รวมตัวชาวพุทธ ท้าชน “เชื่อมจิต” ฟังชัด ๆ จากปากคนร่าง พรบ. คุ้มครองเด็ก ผิดมาตราอะไร?

 “ต้นอ้อ” รับตรง ๆ เกลียด อยากฟ้องก็มา

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 13 พ.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33 สัมภาษณ์ อนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม, ดร.ประยุทธ ประเทศเสนา รองประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม , ต้นอ้อ  มูลนิธิเป็นหนึ่ง, อี้ แทนคุณ จิตต์อิสระ ตัวแทนผู้เสียหาย, แพรรี่ ไพรวัลย์ อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง, สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านสวัสดิการเด็กในคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ  , เจ๊แมน ตัวแทนคนสุราษฎร์ฯ กรณีลัทธิเชื่อมจิต บอกว่าสามารถเชื่อมจิตทำให้บรรลุธรรมได้ มีการอ้างหลักคำสอนองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า

พี่เปี๊ยกเคยเป็นข้อพิพาทกับแพรรี่ วันนี้มานั่งเพื่อช่วยเหลือศาสนา ปรับความเข้าใจกันเรียบร้อย?

อนันต์ชัย : เรียบร้อย มีการขอโทษขอโพย ต่อหน้าสื่อมวลชน

คุณต้นอ้อก็โดนด่าทุกวัน ด่าซะร่างเปื่อย?

ต้นอ้อ :   (หัวเราะ) สู้ค่ะ ด่ามาก็ด่ากลับ

 พี่ไปไหนมาก่อน?

อนันต์ชัย : วันที่ 26 เม.ย. เราจะแจ้งความ แต่อยู่ ๆ ท่านรัฐมนตรีประจำสำนักนายกออกมาบอกว่าจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เราก็ปรึกษากับทีมงาน และท่านประยุทธ เราจะให้โอกาส เราให้โอกาส 15 วัน ซึ่งนานมาก เราดูว่าหน่วยงานรัฐ 2 หน่วยงานเขาทำอะไรได้บ้าง แอ็กชั่นอยู่ไม่กี่วัน ก็หายเข้ากลีบเมฆไปเลย แต่เนื่องจากระยะเวลาที่ให้ไป 15 วัน เราก็ต้องทำตามคำพูด เราก็บอกคุณต้นอ้อว่าเราให้โอกาสเขาถึงวันที่ 10 ดีมั้ย คุณต้นอ้อเห็นใจ ก็ให้โอกาสไปถึงวันที่ 10 ผลสรุปก็ดังที่เห็น ณ วันนี้หน่วยงานของรัฐ ทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กระทรวงพม. ก็ทำอะไรไม่เป็นเลย วันนี้ผมเลยแนะนำข้อกฎหมายให้ไป อยู่ ๆ ผอ.สำนักพุทธก็ออกมาพูด ฝากไปด้วย ท่านทำอะไรได้บ้าง มูลนิธิทนายกองทัพธรรม ทำเยอะครับ เวลาคณะสงฆ์จัดการไม่ได้ สำนักพุทธจัดการไม่ได้ก็ร้องมูลนิธิ จัดการไปเกือบ 100 เคสแล้วครับ ไปพูดต่อหน้าคณะสงฆ์กทม. ว่าไม่ต้องไปจ้างทนาย ไม่ต้องให้มูลนิธิทำ ไม่มีของฟรี  มูลนิธิฟรีนะครับ ทำงานไม่เคยเก็บเงินพระ

พี่ไปแจ้งความดำเนินคดี?

อนันต์ชัย : ผมดำเนินคดี 10 คน แอดมินทุกคนเลยนะ ให้กองปราบไล่เช็กบิลว่าแอดมินมีใครบ้าง มีพ่อแม่น้องไนซ์ นายคเณศ แพทย์ประจำตัวน้องไนซ์ เวลาไปอบรมก็ไปด้วย คนนี้เป็นคนรับบริจาค เกิดจากผลประโยชน์ที่ได้จากเด็ก เข้า 2 บัญชี ส่วนแอดมินใบเฟิร์น แอดมินนรินทร์ เขาเป็นคนที่บอกว่าเชื่อมจิตอยู่ในพระไตรปิฏก ก็เลยนำเข้ามูลอันเป็นเท็จสู่คอมพิวเตอร์ ส่วนแอดมินอีกคนเป็นคนจัดการเรื่องทั้งหมด ทนายอีกคนไม่อยากเอ่ยชื่อ ตั้งฉายาใหม่ ทนายทรราช จะฟ้องก็เรื่องของมัน ไม่สนใจอยู่แล้ว อยากขึ้นศาลมาก อีกคนแอดมินติ๊กต๊อก แอดมินเพจ กวาดให้เรียบเลยครับ น่าจะ 60-70 คน แจ้งข้อหาผิดพรบ.คอมพ์ฯ นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แล้วนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบเกี่ยวกับความมั่นคง(1)(2) เผยแพร่พรบ.คอมพ์

พรบ.คอมพ์ฯ ฐานความผิดเป็นยังไง?

อนันต์ชัย : หนึ่งอวดอุตริ อวดอ้างว่าเป็นผู้วิเศษ จุติลงมาเกิดบ้าง เป็นลูกพระพุทธเจ้าบ้าง เป็นอนาคามีบ้าง เป็นลูกเจ้าแม่กวนอิมบ้าง เป็นเพชรภัทรนาคาบ้าง เชื่อมจิตเวอร์ชั่น 1 รับแสงจากพระศากยมุนี ลำแสงลงตัวเอง ใช้พลังจิตผ่านกระแสไปถึงผู้รับปฏิบัติธรรมเหมือนหนังการ์ตูน นี่คือเวอร์ชั่นแรก เวอร์ชั่นที่สองคือนั่งสอนในสมาธิ ส่วนท่านทนายคนนี้บอกว่าการที่มีการเชื่อมจิต มีบัญญัติอยู่ในพระไตรปิฎกอยู่ในสัมมาวาจา อันนี้ก็โดนครับ พรบ.เด็ก เอาเด็กมาหากิน 25-26-27 นี่คือพรบ.คุ้มครองเด็ก มีกฎกระทรวงว่าด้วยการเลี้ยงดูเด็กอีก 2 บทรวมไปด้วย และฉ้อโกงประชาชน พอประชาชนหลงเชื่อก็บริจาคเงิน บริจาคทอง เวลาเข้าไปอบรมไม่ได้ผล ก็มาที่คุณอี้ แทนคุณ ผู้เสียหาย นี่ของจริง

คุณอี้ดูแลผู้เสียหายส่วนไหน?

อี้ :   มีโอกาสเจอผู้เสียหายนานแล้ว ตอนหลังพอผมไปขยับเรื่องนี้กับพี่อ้อ เขาก็ทักมาตำหนิลักษณะว่าไปว่าอาจารย์ทำไม เขาฝึกแล้วได้ผลจริง ๆ ผมว่าไม่เป็นไร ดูยาว ๆ ไป จนนาน ๆ เข้าเขาได้ดูคุณอนันต์ชัย-คุณแพรรี่ เขาก็เริ่มสงสัยมากขึ้น ผมก็ได้นั่งคุยอย่างละเอียดว่ากรณีแบบนี้ไม่มีทางเป็นจริงได้ จากอนาคามีซึ่งสูงมากแล้ว จะมาเป็นนาคเป็นไปไม่ได้ รวมกันกลายเป็นอนาคอนด้าหรือเปล่าก็ไม่รู้ สุดท้ายก็ไม่มี  เขาก้เริ่มคิดว่าวิธีการแบบนี้ ผมก็เอาการ์ตูนดราก้อนบอลที่ผมชอบไปให้เขาดู ว่าท่านี้ไม่มีจริง ตอนแรกเขาเชื่อมาก เขาบอกว่าหนึ่งในสมาชิกไปปฏิบัติหลายที่ ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง แต่ที่นี่ได้ผลจริง ๆ แล้วก็เสียเงินเสียทองในครอบครัวหลายคน และมีหลายกลุ่มที่พูดคุยอยู่ แต่พอเขาเริ่มปรากฏทั้งข้อเท็จจริงตามหลักธรรมะ และข้อกฎหมาย เขาก็เริ่มพบสิ่งที่ผิดปกติ เขาก็ไปสังเกตว่าจริงนะ ถ้าได้ผลจริงก็ต้องได้ผลเหมือนกันทุกคน ทุกครั้ง แต่บางครั้งได้ บางคนได้ แต่เงินต้องเสียทุกครั้ง เขาก็มอบว่าไม่ได้เยอะมาก 199 แต่พอคูณด้วพันคน มันเริ่มเยอะ แล้วเงินไปไหน พอถูกเปิดโปง มีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือเปล่า ที่ดินใคร อาจด้วยความหวังดี เขาเป็นคนปฏิบัติธรรม เขาก็มองทุกอย่างสวยหมด สุดท้ายผมก็เกลี้ยกล่อมและให้ข้อมูลความจริงไปมากขึ้น ๆ จนในที่สุดเขาก็ยอม คดีฉ้อโกงประชาชนมันต้องมีผู้เสียหาย ตอนแรกเขาไม่อยากยุ่งเลย เขากลัว ทางโน้นก็ขู่ คำขู่น่าจะมีปัญหานะ เขาขู่ว่าใครมาออกรายการ ใครมากองปราบ ผมก็รีบมาเลย (หัวเราะ)

ตอนนี้เก็บตัวไว้ ถ้าเข้าสู่กระบวนการจริง ๆ เขาพร้อมที่จะมา?

อี้ : เขามีตัวตนจริง ๆ หลายคนด้วย

อนันต์ชัย : เจอแล้วนะครับ คำว่าฉ้อโกงประชาชน เพียงคนสองคน ถ้าหากมีการโฆษณา ไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ก็เข้าฉ้อโกงประชาชนนะครับ อย่าเข้าใจผิด ไม่นับจำนวนครับ นี่โฆษณาชัดเจน

อี้ : การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ  อย่างที่อาจารย์อธิบายไป ผมติดนิดเดียว ผมเคยทำงานกับอ.เขียว เรื่องเด็กเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ผมไม่โทษเด็กเลย ผมโฟกัสที่ผู้ใหญ่ พ่อแม่ที่คอยพูดคอยแนะอยู่ข้าง ๆ กรณีนี้เป็นการตีความคุ้มครองเด็กที่ผิดอย่างยิ่ง ไม่ใช่ว่าเด็กทำอะไรก็ไม่ผิดนะครับ

อนันต์ชัย : ที่จริงเรื่องนี้นัมเบอร์วันต้องเด็กนะ จำเลยที่หนึ่ง หรือผู้ต้องหาที่หนึ่ง แต่มันทำไม่ได้ไง

แพรรี่ วันนี้เป็นหนึ่งในคนที่พยายามต่อสู้เรื่องนี้มาตลอดเหมือนกัน?

แพรรี่ : ใช่ค่ะ พอทราบว่าทานอ.อนันต์ชัย พี่อ้อ และหลายท่านรวมตัวกันไปกองปราบทำอะไรเป็นรูปธรรม เพราะหนูว่าไม่ใช่แค่อาจารย์หรอก คนพุทธหลายคนไม่มีใครสบายใจกับเรื่องนี้ เพียงแต่ว่ากำลังหาใครสักคนที่จะเป็นตัวแทนชาวพุทธหลาย ๆ คนไปทำให้เป็นรูปธรรม และจัดการกับสิ่งที่ถ้าปล่อยไว้จะเป็นปัญหากับพระพุทธศาสนา พระธรรมคำสอน ทุกคนไม่มีใครอยากมีปัญหากับกลุ่มนั้นนะ ทุกคนพยายามเสนอ ชี้แนะหลาย ๆ อย่างเพื่อ ถ้าเป็นบัณฑิตเหมือนที่พระพุทธเจ้าท่านว่า ถ้าฟังคำตักเตือนของผู้รู้ ของอะไร  มันต้องเปลี่ยน แต่แทนที่เขาจะฟังแล้วได้สติปัญญา เขากลับเมินเฉย ทำสิ่งตรงกันข้ามด้วยซ้ำ มีทนายคนนึงฟ้องดะทุกคน

เขาฟ้องผมด้วยนะ?

แพรรี่ : พออ.อนันต์ชัยออกมา หนูก็รีบออกมาเป็นส่วนหนึ่ง อยากให้รู้ว่าไม่ใช่แค่มูลนิธิกองทัพธรรมอย่างเดียว มีคนพุทธอีกหลาย ๆ คนที่พร้อมอยู่ข้างหลังและซัปพอร์ตพระพุทธศาสนา หนูออกมาวันนี้ในฐานะที่หนูเป็นพุทธบริษัทคนหนึ่งที่มีหน้าที่ดูแลพระพุทธศาสนา

ล่าสุดสำนักพุทธบอกว่าเขาไม่เกี่ยว จริง ๆ แล้วหลักของเขาคือพระกับเณรเท่านั้น?

ประยุทธ : ที่ท่านผอ.สำนักพุทธพูด ถูกส่วนหนึ่ง แต่ไม่ได้ถูกทั้งหมด เนื่องจากว่ากรณีพระพุทธศาสนาในประเทศไทย เป็นศาสนาหลักของประเทศไทย พุทธเถรวาท มีบัญญัติในรัฐธรรมนูญชัดเจน รัฐธรรมนูญปี 50 ก่อนเป็นรัฐธรรมนูญปี 60 คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเขามีการถกกันหลายรอบในเรื่องนี้ว่าเราจะปกป้องพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นศาสนาหลักได้อย่างไร เนื่องจากช่วงเวลานั้นมีความพยายามให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ แต่ว่ารัฐธรรมนูญทำไม่ได้ เนื่องจากจะเป็นการริดรอนศาสนาอื่นจนเกินไป เขาก็มีการพูดคุยกันว่าจะมีการทำอย่างไรให้เป็นการปกป้องพุทธเถรวาทซึ่งเป็นศาสนาดั้งเดิม จนเป็นที่มาของรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 1 วรรค 2 ซึ่งกว่าจะได้ก็ประชุมกัน 7-8 รอบนะครับ เนื่องจากว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเขากำหนดเลยว่าต้องกำหนดอยู่ 4 เรื่อง ศาสนาใดเป็นศาสนาที่คนนับถือเยอะที่สุดในประเทศไทย นั่นคือศาสนาพุทธ สองศาสนาพุทธนิกายใด นิกายเถรวาท สามนิกายเถรวาท ใครมีหน้าที่ปกป้อง เขาให้อำนาจรัฐ องค์กรรัฐ และประชาชนที่เป็นชาวพุทธทั้งหมด นำไปสู่ร่างในตอนท้ายคือข้อที่ 5 คือให้ประชาชนและคนที่เป็นชาวพุทธในประเทศไทย องค์กรภาคประชาชนร่วมกับหน่วยงานรัฐในการปกป้องพุทธเถรวาทมิให้มีการบิดเบือน ทำลาย

สำนักพุทธมีอำนาจจัดการเรื่องนี้มั้ย กรณีมีเด็กและผู้ใหญ่บอกว่าเด็กเป็นลูกพระพุทธเจ้ามาจุติ?

ประยุทธ : มีแน่นอนครับ มาตรา 15 ตรี (4) พูดถึงมหาเถรสมาคม บอกว่าต้องรักษาพระธรรมวินัย แต่วรรค 2 มาตรา 15 ตรี บอกว่าท่านไม่จำเป็นต้องทำเองก็ได้ หนึ่งมอบหมายให้พระภิกษุ สองคณะกรรมการ สามคณะอนุกรรมการ ซึ่งคำว่าคณะกรรมการ และอนุกรรมการ เขาไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นพระหรือเป็นฆราวาส แต่ด้วยกฎกระทรวง เขาระบุชัดว่าสำนักพุทธมีหน้าที่คุ้มครองปกป้องกิจการของพระพุทธศาสนา สำนักพุทธมีหน้าที่สนองงามคณะสงฆ์ โดยเฉพาะเถรสมาคม จะต้องเสนอเรื่องไปที่มหาเถรสมาคม มหาเถรสมาคมต้องใช้มาตรา 19 ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้วให้สำนักพุทธหรือใครก็ตามที่เขาแต่งตั้ง ให้ดำเนินการตรงนี้ แล้วแสวงหาข้อเท็จจริง ตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้ววินิจฉัย นำไปสู่การดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ สองสำนักพุทธสามารถร้องทุกข์กล่าวโทษ เนื่องจากมีชัดเจนว่าต้องคุ้มครองกิจการพระพุทธศาสนา

สำนักพุทธจัดการได้แต่ไม่ทำ?

อนันต์ชัย : ไม่ทำ เพราะไม่รู้กฎหมาย

คุณต้นอ้อพูดถึงพม.สุราษฎร์ฯ?

ต้นอ้อ : วันนั้นที่เรามาออกโหนกระแสรอบแรก ทางคุณแม่เชิญพม. ระหว่างเราออกรายการนั่นแหละ เขาเชิญมาเอง แล้วบอกพม.มาดูแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น น้องปกติดีทุกอย่าง แม่ตอบแทนเองหมด แล้วอยู่ดี ๆ ก็ยื่นโทรศัพท์ให้พม. พม.ก็คงงง ๆ อยู่มั่ง ก็บอกว่าเนี่ย เขามาขื่นชมน้อง คนเข้าใจว่าพม.คือลูกศิษย์เหรอ คุณไม่ทำอะไรเลย ทั้งที่คุณมีอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว แต่กลายเป็นว่าให้แม่อุปโลกน์ขึ้นมาว่าเนี่ย แม่เชิญมาแล้วนะ น้องปกติดีนะ พอพม.สุราษฎร์ฯ ไปรายงานกระทรวง กระทรวงก็เห็นตามนั้นว่าปกติดี ไม่มีปัญหา แค่นี้จบเหรอคะ แล้วที่เราขับเคลื่อนมาตั้งนานคืออะไร หนูไปร้องพม.ว่าทำไมไม่เอาส่วนกลางลงไป ในเมื่อเราไม่ไว้ใจพม.พื้นที่ เขาเกรงใจเพราะเป็นคนในพื้นที่หรือเปล่า เขาจะรู้จักกันมั้ย อันนี้หนูไม่ทราบแต่ถ้าเกิดความเกรงใจคุณจะทำงานตรวจสอบอะไรไม่ได้ หนูไปร้องกระทรวงมาแล้ว

สอบถามพม.หลายครั้ง เขาบอกว่าถ้าเด็กไปโรงเรียน เรียนหนังสือได้ อยู่ดีไม่โดนข่มเหงอะไร จบ หน้าที่พม.มีแค่นี้ ได้รับคำตอบแบบนี้ ไม่อยากบอกว่าหมายถึงใคร แต่ผมมองว่าพม.ก็มีพรบ.คุ้มครองเด็กหลากหลายฉบับมาก สามารถโคฟเวอร์เรื่องการกระทำความผิดได้เหมือนกัน มุมพี่มองสำนักพุทธที่ออกมาตอบว่ายังไง?

อนันต์ชัย : คุณลองไปตีหมาตีแมว ติดคุกนะ แต่เนี่ย บิดเบือนพระธรรมวินัย ซึ่งเป็นสถาบันหลัก 1 ใน 3 ของชาตินะ ไม่ผิดเหรอ ไม่มีใครดูแลเหรอ

อยากรู้ว่าลูกสาวผมเองต่อไปอนาคต ต้องเรียนรู้ศาสนาพุทธสองสามรูปแบบเหรอ แล้วจะมีพระไตรปิฎกทำไม มีพระสูตรทำไม ถ้าเกิดลูกสาวบอกว่าป๊าต้องเรียนอันนี้เพราะมีเชื่อมจิตแบบนี้ได้ ไม่เห็นมีใครบอกว่าผิดนี่?

อนันต์ชัย : เป็นแม่บทกฎหมายเลยนะ อยู่วรรค 1 วรรค 2 กฎหมายสูงสุด หน่วยงานรัฐก็มีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สนองนโยบาย ดูแลคุ้มครอง แต่คุณไม่เสนอ ไม่สนอง นั่งกินก๋วยเตี๋ยวอยู่สำนักงาน จริง ๆ ผมว่าควรยุบนะ เดี๋ยวล่ารายชื่อยุบซะดีมั้ย ให้ไปอยู่กับกรมศาสนา ตั้งแต่เราเป็นมา กรมศาสนาเวลามีเรื่องแบบนี้ ท่านเทคแอ็กชั่น มีความรู้ มีภูมิ แต่สำนักพุทธทุกวันนี้ทำตัวเป็นเด็กวัด ถือปิ่นโตวัด  สมควรมั้ย

คิดว่าทำได้มั้ย?

แพรรี่ : หนูว่าต้องแยกเรื่องอำนาจกับหน้าที่ คุณคือองค์กรนึงของศาสนา เป็นองค์กรที่ชาวพุทธส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวเอง  อย่างหนูเสียภาษี ก็เสียภาษีให้สำนักพุทธด้วย ผอ.ก็กินเงินภาษี หน้าที่คุณคือกำกับดูแลพระพุทธศาสนา หน้าที่คุณคือต้องมีความรู้ทางศาสนาโดยตรง สำนักงานพุทธจะเอาคนไก่กาไปนั่งไม่ได้ กำลังจะบอกว่าเวลาชาวพุทธเขาหวังพึ่งท่าน อยากได้อะไรที่เป็นสติปัญญา ความรู้ทางศาสนา เวลาท่านมาให้ความเห็นต้องเป๊ะ จะมาโยนว่าเป็นเรื่องคนสองฝ่ายเห็นต่างกันไม่ได้ ถ้าพูดในฐานะตาสีตาสาพูดได้ แต่คุณกำลังนังเก้าอี้อะไร เจ้าหน้าที่ด้วย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

อี้ : งั้นต่อไปก็อุปโลกน์ตัวเองขึ้นมาเป็นศาสดาโน่นนี่เต็มไปหมด

แพรรี่ : โอเค คุณอาจไม่มีอำนาจหน้าที่ไปสั่งเขาให้หยุดสอน แต่คุณก็ทำในฐานะหน้าที่สิ เสนอไป เป็นตัวแทนชาวพุทธ

อี้ : จริง ๆ คนเดือดร้อนแทนพวกเรา ต้องเป็นสำนักพุทธนะ ต้องเป็นตัวแทนชาวพุทธไปร้องเรียนเอง

แพรรี่ : ต้องมีคนเป็นสายนิติกร สายกฎหมาย ไม่ใช่ให้มูลนิธิกองทัพธรรมทำ คนจากสำนักงานพุทธควรทำ เพราะมีหน้าที่โดยตรง กลายเป็นว่าตอนนี้พอมีปัญหา ต้องอาศัยมูลนิธิกองทัพธรรมเหรอ งั้นก็ขอบริจาคเงินภาษีหนูให้มูลนิธิกองทัพธรรมได้มั้ย สามารถเขียนได้มั้ยไม่ขอเสียภาษีเพื่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้มั้ย

ล่าสุดมีป้า ๆ ส่งมาบอกว่าใครหมิ่นน้องเชื่อมจิต ยมบาลมารับตัว?

อนันต์ชัย : เวลาผมแจ้งความ ก็ให้น้องไปคุยกับยมบาลด้วยนะ เพราะเขาเป็นเพื่อนยมบาล เขาพูดโปรโมตเลย ว่าสามารถลงไปยมโลกได้ เอาพระพุทธเจ้าลงด้วย เอาคนขึ้นจากนรก

ต้นอ้อ : ในเมื่อน้องเคยลงนรก ถ้าเที่ยวนี้จะลงไปอีก ฝากพ่อแม่ แอดมิน ลงไปด้วยทั้งหมด เพราะนี่โลกมนุษย์ มนุษย์อยู่ค่ะ

พี่เขียว มองยังไงกับสิ่งที่สำนักพุทธพูด?

สรรพสิทธิ์ : ขณะนี้เขาต้องพูดเรื่องศาสนาพุทธ ว่าการกระทำของเด็กและผู้ปกครอง ขัดแย้งต่อพุทธธรรมอย่างไร เขาจะเป็นลูกพระพุทธเจ้าผมไม่สนนะ แต่เขาเคยพูดว่าเขาเคยเป็นอนาคามี การเป็นพระอนาคามี คืออีกขั้นเดียวก็เป็นพระอรหันต์ คือการเลื่อนชั้นภายในจิตใจ ไม่ใช่ร่างกาย นี่แปลเป็นเรื่องร่างกาย จากอนาคามีเป็นนาค มันคนละเรื่องกันเลย

เขาบอกเป็นกรณีพิเศษ?

สรรพสิทธิ์ : พอเป็นพระอรหันต์คือไม่มีการยึดมั่นในตัวของกู ตัวตนของตน แต่นี่การกระทำตรงข้าม การเสนอตัวเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์ มันตรงข้ามกับคำสอนของพระพุทธเจ้า เพราะพระพุทธเจ้าถือว่าการแสดงอิทธิฤทธิ์ ท่านถือเป็นเดรัจฉานวิชา ห้ามไม่ให้ภิกษุกระทำ ถ้าภิกษุฝ่าฝืนก็ต้องอาบัติ แต่นี่ตรงข้าม แล้วบอกเป็นลูกพระพุทธเจ้า อีกเรื่องการเชื่อมจิต ตรงข้ามกับศาสนาพุทธเลยนะ พระพุทธเจ้าบอกว่าอัตตาหิ อัตโนนาโถ ท่านเป็นผู้ชี้ทาง แต่ทุกคนก็ต้องพึ่งตัวเอง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ก่อนท่านปรินิพพาน ท่านวางปัจฉิมโอวาทไว้ว่าสังขารทั้งหลาย สูญสลายเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายทำกิจทั้งปวงให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด นั่นหมายถึงว่าต้องไปปฏิบัติธรรม ไม่ใช่เชื่อมจิตกับใครแล้วสามารถเลื่อนชั้นทางวิญญาณได้ ฉะนั้นที่พูดออกมา เป็นความเท็จหมด เป็นความเท็จที่ขัดแย้งกับหลักศาสนาพุทธโดยตรง ศาสนาพุทธพูดสองเรื่องคือทุกข์กับการพ้นทุกข์ สิ่งที่พวกนี้พูดไม่เกี่ยวกับศาสนาพุทธเลย สิ่งที่ทำอยู่ก็ไม่ใช่กิจวัตรของพระพุทธเจ้า ซึ่งเขาจัดการได้อยู่แล้ว เพราะเขาเป็นเลขาของมหาเถรสมาคม มีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลไม่ให้ใครละเมิดศาสนาอยู่แล้ว ในเมื่อตัวเองเป็นเลขาก็ยื่นวาระไปสิครับ ให้พิจารณาว่าตอนนี้มีคนแอบอ้างอย่างนี้ ๆ โดยอ้างเป็นศาสนาพุทธ มหาเถรจะมีมติอย่างไร มาเรื่องเด็ก การทำแบบนี้มันขัดต่อข้อห้าม

ล่าสุดเขาฟ้องผมเรียบร้อย ฟ้องผม ช่อง 3 ฟ้องกรรมการ ฟ้องบริษัทผม ไม่เป็นไร ผมยินดีเข้าสู่กระบวนการ เชื่อว่าผู้บริหารช่อง 3 ทุกคนก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการ เพราะทุกคนพร้อมปกป้องพุทธศาสนา เราปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้ ไม่งั้นลูกเราหลานเรา ต้องมานั่งเรียนเรื่องเรื่องอีกหนึ่งศาสนา แล้วบอกว่าเป็นพุทธเหมือนกัน มีการนั่นนี่ ไม่มีบรรทัดฐาน ต่อไปสำนักพุทธไม่จัดการอะไร พม.ไม่จัดการอะไร ก็จะมีพ่อแม่เด็กคนนึง สร้างเด็กคนที่สอง ที่สาม ที่สี่ขึ้นมา แล้วอ้างตัวเองแบบนี้ เรี่ยไรเงิน พอไปแจ้งความก็บอกว่าไม่มีผู้เสียหาย ทุกอย่างไม่ผิด ชีวิตจะอยู่กันอย่างนี้เหรอ กรณีคุณอี้บอกว่ามีพยานอยู่ในมือ พยานอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีหลักฐาน มีมั้ย?

อี้ : มีครับ เป็นสลิปการโอนเงิน และมีภาพเขาไปร่วมกิจกรรมต่าง ๆ มีคลิปที่เขาสัมภาษณ์ สองสามครอบครัวนี้เดิมทีเขาศรัทธามาก พอเริ่มมีข่าวเปิดโปงมากขึ้นเรื่อย ๆ เขาก็เริ่มตั้งสติ ทบทวนใหม่ และเริ่มคุยกันมากขึ้น ว่ามันไม่จริง ใช้คำว่าเนื้องอกศาสนา ถ้าปล่อยไว้จะกลายเป็นเนื้อร้ายต่อไป การตัดตอนตรงนี้ไม่ได้เดียดฉันท์ส่วนตัว แต่ทำเพื่อส่วนรวมระยะยาว ๆ ในที่สุดแล้วก็ให้สติเขา ว่าแบบนี้คือการปกป้องพุทธศาสนามากกว่าหลงไปปฏิบัติธรรมกับเขาเรื่อย ๆ จนในที่สุดเขาถอยตัวออกมา แล้วก็เอาข้อมูลต่าง ๆ มามอบให้ ยอมให้ปากคำท่านอนันต์ชัย บอกรายละเอียดละเอียดยิบ ว่าไปวันไหนบ้าง มีสลิปโอนเงินครบถ้วน

เขาโอนไปให้คนในครอบครัวนี้เหรอ?

อนันต์ชัย : โอนให้หมอคเณศ อยากให้ฟ้อง ถ้าจำไม่ผิดธนาคารกรุงไทย เขามีสองบัญชี กรุงไทยกับทหารไทย

เป็นหมอแล้วเกี่ยวอะไร?

อนันต์ชัย :   ถ้าพูดภาษาชาวบ้านคือหมอเด็กพิเศษ ที่ดูแลน้องไนซ์อยู่ ทุกครั้งที่มีการจัดอบรม ของเขา 15 ครั้งจริงเท็จจริงหรือเปล่าไม่รู้ เขาจะไปทุกครั้ง มีการพูดเยอะแยะมากมาย หมอนี่เขาสนิทกับครอบครัวนี้มาก การโอนเงินให้หมอ หมอไปซื้อที่ดินของแม่ หมอไปสร้างสถานปฏิบัติธรรมให้แม่ แล้วยกสถานปฏิบัติธรรมให้กับลูก แบบนี้เรียกว่าแสวงหาผลประ
โยชน์ จากการที่เด็กมีชื่อเสียง เป็นลูกพระพุทธเจ้า อนาคามี เป็นพญานาค เชื่อมจิตได้

อี้ : 314 ตารางวา มูลค่าล่าสุดคือ 7 ล้าน

ต้นอ้อ : เรื่องนี้เป็นสตอรี่ค่ะ

หลัง ๆ คุณเอาใหญ่ ท้าทายอำนาจมืดเขานะ?

ต้นอ้อ : (หัวเราะ)

อาจารย์แมน?

เจ๊แมน : เจ๊แมนสิ อย่ามาอาจารย์ (หัวเราะ)

อนันต์ชัย : สุราษฎร์ฯ เขามีคำขวัญว่าเมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งเชื่อมจิต

เจ๊แมน : ไม่เอาสิ หนูไม่เอาจังหวัดหนู อย่าเลย เนี่ยก็ช่วยจังหวัดหนูอยู่ หนูไม่โอเคหรอก มาวันนี้มาให้กำลังใจ ช่วยสนับสนุนทุกอย่าง อะไรที่ช่วยได้ เพราะมองว่ามันไม่ควรทำแบบนี้ มันคือการบิดเบือนคำสอนของพระพุทธศาสนา สุราษฎร์ฯ คือแหล่งธรรมะ พุทธทาส ผมว่าคนอยากไปปฏิบัติธรรม ไปสวนโมกข์เลย ไม่ต้องไปเชื่อมจิตอะไรทั้งนั้น ส่วนคนศรัทธาก็ศรัทธาไป แต่คุณไม่ควรออกมาสอนให้คนหมู่มากแบบนี้ มันไม่ควร

คุณเคยเจอเขามั้ย?

เจ๊แมน : เขาเป็นลูกค้าผมมานานแล้ว

แพรรี่ รู้สึกดีใจที่วันนี้มีการเข้าไปจัดการลัทธิเชื่อมจิต?

แพรรี่ : ใช่ค่ะ ถ้าหนูพูดเองก็ทำได้แค่ให้ข้อมูล แต่ไม่ใช่ไม่มีประโยชน์นะ หลายคนเริ่มตาสว่าง เริ่มได้ข้อมูลที่ไม่เคยได้เกี่ยวกับพุทธศาสนา ข้อด้อยเมืองไทยคือพอมีอะไรแปลก ๆ ออกมาแบบนี้ก็พร้อมที่จะไปเชื่อกัน แต่พอมีคนออกมาให้ข้อมูล ก็จะเฮโลกันไป เราก็ทำได้แค่ให้ข้อมูล

อนันต์ชัย : ตอนนี้เราไม่มองถึงเชื่อมจิต เรามองถึงคณะกรรมการชุดนึงที่เป็นอรหันต์ ที่จะตรวจสอบการสอนพระไตรปิฎก หรือธรรมวินัย ไม่ว่าจะพระหรือฆราวาส ผมเลยบอกว่าอยากให้คุณอี้ไปสมัครสว. เดี๋ยวผมจะเสนอให้คุณอี้ไปแก้กฎหมายหน่อย เอาเป็นอรหันต์เลย ใครสอนบิดเบือนพระธรรมวินัยให้ติดคุกหน่อย หมาแมวยังโดนเลย

อี้ : วันนี้ประกาศลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้ว เพื่อมาทำงานด้านพระพุทธศาสนาโดยตรง

อนันต์ชัย : ผมยุให้ลาออก ให้เขาไปสมัครสว. แก้ไขกฎหมาย เกี่ยวกับพรบ.สงฆ์ เกี่ยวกับคณะกรรมการ เหมือนประเทศพม่าเขาจะมีคณะกรรมการตรวจสอบสอนธรรมะ ถ้าผิดปั๊บ ติดคุกเลยนะ

ผมถูกฟ้อง 4 ข้อหา หนึ่งหมิ่นประมาท สองพรบ.คอมพ์ฯ สามพรบ.เด็ก สี่พรบ.วิทยุกระจายเสียง ผมไม่ติดเรื่องอื่น แต่ติดเรื่องพรบ.เด็ก อยากรู้ว่าผมติดหรือพ่อแม่เขาติดกันแน่ มาฟังคนร่างกฎหมายนี้เลย วันก่อนผมนั่งดู มีบุคคลคนนึงในกลุ่มนั้น เขาบอกว่าแหม เราไม่ได้ไปพิสูจน์นี่ว่าเป็นอนาคามี หรืออะไร เราไม่ได้ไปถึงขั้นนั้น ถามหน่อยเหอะ พระเจ้าอโศกมหาราช มีจริงเหรอ มึงโง่อ่ะ?

อนันต์ชัย : พระเจ้าอโศกเป็นผู้มีคุณูปการให้ศาสนา ถ้าไม่ได้พระเจ้าอโศกเผยแผ่ไปทั้งหมด 9 สาย ศาสนาพุทธจะไม่มีเลย สูญสิ้นเลย เขาพิสูจน์ได้ มีอยู่ในพระไตรปิฏก

แพรรี่ : ง่ายสุด คือเอาเวลาแว๊ด ๆ ๆ ๆ เหมือนคนปากกินหอยกินปู ไปอ่านหนังสือ พระเจ้าอโศกเป็นบุคคลที่มีตัวตนตามประวัติศาสตร์ แต่พระอนาคามี มีตัวตนในความมโน เพ้อเจ้อ คนละเรื่องกัน เอามาเปรียบกันไม่ได้

ถึงงง ทำไมกล้าพูดคำนี้ออกมา?

อนันต์ชัย : คุณพูด แสดงว่าผีเจาะปากมาพูด แสดงว่าลบหลู่พระเจ้าอโศกมหาราช อยากเจอมาก  เราทำเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา

ขำมากที่พูดแบบนี้ออกมา แต่ขณะเดียวกัน ก็จะให้เด็กคนนั้นเป็นลูกพระพุทธเจ้า เป็นองค์พญานาคราชต่าง ๆ นานา?

อนันต์ชัย : ตอนนี้เขาบอกเขาเป็นสัพพัญญู ทนายทรราชยืนยันว่าน้องรู้เอง สอนธรรมด้วยตนเอง เป็นพระพุทธเจ้า  ถ้าบอกว่ารู้เอง ประทานโทษ ทำไมต้องเอาหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ามาสอนล่ะครับ ต้องสร้างขึ้นมาเอง ตอนนี้เขาเป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ในความคิดผมนะ

เขาฟ้องผมว่าหมิ่นประมาทเขา นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบ เพราะครั้งที่แล้วผมทำโหนกระแส ผมเองพาดหัวว่าดราม่าเกิด ก้มกราบเด็ก 8 ขวบอ้างตัวเป็นพระพุทธเจ้า แต่ข้างในก็ยืนยันว่ามีคนเขาบอกว่า ว่าเด็กคนนี้เป็นแบบนี้แต่ผมออกตัวให้ว่าเราอย่าไปเหยียดความเชื่อใคร สุดท้ายหายไป 4-5 เดือน กลับมาพยายามด่าผม ใช้ถ้อยคำรุนแรง ผมเองบอกตรง ๆ ผมไม่ได้กลัวนะ แต่ผมไม่ชอบไปนั่งทะเลาะออกสื่อ ผมก็แจ้งความดำเนินคดี?

อี้ : นี่ก็เป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งว่าคนบรรลุธรรมระดับสูงขนาดนั้น ต้องไม่มีการพาดพิงการด่าทอ ด้อยค่าผู้อื่นด้วยคำหยาบคาย

ด้อยค่าผมมาก?

อนันต์ชัย :   ไม่รู้จักเด็ก ไม่รู้จักผู้ใหญ่ด้วยนะ

อี้ :   ไม่มีสัมมาคารวะ

อนันต์ชัย : มีแม่คอยให้ท้าย

ต้นอ้อ : น้องบอก น้องรู้มานานแล้ว น้องบอกแม่หมดแล้ว

แพรรี่ : เขาชอบพูดว่าทุกอย่างอยู่ในเกมของเขา

คุณทนาย โทรมาได้นะ เราก็ยินดีนะถ้าอยากคุย อยากพูดติดต่อมาเลย แม่ พ่อ หรือหมอ หรือจะใครก็แล้วแต่ ถ้าคิดว่าอยากพูด ไม่เป็นไร ติดต่อมาได้เลย จะได้ฟังอีกมุม แต่ถ้าไม่พูดก็ไม่ได้ว่าอะไร มาเรื่องพม. ล่าสุดได้ยินว่าพม.จะลงแล้ว ได้คุยกับผู้ใหญ่ท่านนึงในพม. สายตรงไป ท่านบอกว่าเด็กอยู่กับพ่อแม่แฮปปี้ดี คุณอ้อ อยากพูดอะไร?

ต้นอ้อ : พม.ทำได้แค่นี้เหรอ เรากำลังทำมาตราอะไร คุณทำไมไม่ดู ถ้าดูแค่นั้นอย่าทำค่ะ ให้อ้อลงไปเองก็ได้ อ้อลงพื้นที่ช่วยเด็ก อ้อถามพม.ทุกจังหวัด ทุกคนบอกว่าเข้าข่ายหมดเลย ผิดหมดเลย สามารถแยกเด็กมาสอบก็ได้ แต่ทุกครั้งที่ลงไป แม่ไลฟ์สดกลบเกลื่อนแล้ว ถ้าคุณอยากตรวจสอบแม่หรือทำอะไรสักอย่างกับครอบครัวนี้เอาคนปากอย่างฉันลงไปค่ะ ไม่งั้นไม่ทันแม่ค่ะ บอกเลย ลงไปแม่ก็ไลฟ์บอกว่านี่ค่ะ พม.มาแล้ว คนนี้ก็บอกว่าน้องน่ารัก ๆ จบ สุดท้ายเขาก็ปิดจบว่าเห็นมั้ยพม.มาตรวจสอบแล้ว สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น อ้อคิดว่าเขากำลังคุกคามเจ้าหน้าที่มากกว่า

อนันต์ชัย : ประเด็นที่เอาคนไปตรวจสอบ มันคือการบิดเบือนพระธรรมวินัย บิดเบือนพระพุทธศาสนา คุณต้องเอามหาเปรียญไป คนมีความรู้ด้านพระไตรปิฎก คุณต้องเอาจิตแพทย์ ไปตรวจสอบเด็ก เอาผู้มีความชำนาญเรื่องกฎหมายเด็ก ไม่ใช่ว่าเอาพม.ที่ไม่มีภูมิความรู้ด้านกฎหมาย ด้านเด็ก ด้านจิตวิทยาเด็ก

มุมพม. พี่เขียวเป็นที่ปรึกษา ได้แจ้งองค์กรหน่วยใดหน่วยหนึ่งของพม.ที่มีการคุ้มครองดูแลเด็กมั้ย?

สรรพสิทธิ์ : ผมเองให้ข้อเสนอแนะไปแล้ว ว่าการกระทำข้างต้นไม่เป็นไปตามพรบ.คุ้มครองเด็กอะไรบ้าง เช่นไม่ได้เลี้ยงเด็กตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎกระทรวง เราจะเห็นว่าเด็กไม่ได้เรียนหนังสือปกติ ต้องมาทำกิจกรรมเหมือนเป็นดาราภาพยนตร์ แต่นี่ก็เป็นดาราเรื่องการแสวงประโยชน์ด้วยซ้ำ สองที่สำคัญมากคือวิธีการเลี้ยงดูของเขา ขัดต่อพรบ.คุ้มครองเด็ก มาตรา 26 อนุ 5 ระบุสองวลี คือใช้ให้เด็กกระทำความผิด สองแสวงประโยชน์จากเด็ก แค่นี้ก็เห็นชัดแล้ว คือทำให้เด็กเป็นผู้วิเศษ ศรัทธาเชื่อถือ จ่ายเงินให้ เรื่องให้เด็กกระทำผิด มีผลสองอย่าง หนึ่งมีผลต่อกฎหมาย การใช้เด็กกระทำความผิด ถือเป็นการใช้ความรุนแรงในครอบครัวด้วยนะ มีการครอบงำชักจูงให้คนในครอบครัวทำอะไรผิดศีลธรรม ผิดกฎหมาย อีกอันคือความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน มันเป็นเหตุฉกรรจ์ด้วย คล้าย ๆ เผยแพร่ข้อมูลเท็จ ไม่ใช่แค่พรบ.คอมพิวเตอร์นะ นี่อยู่ในประมวลกฎหมายอาญาด้วย ฉ้อโกงด้วยการให้ข่าวความเท็จ แสวงประโยชน์ มันก็มีบางอนุมาตรา ความเป็นจิตอ่อนแอทำให้ครอบงำง่าย และหลงเชื่อจ่ายเงิน ซึ่งมีความผิดร้ายแรงนะ จำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี คนโดนจำคุกคือตัวผู้ปกครอง ถ้าเด็ก ไม่สามารถมีเจตนากระทำความผิดด้วยตัวเอง ยิ่งกฎหมายอาญาแก้ไขด้วย มาตรา 73 วรรคสอง วรรคหนึ่งบอกว่าถ้าเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี กระทำความผิดไม่ต้องรับโทษ แต่ส่งมาคุ้มครองสวัสดิภาพตามวรรคสอง แต่เขาเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดได้ เหมือนพ่อแม่ที่ใช้เด็กไปขายยาเสพติด เราคงไม่จัดการกับเด็ก แต่จัดการกับพ่อแม่ ตรงนั้นเป็นเรื่องกฎหมาย จริง ๆ แล้วเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถไปยื่นคำร้องที่ศาลเยาวชนและครอบครัว เพื่อให้ยุติการกระทำนี้ เพราะการกระทำนี้ เป็นการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก ที่ศาลมีอำนาจออกคำสั่งคุ้มครองเสรีภาพเด็ก การกล่าวเท็จแล้วมีสิ่งตอบแทน นั่นหมายความว่าอนาคตเขาสามารถทำอะไรก็ได้แบบผิด ๆ เพราะพ่อแม่และคนจำนวนไม่น้อยก็ยอมรับการโกหกและให้ประโยชน์ด้วย ตรงนี้อันตรายมาก ตอนนี้เขาไม่ได้กระทำผิดหรอก เพราะเขาเป็นเครื่องมือ แต่พอพ้น 12 ขึ้นมา เขาจะเริ่มเป็นคนกระทำผิดเอง  

เรื่องที่เกิดขึ้น การที่พ่อแม่เอาเด็กมาบอกว่าเป็นผู้วิเศษต่าง ๆ นานา ถามพี่ในฐานะเป็นกรรมการร่างพรบ.เด็ก ผิดมั้ย?

สรรพสิทธิ์ : ผิดอยู่แล้ว

ของผม ผมนำเสนอรายการในวันนั้น ถ้าจำไม่ผิด 18 ธ.ค. นำเสนอเรื่องนี้ ผมพาดหัวเพราะก่อนหน้านั้นมีสื่ออื่น ๆ ได้มีการลงว่าเด็กคนนี้เป็นพระพุทธเจ้า มีหลักฐานทุกอย่างตามหน้าสื่อเลย ผมมาตั้งเพราะมีคนพยายามบอกว่าเป็นอย่างนั้น ผมก็บอกว่าอย่าไปเหยียดความเชื่อใครนะ ตอนจบให้แม่ชี้แจง โดยเปิดใบหน้าแม่ เอารูปที่เขาแชร์ไปก่อนหน้านั้น ส่วนเด็กผมผปิดหน้าหมด เขามาพร้อมพรบ.เด็กผม?

สรรพสิทธิ์ : คุณกระทำเพื่อยุติการกระทำผิดต่อเด็กของเขา คุณมาคัดค้านตรงนี้ มันตรงข้าม ไม่ได้ทำให้เขาเสื่อมเสีย แต่ทำให้เขายุติการกระทำที่ผิดต่อพรบ.คุ้มครองเด็ก ตรงนี้ไม่มีทางเป็นความผิดตามพรบ.คุ้มครองเด็กมาตรา 27

ทนาย มึงจงฟัง อย่างตั้งใจและมีสติ สิ่งที่มึงเรียนมา บางอย่างต้องเรียนให้ลึกและถ่องแท้ คนนี้ออกพรบ.คุ้มครองเด็ก เป็นกรรมการร่าง ชัดเจนนะ ถ้าผมขึ้นศาล กราบเรียนไปเป็นพยานให้ผมด้วย?

สรรพสิทธิ์ : ได้ครับ

เดี๋ยวดูกันว่าพรบ.คุ้มครองเด็กฉบับนี้ คุ้มครองผมหรือคุ้มครองคุณ ผมผิดหรือคุณผิด แต่มุมนี้ผมมองว่าคุณผิด ทนาย มึงดูอย่างตั้งใจและฟัง หยุดวางหญ้าก่อนแล้วฟังก่อน?

อี้ : เมื่อก่อนวางถุงกาวก่อน วันนี้วางหญ้า (หัวเราะ)

อนันต์ชัย : ด้านพระธรรมวินัย มาทางมูลนิธิ

เรื่องนี้จบตรงไหน?

อนันต์ชัย : ที่ศาล

ต้นอ้อ : ที่ศาล

เขาประกาศแล้วคนมาออกรายการตรงนี้ เขาฟ้องแน่?

ต้นอ้อ : ก็มาสิ

สรรพสิทธิ์ : อยากเสนอแนะด้วยความหวังดี ถ้าคุณไปฟ้องกรณีนี้ ต้องมีการเปิดเผยข้อเท็จจริงที่คุณกระทำความผิดทางอาญาร้ายแรง มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี เมื่อปรากฏว่ามีการทำความผิดให้การต่อศาล ก็เป็นธรรมดา พนักงานสอบสวนต้องกระตือรือร้นมาสอบสวนคดีคุณ แต่ตอนนี้คุณแทนคุณมีผู้เสียหายอยู่แล้ว การมาฟ้องแบบนี้ จะเร่งกระบวนการยุติธรรม ที่จะมัดตัวพวกคุณมากกว่า

อี้ : พี่หนุ่มฟ้องกลับได้เลย 172 173 แจ้งความเท็จ เบิกความเท็จต่าง ๆ ครบเลย

ผมบอกเลย ผมฟ้องกลับแน่นอน?

สรรพสิทธิ์ : สิ่งที่อยากเตือน คุณอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 200 วรรค 2 เขาไม่ได้กระทำความผิด แต่ไปสร้างหลักฐาน ทำให้คนไม่ได้มีความผิดรับโทษทางอาญา มีความผิดด้วยนะ มันเป็นเรื่องที่ควรทบทวน

อนันต์ชัย : ในแง่ข้อกฎหมาย อยากมองว่าเรื่องนี้ ใครขึ้นศาลก่อนคนนั้นได้เปรียบ ถ้าเขาขึ้นศาล คุณจะพิสูจน์ยังไงว่าเป็นลูกพระพุทธเจ้า จะพิสูจน์ยังไงเป็นอนาคามี ลูกบุญธรรมเพชรภัทรเชื่อมจิตสองเวอร์ชั่น คุณจะพิสูจน์ยังไง มีคำพิพากษาฎีกา ถ้าจำไม่ผิด 1447/2543 ที่เป็นหมอดูแล้วหลอกเขาว่าทำโน่นนี่ได้ ผิดฐานฉ้อโกงประชาชนนะ

มุมที่ดิน ต้นอ้อคืออะไร?

ต้นอ้อ : อ้อพยายามเปิดมาเรื่อย ๆ แม่เขาพยายามบอกว่าเป็นคนขายอสังหาริมทรัพย์ มีที่ดินหลายแปลง เขาเอารูปที่ดินที่จะขาย มาลงในเพจขายของเขาก่อนปี 63 น่าจะปีก่อน ๆ นั้นเขาเอาที่ดินตรงนี้มาลงเป็นโบรชัวร์ ขอสนับสนุนในการสร้างสถานปฏิบัติธรรมให้อ.น้อง เอาที่ที่แม่เป็นเจ้าของมาลงโบรชัวร์ ลงโฆษณา ตามสื่อโซเชียล มีญาติธรรมไปซื้อกองทุนนี้ 300 บาท เพื่อซื้อที่ดินสร้างสถานปฏิบัติธรรม แต่ผู้เสียหายเขามองว่าเหมือนเขาทำบุญให้ค่าน้ำค่าไฟวัด เขาก็ไม่รู้ แต่พอรู้ว่าเป็นที่ดินของแม่ ถ้าหนูมีลูกอภินิหารขนาดนี้ หนูมีที่ดิน หนูบริจาคให้เลย แล้วหาเงินไปสร้างด้วยกัน แต่คุณเอาที่ดินตัวเองไปให้หมอเปิดบัญชี เพื่อมาซื้อที่ดินตัวเอง แล้วสร้างให้ลูกตัวเอง อันนี้ชัดเจนเลย เขาก็เลยเกลียดหนูหนักเลย เพราหนูมาเปิดโปงเรื่องนี้  รวมมูลค่าก่อสร้าง 15 ล้าน พอเรามาเปิดเรื่องที่ดิน เขาไปอีดิทโพสต์ เมื่อก่อนเขาลงราคาต้นทุน 8.9 แสน พอเราไปเปิดเรื่องนี้ เขาอีดิทโพสต์เริ่มต้นที่ 38 ตารางวา เขาอีดิททุกวัน เขาลืมไปมั่ง เราให้เด็กไปแคปมา เขาแก้ไขโพสต์ประมาณ 3 4 5 รอบ เขาบอกต้นอ้อไม่รู้เรื่องที่ดิน รู้เรื่องทุกอย่างค่ะ แม่เอาที่ดินตัวเองให้หมอเปิดบัญชี เพื่อซื้อที่ดินตัวเองสร้างสถานปฏิบัติธรรมให้ลูกตัวเอง แค่นี้เองที่เปิด ไม่มีอะไรเข้าใจยาก

อี้ : หลักธรรมะที่แท้จริงได้บุญ แต่ถ้าบิดเบือนตั้งแต่ต้นทาง ได้บาป

ต้นอ้อ : เขาก็ฟ้องหนูนะเรื่องที่ดิน สุดท้ายคุณเอาลูกคุณมาโฆษณา ถ้าเอาแม่มาโฆษณาก็คงไม่มีใครให้ค่ะ แก่แล้วไม่มีใครให้ เขาเลยเอาลูกมาโฆษณาเป็นอะไรสักอย่างนึง แล้วมีคนเข้ามาจ่ายเงิน อย่างผู้เสียหายคุณอี้เขาโอเคนะ ถ้าซื้อที่อื่นมาสร้างเป็นสถานปฎิบัติธรรม แต่พอรู้ว่าเป็นที่แม่ปุ๊บ เอ๊ะ ผลประโยชน์ทับซ้อนหรือเปล่า จาก 8 แสน ตอนนี้ 7 ล้านนะคะ ที่เขาไลฟ์สด หลักฐานมาจากเขา

อี้ : เขาบอกริมน้ำมีคลอง

ต้นอ้อ : หนูให้สายสืบไปดูถึงทางเข้า ไม่มีรถประจำทาง ไกลชุมชน เงินที่ซื้อที่ดินอยู่กับใคร ตอบให้ได้สิ ไม่ต้องไปแถ

อนันต์ชัย : ถ้าตัดหมอออก คือแม่เองนี่แหละ หมอเป็นนอมินี เพราะเงินเกิดจากเด็ก ผมถามผู้เสียหายคุณอี้ ถ้าเด็ก ก. ไม่มีปาฏิหาริย์เขาไม่ให้หรอก

แบบนี้เข้ามั้ย?

สรรพสิทธิ์ : เข้าอยู่แล้ว ฉ้อโกงประชาชน

อนันต์ชัย : เขาเชื่อว่าเด็กคนนี้วิเศษจริงสร้างตรงนี้เพื่อปฏิบัติธรรม

สรรพสิทธิ์ : ประเด็นนี้คือความเท็จ การบอกว่าเด็กเห็นว่าที่ดินแห่งนี้เหมาะที่จะสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม การเข้าฝันก็เป็นการพูดเท็จอยู่แล้ว มันก็เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน เข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงินอีก เป็นลูกโซ่ อยากเตือนว่าอย่าคิดว่าบ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป คนรับความเสียหายคือลูกคุณเอง

อนันต์ชัย : ผมฟ้องไป 23 กรรม คุณหลอกทีผมก็เอาที ก็เอาจากเขานะ ไม่ได้เอาจากใคร

สรรพสิทธิ์ : เด็กคือผู้รับกรรม ที่เป็นปัญหาที่สุดคือพัฒนาการด้านสังคมของเขาจะวิปริตแปรปรวน เพราะเด็กปกติต้องคบเด็กด้วยกัน แต่ตอนนี้เขาออกมาเหนือสังคมด้วยซ้ำ เป็นคนเหนือสังคม แม้แต่ผู้ใหญ่ต้องกราบไหว้บูชา เด็กคนนี้จะไม่สามารถใช้ชีวิตปกติได้เลย

อี้ : ยิ่งกว่าพ่อแม่รังแกฉัน ฆ่าลูกตายทั้งเป็น ถ้าต่อไปไม่มีคนมากราบไหว้ มีคนบูลลี่เขาจะอยู่ยาก สติต่อไปจะอยู่ลำบาก ต้องมีคนล้อตลอดชีวิต พ่อแม่ก็ควรหยุดฆ่าลูกให้ตายทั้งเป็นแบบนี้

เขาไม่หยุดหรอก วันนี้เขายังด่า?

ต้นอ้อ : ห่วงว่าเขาจะอยู่กับสังคมโรงเรียนยังไง

เขาบอกครูรักที่สุด เป็นเด็กเก่งที่สุด?

ต้นอ้อ : แม่พูดเอง ครูไม่สามารถบอกเพื่อนในโรงเรียนว่าห้ามบูลลี่น้องนะ เป็นไปไม่ได้ ไป ๆ มา ๆ แม่มีเรื่องกับผู้ปกครองเด็กอีก ทุกคนต้องก้มกราบลูกตัวเองหมดเหรอ มันไม่ใช่ แม่น่าจะนัดเจอกับหนูสักรอบนะ เอาจริง ๆ แล้วจะติดไปในโซเชียลจนเขาโต

ถ้าครอบครัวเขามาฟ้องพรบ.เด็ก?

สรรพสิทธิ์ :   จะฟ้องมาตราไหน เพราะบอกไปแล้ว ต้องทำให้เขาเสื่อมเสียเกียรติยศชื่อเสียง แต่ตอนนี้เขาทำเอง เราไปคัดค้านว่าทำแบบนี้ไม่ถูก มันจะเสื่อมเสียเกียรติยศยังไง

ตอนนี้กลัวเขาออกพรบ.เด็กด้วย?

ต้นอ้อ : ไม่แน่นะ

สรรพสิทธิ์ : ฟ้องข้อหาอะไร

ทำให้ผู้วิเศษเขาเสียหาย โดนด่า โดนบูลลี่?

สรรพสิทธิ์ : ลองดูก็ได้ เพราะจริง ๆ แล้วความผิดตามมาตรา 27 สูงสุด 3 เดือน ผมเคยถูกฟ้องคดีพรากเด็ก โทษสูงสุด 15 ปีมาแล้ว ฉะนั้นเรื่องกระจอกงอกง่อยแบบนี้

มึงจงฟัง วางเคียว วางหญ้า จงฟัง จะได้เรียนรู้ การจบทนายมาก็ต้องเรียนรู้เรื่องพรบ.ด้วย?

อนันต์ชัย : การเป็นทนายความ เราเป็นแค่ตัวแทน เราไม่ใช่ตัวความ แต่ ณ ขณะนี้เขากำลังทำตัวเป็นตัวความ ไม่ใช่ตัวแทน แล้วลงลำบากนะ

ลงไม่ได้ ตอนนี้เหาะอยู่?

อนันต์ชัย : ทนายทุกคน เป็นสองสาธารณะ สถานะนึงคือลูกจ้าง สถานะนึงคือเหมือนพ่อเหมือนแม่ สองสถานะนี้เราเป็นเพียงตัวแทน แต่ตอนนี้ไม่ว่าอะไรเขาออกมาแอ็กชั่นหมด แสดงว่าเขาเป็นเองเลย อย่างผม เขาก็กระแนะกระแหนอยู่บ่อยครั้ง โดยหลักเราเป็นทนายอาวุโส อายุ 64 แล้ว เป็นทนายมา 38 จะ 39 ปีแล้ว ผมไม่เคยยุ่งกับใคร สิ่งสำคัญที่สุดคือตัวเราเองจะไม่กระแนะกระแหนใคร โดยเฉพาะรุ่นน้อง เราให้เกียรติ แต่เขาไม่เคยให้เกียรติผมเลย เขาบอกว่าถ้าผมทำเรื่องนี้ผมจะย่อยยับเสียชื่อเสียง

ขนาดทนายท่านนึงป่วยเป็นโรคไต เขายังไปบูลลี่เลย อย่าว่าแต่พี่เลย?

แพรรี่ : ถ้าใช้คำว่าบูลลี่ใคร เขาฟ้องนะ เขาบอกจะฟ้องพี่เกิดผล ไม่รู้ฟ้องหรือยัง เขาฟ้องพร้อมหนูนั่นแหละ (หัวเราะ) ใช้คำว่าบูลลี่ไม่ได้นะ

คิดว่าพ่อแม่เด็กน่าจะโดนปั่นจากใครมั้ย?

แพรรี่ : หนูขอพูดข้อกฎหมายก่อนจะให้มันรู้ว่าหนูฉลาดเหมือนมันนั่นแหละ หนูไม่ยืนยันข้อเท็จจริงนะคะ ว่าโดนปั่นหรือไม่โดนปั่น แต่ให้สังคมดูกันเอาเอง อย่างหนูจบกับเขาไปตั้งนานแล้ว ก็ไปพาดพิงหนูในไลฟ์สด เรื่องเพศสภาพหนู ไปสิงอยู่ในกลุ่มซูมกันอยู่ทุกวัน

อี้ : เรื่องมรรยาทเราไปร้องเรียบร้อยแล้ว

เขาเคยเป็นลูกค้าเจ๊แมน   แล้วเป็นยังไง?

เจ๊แมน : ก็ไม่ค่อยปกติเท่าไหร่เหมือนอย่างที่เห็นแหละ (หัวเราะ)

เขาฟ้องนะ?

เจ๊แมน : เอาเลย ฟ้องสิ ตอนแรก ๆ เขาก็โอเคนะ หมายถึงเป็นลูกค้าทั่วไป แต่ลูกเขา ไม่โอเคนะ เขาซนมาก ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ผมว่ามาจากพ่อแม่ด้วยนะ เด็กซนเราต้องห้ามถ้าเป็นลูกหลานเรา แต่นี่ไม่ค่อยห้าม วันนี้ที่มาไม่ได้ตั้งใจ มาด้วยความเต็มใจว่าผมเป็นคนสุราษฎร์ฯ คนสุราษฎร์ฯ ทำแบบนี้ อยากออกมาบอกว่าเป็นหนึ่งเสียงที่ไม่เห็นด้วย และเชื่อว่าอีกหลายคนก็ไม่เห็นด้วย

เขามีอิทธิพลมั้ย?

เจ๊แมน : ไม่เท่าไหร่หรอก ตอนข่าวออกใหม่ ๆ คนยังไม่รู้จักด้วยซ้ำ คนในสุราษฎร์ฯ ไม่ค่อยรู้จักเขาสักเท่าไหร่ ตอนนี้มีคนทักมาหาผมเยอะมากว่าจัดการสักที ครอบครัวนี้ มันบ้าบอไปใหญ่ เขาบอกว่าเขาอาย หนูก็พูดตรง ๆ ว่าหนูอาย หนูว่าไม่ควร หนูว่าแก้ยากนะครอบครัวนี้ เพราะเขาเก่งกว่าพระไตรปิฎก เขาจะร่างเอง เดี๋ยวคุณเขียวจะโดนฟ้องแล้วนะ ร่างพรบ.เด็กไม่ตรงตามใจเขา

อยากบอกอะไร?

อนันต์ชัย : การเชื่อมจิตเป็นเป้าหมายรอง เป้าหมายหลักอยากให้มีการจัดตั้งองค์กร หรือคณะบุคคลที่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ พรบ.สงฆ์มาตรา 15 และ 19 เพื่อตรวจสอบ หมาแมวยังมีกฎหมายคุ้มครอง แต่นี่หลักธรรมคำสอนขงพระพุทธเจ้า มีบัญญัติเป็นแม่บทในกฎหมายรัฐธรรมนูญ เมื่อมีคนบิดเบือน เราจะไม่ออกมาคุ้มครองดูแลเหรอ ออกมาได้แล้วครับ อยากฝากคึณอี้ แทนคุณ ถ้าเป็นไปได้ ถ้าคุณอี้ได้เป็นสว. เราอยากเอาตรงนี้เข้าไปให้เป็นรูปธรรมเสียที ต่อไปใครเอาศาสนามาหากิน สอนผิด ๆ ถูก ๆ ละเมิดกฎระเบียบคณะสงฆ์ ปลุกเสก เลขยันต์ รักษา ก็เอาให้เกลี้ยงเลย

 แพรรี่ : ไม่ได้ว่านะ พระพุทธเจ้าตรัสว่าคนไม่มีความรู้ ไม่ศึกษา ก็เหมือนควายตาบอดในป่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้จริง ๆ ไม่รู้วู้ว่าทางที่ไปลงเหวไม่รู้ตัว คนไม่มีองค์ความรู้ทางศาสนาแล้วมาสอนทางศาสนา

ควายหลายตัวมั้ย?

แพรรี่ :   อันนี้ไม่ทราบ (หัวเราะ)

อี้ : อยากฝากถึงพ่อแม่ ถ้ารักลูกจริงลดราวาศอกเรื่องนี้เถอะ สงสารลูกคุณเถอะ เราทำด้วยความปรารถนาดี ลึก ๆ คือต่อครอบครัวคุณเองด้วย หยุดวันนี้ ถอยวันนี้ ค่อย ๆ ทบทวน เดี๋ยวก็ลืม สังคมก็พร้อมให้อภัย แล้วแบบนี้ทำร้ายลูกยิ่งกว่าพ่อแม่รังแก มันคือการฆ่าลูก ถอยได้ถอย หยุดได้หยุดเถอะครับ ติดคุกด้วยนะครับ

ต้นอ้อ : อ้อเกลียดเลย ที่คุณทำลายศาสนา อ้อมีสิทธิ์เกลียดเพราะอ้อเป็นคนพุทธคนนึง แม่มโนทุกอย่างว่าลูกคุณออกมา 6 เดือน แม่มีลูกแก่ค่ะ เลยออกมาเป็นแบบนี้ คลอดก่อนกำหนด ใครก็คลอดได้ ออกวันวิสาขะ ใครก็ออกได้เหมือนกัน คุณจะมโนว่าคุณแก่ มีลูกตอนแก่ คลอดลูกเร็ว ลูกคุณต้องเป็นเทพเหรอ แต่มันไม่ใช่ไง แม่เป็นตัวชูโรงให้ลูกเป็นแบบนี้ไม่ให้อภัยนะสำหรับพ่อแม่ ต้องมีบทลงโทษให้สังคมได้เห็น ว่าคุณไม่มีสิทธิ์มาทำอะไรกับศาสนาแบบนี้

เจ๊แมน : ผมฝากว่าหยุดเถอะ มันเสื่อมเสีย ไม่น่ารักเลย คุณจะมาบิดเบือนพระพุทธศาสนาแบบนี้ สงสารลูกเถอะ หยุดหรือถอยออกมา รอบนั้นถ้าคนออกไปเงียบ ๆ ก็จบไปแล้วนะ อยู่ ๆ คุณโผล่มาด่าใครก็ไม่รู้เยอะแยะไปหมด วันนั้นเขาก็ด่าผมว่าผมมีสิทธิ์อะไรไปก้าวล่วง เดี๋ยวผมจะตั้งลัทธิกะเทยขึ้นมาบ้าง

พี่เขียวอยากบอกอะไร?

สรรพสิทธิ์ : เกี่ยวกับเด็ก ขณะนี้มีการใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดเยอะ อยากบอกภาครัฐว่าคุณต้องจัดการกับคนที่ใช้เด็ก ถ้าดูตามกฎหมาย เด็กไม่มีเจตนาทำผิดด้วยตัวเอง ทำไมไม่สืบสาวหาคนใช้เด็กกระทำผิด กรณีนี้ชัดเจนเราเห็นว่าใครเป็นคนใช้เด็ก กรณีอื่นมันไม่มี ขณะนี้มีการบิดเบือนศาสนาแสวงประโยชน์กับประชาชน ภาครัฐเฉื่อยชามากไป เรื่องพวกนี้ต้องหยุดยั้ง เพราะเล่นกับความเชื่อของคน ที่อาจหลงง่ายกว่าคอลเซ็นเตอร์อีก แต่เงินที่ได้มากกว่านะ ถ้านับแบบพวกสมภาร 9 วัดบางคน มีเมียน้อย มีเงินหลายสิบล้าน ก็แฝงมาในศาสนา แต่คุณปล่อยแบบนี้ออกมา แต่ก่อนมีจตุคามรามเทพ คนจ่ายเงินไปเท่าไหร่ที่ไปซื้อดิน ภาครัฐไม่ควรปล่อยเป็นความเชื่อที่บิดเบือนให้ยอมรับความไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่คิดเป็นเหตุเป็นผลเหมือนที่พระพุทธเจ้าตรัส แต่ไปคิดเพ้อฝันได้ อยากให้ทำเรื่องนี้ คนจะได้มีสติปัญญา

About Author

You may have missed