พันเอกของขึ้น เมากร่างอาละวาด ตบเด็ก ขู่ฆ่า โอดถูกทำลายอาชีพ ให้ขอขมาก็ได้

กรณีนายทหารยศพันเอกเมากร่าง ตบ ขู่ฆ่าผู้เสียหายทั้งโต๊ะ บอกถ้าเห็นที่ร้านนี้อีกพวกมึงตาย อีกทั้งแอบอ้างตร.ยศใหญ่ ล่าสุดผู้เสียหายไปแจ้งความที่สภ.รัตนาธิเบศร์แล้ว

รายการโหนกระแสวันที่ 5 ธ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ แพท – นน – เอก – อุ่น ผู้เสียหาย มาพร้อม ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

แพท : เราไปทานอาหาร นัดเจอกันที่ร้านนี้ ตรงทางด่วนงามวงศ์วาน เราก็ทานกันปกติ มีการเล่นกันเป็นพูลคู่ ๆ ตามกติกา ณ ตอนนั้น ก็เป็นคู่แฟนกับนน และแพทกับพี่อีกคนนึงเล่นกัน เรากำลังเล่นกันอยู่ แล้วจังหวะที่แฟนนนท์กับนนเล่นกัน จังหวะที่แฟนนนกำลังจะแทงพู นายทหารคนนี้เดินมาที่โต๊ะพูแล้วเอาเงินมาวางลงที่โต๊ะ ขณะที่เรากำลังเล่นกันอยู่”

เรารู้จักกับทหารคนนั้นมั้ย?

นน : พอรู้จักครับ ผมเคยเป็นหุ้นส่วนร้านตรงนั้นมาก่อน ประมาณ 4-5 ปี เขาเป็นลูกค้า เรารู้จักกันว่าเขาชื่อนี้ แต่ไม่รู้จักว่าเป็นใคร มาจากไหน ยศอะไร พอถึงวันเกิดเหตุ เขาก็มาทัก ผมเห็นว่าเขามา ตอนแรกผมไม่ได้ทัก เนื่องจากเราไม่อยากเข้าไปยุ่ง ช่วงนี้ผมรู้สึกว่าเขาเริ่มเมาขาดสติ เลยไม่ค่อยอยากเข้าไปยุ่ง

เรื่องเกิดบนโต๊ะพูก่อน คุณเล่นเป็นคู่ ๆ เขาเอาเงินมาวางบนโต๊ะ เขาอยากจะเล่น แต่เกมยังไม่จบ แล้วเกิดอะไรขึ้น?

นน : เขาก็มาทักผมว่า นนทำไมเดี๋ยวนี้ไม่คุยกับพี่เลย เดี๋ยวให้วิดพื้นซะเลย ผมไม่รู้เขาพูดเล่นหรือจริง แต่เขาพูดซ้ำไปซ้ำมา ผมก็ไม่อยากคุย ผมอยากอยู่พื้นที่ส่วนตัวของผม ทีนี้ก็มีแฟนผมบอกว่ามาสั่งทำไม ทำไมนนต้องวิดพื้น ก็เลยทำให้มีปากเสียงว่าทำไม ไม่ให้เกียรติเขาเหรอ โน่นนี่นั่น

แพท : ตอนที่แฟนนนตอบไปว่าให้เกียรติเขาตลอด เราก็รู้สึกว่าทำไมต้องมายุ่งวุ่นวายที่โต๊ะด้วย ก็พูดขึ้นมาอะไรวะ ทำไมต้องมายุ่งที่โต๊ะของเรา เขาก็ชี้หน้าก่อนเลยว่ามึงเป็นใคร ใครพูด ทีนี้เพื่อนผู้ชายก็ช่วยซัปพอร์ตหนู เพราะเขาปรี่เข้ามา แต่คนที่โต๊ะเขาพากันห้าม  เพื่อนก็พูดว่าพี่พูดดีๆ ได้มั้ย มันไม่เมคเซ้นส์เลย คราวนี้เขาจะทำร้ายเพื่อน

เคยเจอเขามาก่อนมั้ย?

แพท : เคยเจอค่ะ เพราะเป็นลูกค้าประจำทั้งคู่ค่ะ ตอนเจอกันก็ไม่เคยทักกันค่ะ

เคยมีเหตุการณ์ที่เราสองคนต้องไปวิวาทะกันบ้างไหม?

แพท : เคยมีตอนที่ทางเดินเข้าไปในร้าน แล้วหนูต้องเดินผ่านที่เขานั่ง วันอื่นค่ะ แล้วตอนจังหวะที่หนูกำลังจะเดินเข้าไป คนปกติถ้านั่งปากทางเข้าร้าน ต้องเขยิบให้คนเดินให้สะดวกหน่อย แต่ทหารคนนี้เอาหน้ามาใกล้ๆ หนู เขาเอนตัวเข้ามาขวาง เราก็หยุด แล้วมองหน้าเขา เราทำหน้าไม่พอใจ เขาก็พูดว่าน่ารักจังค่ะ เราก็ไม่ได้ตอบอะไรกลับไป เพราะไม่ชอบค่ะ เราก็เดินไปเลย เราก็เลยจำเขาได้แม่นค่ะ

จากนั้นประเด็นในร้านก็เกิด พอคุณพูดว่าอะไรวะ คลิปแรกคุณทำอะไร?

นน : เขามีปัญหากับรุ่นพี่ผมอีกคนนึง แล้วรุ่นพี่ผมเขาไม่รู้จัก ผมก็อาสาเคลียร์ให้

อุ่น : เป็นผมเอง ผมพูดต่อแพทว่าพูดดีๆ ดิครับ ไม่เมคเซ้นส์เลยนะ เขาเลยถามว่าผมเป็นใคร มึงมาคุยกับกูหน่อยดิ เขารู้จักนน เลยเรียกนนไปคุย บอกว่าเอาไอ้นั่นมาขอโทษ

คุณนนเข้าไปเคลียร์ เขาบอกเล่นกับกู มึงตายเลยนะ?

นน : เขาบอกไอ้นนมึงยังไง มึงเคลียร์ดิ มึงพูดดี ๆ นะไม่งั้นมึงตายนะ เราก็บอกว่าพี่ใจเย็นๆ เรารู้ว่าเขาเมาไม่มีสติ บอกให้ใจเย็น ๆ ก่อน นั่งคุยกัน สักพักเขาไม่มีอะไรแล้ว ผมก็เดินกลับมา แล้วเขาก็เรียกไปคุยรอบที่ 2

เขาตบกบาลคุณทำไม ในคลิปที่สอง?

นน : เขาบอกพี่น้อง ตบไม่ได้เหรอ ผมก็เอามือกันไว้ก่อน แล้วดึงมือเขาลง เขาบอกทำไม กูทำอะไรมึงไม่ได้เหรอ ผมก็เดินออกมา เขาก็ตวาดกลับมา แล้วก็ตามคลิป

เขาบอกพวกมึงตาย จะให้เดินเข้าไปหรือออกมา เขาออกไปแล้วก็กลับเข้ามาอีก เอกโดนอะไรตรงนั้น?

เอก : เขาเดินมาหาอุ่น

อุ่น : ผมพูดว่าแล้วเจอกัน เพราะรู้สึกว่าเรามีหลักฐานทุกอย่างแล้ว

เขาบอกใครพูดวะ แล้วก็เดินเข้ามา คุณเอกก็เดินไปขวาง เขาจับหัวล็อกลงแล้วกระชาก เป็นไง?

เอก : สร้อยขาดเลยครับ

จากนั้นเรียกตร.มา?

เอก : ใช่ครับ

นน : ทางพี่เอกเรียกตร. มา เขาก็เข้ามาเคลียร์ ทางพี่เสื้อแดงฝ่ายตรงข้าม เขาเข้าไปเคลียร์กับตร.สักพักนึง แล้วก็บอกว่าไม่เป็นไร เขาเคลียร์แล้ว

แพท : เขาก็บอกตร.ว่ากลับ ๆ เคลียร์แล้วสบาย ๆ กลับได้ไม่มีอะไรแล้ว

นน : เราเลยไม่รู้ว่าตร.เข้ามาเคลียร์เรา หรือยังไง

แพท : ตร.ถามทางเพื่อนเราและทหาร ทหารก็บอกว่าขอเคลียร์เอง แล้วโทรศัพท์หาคนๆ นึงค่ะ ตอนนั้นไม่รู้เขาโทรหาใคร แต่เราเห็นว่าเขาโทร จากนั้นเขามาบอกตร.ว่าเคลียร์แล้ว สบายๆ ไม่มีอะไร กลับ ๆ

เขาเอ่ยชื่อใครมั้ย?

แพท : เขามีเอ่ยในคลิปว่าฝากบอกป๊อบด้วย ขอบคุณมาก

เขาบอกกับตร.ที่มาในร้าน ว่าเคลียร์แล้ว ฝากบอกป๊อบด้วย แพทไม่แฮปปี้ตรงไหน?

แพท : เขาบอกว่าฝากขอบคุณป๊อบด้วยนะ แล้วตร.จะเดินไป เราก็ตกใจว่าเราแจ้งตร.ให้มาดูนะ แต่ทำไมจะเดินไปล่ะ เราไม่ได้โดนคุ้มครอง ไม่ได้โดนอะไรเลย เราก็เลยพูดไปตามนั้น ว่าตร.มาแล้วยังไงต่อ

เขาเอ่ยชื่อป๊อบ เรารู้มั้ยว่าป๊อบเป็นใคร?

แพท : หนูเข้าไปที่สน. ถามตร.ทุกนายที่เราเจอ ว่าป๊อบคือใคร ตร.ก็บอกว่าผมไม่ทราบเหมือนกัน เขาอาจอยู่กันคนละแผนกหรือยังไง สุดท้ายแล้วก็ได้เจอค่ะ เป็นรองผู้กำกับ ที่สน.รัตนาธิเบศร์ค่ะ ชื่อเล่นชื่อป๊อบค่ะ หนูก็คุยกับท่านรองเลย เขาถามว่าพี่เห็นคลิปแล้ว และเห็นว่าเป็นชื่อพี่ แต่วันนั้น มีสายโทรเข้ามาจริง ๆ แต่พี่ไม่ได้รับ หนูก็ถามว่าเอาจริง ๆ พี่รู้จักเขามั้ย เขาก็บอกว่าเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกัน เหมือนเขาเรียนทหารเหมือนกัน คนชื่อป๊อบเป็นรุ่นน้อง ทหารคนนี้เป็นรุ่นพี่ ก็แค่นั้น แต่ไม่รู้จักกัน หนูเลยถามว่าสรุปเขาโทรหาใคร เพราะเขาบอกว่าคุยกับป๊อบแล้ว เขาบอกอ้าว ซวยแล้วดิ เขาไม่ได้คุย

เขาบอกว่างานเข้ากูแล้ว?

แพท : ใช่ค่ะ

“พ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ” ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ อยู่ในสาย ท่านทราบเรื่องนี้แล้ว?
พ.ต.อ.เมษนนท์ : ทราบแล้วครับ เบื้องต้นน้องผู้เสียหายมาพบผมแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้ เราให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนไปเก็บกล้องวงจรปิดจากในร้านทุกภาพทุกมุม เราเห็นจากภาพกล้องวงจรปิดว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง คงไม่มีข้อเท็จจริงใด ทำให้เปลี่ยนแปลงไป ในส่วนการอ้างว่าผู้ก่อเหตุรู้จักเจ้าหน้าที่ตร. ได้สอบถามรองป๊อบแล้ว เขาก็ยืนยันว่าวันนั้นไม่มีการคุยกัน ก็อยากให้ผู้เสียหายสบายใจได้ ว่าสภ.รัตนาธิเบศร์ทำคดีนี้ตรงไปตรงมาที่สุด

รองป๊อบเครียดมั้ยถูกเอาชื่อไปแอบอ้าง?

พ.ต.อ.เมษนนท์ : มีความเครียดพอสมควร เนื่องจากคนบางคนเอาชื่อเขาไปอ้าง อาจทำให้เกิดความเสียหายได้

ผู้ก่อเหตุมามอบตัวหรือยัง?

พ.ต.อ.เมษนนท์ : ตอนนี้เราทราบชื่อและเห็นหน้าแล้วจากบัตรประชาชน คงต้องรอให้ผู้เสียหายมายืนยันอีกทีว่าคนดังกล่าวใช่ผู่ก่อเหตุหรือไม่ ในส่วนที่แจ้งว่าเป็นทหาร เราจะทำการตรวจสอบไปทางหน่วยทหาร ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นทหารจริงหรือไม่ต้องรอเอกสารยืนยันอีกทีครับ ในเบื้องต้นทราบว่าเป็นทหาร แต่ต้องรอหลักฐานและเอกสารให้ชัดเจนอีกครั้ง

น้องบอกว่ามีตร.นายนึงเอารูปผู้ก่อเหตุผิดคนไปให้เขาดู แล้วให้เขาชี้?

พ.ต.อ.เมษนนท์ : เบื้องต้นการสืบสวนก็ยังไม่รู้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นใคร แต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ก่อเหตุได้ขึ้นรถทะเบียนนี้ไป ทางตร.ได้มีการสืบค้นทะเบียนรถ และเอาภาพถ่ายผู้ครอบครองรถมาให้ทางผู้เสียหายยืนยัน ซึ่งผู้เสียหายไม่ได้ยืนยันว่าเป็นผู้ก่อเหตุ ประเด็นนี้ก็จบไปครับ

น้องเขากลัวเพราะถูกขู่ฆ่าว่ามาอีกมึงตาย เพราะผู้ก่อเหตุไปร้านนี้อีกวันต่อมา?

พ.ต.อ.เมษนนท์ : เราจะเร่งทำให้ดีที่สุด ทำให้เร็วที่สุด ไม่ต้องห่วงครับ

ตอนนี้กังวลใจเรื่องอะไร?

แพท : กังวลใจเรื่องความปลอดภัยค่ะ ความปลอดภัยของตัวเราเอง ยิ่งเราเห็นข่าวว่าเขาเป็นพันเอก เรายิ่งกังวลใจว่าความปลอดภัยเราจะอยู่ตรงไหน ตอนนี้เราไม่มั่นใจเลยว่าใครจะคุ้มครองเราได้บ้าง

นน : เราไม่รู้ว่ารูปคดีจะไปต่อมั้ย ไม่รู้ว่าถ้าไปต่อจะจบยังไง พอจบแล้วจะเกิดอะไรขึ้นมั้ย

หลังเกิดเหตุ เขาพยายามคุยกับคุณมั้ย?

นน : มีติดต่อเข้ามาเมื่อวานครับ เขาโทรมาขอโทษ เหมือนยอมรับทุกอย่างว่าเขาเมา ขาดสติ ยอมรับทุกอย่าง ผมก็เลยบอกว่าถ้าอย่างนั้นให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ตอนแรกเขาขอเคลียร์ให้ไปเจอที่ไหนก็ได้ แต่เราก็บอกเขาไปว่า ถ้าไปไกล่เกลี่ยให้ไปที่สน.แล้วกัน ถ้าเรื่องข่มขู่พี่ข่มขู่ทั้งโต๊ะ ผมก็ต้องขอคุยกับเพื่อนด้วย

คุณไปแจ้งความหรือยัง?

เอก : แจ้งแล้วครับ แจ้งรวมกันเลยครับ

พี่ธนกฤต เอายังไงกันต่อ?

ธนกฤต : เรื่องนี้มองง่ายๆ ว่าคงเมาจริง เพราะเขายังจำตัวเขาไม่ได้เลย ว่าเป็นใคร แต่เดี๋ยวจะเตือนความจำให้ เขาเป็นราชการผู้ใหญ่ เท่าที่เช็กมา ตอนนี้ก็ให้ยุติธรรมจังหวัดติดต่อผู้เสียหายแล้ว เดี๋ยวจะให้ไปโรงพักด้วย มันเป็นการกระทำตัวไม่เหมาะสม นี่ยังโชคดี น้อง ๆ แต่ละคนตัวใหญ่ ๆ ทั้งนั้น ถ้าที่เจอเหตุกันบ่อย ๆ ถึงขนาดยิงกันเลย น้องเขาก็กลัวทางโน้น ทางโน้นก็ควรกลัวทางนี้ด้วย แต่มีข้อสังเกตว่าเวลาระงับเหตุต้องเอาคู่กรณีออกจากพื้นที่

นน : วันนั้นเขาบอกให้เราไปแจ้งความที่โรงพัก เราก็บอกว่าผมเป็นผู้เสียหาย ถ่ายไว้ก็ได้ ผมก็งงว่าทำไมไม่เชิญด้านนั้นเข้าไปด้วย เพราะคนก่อเหตุก็เห็นอยู่แล้วว่าเป็นใคร มีการขู่ฆ่าด้วย

ธนกฤต : สิ่งที่พวกเราต้องปฏิบัติคือการไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ทำร้ายร่างกายหรือทำให้เสียทรัพย์ และต้องดำเนินคดี เมาสุราแล้วอาละวาด ฝากผกก.ด้วยแล้วกัน และเรื่องยุติธรรมจังหวัดจะช่วยเรื่องการเยียวยา ถ้ามีใบรับรองแพทย์ก็ไปยื่นที่ยุติธรรมจังหวัด ส่วนการข่มขู่เดี๋ยวจะให้คุ้มครองพยาน ดูแลเรื่องนี้ให้ น้องไม่ต้องกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัย เรื่องข้อกฎหมายจะให้ยุติธรรมจังหวัดเข้าไปดูให้ครบ หน่วยงานก็ทราบแล้วว่าอยู่มทบ.ใด

ทีมงานติดต่อไปทางโฆษกกองทัพ เขาบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว?

ธนกฤต : อย่างน้อยต้นสังกัดต้องตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ เพราะประพฤติตนไม่เหมาะสม ยิ่งเป็นทหารรังแกประชาชนไม่ได้ จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ แต่ต้องบอกว่าส่วนน้อยนะ กองทัพมีจำนวนคนหลายแสนคน อาจมีบ้างที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสม ต้นสังกัดควรดูแลและรับผิดชอบ และหาตัวกลางพูดคุยกัน กระทรวงยุติธรรมพร้อมเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย

ติดต่อคู่กรณีน้อง แต่คู่กรณีไม่สะดวกโฟนอิน เขาโทรมาคุยกับนน เขาก็ยอมรับว่าผิด ยอมรับว่าเมาจริง ๆ เขาผิดที่ไปขู่เพราะความเมา อยากให้จบได้มั้ย จะให้ขอขมาหรืออะไร เพราะเขารับราชการ น้องแพทเป็นใคร ทำไมถึงพูดแบบนั้น น้อง ๆ แจ้งความไม่ว่า ทำไมโหดร้าย ทำลายชีวิตรับราชการกันด้วย ขอโทษด้วยตัวเองแล้ว เดี๋ยวกับน้องคนอื่นค่อยว่ากันอีกที?

นน : อันนี้เพิ่งคุยหลังเขาไปเปิดเหล้า

แพท : จริงๆ อีกวันเขาน่าจะติดต่อเรามา ควรคุยกัน ขอโทษน้องคนนั้นคนนี้ แต่พอมาฟังคลิปเสียง หนูรู้สึกไม่ปลอดภัยมาก ๆ เพราะเขาจี้มาที่หนูว่าแพทคือใคร ไม่เคยไปทำอะไร พี่ไม่ได้ทำอะไรค่ะ พี่แค่ขู่ฆ่าทั้งโต๊ะค่ะ พอเขามาจั่วหัวหนูแบบนี้ หนูเริ่มรู้สึกว่าถ้าเราอยู่ในที่ไม่มีใครรู้ หนูจะปลอดภัยหรือเปล่า คลิปนี้เขาขอโทษนนก็จริง แต่เขาไม่ได้รู้สึกผิด 100 เปอร์เซ็นต์

เขาบอกพวกคุณโหดร้ายจะฆ่าเขาทางอ้อม?

เอก : ที่เราออกมา อยากบอกให้เขารู้ว่าสิ่งที่เขาทำมันไม่ถูก ไม่อยากให้เขาไปทำกับคนอื่นอีก

นน : จริง ๆ ผมไม่อยากให้กระทบเรื่องการงานของเขาเลย เขามียศเลยกลัวว่าคดีจะดำเนินต่อมั้ย

แพท : หนูอยากให้เขาคุยกันตรงนี้เลยก็ดีค่ะ อยากให้คุยกันต่อหน้าสื่อ ไม่ต้องมาคุยกันลับหลังหรือคุยกันเงียบ ๆ จะได้รู้ว่าเขาขอโทษจริง ๆ

แฟนนน : ถ้าวันรุ่งขึ้นเขาโทรมาขอโทษเลย อยากเคลียร์สักหน่อย เรื่องก็คงไม่มาถึงขนาดนี้ค่ะ แล้วพอเขาเข้ากลับไปที่เดิม เรากลัว ก็เลยต้องใช้สิทธิ์ค่ะ

ธนกฤต : ให้สบายใจ อย่างน้อยเรื่องการดำเนินคดี แต่ถ้าอยากพูดคุยไปยุติธรรม จะเป็นคนไกล่เกลี่ยให้ ไม่ให้เขามาระรานข่มขู่ อย่างน้อยให้หน่วยงานกลางรับรู้พฤติกรรมแบบนี้ จะได้เบาลงเรื่องพฤติกรรมที่ทำไม่เหมาะสม จะไปเคลียร์ที่กระทรวงก็ได้

นน : จริง ๆ ก็อยากเชื่อนะว่าสิ่งที่เขาพูดที่บอกว่าจะไม่ยุ่งอะไรแล้ว ผมว่าเขามีเกียรติพอที่จะไม่ยุ่ง

About Author