หนึ่งวันกับ Sir Paul Smith พาเที่ยวกรุงเทพฯ ในมุมที่ต่างออกไป

“Bangkok” เมืองหลวงประเทศไทยที่ติดอันดับต้นๆ ของเมืองที่น่ามาเที่ยวที่สุดในโลก เพราะด้วยความหลากหลายของวัฒนธรรม อาหารการกิน เมืองหลวงที่ไม่เคยหลับใหล ตลอดจนความมีน้ำใจของคนไทย  สิ่งเหล่านี้หลอมรวมกลายเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างปักหมุดอยากมาเยือนกรุงเทพฯ สักครั้ง เช่นเดียวกับ   Sir Paul Smith (เซอร์ พอล สมิธ) ดีไซเนอร์ระดับโลก และผู้ก่อตั้ง Paul Smith (พอล สมิธ) แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอังกฤษ ที่เดินทางมาร่วมเปิดแฟล็กชิปสโตร์สาขา Central Embassy และไม่พลาดที่จะยลโฉมกรุงเทพฯ

วันนี้จะพาไปตามรอยเที่ยวกรุงเทพฯ ย่านเมืองเก่า วันเดย์ทริป ของ Sir Paul Smith ผ่านภาพยนตร์สั้น เพียง 2 นาที ที่จะทำให้เราเห็นกรุงเทพฯ ในมุมที่แตกต่างออกไป พร้อมกับได้รู้จักรูทีนของดีไซเนอร์ผู้คิดนอกกรอบอยู่เสมอ

เริ่มต้นเช้าวันใหม่ ด้วยสีสันของดอกไม้ และชีวิตของผู้คน แห่ง ปากคลองตลาด

เปิดเรื่องด้วย Sir Paul Smith นอนอยู่บนลังกระดาษที่วางเรียงรายบนพื้น ณ ร้านขายดอกไม้แห่งหนึ่ง ภาพพ่อค้า แม่ค้า ที่ตื่นแต่เช้าออกมาจัดเรียงดอกไม้ ภาพคนเข็นรถ เพื่อคอยบริการลูกค้าที่มาเลือกซื้อดอกไม้ ภาพดอกไม้นานา ชนิด ดอกบัว ดอกดาวเรือง  และภาพวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารที่ตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เรือที่แล่นผ่านไป สะท้อนวิถีชีวิตของคนไทยที่เชื่อมโยงกับสายน้ำ

ภาพแสงแดดสีส้มยามเช้า นกกำลังบินเรียบแม่น้ำ คนกำลังเข็นรถข้ามสะพานพุทธ พระสงฆ์ออกบิณฑบาต รถเมล์ รถตุ๊กตุ๊ก ที่กำลังจอดรับผู้โดยสาร สื่อถึงการเริ่มต้นเช้าวันใหม่และวิถีชีวิตของผู้คนที่อาศัยในเมืองหลวงแห่งนี้

Sir Paul Smith เล่าถึงรูทีนในทุกๆ เช้า ว่า “ฉันมีความสุขที่จะตื่นเช้า เหมือนนกที่ตื่นเช้ามากๆ ฉันตื่นตี 5 เพื่อมาว่ายน้ำ ซึ่งฉันทำมาหลายปีแล้ว สิ่งที่สำคัญคือ ต้องเริ่มต้นวันใหม่ด้วยจิตใจอันสงบ เพื่อที่คุณจะได้ตั้งสติและมองเห็นสิ่งที่จะทำในวันข้างหน้า และฉันไปทำงานประมาณ 6 โมงเช้า และโดยปกติสิ่งแรกที่ฉันทำคือติดแผ่นไวนิลไว้บนโต๊ะ และเมื่อถึง 7 โมง ครึ่ง วันของฉันก็เต็มไปด้วยพลัง ชีวิต และความยุ่งวุ่นวาย”

เสน่ห์ของเมืองไทย ผ่านร้านขายแสตมป์ แกลเลอรี่ร่วมสมัย ร้านอาหารเช้าที่เปิดมากว่า 91 ปี

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่คนไทยหลายคนอาจไม่ค่อยได้นึกถึง ร้านขายแสตมป์และเหรียญ อย่าง “ร้านเซียว เซียะ กี่” ร้านแสตมป์แห่งแรกของย่านเจริญกรุงที่เปิดมาแล้วกว่า 80 ปี การได้นั่งดูแสตมป์เก่าที่มีลวดลายหลากหลาย การเดินชมของเก่า งานอาร์ต ณ  ATT 19  ที่นำตึกเก่าที่มีอายุถึง 120 ปี มาบูรณะใหม่ล้วนสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงไปของประเทศไทยตามกาลเวลา

ภาพยนตร์สั้นนี้ยังทำให้ได้เห็นถึงกิจจกรรมโปรดของ Sir Paul Smith กับการเขียนโปสการ์ดเกือบทุกเช้า และความสนุกของการได้เลือกปากกา โปสการ์ดที่เลือก และการสร้างสรรค์ลวดลายโดยสามารถเลือกที่จะวาดภาพอะไรก็ได้ลงไป

ปิดท้ายทริป ณ ออนล๊อกหยุ่น ร้านอาหารเช้าเก่าแก่สไตล์ฝรั่งปนจีนที่เปิดมากว่า 91 ปี สถานที่ที่ Sir Paul Smith นั่งเขียนโปสการ์ด พร้อมจิบกาแฟ

Sir Paul Smith กล่าวทิ้งท้ายว่า “ประเด็นคือกรุงเทพฯ โดยเฉพาะย่านเมืองเก่าที่เราอยู่ตอนนี้เป็นการผสมผสานระหว่างโปสเตอร์เก่า ๆ ตึกแปลก ๆ ที่มีสิ่งสวยงามอย่างดอกไม้ และฉันยังย้ำในสิ่งที่ฉันพูดอยู่เสมอว่า คุณสามารถหาแรงบันดาลใจได้จากทุกสิ่ง”

ร่วมค้นหาตัวตนอันมีชีวิตชีวาไปกับ Paul Smith แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอังกฤษ ซึ่งนำเข้าและ จัดจำหน่ายในประเทศไทย โดยเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (CMG) ได้ที่ Paul Smith Flagship Store ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี พร้อมทั้งเคาน์เตอร์อีก 3 สาขา ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม, เซ็นทรัลลาดพร้าว และเซ็นทรัลภูเก็ต ฟลอเรสต้า

About Author