พยานเห็นนาทีตาย “แอ๊ป” หนุ่มที่เคยออกโหนกระแส เจ้าถิ่นบอกปล่อยให้จมน้ำตาย ไม่ต้องช่วย! 

 ครอบครัวขอความเป็นธรรม เชื่อถูกทำร้ายก่อนโดดน้ำเสียชีวิต  

กรณี “แอ๊ป” สามี “เก๋” ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ถูก “เสมา” ลุงปืนโหดสังหารจนถึงแก่ความตาย และได้มาออกรายการโหนกระแสเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านไปแค่ 2 วัน แอ๊ปโดนกลุ่มวัยรุ่นวิ่งไล่ล่าทั้งที่อยู่ในงานศพภรรยา ก่อนวิ่งหนีตาย และจมน้ำเสียชีวิตในเวลาต่อมา  

รายการโหนกระแสวันที่ 18 ก.พ. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ แม่แหม่ม นันทวัน รักษาพรรณ แม่ของแอ๊ป, น้องมิ้นต์ นันทิกา ก๊กทรัพย์ น้องสาวแอ๊ป ,นพดล บุตรแสงพราว ทนายความ, เอ (นามสมมติ) เห็นแอ๊ปเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา มาพร้อม บี, ซี, ดี (นามสมมติ) อยู่ในเหตุการณ์

เหตุการณ์นี้ทำให้ตกใจมาก วันที่ 16 ก.พ. คนโทรมาบอก ใจหายและใจเสียมาก เพราะก่อนเขาออกจากสตูฯไป เขาบอกว่าพวกพี่โชคดีที่ซื้อดอกกุหลาบให้คนที่รัก แต่เขาต้องเอาให้ภรรยาที่อยู่ในโลงศพ หลังจากนั้นอีกสองวันเขาเสียชีวิต เรื่องเกิดอะไรขึ้น?

นันทวัน : จริง ๆ แล้ววันนั้นแม่ทำงานอยู่ แม่ก็ไม่รู้ว่ามีอะไรกัน เผอิญว่าลูกสาวโทรมาบอกว่าเพื่อนแอ๊ปโทรมาบอกว่าแอ๊ปถูกไล่ยิง แล้วแอ๊ปโดดน้ำหนี ตอนนี้หาตัวยังไม่เจอเลย เรารู้เท่านั้น ก็เลยกลับมาจากที่ทำงาน ให้ลูกสาวไปดูพี่ก่อน แม่ยังอยู่นครปฐม

เกิดอะไรขึ้น?

นันทิกา : ตอนแรกหนูไม่รู้เรื่องอะไร พอไปถึงที่เกิดเหตุก็นอนอยู่แล้ว (เสียงสั่นเครือ) จังหวะนั้นมีนักข่าวมาถ่ายลูกพี่เก๋อยู่ใกล้ๆ ก็เลยได้ยินน้องเขาเล่าถึงได้รู้ เขาบอกว่าพี่ชายหนูนั่งกินข้าวตรงหน้าโลง แล้วมีเด็กมาวิ่งเล่นแถวนั้น แล้วมายิงปืนแก๊ป เด็กอายุประมาณเกือบ 10 ขวบค่ะ

เหตุการณ์เกิดที่วัดดาวคะนอง ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ศพภรรยาแอ๊ปตั้งอยู่ที่นั่น แอ็ปอยู่ในงานนี้ หลังจากนั้นแอ๊ปนั่งดูแลกินข้าวอยู่หน้าโลงศพ แอ๊ปเห็นเด็ก 10 ขวบเอาปืนแก๊ปมายิง เป็นยังไง?

บี : พี่แอ๊ปนั่งกินข้าวอยู่ข้างใน มีเด็กมาเล่นยิงปืนแก๊ปข้างนอก เขาก็ไม่ได้พุดอะไร เขาบอกศาลาจะปิดแล้ว เลยออกมานั่งกันข้างนอก เด็กยิงปืนแก๊ป ประมาณ 6-7 คน เป็นเด็กหมดเลย มีอายุเกิน 10 ขวบก็มี ประมาณ 14-15 ก็มี เราออกมานั่งเล่นโทรศัพท์ได้แป๊บเดียว ก็มีกลุ่มวัยรุ่นมาทำร้ายผม เห็นหน้าก็ดึงมีดมาฟัน เตะต่อยก่อนเลย

ยืนยันว่าไม่มีการไปว่า เพราะมีข่าวว่าทางพวกคุณไปตะโกนว่า ว่ายิงปืนแก๊ปแบบนี้เดี๋ยวเจอปืนจริง?

บี : ไม่มีครับ ยืนยันครับ ตอนนั้นอยู่กัน 2 คนข้างหน้า มีผมกับพี่แอ๊ป พี่แอ๊ปเขาอยู่ข้างใน แค่ออกมาดูเฉยๆ เท่านั้นเอง หลังจากนั้นคนร้ายขี่มอเตอร์ไซค์มา

เขาไปฟ้องคนใหญ่ หลังจากนั้นเขาขี่มอเตอร์ไซค์กลับมาเป็นผู้ก่อเหตุ มีผู้หญิงซ้อนมาด้วย มาถึงเขามาทำยังไง?

บี : ดึงมีด ฟัน เตะต่อยผม แล้วมีคนบอกว่าทำผิดคน พวกเขาก็ไป ตอนนี้มือขยับไม่ค่อยได้ โดน 3 นิ้ว นิ้วกลางเกือบขาด เย็บเรียบร้อย

น้องสองคนอยู่ในที่เกิดเหตุมั้ย?

ซี : พี่ชายอยู่ ผมมาทีหลัง

ดี : เขาเดินเข้ามาเอามีดฟันผม แล้วเขาก็ไม่พูดอะไรเลย มาฟันผม แล้วผมก็วิ่งหนี

ตนนั้นแอ๊ปทำยังไง?

ดี : ผมอยู่คนละที่กับพี่แอ๊ปครับ

น้องอยู่กับแอ๊ปมั้ย?

บี : เขาวิ่งครับ วิ่งหนีแล้วทางนั้นก็วิ่งตามไป 3-4 คน เขามีมีดกับขวาน สุดท้ายไปถึงไหนผมไม่เห็น เพราะผมออกไปก่อน

คุณเป็นคนในพื้นที่หรือเปล่า?

เอ พยาน : บ้านอยู่ตรงที่เขาโดด หนูนั่งปอกกระเทียมตรงริมน้ำ มีโต๊ะม้าหินอยู่ หนูได้ยินเสียงเหมือนคนวิ่งมา ก็เงยหน้าไปตรงนั้นมีระแนงกั้นอยู่ ก็คิดว่าเสียงอะไร สักพักเห็นน้องแอ๊ป คนตาย ยืนอยู่ติดกับรั้วประตูบ้าน ตรงเขื่อน หนูนั่งตรงม้าหิน เขาวิ่งมาตรงท่อน้ำแดงๆ หนูก็เงยหน้าไป ท่อแดงเป็นท่อสูบน้ำ น้องเขายืนอยู่ตรงนี้ ยืนสักพักนึงหน้าน้องเขาซีดมากเหมือนคนไม่มีเลือด แล้วตัดสินใจโดดลงไปเลยค่ะ พอน้องโดดไปหนูก็เห็นผู้ก่อเหตุยืนอีกฝั่งของท่อที่ติดกัน

ผู้ก่อเหตุกี่คน?

เอ พยาน : ตอนแรกเห็นแค่คนเดียว ใส่เสื้อดำ พอน้องแอ๊ปกระโดดก็เห็นน้องผู้ชายที่ก่อเหตุเขาบอกว่ามึงด่าเด็กทำไมนักหนา แล้วน้องแอ๊ปก็บอกว่าผมไม่รู้เรื่อง ผมไม่เกี่ยว แต่น้องแอ๊ปเขาก็พยายามว่ายออกไปข้างนอก หนูคิดว่าเขาจะว่ายไปฝั่งโน้น เพราะฝั่งนี้มาก็เจอคนนี้อยู่

ฝั่งที่แอ๊ปจะว่ายไปไกลมั้ย?

เอ พยาน : ไกลค่ะ ถ้าไม่แข็ง ว่ายไม่ได้ ข้างล่างเป็นทางน้ำวน มันจะแรง เห็นน้ำนิ่ง ๆ แต่น้ำแรงนะคะ ตรงนั้นเป็นประตูน้ำ

เจ้าพระยาไหลมาตรงนี้ มีประตูน้ำ หลังจากเขาโดดลงไป ทางฝั่งคนวิ่งตามทำยังไง?

เอ พยาน : หนูเห็นเขาถือท่อนสีดำเป็นท่อนๆ ในมือ ชี้ไปบอกว่ามึงอะไรกับเด็กนักหนา สักพักแอ๊ปบอกเขาไม่ไหว อาวุธที่ถือเป็นแท่นดำ ๆ เขาเอาเหล็กชี้ว่าด่าเด็กทำไม ด่าอะไรนักหนา แอ๊ปบอกว่าเขาไม่เกี่ยว เขาไม่รู้เรื่อง เขาพยุงตัวลำบากถือโทรศัพท์มือถือว่ายไป ว่ายไปไม่ไกล นิดเดียวเอง เขาก็บอกว่าพี่เรียกมดให้หน่อย หนูเพิ่งรู้ว่ามดเป็นเพื่อนของเก๋ที่ตาย เขาบอกว่าเขาไม่ไหว ช่วยผมด้วย ก็บอกให้เขาเข้ามาเกาะเขื่อน ตรงนั้นมีตอ เขาบอกผมไม่ไหวแล้ว ช่วยผมหน่อย เขาก็พยายามว่ายมา หนูก็ตกใจ พอก้มไปเห็นผู้ชายคนนึงใส่เสื้อสีขาวยืนอยู่สันเขื่อน หนูว่าเขาน่าจะมาด้วยกัน ตอนนั้นตรงนั้นมันไม่มีใคร น้องแอ๊ปพยายามว่ายมา แต่เขาไม่ไหวแล้ว เลยไปเรียกแม่ บอกว่าคนตกน้ำ หนูก็ไปหาไม้หาอุปกรณ์มายื่นช่วยเขา แต่แอ๊ปไม่กล้าเข้ามา เพราะคนนี้ยังยืนอยู่ หนูก็ไปหาโฟมโยนไป แต่เวลาน้ำขึ้น มันจะไหลเข้าท่อ แอ๊ปเหมือนพยุงตัวได้เฉยๆ ลอยไป เขาไม่เกาะนะ เหมือนเบลอแล้ว พูดอะไรไม่ฟังแล้ว ลอยไปถึงหน้าโรงเรียนวัดดาวคะนอง หนูเอาโฟมกล่องใหญ่ให้เขาเกาะ พอโยนตรงหน้า เขาก็จมลงไปต่อหน้าต่อตาหนูเลย

คนร้ายที่ไล่ฟัน?

เอ พยาน : หนูตะโกนว่าคนจมน้ำ ช่วยด้วยๆ คนนั้นก็ตะโกนกลับมาว่าปล่อยให้มันจมน้ำตายไป ไม่ต้องช่วยมัน

คนร้ายถูกจับ 4 คน ประกันออกมาแล้วทั้ง 4 คน หญิงหนึ่งชายสาม อาวุธเป็นมีดดาบและขวาน ฝั่งเขาบอกว่าเขาไม่ได้ทำ ฝั่งแอ๊ปกระโดดน้ำไปเอง แม่มองยังไง?

นันทวัน : แอ๊ปว่ายน้ำแข็ง ถ้าลำพังอยู่ในระยะนั้นไม่น่าจมหายไปได้ เพราะคนว่ายน้ำเป็นต้องประคับประคองตัวเองได้ สภาพศพที่ไปดู หมอลงในเบื้องต้นว่าข้างหลังกลางตัวมีรอยช้ำ มีเลือดออกทั้งปากจมูก ตอนนอนอยู่กองเลือดเต็มเลย ก็แปลกใจว่าคนจมน้ำทำไมเลือดออก ก็ไม่เข้าใจ

ฝั่งโน้นบอกเขาไม่ได้ทำอะไรเลย จมน้ำตายเอง มองยังไง?

นันทิกา : เป็นไปไม่ได้ค่ะ พี่หนูว่ายน้ำแข็ง เขาชอบไปทะเล ตกปลา ตอนหมอชันสูตรที่เกิดเหตุ ตอนที่ยกขึ้นมา เลือดไหลออกมาเต็มเลย

แสดงว่าถูกทำร้ายร่างกาย แล้วหมดแรงเสียชีวิต?

เอ พยาน : น่าจะเป็นแบบนั้น ความจริงคนว่ายอยู่ตรงนั้น ถ้าช่วยยังทัน แต่เขาหน้าซีดตลอดเวลา ตอนโยมโฟมไป เขาเบลอแล้ว ไม่รู้เรื่อง

แอ๊ปประสบอุบัติเหตุกระดูกหัก?

นันทวัน : รักษาตัวมา 5 เดือนแล้วค่ะ กระดูกแตก แต่ไม่น่าใช่สาเหตุ

ยืนยันมีเลือดออก ทนายเห็นมั้ย?

นพดล : เห็นเลือดอยู่ แต่ตามที่เล่ามาเป็นไปในลักษณะที่ผู้ก่อเหตุไม่มีเจตนาฆ่า แต่ว่ามีเจตนาทำร้ายให้ผู้เสียชีวิตถึงแก่ชีวิตนั่นเอง การที่เขาถึงแก่ความตายนี่คือผลของมัน คือเจตนาทำร้ายทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามมาตรา 290 มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี

มีร่องรอยบาดแผล?

นพดล : ต้องดูก่อนว่าบาดแผลเกิดจากอะไร ถ้าเป็นลักษณะรอยมีด ก็เข้าข่ายฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาได้ ตามมาตรา 288

คิดว่าเป็นเหตุต่อเนื่องกับคุณเสมามั้ย?

บี : ไม่ใช่ครับ เป็นเหตุซึ่งหน้าครับ

ถาม “ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์” กรณีคนวิ่งตามคนนึง เขาโดดลงน้ำไปแล้ว คนร้ายบอกว่าไม่ต้องช่วย ให้จมน้ำตายไปเลย แล้วตายต่อหน้าจริง ความผิดมีมั้ย?

สงกาญ์ : เริ่มแรกจากข่าวและการสอบพยาน เขาบอกมีผู้หญิงคนนึงพาชายไป เอามีดเอาขวานไปฟัน มีการทำร้ายกัน จนชายคนดังกล่าววิ่งหนี ก็เข้าองค์ประกอบความผิดคือ ผู้ใดไม่มีเจตนาฆ่า แต่ทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี – 15 ปี เรื่องนี้ต้องตั้งข้อหานี้ เพราะผู้ตายวิ่งหนีขณะถูกทำร้าย เป็นเหตุต่อเนื่องกัน เป็นเหตุติดพันกัน ส่วนผู้ต้องหาจะอ้างยังไงก็ได้ เพื่อให้ตัวเองพ้นผิด หรือถูกลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นตร.ต้องตั้งทุกข้อกล่าวหา ไม่ว่าจะนางนกต่อ ถ้าเอามีดเอาขวานมาฟันต้นคอ ก็เล็งเห็นผลถึงความตายได้ หรือจุดอื่น ๆ ถ้าผลแพทย์ออกมารักษาเกินกว่า 20 วัน ก็ทำร้ายสาหัส โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี

ข้อหาจะต่างกันมั้ย แอ๊ปโดดไปเองเสียชีวิต กับคนนี้บอกอย่าไปช่วย สองถ้าแอ๊ปพิสูจน์ได้ว่ามีแผลที่หัวแล้วเสียเลือดทำให้ไม่มีกำลังในการลงน้ำ คดีต่างกันมั้ย?

สงกาญ์ : คือเหตุการณ์ต่อเนื่องจากการทำร้ายก่อนเลย ดังนั้นการทำร้ายแต่แรก ตัวผู้ตายวิ่งหนีสุดชีวิต แต่คนร้ายก็ยังตามอยู่ ทำให้เขาโดดลงน้ำเข้าเพื่อเกรงอันตรายถึงแก่ชีวิต จึงเข้าองค์ประกอบความผิดตาม 290 ต้องตั้งข้อหาทันที จริง ๆ แล้วทางผู้เสียหายทุกราย หรือทายาทผุ้ตาย สามารถยื่นคำร้องขอคัดค้านปล่อยตัวชั่วคราวกับพนักงานสอบสวนได้ แต่ถ้าศาลให้ประกันตัวก็สามารถยื่นต่อศาบได้ ถ้ามีพฤติกรรมข่มขู่พยาน คุกคาม มาเดินหน้าบ้านด้อม ๆ มอง ๆ ยื่นได้ หรือไปกระทรวงยุติธรรมได้เลย เขาจะได้ให้นักกฎหมายเข้ามาช่วยเหลือ

ไปร้องคัดค้านหรือยัง?

นันทิกา : หนูยังไม่รู้เลยค่ะ ตั้งแต่เขาโดนจับหรือมามอบตัว หนูไม่รู้เลย มารู้ตอนมาเชิญดวงวิญญาณของพี่ แล้วเลยไปสน.เพื่อสอบถามเกี่ยวกับคดี พอไปถึงก็เพิ่งมารู้ เพราะเห็นจากข่าวเขาบอกว่าจับตัวได้แล้ว พอไปสน.เขาบอกผู้ใหญ่ส่งตัวไปแล้ว เหลือเด็กเพราะเด็กต้องรอกรมสงเคราะห์หรืออะไร หนูก็อ้าว ทำไมหนูไม่รู้เรื่องเลย ยังไม่ได้เห็นแม้กระทั่งหน้าคนร้ายที่ทำพี่หนูเลย

สงกาญ์ : จริง ๆ พนักสอบสวนต้องแจ้งให้ทราบในฐานะเขาเป็นผู้เสียหายและต้องรายงานความคืบหน้าคดีให้ทราบด้วย แต่สิ่งที่อยากบอก วันนี้รีบไปติดต่อขอรับเงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม

คุณเป็นทนายใคร?

นพดล : ทั้งสองกรณี

ทำไมไม่คัดค้าน?

นพดล : ตอนนั้นเขาปล่อยตัวเรียบร้อยแล้ว เราก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะยุ่งกับงานอยู่ ผมเลยเรียกผู้เสียหายไปให้ปากคำที่สน. ตอนนั้นตร.ไม่ได้พูดอะไร ถามเหตุการณ์ว่าเป็นยังไง แค่นั้นเอง

ทำเรื่องคัดค้านใหม่ไม่ได้?

นพดล : ใช่ ตอนนี้ก็ให้ไปดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานที่ยังมีข้อบกพร่องให้พนักงานสอบสวน

สงกาญ์ : ถึงว่าแม้ตอนนี้ปล่อยตัวชั่วคราว ถ้ามีการข่มขู่ แชต จ้องหน้าต่างๆ ไปยื่นคำร้องขอให้พนักงานสอบสวนเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวได้ แต่ถ้าชั้นศาลก็ไปยื่นคำร้องต่อศาลให้ศาลไต่สวน ไม่ต้องไปกลัว

คุณถูกข่มขู่?

เอ พยาน : มีมองจ้องแปลกๆ มีให้คนมาบอกว่าอย่าพูด ห้ามพูด ส่วนหลานหนูเป็นเด็กพิเศษ พัฒนาการช้า เด็กที่มีปัญหากันเขาเอาปืนแก๊ปมาจ่อหัวหลานหนูแล้วแกล้งหลาน เด็กคนนั้นน่าจะ 6-7 ขวบ เด็กตัวเล็ก ๆ แต่หลานหนูเขาเป็นเด็กพิเศษเขาก็จะช้า เขาก็บอกว่าโดนเอาปืนมาขู่เขา

ฝั่งแอ๊ปไปตะโกนต่อว่ามั้ย?

นันทิกา : ตอนนั้นลูกเก๋บอกว่ามีคนพูดกับเด็กว่าให้ไปยิงที่อื่น มายิงอะไรตรงนี้ แต่พี่ชายนั่งกินข้าวอยู่ แต่แค่ไม่รู้ว่าคนไหนเป็นคนพูด ตอนนั้นหนูก็ช็อกอยู่ด้วย ยังไม่ได้สนใจอะไรมาก เห็นแล้วก็ไม่ไหวจริง ๆ

แม่รู้สึกไม่เป็นธรรม ต้องการดำเนินการให้ถึงที่สุด?

นันทวัน : ใช่ค่ะ

ทนายจะยังไง ไหวมั้ย?

นพดล : เหนื่อยมากทั้งสองเคส อยากให้มีทนายมาช่วยด้วย คนเดียวไม่ไหว เราพยายามรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ไม่ว่าจะพวกน้องๆ ในเหตุการณ์ด้วย เพื่อเอาข้อหาหนักขึ้น

ย้ายไปกองปราบมั้ย?

นันทวัน : ดีค่ะ

ตกใจเหมือนกัน เพิ่งมานั่งโหนกระแส แล้วสองวันเขาเสียชีวิต?

เอ พยาน : หนูเห็นผู้ตายมีโทรศัพท์อยู่ตรงน้ำที่เขาจม เขาถือโทรศัพท์ก่อนตาย เขาเหมือนมาบอกว่าเอาโทรศัพท์เขาขึ้นมาที อะไรสำคัญอยู่ในโทรศัพท์ก็ไม่แน่ใจ

เขาบอกคุณตอนไหน?

เอ พยาน : เขามาบอกให้หนูรู้สึกค่ะ ไม่ใช่ฝัน แค่รู้สึกเหมือนเขามาบอกว่าโทรศัพท์อยู่ในน้ำ ตอนนั้นตีสาม น้ำแห้งขอดลงไป เหมือนให้เอาโทรศัพท์ให้ที ห่วงโทรศัพท์มาก

ไม่โดดไปเอาให้?

เอ พยาน : มันลึกค่ะ มันลงไปไม่ได้ แม้แต่น้ำแห้ง แม่บอกว่าเอกสารสำคัญ ประกันที่เขาแขนหักยังไม่ได้ แล้วอยู่ในนั้น ถ้าใครใจดีลงไปเอาโทรศัพท์ให้เขาหน่อยค่ะ

About Author