ทนายดัง-ผู้เชี่ยวชาญ เปิดใจ ! คดี “แตงโม” จะจบอย่างไร หลังปมน่าสงสัยเพิ่มไม่หยุด

ทนายดัง-ผู้เชี่ยวชาญ เปิดใจ ! คดี “แตงโม” จะจบอย่างไร หลังปมน่าสงสัยเพิ่มไม่หยุด เชื่อตร.ไม่โง่รับเงิน 3 ล้าน

รายการ เป็นเรื่องใหญ่ ออนแอร์ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.05 น. ทางช่อง JKN 18 ดำเนินรายการโดย “เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ” ได้เกาะติดเหตุการณ์หลังการเสียชีวิตของนางเอกชื่อดัง “แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์” หลังพลัดตกจากเรือจมในน้ำเจ้าพระยา แถวสะพานพระราม 7 วันนี้สัมภาษณ์ “ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร” มาพร้อมผู้เชี่ยวชาญสองท่าน “รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์
มศว. และ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงศ์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดีและประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา ม.รังสิต

รายการของพี่หนุ่ม กรรชัยมีการเขียนรายชื่อ ทนายตั้มเขียนมาเลยได้เห็นมั้ยว่าเป็นใคร?

รณณรงค์ : มองด้วยหางตาผมก็เห็นแล้ว มันจะขึ้นต้นด้วยอักษร อาจมีพยัญชนะบ้าง เป็นผู้ชายอยู่ตรงกลาง

แล้วคิดว่าคนนี้เป็นคนที่อยู่ในใจเรามั้ยกับเรื่องที่เกิดขึ้น?

รณณรงค์ : คนนี้เป็นคนที่ไม่ค่อยกล้าพูด ตอนนี้ก็ยังไม่กล้าพูดอยู่

แล้วคิดว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องมั้ยในความเห็นของเรา?

รณณรงค์ : เป็นคนที่เราถามมาตั้งแต่วันแรก ๆ แล้วว่าเขาให้การยังไง ทุกคนก็เงียบกัน เราก็เลยไม่รู้ว่าใครรับหรือให้การปฏิเสธยังไงบ้าง

ถ้าเป็นคน ๆ นี้ในความคิดเห็นถ้าผิดเขาจะผิดข้อหาอะไร?

รณณรงค์ : มันก็ผิดแค่ข้อหาประมาทนั่นแหละ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่จะผิดจริง ๆ หรือเปล่าก็ยังไม่รู้เลย เพราะเมื่อวานใบพัดหายใช่มั้ย ของเก่าหรือของใหม่เอามาติด

อาจารย์โต้งก็เป็นผู้ช่วยของพนักงานสอบสวนในคดีนี้อยู่หรือเปล่าครับ?

อาจารย์โต้ง : ไม่ได้ช่วยการทำคดีนะครับ จะเป็นการรับเชิญจากคณะทำงานพนักงานสอบสวนด้วย แล้วก็เชิญไปให้ความเห็นในฐานะนักวิชาการอาชญาวิทยาเกี่ยวกับปรากฎการณ์ทางคดีที่เกิดขึ้น

เรื่องใบพัดเรืออยู่ ๆ มันตกลงไปมันแปลกมั้ย?

อาจารย์โต้ง : จริง ๆ แล้วต้องเรียน 2 ประเด็นนะครับ ประเด็นแรกใบพัดเรือในกรณีนี้มีความสำคัญตรงที่เราสันนิษฐานบาดแผลบนร่างกายของน้อง ตรงนี้ก็มีการส่งใบพัดเรือไปให้ผู้เชี่ยวชาญเปรียบเทียบดูว่าเข้ากันได้มั้ยกับสภาพบาดแผล  ประเด็นที่สองการที่นำเรือออกไปแล้วน้ำใบพัดมาประกอบเข้าใหม่แล้วไปหลุดในแม่น้ำ ถามว่าจะส่งผลมั้ย เขามีการไปตรวจเปรียบเทียบแล้ว เพราะฉะนั้นหลุดแล้วจะมีผลมั้ยอาจน้ำหนักน้อยครับประเด็นนี้

มีคนสงสัยว่าถ้าเอาอันใหม่ขึ้นมาแล้วมันไม่ใช่จะทำยังไง?

อาจารย์โต้ง : คือจริง ๆ แล้วใบพัดอยู่ในน้ำตลอดเวลา แล้วการที่มีการไปตรวจก็เพราะว่าอยากทราบว่ามีเนื้อหรือคราบอะไรติดอยู่บ้างมั้ย กรณีนี้น้ำก็ทำให้คราบมันจางหายไปแล้ว หลัก ๆ ที่ไปตรวจเนี่ยคือจะตรวจสอบว่าวัตถุนี้เวลากระแทกเข้ในร่างกายเข้ากันได้มั้ยกับบาดแผล

ถามอาจารย์วีระศักดิ์คิดว่าใบพัดอันนี้เวลาถ้าโดนแล้วไปตรวจสอบแล้วได้อะไรบ้างครับ?

วีระศักดิ์ : เหมือนที่อาจารย์พูดไปหมดแล้วครับ คือตรวจเพื่อดูก่อนว่าเป็นบาดแผลที่ได้จากใบพัดหรือไม่ ส่วนการจะเก็บ DNA ทุกคนคงจะทราบดีครับว่าไปพัดหมุนไปมันคงจะหลุดไป แต่ในความเป็นจริงมันต้องตรวจทั้งหมด เพราะฉะนั้นมันอาจมีบริเวณที่ขันน็อตตรงบริเวณตัวเครื่องหรืออะไรที่มันอาจมีเนื้อเยื่อติดตามจุดต่างๆ เพราะฉะนั้นพื้นที่ตรงนั้นทั้งหมดติดตามตัวเครื่อง ตัวใบพัดต่าง ๆ ตามซอกทุกซอก ต้องตรวจ DNA ทั้งหมด ที่บอกว่าใบพัดนั้นมันจะส่งผลมั้ย อันนี้ต้องถามทนายว่าท้ายที่สุดทนายจะเอาเหตุนี้มาสู้หรือเปล่า ถ้าใบพัดเรือนั้นเป็นวัตถุพยานในการชี้เรื่องของบาดแผล

ในมุมของทนายถ้าเป็นใบพัดใบใหม่จะมีปัญหาทางคดีมั้ย?

รณณรงค์ : สู้อยู่แล้ว เนี่ยตำรวจเปลี่ยนใบพัดเรือใบพัดมันหล่นแล้วเปลี่ยนของกลางมา มีปัญหาเหมือนกันนะถามค้านในศาลได้นะเพราะการเก็บวัตถุพยานแบบนี้แล้วมันพังมันหลุดเนี่ยมีปัญหาเยอะ

ทนายตั้มไปพูดในรายการนึงว่าจริง ๆ แล้วคนที่ไม่ใช่เจ้าของเรือต้องมาขับเรือ เพราะตัวเจ้าของเรือจริง ๆ เขาทำธุระอยู่ข้างหลัง แล้วจริง ๆ คุณโมเนี่ยอาจไม่ได้ตกท้ายเรือ อาจไปตกทางอื่นในมุมของทนายรณณรงค์ว่ายังไงครับ?

รณณรงค์ : คือถ้าไปตกด้านหน้าหรือไปตกทางอื่นที่จะไปโดนหางเสือเรือผมว่ามันยากนะ เพราะว่ามันลึกมาก ถ้าลึกขนาดนั้นแสดงว่าต้องตกจากด้านหน้าแล้วมุดไปใต้ เรือที่วิ่งมาด้วยความไวขนาดนั้นผมนึกไม่ออกว่าจะโดนแค่ขาโดยที่ไม่โดนส่วนอื่นได้ยังไง

แต่มีข้อสังเกตว่าอาจไม่ใช่ใบพัดเรือ ใต้ท้องเรือมีจุดที่สามารถสร้างบาดแผลนอกจากใบพัดมั้ยครับ?

วีระศักดิ์ : คือตอบ 2 ประเด็นนะครับ ประเด็นแรกที่ว่าจะตกจากด้านหน้าได้หรือไม่ คนที่จะตอบได้ดีก็ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเรือด้วยนะ เพราะว่าในความเร็วแบบนั้นถ้าตกลงไปตัวจะหลุดออกจากเรือหรือจะลงมุดล่างเรือ อันนี้ไม่มีใครทราบ แต่ถ้าตกทางหลังเรือมันจะเป็นตัวหางเสือเรือ เพราะฉะนั้นอาจเป็นจุดที่เข้ามาเกี่ยวได้ มันเป็นจุดเดียวกับใบพัดนี่แหละครับ ขึ้นอยู่กับว่าท่าตกของผู้เสียชีวิตตกลงไปท่าไหน กรณีนี้บาดแผลลึกถึงกระดูก การดูที่กระดูกจะช่วยได้มาก

แล้วทำไมจนถึงตอนนี้รอบพิสูจน์บาดแผลมันยังไม่เสร็จอีกครับ?

วีระศักดิ์ : ผมคิดว่าเรื่องเสร็จหรือไม่เสร็จเนี่ยไม่มีใครแถลงนะอาจเสร็จไปแล้วแต่ว่ามันเป็นเรื่องของทางสำนวนครับ บางอย่างผมคิดว่าตำรวจต้องเลือกแถลงในสิ่งที่ควรแถลง แต่บางอย่างอาจต้องเก็บเอาไว้เป็นหัวใจสำคัญในสำนวนอยู่

ถ้าเสียชีวิตน้ำตื้นเหมือนที่คุณหมอพรทิพย์พูดมันจะมีผลต่อคดีมั้ย?

อาจารย์โต้ง : ต้องดูว่าคำให้การของน้องทั้ง 5 สอดรับกันมั้ย แต่อย่างไรก็ตามเท่าที่ทราบตำรวจเขาเช็กโดย GPS ของเรือเลย เช็กอัตราความเร็วของเรือด้วย เพราะฉะนั้นหมายความว่าเรือที่จุดเกิดเหตุอยู่ตรงไหนดูได้จากดาวเทียม เขาจะระบุเป็น วัน เวลา และตำแหน่ง หมายความว่าตอนนี้ตำรวจเขาทำอยู่

ในปอดมีทั้งโคลนและทราย อย่างที่คุณหญิงบอกว่าถ้าขาดอากาศหายใจมันขาดตั้งแต่ 5 เมตรแรกแล้วกว่าจะตกไปถึงท้องน้ำมันไม่ได้สูดอะไรเข้าไปแล้ว?

วีระศักดิ์ : อย่างที่อาจารย์โต้งพูดไปทั้งหมดผมว่าใช่ครับว่ากำลังมาพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่จริง แน่นอนว่าจมน้ำเสียชีวิต เพียงแต่กำลังหาจุดว่าจมน้ำลึกหรือน้ำตื้น ในส่วนตัวของผมเราไม่รู้ในเรื่องของการผ่าชันสูตรอย่างแท้จริง คำว่าพบในปริมาณมาก มากของแต่ละคนจะไม่เท่ากันเพราะไม่ได้บอกเป็นจำนวนมากน้อยแค่ไหนนะครับ ในขณะเดียวกันน้ำที่เราเห็นมันเป็นน้ำวนนะครับมันไม่ใช่น้ำนิ่ง ถ้าน้ำนิ่งโคลนทรายมันก็จะอยู่ใต้ท้องน้ำ แต่ถ้าน้ำมันไหลอยู่ข้างใต้มันก็จะกวนเอาพวกนี้ขึ้นมา

น้ำลึกกับน้ำตื้นมีผลทางคดีมั้ยครับ?

รณณรงค์ : คือมันจะได้ดูว่าเรือมันขับไปจุดไหนแล้วมันสอดคล้องกับที่พยานบอกว่าจุดนั้นหรือเปล่า ถ้าเรานึกภาพน้ำไม่ลึกแสดงว่าไม่ได้ขับไปไกลมากอยู่แถวๆ ริมตลิ่ง แสดงว่าต้องมีคนเห็น แต่ถ้าน้ำลึกจะเป็นช่วงกลางของแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งคนก็จะเห็นได้ยาก

วีระศักดิ์ : ผมขอพูดทิ้งท้ายประโยคเมื่อกี้นิดนึง ผมไม่ได้ขัดแย้งนะครับว่าในความเห็นว่าเป็นน้ำลึกก็ได้หรืออาจเป็นน้ำตื้นก็ได้ผมให้ความเห็นว่าในส่วนของน้ำลึกมันก็มีโอกาสสำลักน้ำนี้ได้  แต่ถ้าผลออกมาว่าเป็นน้ำตื้นมันก็เป็นส่วนนึงนะครับ แต่จะพิสูจน์อย่างไรคงต้องใช้หลัก ที่อาจารย์โต้งพูด เรื่องตรวจ GPS เรื่องอะไรต่างๆ

มันมีดราม่าเรื่องไฟสะพาน ตรงนี้มีผลต่อรูปคดีมั้ยครับ?

อาจารย์โต้ง : ประเด็นแรกที่มีการพูดว่าไฟตรงสะพานพระราม 8 เปิดอยู่ แล้วมันสอดรับกับภาพที่โชว์มั้ย ทางการสอบสวนสามารถตรวจสอบได้ว่าหน่วยงานไหนรับผิดชอบ ระบบการเปิดปิดเป็นแบบอัตโนมัติหรือไม่ โดยเฉพาะวันเกิดเหตุระบบการเปิดปิดเป็นอย่างไร กับอีกประเด็น เรื่องของภาพถ่ายที่มีการพูดคุยกันในโลกออนไลน์ จริงๆ แล้วข้อมูลในมือถือเราสามารถดึงข้อมูลมาได้ถึงแม้จะมีการลบภาพไปแล้ว

แต่มันมีคนบอกว่าไอโฟนมันสามารถเปลี่ยนแปลงวันเวลาได้ ถ้าผมเลื่อนวันเวลาแล้วถ่าย มันจะขึ้นในเครื่องเลยว่าถ่ายเวลานี้?

อาจารย์โต้ง : เขาดูหลายอย่างประกอบกันนะครับ ทั้งวันเวลา ในการแชร์โลเกชั่นด้วย และในการแชตก่อนหน้านี้ด้วย ก็จะเอามาประกอบทั้งหมดนะครับ ไม่ได้ดูแค่รูปภาพนั้น

มีข่าวจากสำนักข่าวบอกว่าคุณปอเนี่ยบริจาคเงิน 3 ล้านให้กับ สภ.นนทบุรีเพื่อเอาไปทำคดี ในเรื่องนี้มีความเห็นอย่างไร?

รณณรงค์ : อย่างแรกเลยนะ ถ้าเรื่องนี้รับกันจริงเขาก็ไม่บอกว่ารับหรอก แต่เบื้องต้นเลยตำรวจก็จะบอกว่าไม่มี เพราะฉะนั้นเราต้องแก้ข่าวให้ตำรวจก่อนว่ามันไม่มีการบริจาค

มันจะมีใบเสร็จได้ไงครับเพราะนี่มันเป็นเงินช่วยเหลือไม่ใช่เงินใต้โต๊ะ?

รณณรงค์ : เขาปฏิเสธชัดเจนแล้วว่าไม่มีคือไม่มี

ผมถามนิดนึงถ้าเกิดมันมีจริง ๆ แบบไม่มีใบเสร็จ?

รณณรงค์ : เรื่องนั้นตรวจสอบไม่ได้เลย ผมบอกอย่างนึงนะ สมมติเอามาให้ 3 ล้านแล้วคนทั้งประเทศนั่งดูอยู่เนี่ย โง่มาก ถ้ารับตอนนี้โง่มาก

คือมั่นใจว่าไม่มี?

รณณรงค์ : มั่นใจว่าไม่น่ารับตอนนี้

อาจารย์โต้งคิดว่าเป็นไปได้มั้ยกับข่าวที่เราได้ยินมา?

อาจารย์โต้ง : จากประสบการณ์ที่เคยทำคดีที่คนสนใจทั้งประเทศนะครับ ที่เคยอยู่กองปราบมาก่อนคดีลักษณะนี้ยากมากนะครับที่ตำรวจจะเข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องผลประโยชน์เพราะว่าสังคมกำลังให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดแล้วผมก็เชื่อว่าตำรวจก็ไม่มีใครกล้าเอาตัวเข้าไปเสี่ยงหรอกครับ

แต่ตอนนี้สังคมไม่มีความไว้ใจเลย หลายคนอยากจะให้เปลี่ยนไปเป็นกรมสอบสวนคดีพิเศษ?

รณณรงค์ : ที่ไม่ไว้ใจเพราะมันมีเหตุที่ว่าพ่อของภรรยาของนายปอเนี่ยเป็นตำรวจยศนายพล เขาก็เลยเป็นกังวลว่าจะมีการแทรกแซงสำนวนคดีหรือเปล่า มันเลยเป็นเหตุให้ ผบ.ตร. ต้องลงมาดูเรื่องนี้เอง เพราะว่ายศพลตรีก็ต้องเจอยศพลเอก

อาจารย์โต้ง : ผมว่าเราปฏิเสธไม่ได้เรื่องระบบอุปถัมภ์ในประเทศไทย อันนี้มีงานวิจัยรองรับเลยนะครับ มีเรื่องการปฏิรูปประเทศ พูดถึงแม้กระทั่งเรื่องการปฏิรูปตำรวจไว้ในรัฐธรรมนูญ เราปฏิเสธไม่ได้ในสิ่งเหล่านี้ แล้วต้องมาตรวจสอบว่าสิ่งเหล่านี้จริงหรือไม่ ผมว่าตำรวจต้องเขาต้องมีการระมัดระวัง

คลิปที่น้องแตงโมร้องเพลงมีเสียงผู้ชายตะโกนมาว่าให้ดึงเพื่อนมาหน่อยแล้วก็มีเสียงตอบกลับไปว่ามันดื้อ จะมีส่วนสำคัญในการพิจารณาคดีมั้ย?

อาจารย์โต้ง : ต้องมาดูก่อนครับ แน่นอนว่าตำรวจจะต้องเรียกมาสอบปากคำว่าเสียงที่ปรากฏเป็นเสียงของใครบ้างซึ่งไม่ยากเพราะมันมีแค่ 5 คน และเป็นเสียงผู้ชายก็เหลือแค่ไม่กี่คนเอง ถ้าทุกคนปฏิเสธหมด คำถามคือเป็นเสียงใคร

มันถึงมีคำจากทนายตั้มว่ามันแปลก อยู่ๆจะมาเรียกกันไปหน้าเรือด้วยน้ำเสียงแบบนี้ มันอันตรายมีความเห็นยังไงกับเรื่องเสียงนี้?

รณณรงค์ : คือเสียงอาจเป็นเสียงที่เรียกให้ทำอะไรสักอย่างนี่แหละ ซึ่งคนที่จะบอกเราได้ก็คงจะเป็นคุณกระติกนี่แหละเพราะมีเสียงคุณกระติกด้วย เพราะฉะนั้นเขาต้องเป็นคนอธิบายว่าตอนนั้นกำลังทำอะไรกันอยู่ ถ้าผมจำไม่ผิดตอนนั้นคุณกระติกเคยให้สัมภาษณ์ว่า อยู่ในช่วงของการชมวิวอยู่ ไม่ได้สนใจอะไรหรอก

มีคุณโบอีกคนนึง ตอนนี้ตำรวจเรียกไปสอบแล้วยังครับ?

รณณรงค์ : กำลังสอบอยู่ เขาบอกว่าเป็นเบอร์แรกที่กระติกโทรหา หลังจากนั้นค่อยแจ้งตำรวจอีกทีนึง มาช่วยดำน้ำ ไม่โทรหาแม่โทรหาคุณโบว์ก่อน

วันนี้ตำรวจกั้นแนวแล้ว ไม่ให้ใครก็ตามเข้าไปที่เรือเกิดเหตุ?

รณณรงค์ : อันนี้ขำมากเลยนะ ผมกำลังจะไปดูบ้าง เอ้า ปิดซะแล้วแล้วที่ผ่านมา 5 วัน 6 วัน เพิ่งรู้ใช่มั้ยว่าต้องกั้นเชือก จะเข้าไปดูหางเสือเรือบ้างว่าเป็นยังไง บ้านไม่มีเรือขับ

เขาให้คนเข้าไปพิสูจน์ ขึ้นเรือหลายรอบ อยู่ ๆ มาปิดแบบนี้มันเพื่ออะไรครับ?

อาจารย์โต้ง : คือผมคิดว่าคงเป็นการรักษาวัตถุพยานเพื่อไม่ให้วัตถุเสียหายนะครับ เพราะว่าวัตถุพยานตอนนี้อาจเป็นแค่เรืออย่างเดียว ความจริงจะต้องเก็บครั้งแรกที่เจอ ต้องเก็บไปแล้ว อาจเกรงว่าวัตถุพยานจะมีความเสียหายเพราะใบพัดก็เกือบหายไปแล้ว อันนี้น่าจะเป็นเรื่องของการดูแลรักษามากกว่านะครับ

มีใครมั้ยครับที่อาจถูกดำเนินคดีเพิ่มเติม?

อาจารย์โต้ง : คือในมุมมองผมก็ยังเชื่อว่าการได้ตัวเรือมาล่าช้า แต่เมื่อได้ไปแล้วผมคิดว่าตำรวจต้องตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว มันถูกบันทึกทุกอย่างไว้หมดแล้ว

แก้วไวน์มีอยู่แก้วเดียวเอง แบบนี้มันจะมีผลกับสำนวนมั้ยครับ?

รณณรงค์ : แปลกไงครับ ว่าไฮโซไปล่องเรือกันใช้แก้วหมุนกัน ถ้าเป็นโควิดก็ติดทั้งเรือเลย

อาจารย์โต้ง : พอดีไม่แน่ใจว่าเจตนารมณ์ของการที่เหลือแก้วเดียวเพราะอะไร แต่สันนิษฐานว่ามีคลิปตามที่เราเห็นว่าอาจเป็นคุณแตงโมท่านเดียวมั้ยแต่เท่าที่ราบเหมือนมีคนมาให้ข้อมูลว่ามีคนอื่นร่วมทานไวน์ด้วย

คิดว่าคดีนี้จะจบยังไง?

รณณรงค์ : มันมี 2 อย่างนะครับ ก็คือจบด้วยว่ามีคนประมาททำให้เสียชีวิตกับจบอีกอันนึงก็คือมันเป็นเหตุสุดวิสัย แตงโมหล่นเพราะไปฉี่เองมันมีเหตุที่ศาลเขายกฟ้องให้อยู่ เราก็จับตาดูอยู่เหมือนกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
“แม่แตงโม” เตรียมเรียกเงินเยียวยาจากทุกคน ฉะ “แอนนา – ฮิปโป” ก้าวก่ายจนแอนนาประกาศถอนตัว
“อะตอม สัมพันธภาพ” เพื่อนสนิท “แตงโม นิดา” เผยอาชีพ “กระติก” ก่อนมาเป็น ผจก.
“เชียร์-แต๊งค์” ขอถามตำรวจแทนใจคนไทย คดี “แตงโม” เจ็บ จ่าย จบหรือเปล่า
4 ทนายดังเห็นตรงกัน “แตงโม” ไม่ได้ถูกฆาตกรรม แต่มี 1 คนต้องขึ้นศาล!
“พชร์” ฉะมีพีรุธหลายอย่างในคดี “แตงโม” “แต๊งค์” ฝากตำรวจช่วยสืบหลักฐาน ! 

About Author