“แอฟ-ทักษอร” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สวยสง่าดุจนางในวรรณคดี

ไอคอนสยามในฐานะแลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงเทพมหานครและประเทศไทย ร่วมกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ยกระดับการจัดงาน “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗” อย่างยิ่งใหญ่ เชิดชูวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า นำเอกลักษณ์ไทยให้ปรากฏสู่สายตาคนทั้งโลก ชมขบวนแห่นางสงกรานต์ที่งดงามและยิ่งใหญ่ กับ 7 นางเอกและศิลปินชื่อดัง ที่ให้เกียรติเป็นนางสงกรานต์มโหธรเทวี ร่วมขบวนแห่ตลอด 7 วัน โดยในวันที่ 10 เมษายน 2567 ได้รับเกียรติจากคุณ “แอฟ ทักษอร” ซึ่งเป็นหนึ่งในไฮไลต์ที่เราได้นำความงดงามวิจิตรแบบไทยมาอวดสู่สายตาชาวโลกได้อย่างสมบูรณ์แบบ

โดยปีนี้นางสงกรานต์มโหธรเทวีประจำปี 2567 เป็นนางสงกรานต์ประจำวันเสาร์ ทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) มีนิลรัตน์เป็นเครื่องประดับ อาวุธคู่กาย พระหัตถ์ขวาถือจักร พระหัตถ์ซ้ายถือตรีศูล ประทับมยุราปักษา (นกยูง) เป็นพาหนะ โดยได้นางเอกสาว “แอฟ ทักษอร” มาเป็นนางสงกรานต์มโหธรเทวีปรากฏโฉมอย่างงดงามด้วยการแต่งกายชุดไทยโบราณ

โดยนำแนวคิดภาพนางสงกรานต์โบราณที่พิพิธภัณฑ์วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ประดับสวมพัสตราภรณ์ กรองปักลายราชสำนักอยุธยาโบราณ ผ้าสไบปักดิ้นเงินทองสองชาย นุ่งผ้ายกทองจีบชายสะบัดของอาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ผู้สืบสานหัตถศิลป์ไทยมรดกของวัฒนธรรม ผู้ก่อตั้งกลุ่มทอผ้ายกทอง จันทร์โสมา ที่ได้รูปแบบการทอผ้าแบบราชสำนักโบราณและสวมศิราภรณ์กระบังหน้าที่สร้างมาจากแบบอย่างละครเจ้าพระยามหินทรศักดิ์ธำรงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร โดยช่างฝีมือชั้นดีของไทย และเครื่องประดับที่นำมาใช้ เป็นเครื่องประดับทองคำแท้ สมัยโบราณ ทั้งกระบังหน้า ทับทรวง ต่างหู ธำมรงค์ กำไล รัดแขน สังวาลย์ ปั้นเหน่งและสายเข็มขัดทางมะพร้าว ข้อเท้า ซึ่งได้รับการออกแบบโดย ผศ.ดร.สุรัตน์ จงดา ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรม ออกแบบเครื่องแต่งกายชุดไทยทั้งในการแสดงโขน-ละครโบราณ ซีรีส์พีเรียด และภาพยนตร์

พร้อมด้วย คุณพีรมณฑ์ ชมธวัช ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ไทยโบราณ คุณอธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ นักออกแบบและเจ้าของแบรนด์ Surface และ คุณพุทธพงษ์ เพียรเจริญ นักสะสมเครื่องประดับโบราณอันประเมินมูลค่ามิได้ โดยขบวนแห่นางสงกรานต์จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และงดงาม พร้อมด้วยขบวนแห่สุดอลังการประกอบด้วย นางสงกรานต์อีก 6 วัน ขบวนอัญเชิญเศียรท้าวกบิลพรหม นางรำ นางโคมแก้ว เครื่องสูงและกลองยาวเป็นทัพสวรรค์ตามคติความเชื่อไทยที่สวยงามและหาชมได้ยาก


    About Author