอย่างสูง รองรับตอบคำถามสื่อมวลชนระยะเวลากว่า 24 ชั่งโมงเกือบทุกวัน (หัวเราะ) ไม่ค่อยมีเวลาส่วนตัว แต่ก็พยายามแบ่งเรื่องสุขภาพของตนเอง ด้วยเข้าใจทุกความต้องการเพื่อให้สื่อมวลชนทำงานง่ายกับทั้งสองวง มีหลายเหตุการณ์ที่ตื่นเต้นเกิดขึ้นในชีวิตเป็นประสบการณ์ที่ดีและฝึกเราให้เรียนรู้แก้ไขหาทางออกให้ดีที่สุด มิติใหม่ใหม่ให้สื่อมวลชนหัวใจฟูกับ iAM ”

ทีมข่าวบันเทิง สยามรัฐออนไลน์ เห็นบุคลิกภาพที่มีความจริงใจและความมุ่งมั่นในการทำงาน ทักษะการสื่อสารเพื่อครองใจสื่อมวลชนไม่ง่ายนัก ด้วยประสบการณ์ที่ทำงานโดดเด่นที่ผ่านมา เป็นลมใต้ปีกให้แก่ iAM การสัมภาษณ์พิเศษ ยิ้มแย้ม ใจดี คล่องตัวสูงสไตล์ผู้หญิงทำงาน คนเบื้องหลังคุณภาพที่น่าสนใจอีกท่านหนึ่ง

มัจจติกา กล่าวต่อไปว่า “บริบทที่ยืนอยู่ตรงนี้ค่อนข้างต้องระมัดระวัง เนื่องจากตระหนักทุกครั้งเราเป็นหน้าตาองค์กร ครีเอทข่าว+ภาพ เน้นความแตกต่างให้ขยายการรับรู้ในหลากหลายช่องทางออนไลน์ และดึงคอนเนคชั่นส่วนตัวงัดมาช่วยองค์กรให้มากที่สุด เพื่อผลประโยชน์เมมเบอร์และองค์กร ปรับการดูแลสื่อมวลชนให้ประทับใจ แต่ด้วยบริษัทฯ มีกฎทำให้สื่อมวลชนทำงานค่อนข้างยากบ้าง หน้าที่ของตนเองเช็ครูปสื่อมวลชน+ คลิปที่จะออกเผยแพร่ แม้กระทั่ง ติดต่อการเดินสายสื่อมวลชน วางประเด็นสร้างกระแสรวมไปถึงการสัมภาษณ์พิเศษ ในฐานะประชาสัมพันธ์องค์กรมีความสนุก มีพลัง เพราะทำงานกับเมมเบอร์อายุน้อยจะเห็นความสดใสของน้องน้อง มองการทำงานเชิงบวกทุกอย่าง ยิ้มไว้ ปัญหามีไว้แก้ ขอขอบคุณประสบการณ์หล่อหลอมทำให้เราแกร่ง การทำงานพีอาร์ต้องมีมุมมองการตลาด วิเคราะห์ตลาดภาพรวมควบคู่ ยุคนี้สื่อสังคมออนไลน์เยอะ ก็ต้องเรียนรู้เพื่อใช้เป็นช่องทางเผยแพร่ เพื่อมาผสมผสานการวางกลยุทธ์ พีอาร์เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์กับสื่อมวลชน ในปี 2566 วง BNK48 รุ่น 3 รุ่น 4 ในปี 2566 ทุกท่านจะเห็นในพื้นที่บันเทิงมากขึ้นในหลากหลายรูปแบบ อาทิงานซีรี่ส์ ภาพยนตร์ ”

“อย่างไรก็ตามขณะนี้วง BNK48 เดินหน้าสู่ซิงเกิลลำดับที่ 13 มีรุ่นที่ 4 BNK48 และวง CGM48 รุ่นที่ 2 ภาพรวมการแข่งขันตลาดธุรกิจบันเทิง ในกลุ่มไอดอลมีหลากหลาย ซึ่งบริษัทฯ มีความมั่นใจด้านคาแรคเตอร์ที่โดดเด่น 48 Group ทั้งด้านแนวเพลง ชุดเซ็มบัตสึ นอกจากนี้บริษัทฯ ก็แตกไลน์ iAMFilms เพื่อฝึกทักษะการแสดงให้เมมเบอร์ ป้อนตลาดบันเทิงกลุ่มภาพยนตร์ อาทิ ผ้าผีบอก และThe Cheese Sisters ความน่าสนใจของบริษัทฯ มีกิจกรรมที่ไม่มีในประเทศไทยในปีนี้เตรียมอัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง อาทิ งานจับมือ / งาน2ช็อต / ไฮทัช และ งานจังเก้น (เป่ายิงฉุบ) ”

About Author