ฝันแล้วทำให้ได้ “แบงค์-ชินดนัย ภูวกุล” ผู้บริหารค่ายเพลง “E29 MUSIC IDENTITIES” ที่มีเป้าหมายไกล

เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ไปแล้วสำหรับค่ายเพลง “E29 MUSIC IDENTITIES” (อีทูไนน์ มิวสิค ไอเดนติตี้) กับการบริหารค่ายเพลงของผู้บริหารหนุ่มไฟแรง แบงค์-ชินดนัย ภูวกุล ภายใต้การสนับสนุนของนักธุรกิจแถวหน้าของเมืองไทย พิชญ์  โพธารามิก ที่ประกาศรุกธุรกิจเพลงอย่างเต็มตัว ด้วยเทคโนโลยี Web3.0 และ NFT Music Streaming เพื่อเปิดประสบการณ์ดนตรีอย่างไร้ขีดจำกัด งานนี้ประสบการณ์และฝีมือทางด้านดนตรีของ แบงค์-ชินดนัย  จึงไม่เป็นสองรองใครแน่นอน  เพราะเคยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ และเป็นที่ปรึกษาให้ค่ายเพลงในวงการบันเทิงไทยและเกาหลีใต้มานานกว่า 7  ปี 

ประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ของ “แบงค์ชินดนัย” ?

“เริ่มต้นเลยผมทำงานในสายงานในวงการบันเทิงครั้งแรก จากการเป็น โครโรกราฟเฟอร์ ออกแบบท่าเต้นและเพอร์ฟอร์แมนให้ศิลปินครับ เดิมทีทำสายงานเกี่ยวกับ Dance Company มาก่อน ทำให้รู้จักและคลุกคลีกับศิลปินและค่ายเพลงเป็นจำนวนมาก จนวันหนึ่งได้มีโอกาสไปเติบโตในต่างประเทศ และได้มีโอกาสร่วมวางแผนผลิตชิ้นงานของศิลปิน ซึ่งค่ายแรกที่ได้ทำนั้น เป็นค่ายเล็ก ๆ ชื่อขึ้นต้นด้วยตัว H ของประเทศเกาหลีใต้ และก็เริ่มได้มีโอกาสร่วมงานกับค่ายอื่นมาเรื่อย ๆ เราได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับศิลปิน ไม่ว่าจะเป็นด้าน Music, Performance, Production, Strategy, Marketing, Management, Business จนสุดท้ายได้กลับมาเป็นที่ปรึกษาให้กับค่ายเพลงมากมายทั้งในประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้ รวมทั้งทำงานด้าน Support Music Label ที่ช่วยดูแลงานให้ค่ายเพลงครบทุกด้าน”

ล่าสุดกับการทำงานในฐานะผู้บริหารค่าย “E29 MUSIC IDENTITIES”  ?

“จากการร่วมงานในการดูแลโชว์และการแสดงให้กับค่ายครับ ซึ่งระหว่างนั้น ผมก็ได้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการผลักดันศิลปินต่าง ๆ  จนวันหนึ่งผมได้รับคำเชิญให้เป็นผู้บริหารค่ายเพลงใหม่ ด้วยจุดประสงค์ที่อยากผลักดันศิลปินไทยและผลงานจากประเทศไทยให้ไปสู่ระดับเอเชีย หรือพัฒนาผลงานของศิลปินให้ไปสู่World Standard ให้ได้ จากประสบการณ์ทำงานร่วมกับค่ายเพลงในระดับสากลมาก่อนของผม การลงทุนของคุณพิชญ์ โพธารามิก และการจับมือกับ Mono29 ในฐานะมีเดียพาร์ทเนอร์ทำให้เกิดเป็นค่าย E29 MUSIC IDENTITIES ขึ้นมาครับ”

ความรู้สึกในการเข้ามารับหน้าที่บริหารค่ายเพลง ?

ครั้งแรกที่ได้รับคำเชิญ ผมรู้สึกเป็นเกียรติ และดีใจมาก ๆ ครับ ที่มีคนมองเห็นในความสามารถของเรา และพร้อมสนับสนุนให้สิ่งที่เรามีนั้นเป็นประโยชน์และไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นเป็นการเตรียมความพร้อมในการสร้างค่าย ๆ หนึ่งที่เยอะมาก ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นด้าน การผลิตผลงาน, การดูแลศิลปินในสังกัดและบุคลากร, การวางแผนและกลยุทธ์, การบริหารด้านธุรกิจ, ช่องทางและ คอนเนคชั่นต่าง ๆ และอื่น ๆ อีกมากมายครับ”

กับศิลปินเบอร์แรก ANGIE (แองจี้) น้องมีอะไรเป็นที่โดดเด่น ที่ทางค่ายมองเห็นบ้างคะ ?
“ตัวตนของน้องแองจี้ (ANGIE แองจี้-ฐิติชา สมบัติพิบูลย์) มี Personal ที่โดดเด่นชัดเจนครับ เราสามารถหาเอกลักษณ์ที่สามารถบ่งบอกได้ชัดเจนว่า นี่คือแองจี้ น้องมีความสามารถที่โดดเด่นครบทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร้อง เต้น การแสดง ภาษา รวมถึงมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆ ในการทำงานของค่ายเพลงที่ครบถ้วน และน้องมีจิตวิญญาณความเป็นศิลปินที่ชัดเจนมากครับ มีความรัก ความหลงใหลในเสียงเพลงมาก ๆ แองจี้จึงได้รับโอกาสเป็นศิลปินคนแรก เพราะน้องตอบโจทย์ทุกอย่าง และทำงานได้มืออาชีพมาก ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งการทำงานต่าง ๆ ผมก็ได้อัปเดตกับน้องชาย แบมแบม-กันต์พิมุกต์ (แบมแบม GOT7) ครับ ว่าผมกำลังจะได้ขึ้นบริหารค่ายเพลง เขาเลยเสนอว่าอยากลองแต่งเพลงให้ศิลปินไทยสักคน และก็ได้มาเจอกับแองจี้ น้องมีเสน่ห์และเพอร์ฟอร์แมนซ์ต่าง ๆ เหมือนกับศิลปินสากลเลย ก็เลยเป็นที่มาที่ไปที่ทำให้แบมแบม มาช่วยโปรดิวฯ เพลงแรก I’m in Luv (แอม อิน เลิฟ)   ให้กับแองจี้ด้วยครับ”

หลังจากการเปิดค่าย พร้อมเปิดตัวศิลปินเบอร์แรกไป กระแสการตอบรับเป็นอย่างไรบ้างคะ ?

การเปิดค่ายมาฟีดแบคถือว่าโอเคนะครับ ดีมากตามที่คาดไว้เลย มีคนชื่นชม มีคนติดตามผลงานเพลงของเราเยอะขึ้น มีคนทักมาในเรื่องของผลงาน ทิศทางต่าง ๆ ของค่าย หรือการมาร่วมโปรเจกต์ต่างๆ ในอนาคต ซึ่งไปในทิศทางที่ค่อนข้างดีเลย สำหรับต่างชาติก็ได้เสียงตอบรับค่อนข้างดีเหมือนกันครับ ทั้งพาร์ทเนอร์ที่มีอยู่ รวมถึงพาร์ทเนอร์เจ้าต่างๆ ก็อยากมาร่วมโปรเจกต์กับเรา ติดต่อกันเข้ามาเยอะเลยรับ สำหรับทางด้านการนำเสนอผลงานเพลงของศิลปินอื่น ๆ ต่อไป ก็มีแคนดิเดตเข้ามาเพิ่มเติมอยู่ครับ ถามว่าสนใจรับน้องคนโน้นคนนี้มาปั้นต่อมั้ย ก็มีคนถามมาค่อนข้างเยอะครับ ว่าแบงค์จะมีแผนออดิชั่นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ จริงๆ ก็อยู่ในช่วงของการวางแผนครับ และเดี๋ยวจะมีสเก๊าท์ หาศิลปินมาปั้นต่อด้วยเช่นกัน ต้องรอติดตามครับ”

แนวทางการทำธุรกิจหรือกลยุทธ์ในการบริหารค่ายอย่างไรบ้างคะ?
“ค่าย E29 MUSIC IDENTITIES เราจะมุ่งทำตลาดในระดับเอเชียครับ โดยจะเน้นผลงานให้เข้าถึงง่าย มีเรื่องราวของผลงานแต่ละชิ้น และ คอนเทนต์ต่าง ๆ มีความเหมาะสมกับประเทศนั้น ๆ นอกจากนี้ค่ายเราจะไม่ได้มุ่งเน้นเพียงด้านเพลง, คุณภาพหรือ Streaming เพียงอย่างเดียว เราจะมีในส่วนของ Showbiz, Concert, Festival, Merchandise เพื่อให้วงจรของศิลปินหรือผลงานจากค่ายของเราไปได้กว้างที่สุด มีช่องทาง มีกิจกรรม หรือให้แฟน ๆ มีส่วนร่วมกับเราได้มากที่สุด โดยเราอยากให้ค่าย E29 MUSIC IDENTITIES นั้น เป็นพื้นที่ของเสียงดนตรี ไม่ว่าใครชอบแนวไหน สไตล์ไหน ก็สามารถเข้ามาหาเราได้ ศิลปินของเราจึงมีหลากหลายรูปแบบ มีความยืดหยุ่น มีหลากหลายสไตล์ ไม่ได้จำกัดเพียงเพลง POP เท่านั้น ส่วนการทำงานนั้นของค่ายนั้นจะเป็นการผสมผสานระหว่างไทยและต่างชาติ เพื่อให้ผลงานมีกรอบที่กว้างขึ้น แปลกใหม่ขึ้น สำหรับการสร้างผลงานนั้น เราจะให้ศิลปินเขาเป็นผู้ริเริ่มผลงานต่าง ๆ ด้วยตัวเอง โดยค่ายจะซัพพอร์ตความคิดและพัฒนาสิ่งนั้นร่วมไปกับเขา เพื่อให้ผลงานนั้นมีความเป็นเขามากที่สุด รวมถึงให้เขาอยู่ในทุกกระบวนการทำงาน เขาจะได้แสดงความคิดเห็น ได้ออกแบบ ได้มีส่วนร่วมกับทีมในทุก ๆ ขั้นตอน”

ถูกจับตามองในการร่วมงานกับน้องชาย แบมแบม จะมีโอกาสมั้ยคะ ?

“เรื่องของการร่วมงานนะครับ แน่นอนว่าเราหาโซลูชั่นในการร่วมงานกับน้องชายตลอดอยู่แล้วครับ ก็ไม่ใช่แค่น้องชายอย่างเดียวครับ เรามีการวางแผนที่จะร่วมมือกับศิลปินต่างชาติมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านคอลแลปเพลงร่วมกัน หรือการจอยอีเวนท์ร่วมกัน หรือการทำคอนเทนต์ต่าง ๆ ครับ แล้วก็ในส่วนของการทำงานค่ายเพลงเรายังอัปเดตกันตลอดเวลา แล้วก็มีการให้กำลังใจกันตลอดเวลา ร่วมถึงมีการปรึกษาหารือหรือแสดงความคิดเห็นกันในเรื่องของผลงานกันและกันตลอดเวลาครับ”

แนวทางการทำงานที่สำคัญของคุณแบงค์ ที่อยากจะมาแชร์ เป็นแนวทางให้กับคนอื่น ๆ

“ในส่วนของแนวทางการทำงาน ถ้าเกิดทางผมมองเนี่ย ผมอยากให้ศิลปินเป็นคนตั้งต้นก่อน คือปกติแล้วอ่ะครับ ด้วยความเป็นค่ายไทย หลายๆ ค่ายส่วนมากจะเป็นค่าย แล้วก็เป็นทีมเบื้องหลังทำผลงานให้เอง 100% ก่อน ก่อนที่จะส่งมอบให้ศิลปิน เช่น แต่งเพลงขึ้นมาแล้วก็เอาเนื้อให้ศิลปินเป็นคนร้อง ทำท่าเต้นขึ้นมาแล้วก็ให้ศิลปินเป็นคนเต้น หรือมันจะผ่านกระบวนการครีเอทสร้างสรรค์มา แล้วศิลปิเป็นปลายทาง สำหรับผมในแนวทางการทำงาน ผมอยากให้ศิลปินเป็นคนตั้งเองก่อนครับ เพื่อที่ตัวผลงานต่าง ๆ ชิ้นงานต่าง ๆ จะได้เป็นตัวของศิลปินเองอย่างชัดเจนครับ ศิลปินมีความเป็นเจ้าของโชว์ เจ้าของชิ้นงาน แล้วก็เป็นเจ้าของทิศทางของตัวเองได้โดยสมบูรณ์ครับ แล้วมันจะทำให้การทำศิลปินออกมามันจะได้ความเรียล  ธรรมชาติมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ครับ รวมถึงตัวศิลปินจะได้มีความรักในผลงาน และก็รักในเส้นทางของตัวเองได้มากที่สุดด้วย ถ้าเกิดเราเอาโพรเซสให้ศิลปินริเริ่มและอยู่ในทุกกระบวนการของการเป็นค่ายเพลงครับ ตัวศิลปินเองจะเติบโตไปอย่างมีคุณภาพด้วยเช่นกัน”

คุณแบงค์ จากจุดเริ่มต้นในวงการฯ จนมาถึงวันนี้ สำหรับตัวเอง คิดว่าตัวเองมาไกลรึยังคะ? เป้าหมายชีวิตการทำงานของตัวเองในลำดับต่อไป…

“ผมมองว่า ตัวเราก็เติบโตมาในขั้นหนึ่งแล้วกันครับ ยังไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นมืออาชีพ หรืออาจจะเป็นแบบหัวแถวของวงการอะไรขนาดนั้น เรียกว่าเป็นคนคนหนึ่งในวงจรเพิ่มเติมล่ะกันครับ ที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ยังไงก็ฝากทุกคนด้วย และผมจะพยายามพัฒนาตัวเองต่อไป จะพยายามผลักดันให้ทุกอย่างมันเติบโตได้เร็วที่สุด มีคุณภาพที่สุดและไปได้ไกลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำหรับเป้าหมายในอนาคต คือตอนนี้ถ้าเป้าหมายที่ใกล้ที่สุดของเรา เราอยากผลักดันค่ายหรือทำตามที่เราได้คุยไว้ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำชิ้นงานให้มีความเป็นโกลโบลมากที่สุด การสร้างสายงาน การร่วมงานกับพาร์ทเนอร์ให้มีความกว้างขวางและไร้ขีดจำกัดมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ครับ แต่ถ้าเกิดเป้าหมายระยะไกลๆ เราอยากให้ค่ายเพลงตรงนี้อะครับ เป็นในระดับอินเตอร์เนชั่นแนลให้ได้ครับ”

ฝากผลงาน ฝากถึงแฟน ๆ

“สิ่งแรกเลยครับอยากฝากผลงาน E29 MUSIC IDENTITIES ครับ ในส่วนของด้านเพลง ด้านผลงานต่างๆที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ครับ เราจะผลักดันทุกอย่างออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ครับ แล้วก็อยากฝากผลงานต่าง ๆ ที่เรียกว่าที่เกิดขึ้นจากผมโดยตรง ในนามของการเป็นผู้ซัพพอร์ตค่ายเพลง ซัพพอร์ทเอนเตอร์เทนเม้นต์ จริงๆเรามีหลายสิ่งหลายอย่างมากที่ออกมาครับ ยังไงก็อยากฝากให้ทุกคนติดตามผม แล้วก็เป็นกำลังใจให้กันด้วยครับ ของคุณมากๆ ครับ”

About Author