ก้าวสู่ 50 ปี ส.ส.ท. กับแนวคิด TPA 4.0 เดินหน้าถ่ายทอดองค์ความรู้ญี่ปุ่นแก่ผู้ประกอบการไทย

เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 การพัฒนากำลังคนในพื้นที่ EEC (Eastern Economic Corridor หรือ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก) และอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ การเกิดขึ้นของ 12 S-Curve Industries หรืออุตสาหกรรมที่ผลักดันการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งมีสาขาวิชาชีพใหม่ในกระแสความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ ส.ส.ท. (www.tpa.or.th) โดยสายงานการศึกษา ฝึกอบรม และให้คำปรึกษาสถานประกอบการ    ในฐานะหน่วยงานผู้ให้บริการจัดฝึกอบรมและวินิจฉัยกระบวนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมไทยมาอย่างต่อเนื่อง ก้าวสู่ปีที่ 50 (พ.ศ. 2516 – 2566) กับการสั่งสมองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นโดยตรง พร้อมเดินหน้าสู่ TPA 4.0 เพื่อเชื่อมโยงกับการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ทั้งในพื้นที่ EEC และรองรับการขยายตัวของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ

ดร.จักรกฤษณ์ สิริริน ผู้อำนวยการสายงานการศึกษา ฝึกอบรม และให้คำปรึกษาสถานประกอบการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) เปิดเผยว่า ทาง ส.ส.ท. ได้ปรับปรุงหลักสูตรทั้งหมดในปี 2565 เพื่อรองรับการอนุมัติหลักสูตรฝึกอบรม 12 S-Curve จาก EEC (สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก) หลักสูตรเด่นๆ เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า การท่องเที่ยว การขนส่งระบบราง การบินและโลจิสติก การเกษตร การแปรรูปอาหาร อิเล็คโทรนิกส์อัจฉริยะ หุ่นยนต์ ดิจิทัล

 โดยหลักสูตรที่เป็นเอกลักษณ์ของ ส.ส.ท. ซึ่งเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้จากญี่ปุ่นโดยตรง ไม่ว่าจะเป็น 5ส LEAN Kaizen QCC Monodzukuri ยังคงพร้อมให้บริการภาคอุตสาหกรรมไทย และได้มีการปรับปรุงให้ทันสมัย เช่น Kaizen IoT เพื่อรองรับการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ในแวดวงการผลิต ที่กำลังก้าวสู่ระบบ Automation โดย ส.ส.ท. สามารถร่วมขับเคลื่อนไปสู่ Smart Factory ภายใต้ต้นทุนต่ำ แต่มีประสิทธิภาพสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “รางวัลคุณภาพ ส.ส.ท.” ที่ได้รับการยอมรับในวงการอุตสาหกรรมเป็นอย่างสูง ยังคงเปิดรับผลงานและจัดงานมอบรางวัลอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนั้น ส.ส.ท.ยังสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับเทคโนโลยีการฝึกอบรมแบบ Hybrid ผสมผสานการจัดอบรมแบบ Onsite และ Online ผ่านนวัตกรรมที่ทันสมัย เช่น Virtual Reality เทคโนโลยีเสมือนจริง รองรับในยุค COVID-19 ซึ่งหลังจากคลาย Lockdown เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ส.ส.ท.ได้เปิดให้บริการฝึกอบรมอย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้มาตรการทางสาธาณสุขเข้มข้น รับประกันความปลอดภัยด้านสุขภาพ พร้อมกับการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมของไทย ยกระดับสู่คุณภาพการผลิตเทียบเท่ามาตรฐานสากล โดยเฉพาะมาตรฐานการผลิตจากประเทศญี่ปุ่นของ ส.ส.ท. ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน จนก้าวสู่ปีที่ 50 และพร้อมเดินหน้าสร้างความร่วมมือทางวิชาการทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษาชั้นนำ ต่อยอดสร้างหลักสูตรฝึกอบรมที่ทันสมัย รองรับการเปลี่ยนแปลงในยุค Thailand 4.0 และเทคโนโลยี 5G หลักสูตร 12 S-Curve และการพัฒนาบุคลากรภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC และอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ ภายใต้แนวคิด TPA 4,0 ต่อไป ดร.จักรกฤษณ์ สิริริน กล่าวทิ้งท้าย.

About Author