“หมอเจี๊ยบ” แชร์เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับการใช้ท่อช่วยหายใจให้ผู้ป่วย

เรียกว่าเป็นเกร็ดความรู้ สำหรับใครหลาย ๆ คนเลย เมื่อ หมอเจี๊ยบ ลลนา ขอใช้พื้นที่แชร์เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับการใช้ท่อช่วยหายใจ ให้ผู้ป่วยเมื่อญาติต้องรีบตัดสินใจในเวลาฉุกเฉิน

โดย หมอเจี๊ยบ ได้เผยประมาณว่า “อยากให้ทุกคนรู้จักสิ่งนี้ไว้ เวลาคุณหมอมาถามว่า คุณจะใส่ท่อช่วยหายใจให้กับผู้ป่วยไหม? คนหลายคนไม่เข้าใจว่า ใส่คืออะไร ใส่ยังไง?

การใส่เครื่องช่วยหายใจคือ การที่เราจะเอาท่อใส่เข้าไปผ่านทางปากและเข้าไปในหลอดลม คนไข้ที่ใส่จะไม่สามารถพูดได้ในขณะที่ใส่อยู่ มันเป็นหัตถการที่มีความรุนแรง เจ็บปวดนิดนึง เวลาเราใส่ให้คนไข้ เราก็จะมีการฉีดยาให้เขาสลึมสลือ หรือเคลิ้มหลับไป ช่วงใส่อาจจะไม่เจ็บ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นได้ก็คืออาจจะเกิดฟันหัก เวลางัดขึ้นหากผิดท่าหรือผิดวิธี ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุทำให้ฟันหักได้เนอะ มีเลือดออกในช่องปาก อะไรแบบนี้

แต่ก็ต้องเข้าใจสิ่งหนึ่งว่า ถ้าเกิดเราไม่ใส่ คนไข้ก็อาจจะเสียชีวิตได้ คำถามพวกนี้ หมอจะถามก็ต่อเมื่อคนไข้ไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเองแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพคนไข้ด้วยเนอะ จะมีกรณีหนึ่งที่ญาติจะคิดหนัก อย่างเช่น ผู้ป่วยที่อายุเยอะแล้ว นอนติดเตียง ไม่รู้ตัว อยากให้คนที่เรารักมีคุณภาพชีวิตแบบไหน หรืออยากได้แค่เขาอยู่กับเรา แล้วมีลมหายใจ ก็คือไม่ใช่สิ่งที่ผิดนะ

สนับสนุนให้ทุกคนมี Livivng Will (พินัยกรรมชีวิต) ไว้ เราอย่าคิดว่าการคุยเรื่องตายมันเป็นลางที่ไม่ดีอะ เอาจริง ๆ มันเป็นเรื่องที่สมควรคุยเนอะ ด้วยความที่เราอยู่ในห้องฉุกเฉินมาเยอะ เราจะเห็นเลยว่าเรื่องสำคัญมันใช้เวลาคิดแค่สั้น ๆ เช่น คุณพ่อ คุณแม่ หรือใครที่มีคนรักอายุเยอะแล้ว ก็คุยว่า ถ้าเกิดวันนั้นจำเป็นต้องใส่ท่อช่วยหายใจ อยากให้ใส่ไหม จะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น เราสามารถเลือกได้วันนี้เนอะ ทำ Livivng Will (พินัยกรรมชีวิต) กันไว้ หรือบอกกล่าวคนที่เรารักไว้

ถ้าวันนี้เรารู้จักมันก่อน และถ้าเราแพลนอนาคตไว้ว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่สำคัญขึ้นมา คุณจะเลือกตอบยังไง ก็ลองไปคุยกันดูนะ”

Cr_ig: jeab_lalana

About Author