“แม่แตงโม” เตรียมเรียกเงินเยียวยาจากทุกคน ฉะ “แอนนา – ฮิปโป” ก้าวก่ายจนแอนนาประกาศถอนตัว

“แม่แตงโม” ให้อภัย “ปอ – เบิร์ต” สุภาพที่สุด เตรียมเรียกเงินเยียวยาจากทุกคน ฉะ “แอนนา – ฮิปโป” ก้าวก่ายจนแอนนาประกาศถอนตัว เงินประกัน 1 ล้านต้องแบ่งเก็บคนละครึ่ง

รายการโหนกระแสวันที่ 4 มี.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ยังเกาะติดสถานการณ์การเสียชีวิตของนางเอกชื่อดัง “แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์”  วันนี้สัมภาษณ์ “แม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน” แม่แตงโม

แม่โอเคมั้ย?

แม่ : โอเค ก็ดีขึ้นค่ะ (เสียงสั่นเครือ)

วันเกิดเหตุ แม่ทราบเรื่องแตงโมได้ไง?

แม่ : หลานสาวไลน์มาบอกว่าคุณป้าทราบเรื่องน้องโมหรือยัง หนูฟังข่าวว่ามีข่าวน้องโม แต่ไม่ได้บอกว่าตกเรือ แม่ก็เอ๊ะยังไง ก็โทรไปเช็กเพื่อนคนนึง ว่าได้ข่าวนี้มั้ย น้องโมมีเหตุอะไร เขาก็เล่าให้ฟังว่าข่าวมันเป็นว่าน้องโมตกเรือ ประมาณ 4 ทุ่มกว่า แม่ก็ยังไม่เชื่อ ว่าต้องเป็นลูกเรา ก็ตัดสินใจว่าเอายังไง ตัดสินใจแต่งตัวเลยเพื่อไปดูจุดที่เขาตกที่ท่า ไปถึงตี 4 เจอคนเยอะแยะ ทั้งนักข่าว ก็ถามว่าใครตกเรือ ชื่ออะไร เจ้าหน้าที่บอกว่าชื่อนี้ ๆ เขาได้เจอเพื่อนน้องโมแล้ว แม่ก็ช็อกเหมือนกัน ก็ร้องไห้โฮเลย เพราะเป็นลูกเรา ตอนนั้นก็ช็อก ให้สัมภาษณ์ไปก็ช็อก แม่ให้เกียรตินักข่าวนะคะ แม่อยู่สภาพไหนก็ยินดีตอบคำถาม ทุกครั้งเป็นอย่างนี้ เพราะเราเคยทำงานด้านนี้มา ตอบไปด้วย ร้องไห้ให้ไป

มีโทรศัพท์โทรเข้ามาหาแม่ว่าอย่าเพิ่งให้ข่าวได้มั้ย ปลายสายเป็น?

แม่ : เขาไม่ได้บอกอย่างนั้น เขาบอกว่าเชิญคุณแม่ไปอีกท่านึงได้มั้ย  ท่า NBC คุณแม่จะมีพบบุคคลสำคัญและได้พบน้องโมด้วย แม่ก็ชั่งใจจะไปดีไม่ดี เขาก็ดึงอยู่นั่น แม่ก็เลยหนีนักข่าวทางนี้ออกไปเขาเปิดประตูรถรอเพื่อให้เราไปนั่ง ไปที่ท่านั้นก็ไม่มีน้องโม ไม่มีผู้ใหญ่หรือท่านใด ๆ มีแต่พวกที่มาฉุดนั่นแหละ มาขอร้อง ก็มีฮิปโปคนนึง น้องอร ที่ทำผม และมีอีกสามคนที่จำชื่อไม่ได้

เจอกระติกมั้ย?

แม่ : ไม่เจอค่ะ

ในวันนั้นแม่พยายามถามหากระติกตลอด แม่สนิทกับกระติกมั้ย?

แม่ : ไม่ค่อย แต่รู้ว่ากระติกเป็นผู้จัดการส่วนตัว และเพื่อนด้วย แม้แต่คนชวนแม่ไปก็ไม่รู้ว่ากระติกอยู่ที่ไหน เขาไม่ติดต่อให้เรา เขาคุยกันมาแล้วที่อู่ ตั้งแต่ตี 1

แม่คิดว่าเขาคุยอะไร?

แม่ : ตอบไม่ได้ ตอนนั้นเราไม่ทราบเลย เราตกใจด้วย ไม่ทราบว่าอะไรเกิดขึ้น มาลากเราไปแบบนี้ แล้วเขาก็มานั่งอ้อนวอนเรา เหตุการณ์กะทันหัน คนอ้อนวอนก็ฮิปโป นุช และเพื่อนอีก 3 คน บอกว่าอย่าให้ข่าวได้มั้ย อย่าทำข่าวได้มั้ย อย่าเป็นข่าวได้มั้ย เขาไปดึงแม่จากจุดนั้นมาเพื่อพูดเรื่องนี้ แม่ก็ถามว่าเพราะอะไรถึงไม่ให้ข่าว ลูกแม่ทั้งคนตกน้ำ  กระติกอยู่ไหน ตอนนั้นโกรธมีอารมณ์มากๆ ก็พูดไปแรง ๆ ว่าฉันจะให้ข่าว ให้เป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ต้องปิดแล้วข่าว คุณแม่ทำงานข่าวมาแม่รู้ ปิดไม่ได้แล้วสมัยนี้ ก็พูดไปแรง ๆ เขาก็ค่อย ๆ หายไปทีละคน แต่เท็จจริงเราก็ไม่ทราบว่าเขาไปถึงตรงนั้นมาแล้ว เพราะแม่ไปถึงตี 4

แม่บอกว่าฮิปโปไป NBC ก่อน ท่าอีกท่าที่มีกระติกอยู่ แล้วเขามาบอกว่าแม่อย่าเพิ่งให้ข่าวแต่แม่ไม่ยอม วันก่อนคุยกับฮิปโป เขาบอกว่าเขาเคลียร์แล้ว?

แม่ : เคลียร์เมื่อศพน้องอยู่นิติเวชแล้ว แม่ค้างคาใจ แม่ไม่ไว้ใจเลย แอนนา ฮิปโป อร กระติกด้วย มันไม่ธรรมชาติ เป็นเรื่องที่เขาปิดบังอยู่

แอนนาเกี่ยวอะไร?

แม่ : ก็เขาเป็นพวกเดียวกัน เขากลับมาเอาแมวที่บ้าน้องโม เขาก็กลับมาเอาด้วยกันกับฮิปโป

แต่เขาเป็นเพื่อน สุดท้ายตอนนี้เป็น 3 มุม เรียกว่าสามก๊กได้มั้ย มุมนึงคือมุมแม่ มุมนึงคือแอนนา-ฮิปโป มุมนึงคือกระติก สามคนไม่ได้คุยกันเลยเหรอ ถึงทำให้เป็นประเด็นเกิดขึ้น?

แม่ : คือคุณแม่อยู่นิ่ง ๆ เพราะแม่พบตร.อย่างเดียว ตร.เรียกเมื่อไหร่คุณแม่ก็ไป แต่อีก 2-3 คนนั้นเขาคุยกันตลอด แล้วเมื่อข่าวแดง เจอศพแล้ว เขาถึงมาเคลียร์ว่าขอโทษ มาเคลียร์ทีหลังเมื่อ 2 วันนี้เอง ก่อนหน้านั้นไม่เจอกันเลย รอบเดียวที่คุณแม่ว่าฮิปโปไปว่าต้องให้เป็นเรื่องธรรมชาติ ฮิปโปหายไปเลย ไม่เจอกันเลย

แม่เคลียร์หรือยัง?

แม่ : คุยกันทางโทรศัพท์ เขาก็ขอโทษ

แม่ยกโทษให้มั้ย?

แม่ : ฮิปโปยกโทษให้ 50 เปอร์เซ็นต์ แม่ไม่ทราบเขาออกข่าวทุกวันนี้ในฐานะอะไร

ในฐานะเพื่อนไง?

แม่ : ไม่ใช่ การจัดสถานที่งานศพน้องโม ต้องถามคุณแม่ก่อน ก่อนไปให้ข่าว มันเป็นงานใหญ่ เพราะท่านธงชัยที่โบสถ์ จะจัดให้น้องโมสวยหรู เมื่อวานเขาก็ให้ข่าวเรื่องงานน้องโม เขามีสิทธิ์อะไรที่ไปให้ข่าวอย่างนั้น

เขาเป็นเพื่อนแตงโมให้ไม่ได้เหรอ?

แม่ : ได้ แต่เขาต้องขออนุญาตคุณแม่ก่อนสิคะ เพราะตอนนี้แม่เป็นผู้จัดการมรดกน้องโมแล้ว มีทุกอย่างครบถ้วน ทุกอย่างต้องผ่านคุณแม่ค่ะ

ลองเคลียร์กันดี ๆ ไม่น่ามีประเด็น?

แม่ : ได้ค่ะ แต่ไปออกข่าวเองไม่ได้ ต้องผ่านคุณแม่ก่อน

สนิทกับแตงโมมั้ย?

แม่ : สนิทมาก โถ ลูกอยู่ในอกตั้งแต่เกิด เขามีนิสัยเหมือนแม่นั่นแหละ เพียงแต่เขาเอาครึ่งนึงความเป็นผู้ชายเหมือนคุณพ่อ แต่ความอ่อนโยนเขาเหมือนคุณแม่

เขาบอกว่าส่วนใหญ่แตงโมสนิทพ่อ อาจไม่ได้อยู่กับแม่?

แม่ : เราไม่ได้ทิ้งกันเลย อ้างว่าอยู่กับพ่อคือพ่ออยู่ในบ้าน เขาเข้าบ้านก็เข้าบ้านพ่อ คุยกับพ่อ จริงๆ พ่อก็ไม่ได้คุยกับพวกนี้เท่าไหร่ ก็กลายเป็นว่าสนิทกับพ่อ แต่จริงๆ แล้วความเป็นผู้หญิง แม่ลูกคุยกันได้เรื่องลึก ๆ ทุกเรื่อง ตลอด

กรณีที่เกิดขึ้น หลังเกิดเรื่อง แม่กลับไปที่บ้านแม่ได้เอาโทรศัพท์แตงโมออกมามั้ย?

แม่ : หลังเกิดเรื่องสองวัน แม่ก็ถามพี่เลี้ยงน้องโมว่าโทรศัพท์อยู่ไหน พี่เลี้ยงคือพี่แตง กุญแจรถอยู่ที่ไหน ก็ให้เอาไปใส่ในลิ้นชักหน้าห้องน้ำ เอามาเก็บได้คืนเดียว ตร.เรียกแม่ไปสอบ ขอให้เอาโทรศัพท์มาให้ ตอนนี้ก็ให้ตร.ไปเรียบร้อยแล้ว

มุมกระติก ล่าสุดเขาขอโทษแม่ แม่ไม่ให้อภัย ที่โกรธเขามากด้วยประเด็นอะไร?

แม่ : น้องเสีย คนเป็นพ่อเป็นแม่ ถ้ามีอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับอุบัติเหตุหรือชีวิต คนแรกที่เขาต้องแจ้งคือพ่อแม่ แต่เขาไม่แจ้ง แม่ไม่เคยรู้เลยกระติกอยู่ตรงไหนยังไง 4 วันนั่นแหละ จนวันที่ขออภัย ได้เจอกระติกวันแรก เจอศพน้องกี่วันแล้ว ถึงบอกว่าไม่รับพวงมาลัยกระติกนะ ขอคุยกันก่อน ทำไมไม่บอกคุณแม่ตั้งแต่วันแรกที่น้องตกน้ำ เขาบอกว่าหนูกลัว หนูช็อก ก็ว่าไป แต่เขาบอกว่าก็คุณแม่ดำน้ำไม่เป็น แม่ก็เลยมีการเหมือนถกเถียง แม่พยายามใจเย็น แต่เขาเถียงทุกคำ แม่ก็เลยอ้าว ทำไมไม่แสดงการช่วยเหลือน้องโมเลยเหรอ มีผู้ชายด้วยก็ช่วยเหลือด้วย การช่วยเหลือคนตกน้ำมันมีวิธี เขาก็บอกว่าหนูว่ายน้ำไม่เป็นค่ะแม่ แม่ก็พูดเรื่องอื่น มันผิดมากเลยที่กระติกไม่บอกคุณแม่ หายไป 3 วันเพราะแม่ไม่ใช่นักประดาน้ำด้วย ใน 3 วันที่ไม่แจ้ง ทำไมไม่แจ้งแม่ มัวแต่ไปแจ้งกับคนอื่น แม่รู้จากข่าวจากตร.ว่าลูกแม่เสียชีวิต คนเป็นต้นเหตุทำให้ลูกเสียชีวิตคือกระติก แต่กระติกลักษณะหนีหน้า

แม่โกรธเพราะเขาดูแลไม่ดี ไม่บอกแม่?

แม่ : โกรธที่สุดคือไม่บอก เราจะได้ช่วยเหลือทัน เผื่อเขาพอช่วยเหลือได้ พอคุยไปคุยมา พอบอกคุณแม่ไม่ใช่นักประดาน้ำ ทีนี้ก็ไปกันใหญ่เลย แล้วก็มีตร.มาห้าม

กับแอนนา?

แม่ : แม่ได้เจอแอนนาเลย โกรธที่เขาไปออกข่าวไม่แจ้งแม่

รู้ใช่มั้ยเขาเป็นเพื่อนรักกันตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ?

แม่ : ทราบ ถ้ามีเหตุเช่นนี้ ควรขออนุญาตคุณแม่ก่อน เพราะตอนนี้ถึงจุดต้องจัดงานให้น้องโมแล้ว เรื่องสถานที่ เรื่องรายละเอียดของงานมันใหญ่ แต่แอนนาไม่ปรึกษาแม่เลย ออกข่าวเมื่อคืนนี้ พูดเองเลยว่าจะจัดตรงโน้นตรงนี้ ไปเอามาจากไหน คุณแม่ต้องรู้รายละเอียดสิ คนที่จัดงานคือท่านธงชัยที่โบสถ์เป็นคนโทรหาคุณแม่เลยว่างานน้องโมจะต้องออกมาเช่นนี้ ต้องสวยงาม เป็นนางฟ้า อาจารย์จะจัดให้ดีที่สุดเท่าที่เคยจัดงานมา จะจัดให้สวยงามสำหรับน้องโม

แต่แอนนากับฮิปโปน่ารักนะ?

แม่ : อันนี้คุณแม่ไม่ทราบ แต่ว่าแอนนากับฮิปโปได้คุยกับอาจารย์ธงชัยหรือเปล่าว่าเขาเช็ตกันแล้ว เขาประชุมกันแล้ว ว่างานต้องออกมาในรูปแบบนี้

ติดใจเรื่องนี้เรื่องเดียว?

แม่ : ก็ไม่แน่ อาจมีเรื่องอื่นต่อ ถ้ามาก้าวก่ายคุณแม่ คุณแม่บอกว่าต่อไปนี้ใครจะมีอะไรเรื่องน้องโมต้องมาขอถามคุณแม่ก่อน ก่อนสัมภาษณ์ต้องมาขออนุญาตคุณแม่ก่อน อย่าเกี่ยวข้องกับน้องโมแล้วกัน เพราะมันผิดประเด็น จะมาขอให้แม่เปลี่ยนสถานที่ เขามีสถานที่ไว้แล้ว เมื่อคืนขอให้แม่เปลี่ยนเป็นโบสถ์มหาไถ่ เขาเซ็ตกันไว้แล้ว ประชุมกันไว้แล้ว

ใครบอกให้เปลี่ยน?

แม่ : แอนนา โทรมาเมื่อคืน

เขาหวังดีหรือเปล่า?

แม่ : เขาเซ็ตกันแล้ว คุณต้องมีเซ้นส์หน่อย ท่านธงชัยและคุณแม่เจ้าหน้าที่ที่โบสถ์ ท่านที่จะอุปถัมภ์งานศพน้องโมเขาก็รับรู้แล้ว ข่าวก็ออกแล้วว่าเป็นสถานที่นี้

คุณปอมาขอโทษคุณแม่แล้ว?

แม่ : ใช่

แม่ให้อภัยแล้ว?

แม่ : แม่ขอเล่า ก่อนมีการให้อภัย น้องลงน้ำไป 1 วัน 1 คืน รุ่งขึ้นปอโทรศัพท์หาคุณแม่ทันที ขอโทษทางโทรศัพท์ แม่กลับจากโรงพัก สายนี้ไม่คุ้น แม่ก็รับ เขาบอกว่าปอนะ ผมอยากเจอแม่ได้ที่ไหน อยากขอโทษคุณแม่ที่ทำให้น้องเสียชีวิต นี่คือปอ แม่ก็บอกว่าเดี๋ยวแม่ว่างจะโทรกลับแล้วกัน ยังโกรธอยู่ เขาโทรทุกวัน จนถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังโทรและขอโทษ บอกจะดูแลคุณแม่ จะอะไรกับคุณแม่ทุกอย่าง ทำให้เหมือนที่น้องโมดูแลคุณแม่ คือที่คุณแม่ยกโทษให้คือเขามีความสม่ำเสมอในการติดต่อคุณแม่ เพราะเขารู้ว่าแม่เสียใจ เขาโทรมาก็ร้องไห้ทุกวัน ร้องไห้กับแม่นั่นแหละวันที่ขอโทษก็ร้องไห้ด้วยกัน

แม่ให้อภัยร้อยเปอร์เซ็นต์?

แม่ : ร้อยเปอร์เซ็นต์ คือกราบอย่างนั้น และก่อนหน้านี้ก็โทรหาแม่ทุกวัน

เบิร์ตล่ะ?

แม่ : เช่นกัน เขาเป็นเพื่อนกัน เขามาด้วยกัน

แซนกับจ๊อบ?

แม่ : ไม่รู้จักด้วยซ้ำ

กระติกนี่ไม่เลย?

แม่ : ไม่เลย กระติกนี่ใช้ไม่ได้เลย ไม่เหมาะสมเป็นผู้จัดการ

แอนนา?

แม่ : ขอให้นิ่งๆ ถ้าไม่อยากมีปัญหากับคุณแม่ ให้สัมภาษณ์ต้องผ่านคุณแม่ก่อน ต่อไปนี้

กลัวว่ามีผลกับทางคดีมั้ยในการให้อภัยปอ?

แม่ : นั่นเป็นอีกเรื่องนึงนะคะ คดีก็คือคดี เราคุยกันแล้วว่าเรื่องคดีก็คือเรื่องคดีนะคุณปอ ส่วนเรื่องคุณจะช่วยเหลือคุณแม่ แม่จะได้เงินปลงศพจากปอด้วย เป็นเงินค่าเยียวยาที่ปอให้แม่ ก็คุยกันแล้ว เขาก็ยินดี เป็นเงินเท่าไหร่คุณแม่ไปคูณมา แล้วผมยินดีให้ สมมติน้องโมเล่นละคร 8 แสนถึง 1 ล้าน แม่ก็คิดไปสิว่าน้องโมจะมีชีวิตไปอีกสมมติ 30 ปี คูณไป 30 เลย

ก็ 30 ล้านที่แม่จะเรียก ?

แม่ : ใช่ ถ้าน้องโมอยู่มีรายได้มากกว่านี้อยู่แล้ว นี่ยังไม่รวมถ่ายแบบ ถ่ายรูป นี่เฉพาะละครนะ น้องโมมีละครปีนึงไม่ต่ำกว่า 2 เรื่อง

แม่กลัวมั้ยสังคมจะมองว่า ที่ให้อภัยเพราะมีตกลงเรื่องการเยียวยา?

แม่ : ไม่ใช่ค่ะ คุณปอเขามีเจตนาในการขออภัย ตั้งแต่วันที่น้องเสีย เรามองที่เจตนาคน และเขาก็สม่ำเสมอ เขาสุภาพ คุณจะไม่สุภาพ หรือเลว แต่คุณปอสุภาพที่สุดแล้วเท่าที่แม่เจอผู้ชายมา

แม่มองแค่ความสุภาพ?

แม่ : สิ่งที่เขาพูดและสิ่งที่เขาทำให้น้องโม เขาไปทำบุญให้น้องโมหลายวัด

มีทนายหรือยัง?

แม่ : ยังค่ะ

ผมแนะนำว่าแม่ควรมีทนาย?

แม่ : ค่ะ

เรื่องกรมธรรม์ เขาทำให้ลูกกระติก เป็นความต้องการของแตงโม แตงโมเซ็นเอง สัญญาทำงาน กรมธรรม์ออกมาเรียบร้อย ให้บุตรบุญธรรม ผู้เอาประกันคือ 1 ล้าน แม่จะทำยังไง จะให้อีสเตอร์มั้ย?

แม่ : เมื่อวานแม่ไปคัดเอกสาร เรื่องจดทะเบียนอีสเตอร์เป็นบุตรบุญธรรมหรือเปล่า ไม่ได้จดนะคะ

ยืนยันว่าไม่มีการจดทะเบียนว่าใครเป็นบุตรบุญธรรม มองว่าสัญญาฉบับนี้เป็นโมฆะเหรอ?

แม่ : อยู่ที่ตัวคุณแม่ ตอนนี้แม่เป็นผู้จัดการมรดกน้องโม เอกสารชิ้นนี้ก็เป็นมรดกของน้องโม อยู่ที่แม่ใจดีจะแบ่งให้เขาหรือไม่เท่านั้น

แม่ต้องมีทนาย ต้องศึกษาข้อมูลกฎหมายด้วย เพราะเท่าที่ทราบสัญญาฉบับนี้ ถ้ามีพิรุธหรือโมฆะ กรมธรรม์จะไม่หลุดออกมาแบบนี้ มันเป็นผลแล้ว ต่อให้แตงโมไม่ได้จดว่าเป็นลูกบุญธรรม แต่โดยพฤตินัย ทุกคนรู้ว่าเป็นลูกบุญธรรม?

แม่ : ก็โดยการพูดกันไปพูดกันมา แต่หลักฐานไม่มีไง

“ทนายสงกาญ์” เอาเคลียร์ ๆ เลยนะ เท่าที่ศึกษามา ผมว่าอันนี้สำเร็จไปแล้ว ไม่น่าจะใช่ของแม่แล้ว?

ทนาย : ถูก มันไม่ใช่มรดก มันเป็นเจตนารมณ์ของตัวผู้ตายหรือผู้วายชนม์ แต่สิ่งที่แม่จะทำได้คือขอให้บริษัททิพยประกันภัยชะลอผลสรุปของตร.เสียก่อน ดูผลคดีก่อนแค่นั้นเองว่าจะเป็นการฉ้อฉลประกันภัยหรือไม่ ตามพ.ร.บ.วินาศภัย อีกไม่นาน ถ้าผู้รับประโยชน์โดยผู้แทนอันชอบธรรม ถ้าเป็นการกระทำโดยมิชอบ ก็มีสิทธิ์ไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทน ผมว่าทางตัวคุณกระติกก็น่าจะรอได้ ไม่นาน

เรื่องที่แม่บอกว่าแตงโมไม่มีการจดน้องอีสเตอร์เป็นลูกบุญธรรมก็ไม่เกี่ยว?

ทนาย : ตรงนี้ไม่เกี่ยวมรดก เป็นเจตนารมณ์ของตัวผู้ตาย ซึ่งระบุว่าใครเป็นผู้รับผลประโยชน์ สิ่งที่คุณแม่ทำได้คือขอให้บริษัททิพยประกันภัย รอให้คดีสิ้นสุดเสียก่อนว่าเป็นการฉ้อฉลประกันภัยหรือไม่  ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตรงนี้ถ้าออกมาว่าเกี่ยวข้อง ประกันมีสิทธิ์ระงับการจ่ายค่าสินไหนทดแทนได้ แต่ถ้าไม่เกี่ยวก็ต้องให้เขาตามกฎหมายไม่เกี่ยวกับมรดก

แม่ : มีระยะเวลาเหลืออีก 2 เดือน

ทนาย : ประกันจ่ายนับตั้งแต่น้องเสียชีวิต ไม่เกี่ยวกับเรื่อง 2 เดือน แค่ 2 เดือนกรมธรรม์ขาดไปเท่านั้นเอง

ขอถามแม่ตรง ๆ ขออภัยถ้าถามสิ่งไม่ควร เป็นไปได้มั้ยเราไม่ต้องมองที่กระติก  แต่เด็กอีกเรื่องนึง แล้วเป็นความต้องการแตงโม ที่สำคัญธัญญาบอกว่าแตงโมเป็นคนเซ็นเอง ตรงนี้ปล่อยให้อีสเตอร์ไปเป็นไปได้มั้ย?

แม่ : ยินดีให้เป็นทุนการศึกษา เพราะเขาต้องใช้เงินอีกเยอะในการเรียนของเขา ตรงนี้แม่ยินดี แต่ไม่ใช่ทั้งหมดนะ ต้องแบ่งอีก แบ่งยังไงต้องคุยกัน เพราะคุณแม่ไม่ต้องการให้กระติกเอาไปใช้ อยากให้ถึงอีสเตอร์ อาจระบุว่าอายุเท่านี้เบิกได้ ให้เขารู้ความมากกว่านี้ เขาจะได้มีเงินเรียนถึงขั้นมหาวิทยาลัย

ห้าแสนต้องเป็นของแม่?

แม่ : แม่อาจทำสัญญาไว้เลย ถ้าอีสเตอร์โตถึงแค่ไหน แม่จะคืนให้อีกเท่าไหร่ เป็นก้อนๆ ไป คือไม่ให้ทั้งหมด

ต้องแบ่งให้แม่ชัดเจน เก็บไว้ 1 ส่วน เขา 1 ส่วน แม่จะให้เก็บเอาไว้ให้เขาเอง?

แม่ : ถูกต้องค่ะ เพื่อปกป้องลูกของน้องโมด้วย

1 ล้านต้องกลับมาให้แม่ แม่จะเป็นคนจัดสรรปันส่วนให้เขาเอง?

แม่ : ใช่ค่ะ

ห้าแสนแม่เก็บไว้เป็นทุนการศึกษา อีกห้าแสนแม่จะจัดสรรปันส่วนให้เอง?

แม่ : ค่ะ ยืนยันแบบนี้

ทนาย : เรียนแม่ด้วยความเคารพ เงินตัวนี้แม่จะไม่มีส่วนเลย เพราะไม่ใช่มรดก สิ่งเดียวที่ทำได้คือให้ทิพยฯ รอผลคดีเท่านั้นเอง เพราะเงินตัวนี้แม่จะไม่มีสิทธิ์เลย

แม่ : ยินดีให้อีสเตอร์เอาไว้เรียน

ทนาย : ทั้งหมดเลยครับ คุณแม่

โทรศัพท์ที่แม่เอามาก่อน เคยไปลบภาพแตงโมในไอจีมั้ย?

แม่ : (หัวเราะ) คุณแม่ไม่รู้จักเลยหน้าตาโทรศัพท์น้องโมเป็นยังไง แม่กดไอจีไม่เป็น

เคยโทรถามรหัสจากเพื่อนมั้ย?

แม่ : ไม่เคยยุ่ง ได้มาจากแม่บ้าน ก็เอามาเก็บไว้ รุ่งขึ้นตร.เรียกก็ติดไปด้วย แค่นั้น ยังเปิดไม่เป็นเลย ของเขาจะเป็นกรอบหลาย ๆ สีเล็ก ๆ

ไม่รู้สมควรถามแม่หรือเปล่า?

แม่ : ถามมาเลย ไม่ต้องใช้คำว่าสมควรหรือเปล่า ตอบไปทุกปัญหาแล้ว

แม่คิดว่าเหตุการณ์บนเรือเกิดอะไรขึ้น?

แม่ : ใจแม่คิดว่าทะเลาะกันในเรือ มีปัญหาในเรือ ตอบตรง ๆ นะ มันอาจไม่ใช่ก็ได้ ทีเอาน้องโมไปทำอะไรในเรือ เอาไปเอ็นหรือเปล่าถามกระติกนะ แม่ก็คิดไว้เช่นนั้น ว่าพาน้องโมไป เพราะทำไมน้องโมแต่งตัวสวยคนเดียว กระติกแต่งตัวไม่สวยเลย อีกคนก็ใส่กางเกงยีนส์

เลยมองว่าน่าจะมีเหตุบนเรือ น่าจะมีการทะเลาะกัน?

แม่ : ใช่ มีเหตุลักษณะว่าน้องโมไม่ยอม น้องไม่ยอมให้ใครแตะต้องตัวถ้าเขาไม่รู้จัก ซึ่งน้องรู้จักแค่ปอ อีกสองคนไม่รู้จัก

ที่กระติกบอกว่าไม่โทรหาเพราะหนึ่งเขาไม่สนิทกับแม่ สองแตงโมไม่สนิทกับแม่ เขาถึงไม่เห็นแม่อยู่ในมโนภาพที่ต้องโทร เขาบอกว่าแม่ไม่ใช่นักประดาน้ำโทรไปก็ไม่มีประโยชน์ เขาต้องโทรหากู้ภัยหรือนักประดาน้ำที่จะมาช่วยแตงโมได้ เหมือนจะบอกว่าแม่เองไม่สนิทกับแตงโม?

แม่ : หลังคุณพ่อเสีย น้องโมก็มาสนิทกับคุณแม่มากขึ้น มารักคุณแม่มากขึ้น ทุกเรื่องของน้องโมจะมาบอกคุณแม่ เรื่องความลับ เรื่องผู้หญิงๆ อะไรของเขาก็สนิทกัน กระติกจะพูดอะไรก็ได้ เขาไม่เฉลียวใจเหรอว่าพ่อเสียไปแล้ว จะมาอ้างทำไมว่าถ้าพ่ออยู่จะบอกพ่อ จะบ้าเหรอ ขอพูดเลย แม่อยู่ทั้งคน วันไปถ่ายรูปน้องโมรับปริญญา เราไปเช่าสตูฯ ถ่ายกัน มีกระติก อีสเตอร์ แฟนน้องโม แม่ พี่เลี้ยง เป็นภาพใหญ่ติดอยู่ที่บ้าน ทำไมจะไม่สนิทกัน แต่กระติกไม่ค่อยอยากคุยกับแม่ คุณพ่อเพิ่งเสีย เขาจะมาอ้างถึงคุณพ่อใช้คำพูดที่ไม่ถูกต้อง

ขอโทษแม่ไว้ก่อน หลังพ่อแตงโมเสียชีวิต มีข่าวลือว่าแม่ไปหยิบบางอย่างออกมา ทำให้แตงโมเซฟบ้านเปลี่ยนรหัสทั้งหมดไม่ให้แม่เข้าไปในบ้าน จริงมั้ย?

แม่ : ไม่ได้เปลี่ยน  รหัสเหมือนเดิม ปัจจุบันก็เข้าได้บ้านคุณพ่อ แต่บ้านแตงโมแม่ไม่เคยเข้า เพราะไม่รู้จะเข้าไปทำไม บ้านโมไม่มีอะไร

มีข่าวหลุดมาจากหลายฝ่ายมาก?

แม่ : เหรอๆ บ้านคุณพ่อไม่ได้เปลี่ยน บ้านโมก็ไม่ได้เปลี่ยน ขนาดเพื่อน 20 คนก็รู้รหัสน้องโมหมด เข้าบ้านได้หมด เป็นช่วงที่เพื่อนไปปลอบใจตอนพ่อน้องโมเสีย แต่แม่ไม่อยากเข้าไป เพราะเขามีเพื่อนอยู่ด้วย

แม่ให้อภัยปอ โรเบิร์ต แต่โกรธกระติก อะไรก็แล้วแต่ เคยปรึกษาพี่ต่อย พี่ชายแตงโมมั้ย?

แม่ : พี่ต่อยเขาอยู่อีกบ้าน อยู่พระราม 5

พี่ชายบอกว่าฝ่ายโน้นขอโทษก็ขอโทษไป แต่คดีก็ดำเนินต่อไป?

แม่ ซ ใช่ค่ะ แม่ก็บอกอย่างนั้น คดีก็ดำเนินต่อไป

ที่ปอมาขอโทษจะเยียวยาให้ ถ้าแม่รับเป็นการบรรเทาโทษนะ?

แม่ : แม่เข้าใจ เขาก็พยายามทำแหละ แต่เกี่ยวกับเรื่องที่คุณแม่จะเรียกเงินปลงศพ สินไหมทดแทน คุยกับปอแล้ว ปอเป็นคนเปิดขึ้นมาเองว่าไม่เกี่ยวกันนะคุณแม่ เราก็คุยกันแล้ว เขาจะดูแลคุณแม่ในเรื่องความเป็นลูก เขาขอเป็นลูกทั้งสองคนนั่นแหละ

มีผลกับการพิจารณาคดีมั้ย?

ทนาย : เป็นการบรรเทาโทษผลร้าย ไปกราบเท้า เอาเงินเยียวยาแม่ เชื่อว่าเขาต้องให้คุณแม่แถลงว่าไม่ติดใจเอาความ

แม่ไม่ติดใจตรงนี้ไง แม่แถลงแล้ว แม่พูดแล้ว แต่เขาต้องเยียวยาแม่?

แม่ : แม่ไม่ติดใจ แต่ต้องดำเนินคดีตามที่ตร.ว่ามา

ทนาย : แต่ตามรูปคดี ศาลต้องพิพากษา แม่ช่วยแถลงประกอบเขาเฉย ๆ จากหนักก็เป็นเบา

ถามจากใจ แม่กลัวสังคมรู้สึกไม่ดีกับแม่มั้ย หนึ่งแตงโมเพิ่งเสียชีวิต คดียังไม่ได้ตัดสินเลยว่าแตงโมเสียชีวิตเพราะอะไร แต่แม่เร่งรีบให้อภัย มีปัจจัยเรื่องเงินเยียวยามาเกี่ยวข้อง หรืออย่างที่แม่ให้อภัยเพื่อนรักแตงโม 50 เปอร์เซ็นต์ ทั้งแอนนา ฮิปโปที่เขาพยายามต่อสู้เพื่อแตงโม แต่อีกมุมนึงคนบนเรือแม่ให้อภัย 100 เปอร์เซ็นต์ แม่กลัวสังคมจะต่อว่าต่อขานมั้ย?

แม่ : ไม่กลัวใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะผลจะไปตกอยู่ที่กระติกก่อนก่อนแม่จะกลัว ประชาชนไปเล่นกระติกตลอดเวลาละ แม้แต่เดี๋ยวนี้ ถ้าแม่มาพูดเรื่องนี้ อธิบายให้ฟังว่าทำไมแม่อภัยให้ปอ และเบิร์ตได้ เพราะเจตนาเขามี เขาติดต่อแม่มานานก่อนแม่โดนจับ

ฮิปโป แอนนา?

แม่ : เขาใช้คำพูดไม่ดีกับคุณแม่ ที่ลากคุณแม่ไปอีกท่าน้ำนึง เขาใช้คำพูดที่ไม่ดีกับเรา ไปออกรายการแล้วไม่บอกแม่ก่อน การมาเรียกเราไป พอดีมีเพื่อนคุณแม่ซึ่งคบกันมา 40 ปี ช่วยเหลือกัน ดีทีเอาเพื่อนไปด้วย เพื่อนผู้ชาย ปรากฎว่าเขาก็แปลกใจเหมือนกัน แต่ก็บอกไปเจอแตงโม ไปเจอบุคคลสำคัญ หลอกคุณแม่ไปจนได้ แม่ก็ไป อยากเจอลูก อยากเจอคนสำคัญ ซึ่งก็ไม่มีใคร เจอยัยอร ฮิปโป  วิธีการกับคำพูดเขา ซึ่งแม่กำลังร้องไห้อยู่ท่านี้

ถ้าสังคมถามกลับมาว่าระหว่างคนพูดกับแม่ไม่ดี กับคนคลุมเครือบนเรือ แต่แม่ให้โอกาสคนบนเรือ แต่คนพูดจาไม่ดี แต่ประสงค์ดีกับแตงโมแม่กลับไม่แฮปปี้?

แม่ : ไม่ได้ประสงค์ดีกับแตงโม เขาห้ามไม่ให้แม่ให้ข่าว ไม่ให้เป็นข่าว ไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ทั้งสิ้น

ขอคิดแทน ถ้าทั้งกระติก ฮิปโป แอนนา บอกว่าอย่าเพิ่งให้ข่าว เป็นไปได้มั้ยเขารู้สึกว่าถ้าให้ข่าวตอนนั้นการช่วยเหลือต้องใช้เวลา น่าจะต้องพูดทีเดียวหรือเปล่า?

แม่ : ช่วยเหลือน้องโมหรือช่วยเหลือเขา ระบุมาสิการช่วยเหลือ ตีสี่นะ น้องโมลงไปสี่ทุ่มกว่า ตอนคุณแม่ไปตีสี่ กี่ชั่วโมง

แม่จะบอกว่าฮิปโปมีการพูดคุยกับกระติกแล้วมาบอกแม่เหรอ?

แม่ : ใช่ หลักฐานก็มี ไปดูได้

ทุกวันนี้ขอบตาดำ จะไม่ไหวแล้ว แม่มาเปิดประเด็นให้ตามอีกแล้ว?

แม่ : คลิปในอู่เรือมีเยอะตั้งแต่ก้าวเดิน

อยากบอกอะไรแอนนา เขาดูอยู่ในเฟซบุ๊ก?

แม่ : แม่อยากบอกว่าแม่ขอบคุณนะที่แนะนำเรื่องเปลี่ยนสถานที่จัดงานน้องโม แต่ว่าท่านธงชัย ซึ่งเป็นผู้ใหญ่อยู่ในโบสถ์ ซอย 36 ได้สรุปจัดงานกันเรียบร้อยแล้ว ว่าออกมาธีมไหน แบบไหน เรามีผู้ช่วยเหลือคือพี่เอ ศุภชัย , พี่อั้ม พัชราภา และทางโบสถ์ด้วย เพราะแม่บอกว่าไม่แน่ใจเลยว่าจะมีเงินจัดงานให้น้องโมหรือเปล่า เขาก็พูดมาเลยว่าคุณแม่ไม่ต้องห่วง ตรงนี้ท่านธงชัยบอกว่าตรงนี้จัดการให้ จะจัดให้สวยเลย ฉะนั้นอยากบอกว่าเมื่อคืนที่ให้ข่าว คุณแม่ไม่ทราบเรื่อง คุณจะเปลี่ยนอะไรยังไง ควรปรึกษาคุณแม่ก่อน คุณให้ข่าวแล้ว แล้วมาปรึกษาคุณแม่ตอนดึก ฉะนั้นข้ามขั้นตอนแล้ว เพราะเขาเซ็ตงานแล้ว คุณจะไปเปลี่ยนเพื่ออะไร เพื่อมาบอกว่าคุณแม่จะได้เงินก้อนใหญ่ ๆ มาใช้ มันไม่ใช่ แม่ไม่ได้ต้องการเงินก้อนใหญ่ ๆ แต่แม่ต้องการงานของน้องโมที่สมกับลูกสาวคุณแม่ งานที่สวยให้เขาเป็นนางฟ้านางสวรรค์ที่อาจารย์จะจัดให้ แม่ต้องการตรงนั้น แม่ไม่อยากพูดเมื่อคืนนี้ แม่ก็บอกทางโบสถ์ไปแล้วว่าเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ถ้าจะพูดอะไรขอให้ขออนุญาตคุณแม่ก่อน จะโทรมาบอกก็ได้

โฟนอิน “แอนนา ทีวีพูล” ?

แอนา : ขอเรียนให้ทราบเบื้องต้น เรื่องการเปลี่ยนสถานที่ แอนนายังไม่มีการพูดแจ้งให้ใครทราบเลยนะคะ เป็นการประชุมร่วมกันภายในคนที่ร่วมกันจัดงานเฉย ๆ ค่ะ แล้วแอนนาย้ำกันตั้งแต่เมื่อคืนแล้วว่าสุดท้ายแล้วการตัดสินใจจะอยู่ที่คุณแม่ ในส่วนการจัดงาน พวกหนูพร้อมซัปพอร์ตคุณแม่ และอยากบอกว่าไม่ทราบว่าคุณแม่คิดยังไง ยังรักแลเคารพคุณแม่เหมือนเดิมเสมอค่ะ

แม่ให้อภัยมั้ย?

แม่ : (นิ่ง) มีอะไรพูดต่อมั้ย

แอนนา : ส่วนเรื่องแมว ไม่แน่ใจว่าแอนนาไม่รู้สื่อสารกันแบบไหนเพราะวันที่ฮิปโปไปเอาที่บ้าน แอนนาบอกว่าโมไปไม่มีอะไรให้เห็นเลย ไม่รู้จะดูอะไร ดูแต่รูปซ้ำ ๆ ฮิปโปก็ถามว่าอยากได้น้องแมวหรือเปล่า ก็โอเค ไม่มีโมแล้ว อย่างน้อยมีแมวก็คลายเหงาได้เยอะ พูดตรง ๆ อยากได้แมวแค่นี้ แต่ถ้าคุณแม่อยากได้แมวกลับไป ก็พร้อมเอาแมวไปคืนค่ะ ไม่มีปัญหาค่ะ

อยากเอาไปดูต่างหน้า แทนเพื่อนรัก?

แอนนา : ใช่ค่ะ ปัจจุบันแอนนาก็เลี้ยงดูอย่างดี ถ้ากรณีที่คุณแม่อยากได้คืน เดี๋ยวจะเอาไปคืนวันนี้เลยค่ะ

แม่ : แม่เคยบอกเหรอคะว่าอยากได้คืน

แอนนา : ไม่ทราบค่ะ เห็นมีคนถาม

แม่ : แม่บอกว่าเขาไปเอาแมวกัน ตอนนั้นแม่อนุญาต เบิร์ดก็เอาไปตัวนึงแบ่งกันไป

ที่แม่โกรธ?

แม่ : ไปพูดเรื่องเปลี่ยนสถานที่งาน

แอนนา : สาบานไม่เคยพูดค่ะ ไม่มีสื่อไหนได้รับฟังจากปากแอนนา แอนนากล้าให้เอาคลิปมาแหกประจานแอนนาเลยค่ะ

แอนนาพยายามอธิบายว่าเขาไม่เคยพูดกับสื่อที่ไหน แค่ขอความคิดเห็นว่าดีมั้ย ถ้าไม่ดีก็ไม่เอาตามแม่หมด แต่แม่อาจเข้าใจว่าแอนนาไปเจ้ากี้เจ้าการ เขาแค่โทรไปถามว่าดีกว่ามั้ย ถ้าแม่บอกว่าไม่เอาก็จบ?

แม่ : แต่เขาให้สัมภาษณ์ไปแล้ว ฮิปโปให้สัมภาษณ์แล้ว

ฮิปโป : หนูไม่เคยให้สัมภาษณ์ที่ไหนเลย

แม่ : เมื่อคืนนี้ พยานก็มีทั้งประเทศ

เขาพูดว่าไง?

แม่ : ฮิปโปบอกว่าจะย้ายไปจัดที่นั่นที่นี่ เพราะกว้างกว่า รับคนได้มากกว่า

ฮิปโป : หนูไม่ได้พูดที่ไหนเลยนะคะ เมื่อคืนหนูหลับไปแล้วนะคะ อาจเป็นความเข้าใจผิดค่ะ หนูขอยืนยันค่ะ

แม่ : ตอนกลางคืนแอนนาโทรหาคุณแม่ ก็พูดเรื่องนี้

เขาอาจปรึกษาแม่อาจจำไม่ได้?

แม่ : แม่จำได้ ไม่ใช่ปรึกษา เสนออะไรมาเยอะแยะ แม่น้ำทั้งห้าก็มาทั้งหมด

ถือว่าแม่เข้าใจผิดกันไป?

แม่ : ไม่เข้าใจผิดหรอก แม่เกรงใจท่านธงชัยที่โบสถ์

แอนนา : เอาเป็นว่าเรื่องนี้ขอเคารพการตัดสินใจของคุณแม่ทั้งหมด แต่ว่าอยากบอกคุณแม่ด้วยใจจริงให้คนทั้งประเทศฟังว่าแอนนารักแตงโม เพราะแตงโมดีกับแอนนามากสมัยเรียน วันที่แตงโมจากไป แอนนาพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แต่ถ้ามีอะไรที่ขาดตกบกพร่องหรือผิดไป ขอโทษแม่จากใจจริง ไม่ได้มีความรู้สึกไปก้าวก่ายอะไรเลยค่ะ

ฮิปโป : หนูก็เช่นกันค่ะ ถ้าทำอะไรหรือพูดอะไรให้แม่เข้าใจผิด ก็กราบขอโทษจากหัวใจจริๆง หนูอยากให้พี่โมดีที่สุดแล้ว

แม่ให้อภัยมั้ย?

แม่ : ต่อไปนี้ทำเรื่องอะไรให้ปรึกษาแม่ก่อนค่ะ

แอนนา : หนูขอสัญากับคุณแม่อย่างนี้นะคะ เรื่องของงานหนูขอถอนตัวเลยแล้วกันค่ะ หนูจะไม่เข้าไปก้าวก่าย

แม่ : ดีค่ะ เพราะเขามีเจ้าหน้าที่จัดการอยู่แล้ว ดีมากเลยค่ะ ให้เจ้าหน้าที่เขาจัดการไป เขาทำงานเป็นระบบรายงานแม่ทุกวัน

รู้ใช่มั้ย สองคนนี้รักแตงโม?

แม่ :  รู้ ใครๆ ก็รักแตงโมทั้งนั้นแหละค่ะ เยอะมาก ให้ปรึกษาคุณแม่ก่อนนะคะ พอจบจากนี้คิดว่าไม่มีอะไรแล้ว รอผลจากคดีเท่านั้น คุณหนุ่มจะไม่เหนื่อยแล้ว กรณีที่กระติกมาขอโทษแต่แม่ไม่ยกโทษ เขาบอกแม่ว่ายน้ำไม่เป็น เป็นอีกคดีที่แม่แจ้งตร.ได้ใช้มั้ย

ทนาย : ต้องดูสำนวนที่กระติกให้การไป สัมภาษณ์ก็เรื่องสัมภาษณ์

แม่ : แม่อยากทราบว่าเขาบอกว่าหนูว่ายน้ำไม่เป็น แต่รุ่งขึ้นมีข่าวเขาว่ายน้ำกับลูกเป็นปลาเลย

ปอกับเบิร์ตแม่ให้อภัย 100 เปอร์เซ็นต์เพราะเขามีน้ำใจกับแม่?

แม่ : อย่าใช้คำว่ามีน้ำใจ เขาสม่ำเสมอจริงใจกับแม่ ต้องการเจอเราตลอด แม่ให้อภัย เขาแสดงตัวว่าจะรับผิดชอบ

เรียกค่าเยียวยา 30 ล้าน?

แม่ : ยังไม่ระบุจำนวน แค่ยกตัวอย่างให้ฟัง

เบิร์ตเรียกด้วยมั้ย?

แม่ : เรียกทั้งสองคนสิคะ

กระติก แซน จ๊อบ จะเรียกด้วยมั้ย?

แม่ : ต้องมีให้มั้ยคะ (หัวเราะ) กระติกอ่ะ แต่เขาไม่ได้เป็นผู้ต้องหา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
“อะตอม สัมพันธภาพ” เพื่อนสนิท “แตงโม นิดา” เผยอาชีพ “กระติก” ก่อนมาเป็น ผจก.
“เชียร์-แต๊งค์” ขอถามตำรวจแทนใจคนไทย คดี “แตงโม” เจ็บ จ่าย จบหรือเปล่า
4 ทนายดังเห็นตรงกัน “แตงโม” ไม่ได้ถูกฆาตกรรม แต่มี 1 คนต้องขึ้นศาล!
“พชร์” ฉะมีพีรุธหลายอย่างในคดี “แตงโม” “แต๊งค์” ฝากตำรวจช่วยสืบหลักฐาน ! 

About Author